Trang

Bí quyết trường thọ của Đặng Tiểu Bình

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :3:00 PM, 05/04/2011

Đất Việt - Đặng Tiểu Bình, vị lãnh đạo tài ba của Trung Quốc không chỉ nổi tiếng ở tài trị quốc, mà còn là tấm gương mẫu mực về luyện tập sức khỏe. 75 tuổi, ông vẫn leo núi; 80 tuổi bơi hơn một giờ ngoài biển. Ông thọ tới 93 tuổi. Bí quyết nào giúp vị lãnh đạo này trường thọ và có thể chất đáng ngưỡng mộ tới vậy?
Bí quyết trường thọ của Đặng Tiểu Bình giản đơn là luôn giữ tinh thần lạc quan, điều chỉnh hợp lý công việc và nghỉ ngơi, chú ý tới dinh dưỡng, đặc biệt là “ăn uống tốt còn hơn uống thuốc tốt”.

Giữ tinh thần lạc quan

Sự nghiệp và cuộc sống riêng của Đặng Tiểu Bình nổi tiếng là “ba chìm, ba nổi”, lắm vất vả, gian nan. Nhưng dù ở hoàn cảnh nào, ông cũng thể hiện tinh thần sống lạc quan yêu đời. Đặng Tiểu Bình thường chia sẻ với những người phục vụ thân tín bên ông: “Trong đời người ắt không tránh khỏi những chuyện phiền muộn, cần cố gắng hóa giải buồn phiền, luôn giữ tác phong ung dung tự tại. Tinh thần càng lạc quan, vui vẻ, càng có lợi cho sức khỏe”.
Đặng Tiểu Bình (giữa) luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ.

Ngoài thời gian bận bịu với công việc, Đặng Tiểu Bình không quên dành những giờ phút thư giãn với các thú vui đời thường.

Đặc biệt, ông thích chơi đùa với con cháu. Trước 10h mỗi sáng, ông đều hoàn tất mọi công việc, sau đó chơi đùa cùng cô cháu ngoại Dương Dương. Và thói quen đó của ông vẫn không hề thay đổi tới nhiều năm sau. Ông coi đó là niềm vui bất tận quây quần bên người thân sau những giờ làm việc căng thẳng.

Thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý

Đặng Tiểu Bình thường nói: “Khi làm việc cần đề cao tính hiệu quả. Phương pháp làm việc của tôi là cố gắng làm ít việc”. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng theo ông, làm ít việc sẽ giúp con người giải tỏa được những chuyện căng thẳng thường ngày, về mặt sinh lý, còn giúp cơ thể đào thải hết mệt mỏi.

Còn nhớ, khi được một phóng viên người Mỹ hỏi về thời gian làm việc mỗi ngày, Đặng Tiểu Bình liền giơ hai ngón tay, trả lời đầy hóm hỉnh: “Hai tiếng”.
Ông thường dành những phút nghỉ ngơi bên con cháu.
Hàng ngày, ông chỉ làm việc đúng hai tiếng đồng hồ, từ 8h – 10h. Nhưng trong hai tiếng ít ỏi ấy, Đặng Tiểu Bình làm việc đầy hăng say, tập trung giải quyết những vấn đề quan trọng. Ngoài ra, ông còn tiếp rất nhiều quan khách trong ngoài nước, tham gia những hội nghị trọng đại, nghe báo cáo…, nhưng bao giờ cũng chú ý tới thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng.

Ông quan niệm: “Nghỉ ngơi thật tốt thì làm việc mới thành công”. Hàng ngày, ông dậy từ 7h, đúng 8h là ngồi vào bàn làm việc. Ăn trưa lúc 12h, ăn tối lúc 6h30. Và thói quen đó vẫn không thay đổi cho tới những năm tháng cuối đời.

Những năm cuối đời, Đặng Tiểu Bình thường dành thời gian đọc báo giấy, xem ti vi, đặc biệt ông rất mê chương trình kinh tế, thể thao của Đài truyền hình Trung ương. Thỉnh thoảng, ông cũng thích nghiềm ngẫm các tiểu thuyết kiếm hiệp. Với ông, đó là những thú vui khiến đầu óc và tinh thần trở nên thư thái, thoải mái.

Thường xuyên rèn luyện sức khỏe

Ngay từ thời thanh niên, Đặng Tiểu Bình có thói quen luyện tập thể thao. Ông yêu thích chạy bộ, leo núi, bơi lội trên sông, ngoài biển…Về sau ông còn chơi cầu và đánh bi-a.
Leo núi luôn là môn thể thao yêu thích của Đặng Tiểu Bình.
Những năm cuối đời, ông vẫn kiên trì chạy bộ. Vào mỗi buổi chiều, chỉ cần có thời gian rỗi, ông đều dành ra vài chục phút, đi lại trong nhà 18 vòng (mỗi vòng khoảng 140m), vận động chân tay, xương cốt.

Bơi lội cũng là môn thể thao “ruột” của vị lãnh đạo này. Ông có sở thích hơi khác người vì chỉ thích bơi lội ngoài biển. Vào mùa hè, nhân các chuyến thị sát, công tác tại đảo Tần Hoàng, hay bờ biển Đại Liên, dù mưa hay nắng, ông nhất định cũng bơi hơn một tiếng đồng hồ.

Có lần, đang bơi thì trời đổ mưa. Những người trên bờ liền giơ cờ đỏ ra hiệu cho ông lên bờ, nhưng Đặng Tiểu Bình từ chối: “Họ vẫy cờ sớm quá, vẫn còn chưa hết một tiếng mà”.

Ngoài ra, ông còn có thói quen khá đặc biệt là tắm nước lạnh. Một năm bốn mùa, ông đều duy trì thói quen này và coi đó là phương pháp rèn luyện ý chí.

Dù những năm cuối đời, không tắm nước lạnh, nhưng ngày nào ông cũng tắm gội với nước ấm. Trong khi tắm còn cho thêm một chút sữa, rất tốt cho da dẻ của người già.

Chú ý chế độ dinh dưỡng

Những người làm việc bên cạnh Đặng Tiểu Bình từng ghi chép lại nhật ký ba bữa của ông: sáng ăn trứng gà, bánh bao, cháo, dưa; bữa trưa và buổi tối thường là 2 món rau, 1 món thịt, 1 bát canh.

Trừ những khi tiếp khách, ngày thường, Đặng Tiểu Bình thường không đặt thực đơn cầu kỳ cho đầu bếp, cũng không kén ăn. Nhà bếp có món gì, ông ăn như vậy. Với ông, đủ dinh dưỡng với khẩu phần hợp lý là được.

Đặng Tiểu Bình là người Tứ Xuyên, nên rất thích ăn thịt kho và lẩu. Ông luôn đề ra nguyên tắc: cơm canh ăn còn lại không được đổ đi, mà chế biến lại, hôm sau ăn tiếp. Ông thường hài hước nói: “Không ăn cơm canh thừa là đồ ngốc!”

Một quy tắc đáng quý mà Đặng Tiểu Bình luôn thực hiện trong suốt cuộc đời là: không mù quáng uống thuốc. Ông luôn coi trọng khẩu phần ăn hợp lý để bảo vệ sức khỏe và tuyệt đối nghe theo lời khuyên của bác sĩ dinh dưỡng, không tùy tiện “hễ ốm là dùng thuốc” để ngắt cơn bệnh.

Người dân Trung Hoa luôn nể phục sức khỏe và sự minh mẫn của Đặng Tiểu Bình. Những nguyên tắc vàng trong công việc, cuộc sống của ông tới giờ vẫn còn nguyên giá trị hữu ích với nhiều người.

Mai Anh (theo Xinhua)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét