Trang

Ung thư thời kỳ cuối không nên từ bỏ việc điều trị

VOVNEWS.VN

Cập nhật lúc : 2:56 PM, 16/02/2011

Phương pháp cấy hạt phóng xạ có thể giúp bệnh nhân ung thư thời kỳ cuối kéo dài thêm thời gian sống

Bệnh nhân ung thư thời kỳ cuối không hẳn là không có thuốc chữa, phương pháp điều trị hợp lý mang tính khoa học có thể kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Bác sĩ sẽ căn cứ theo tình hình sức khoẻ của người bệnh để có phác đồ điều trị thích hợp, không từ bỏ bất cứ bệnh nhân nào có khả năng điều trị.

Phương pháp điều trị mới

Một bệnh nhân tuổi 78 đến từ Việt Nam, bệnh nhân Nguyễn Kim Thi, sau khi nhập viện thông qua các thiết bị kiểm tra được chẩn đoán là ung thư gan nguyên phát. Trong gan có một khối choán chỗ diện tích 5,0 x 4,9 x 4,3 cm, do bệnh nhân lớn tuổi lại có các bệnh về tim và phổi, nên sau khi suy nghĩ và phân tích kỹ càng, các bác sĩ quyết định tiến hành cấy hạt nhân 1251.

Phương thức tiến hành là: đưa bệnh nhân vào phòng chụp CT, thông qua thiết bị CT xác định vị trí tiến hành thâm nhập, sau đó đưa kim xuyên da vào trong khối u, cứ mỗi 0,5mm đặt một hạt nhân 125I vào, tổng cộng đặt 16 hạt nhân. Tiếp đến rút kim ra, ép chặt vết thương trong 3 phút để cầm máu, sau khi xác định máu không chảy mới dán băng keo lại và quá trình điều trị hoàn thành. Trong và sau khi tiến hành phương pháp cấy hạt nhân, bệnh nhân không có triệu chứng gì đặc biệt, việc điều trị diễn ra thuận lợi, sau khi điều trị bệnh nhân được dặn dò nằm nghỉ trên giường 24 giờ. Một tháng sau khi điều trị, bệnh nhân tái khám, kiểm tra CT, kết quả cho thấy: chỉ có dấu hiệu kim loại, không có dấu hiệu của khối u tồn tại.

Sau khi tiến hành điều trị, cụ thể Nguyễn Kim Thị cho biết: “Sau khi đến bệnh viện mới phát hiện ra nhiều người trẻ tuổi cũng mắc căn bệnh này, trong lòng hết sợ hãi rồi, tích cực phối hợp tốt với bác sĩ trong điều trị và không xem bản thân là một bệnh nhân ung thư, bây giờ tôi sống rất tốt”.

Giáo sư Bành Hiểu Xích, Bệnh viện Ung thư Hiện đại Quảng Châu nói: “Ung thư gan và các bệnh ung thư khác đều giống nhau, điều trị giai đoạn càng sớm thì hiệu quả càng tốt, tỷ lệ điều trị khỏi cũng cao, chính vì vậy bệnh nhân ung thư gan điều trị càng sớm càng tốt, không nên bỏ lỡ thời cơ điều trị, phương pháp tổng hợp điều trị là mấu chốt nâng cao và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư”.

Giáo sư Bành Hiểu Xích giới thiệu, cấy hạt nhân phóng xạ còn được gọi là “Dao hạt nhân” hay là “Dao g”, là phương pháp điều trị ung thư mới ứng dụng trong những năm gần đây, nó thuộc một loại xạ trị trong. Đây là phương pháp đưa vào trong tổ chức ung thư một nguồn phóng xạ cực nhỏ, lợi dụng khả năng phát ra tia xạ liên tục của nguồn phóng xạ lớn này để giết chết tế bào ung thư.

Phương pháp cấy hạt nhân Phương pháp cấy hạt nhân phóng xạ gồm các đặc điểm sau: 1. Thông qua thiết bị hình ảnh bằng phương pháp xuyên da, định vị chính xác, vết thương nhỏ, di chứng để lại thấp. 2. Đường kính phát ra khúc xạ chỉ có 1,7cm, giảm bớt sự tổn hại đến các tổ chức bình thường. 3. Phương pháp điều trị liều lượng phóng xạ thấp kéo dài, có thể khiến tổ chức tế bào ung thư tự phân chia chu kỳ, từ đó việc phóng xạ được tiến hành một cách hoàn thiện, giúp nâng cao hiệu quả điều trị. 4. Hạt nhân phóng xạ không ảnh hưởng đến sự tuần hoàn của cơ thể, không tạo nên sự ô nhiễm, bệnh nhân không cần cách ly đặc biệt./.

Theo Thanh niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét