Trang

Lần đầu tiên ghép tim từ người chết não

LAODONG:

Bệnh viện Việt Đức: Lần đầu tiên ghép tim từ người chết não

Thứ Bảy, 16.4.2011 | 08:50 (GMT + 7)

Trong tuần, BV Việt Đức đã cùng lúc tiến hành 4 ca ghép tạng: 2 ca ghép thận, 1 ca ghép gan và 1 ca ghép tim. Đến chiều ngày 15.4, 2 bệnh nhân ghép thận đã tỉnh táo, đi lại được.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đến thăm bệnh nhân ghép tim. Ảnh: Q.D
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đến thăm bệnh nhân ghép tim. Ảnh: Q.D

Trao đổi với báo giới, PGS - TS Nguyễn Tiến Quyết - GĐ BV - cho biết: “Người cho là một thanh niên hơn 30 tuổi, bị chết não do tai nạn giao thông. Hiến tạng, để lại một phần cơ thể cứu sống bệnh nhân khác là tâm nguyện của cả thanh niên này và gia đình. Từ tạng hiến của thanh niên này, BV đã nhanh chóng triển khai cùng lúc 4 ca ghép. Hai ca ghép thận hoàn thành sau 2 giờ 30 phút, ca ghép tim sau 4 giờ và phức tạp nhất là ca ghép gan sau 8 giờ thực hiện. Để có thể cùng lúc tiến hành 4 ca ghép này, BV đã phải hoãn gần 100 ca mổ phiên, huy động 150 bác sĩ và cán bộ y tế tham gia các kíp phẫu thuật".

Được biết, người được ghép tim là bệnh nhân bị bệnh van tim, đã suy tim rất nặng, nếu không được ghép sẽ tử vong. Ca ghép tim do BV Việt Đức này là trường hợp ghép tim thứ ba từ người chết não ở nước ta. Chiều 15.4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã tới BV Việt Đức thăm và động viên các bệnh nhân được ghép, đồng thời biểu dương sự nỗ lực, thành công của BV trong các ca ghép này. Bộ trưởng đã thưởng “nóng” cho BV Việt Đức 50 triệu đồng.

Q.D

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét