Trang

Thoat xac la hien tuong binh thuong?

BAODATVIET.VN
4:13 PM, 22/02/2011

Theo tiến sĩ Olaf Blanke đến từ Bệnh viện Đại học Gevena, Thụy Sỹ, ảo thân hay còn gọi là thoát xác chỉ là kết quả của tình trạng rối loạn tâm trí.

Để chứng minh, nhóm nghiên cứu của ông đã cho những người tình nguyện vào một căn phòng ảo do máy tính tạo ra bằng công nghệ 3D.

Ảo thân hay còn gọi là thoát xác là hiện tượng rất bình thường.

Trong phòng có sẵn một mô hình người lặp lại chính xác toàn bộ các hành động và các bước di chuyển của họ, được gọi là avatar. Khi các nhà khoa học đập vào tay người tình nguyện bằng một cây gậy thì máy tính cũng tạo ra một lực đánh tương tự vào tay của avatar.

Điều ngạc nhiên là những người tham gia thí nghiệm hòa nhập vào môi trường ảo đến mức, họ tin rằng mình đang sở hữu cơ thể của avatar thay vì cơ thể thật của chính họ.

Cũng trong một thí nghiệm khác, những người tình nguyện đứng trước một màn hình, trên đó là avatar quay lưng về phía họ. Các nhà khoa học chạm vào người tình nguyện bằng một cây gậy thật, đồng thời máy tính cũng chạm vào avatar bằng một cây gậy ảo

Nhưng người tình nguyện không nhận ra sự khác biệt đó. Họ đinh ninh rằng cơ thể mình đang ở phía trước, cách xa cơ thể thật đến 2m và cảm giác bị đụng chạm mà họ cảm thấy không phải là cảm giác thật

Từ những thí nghiệm này, Tiến sĩ Olaf và đồng nghiệp cho rằng, trạng thái thoát xác sẽ xảy ra khi bộ óc bị làm cho rối loạn hoặc sự nhầm lẫn giữa các giác quan, đặc biệt là xúc giác và thị giác.

Kỹ thuật mà họ sử dụng để tạo ra trạng thái thoát xác có thể ứng dụng để sản xuất các trò chơi nhập vai, hoặc để điều trị những căn bệnh bắt nguồn từ việc cảm nhận méo mó về ngoại hình như chứng chán ăn.

Thúy An (Theo Telegraph)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét