Trang

Cứu thành công trường hợp tim vỡ làm đôi

Sức khỏe - Dân trí:
Thứ Hai, 21/02/2011 - 10:57

(Dân trí) - Sau hơn 5h phẫu thuật, PGS. TS Nguyễn Hữu Ước, trưởng khoa phẫu thuật tim mạch - lồng ngực BV Việt Đức, cùng các cộng sự đã cứu thành công bệnh nhân Nguyễn Văn H. (32 tuổi, Nam Sách, Hải Dương) bị vỡ tim do móc máy cẩu đập vào ngực.

Bệnh nhân H. bị bất tỉnh sau tai nạn lao động móc máy cẩu đập vào ngực 17/2. Sau tai nạn, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện tỉnh Hải Dương trong tình trạng bất tỉnh, đau ngực, khó thở. Bệnh nhân được chuyển lên BV Bạch Mai rồi chuyển sang BV Việt Đức trong tình trạng lơ mơ, tím tái, khó thở, huyết áp tụt.


Sau hơn 5h phẫu thuật, bệnh nhân vỡ tim phức tạp nhất từ trước đến nay đã được cứu thành công (ảnh: T.P)

Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển thẳng vào mổ cấp cứu, PGS. TS. Nguyễn Hữu Ước, trưởng khoa phẫu thuật tim mạch - lồng ngực BV Việt Đức cho biết: Các kết quả siêu âm chụp chiếu trước đó đều cho thấy bị chấn thương tim kín nhưng mổ ra thì tim gần như bị vỡ làm đôi. Quả tim bị vỡ nát do va đập quá mạnh, các tổ chức trong tim bị tổn thương nặng nề. Tim bị vỡ vách liên thất, đứt chỗ bám của van 2 lá và van 3 lá gây suy tim cấp tính, rách toàn bộ vách liên thất. Với những tổn thương này, nạn nhân hầu như không có cơ hội sống.
Sau 5 tiếng khâu vá những chỗ vỡ, bảo tồn van 2 lá, tạo hình lại vách liên thất, hồi sức tích cực, tim của bệnh nhân trên đã đập trở lại. Dù chưa thể khẳng định nhiều nhưng hy vọng sống đã có.
Theo PGS Ước, đây là một trường hợp hy hữu và là trường hợp vỡ tim phức tạp đầu tiên được cứu sống ở Việt Nam. Thành công của ca phẫu thuật này là các bác sĩ có thể xử lý được tổn thương rất nặng nề và bệnh nhân đã được cứu sống dù nhập viện khá muộn. Trung bình mỗi năm bệnh viện Việt Đức tiếp nhận từ 3- 5 ca vỡ tim nhưng tổn thương đơn giản hơn nhiều.
Sáng nay, bệnh nhân H. đã tỉnh táo và tiếp tục được theo dõi tại khoa Hồi sức tim mạch.

Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét