Trang

Bánh tét khiến cụ ông nhập viện

VnExpress:
Thứ ba, 8/2/2011, 13:36 GMT+7
Ăn điểm tâm sáng mùng 5, cho miếng bánh tét vào miệng nuốt, ông Hiển, 82 tuổi ở xã Trà Cổ, Tân Phú, Đồng Nai, bỗng trợn mắt, nấc lên một tiếng rồi ngã ngang.

Tại bệnh viện địa phương, nạn nhân tím tái, thở khó. Xác định bệnh nhân nghẹn thức ăn, các nhân viên y tế đã cố dùng mọi cách để đưa miếng bánh ra bên ngoài.

Phải mất gần 15 phút vỗ lưng, kích thích ho, mảnh bánh to bằng đầu ngón chân cái mới chịu văng ra bên ngoài. Ông Hiển tỉnh táo ngay sau đó vài phút.

"Tôi rất thích bánh tét nên Tết nào cũng ăn. Sáng qua do ăn vội và nuốt một miếng khá to nên bị mắc luôn ở cổ, tôi cố nuốt vào nhưng vẫn không trôi", nạn nhân nói.

Theo các bác sĩ, nghẹn thức ăn là tình trạng thức ăn bị tắc ở họng hoặc thực quản, có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng thường thấy ở người cao tuổi. Tai nạn này làm tắc khí quản khiến thở khó. Nhiều trường hợp thậm chí tử vong do không biết cách xử trí hoặc nhập viện chậm.

Các loại thức ăn thường dễ gây nghẹn là khoai lang, khoai mì (sắn), bánh mì, xôi, bánh chưng, bánh tét.

Để tránh rơi vào tình trạng này, các bác sĩ khuyên cần phải ăn chậm, nhai kỹ, tránh vừa ăn, nói chuyện vừa cười hoặc không tập trung. Cũng không nên ăn lúc đang nóng giận, căng thẳng.

Trong trường hợp trót nghẹn, nên để nạn nhân ngồi, hơi cúi nửa người trên ra phía trước sau đó cố gắng kích thích ho mạnh. Người cấp cứu nên đứng ở phía sau, dùng khuỷu tay đập mạnh vào lưng vùng giữa hai xương bả vai.

Thao tác cấp cứu nên thực hiện nhanh. Nếu không hiệu quả thì nên lập tức chuyển ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí.

Trung Hào

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét