Trang

Giảm đau cho quý ông mắc gút

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :6:12 AM, 23/04/2011
Để giảm những cơn đau đớn do bệnh gút gây ra, các quý ông có thể ngâm chân bằng nước ấm có pha chút muối biển Epsom.

Bệnh gút được liệt vào danh sách một trong những bệnh nan y. Bạn phải xác định tư tưởng “chung sống” với bệnh.

Người mắc gút thường có biểu hiện dễ nhận thấy là sưng phù nề ở các khớp tay, chân, khủyu tay, đầu gối, mắt cá chân, thường gặp nhất là ở ngón chân cái. Kèm theo đó là cảm giác đau đớn, tấy đỏ. Những cơn đau của chứng bệnh khớp chủ yếu tấn công vào ban đêm.

Thủ phạm gây bệnh

Những người mắc bệnh gút đa phần là nam giới (95%) và phổ biến ở độ tuổi ngoài 40. Nguyên nhân là ăn uống quá thừa chất dinh dưỡng. Bệnh này dễ “viếng thăm” những ai có trọng lượng cơ thể “hoành tráng”, nghiện rượu, bia.

Theo thống kê, tại Việt Nam có tới 75% bệnh nhân mắc gút uống rượu bia thường xuyên trong 7 - 10 năm. Ngoài ra, nếu gia đình từng có người mắc gút thì bạn nên cẩn trọng vì ước tính 20% bệnh nhân mắc gút là do di truyền. Bệnh sẽ có những biểu hiện tồi tệ hơn nếu người bệnh uống bia, đồ uống có cồn hoặc ăn một lượng lớn phủ tạng động vật.

Chườm đá giúp giảm đau cho những người mắc gút. Ảnh: Như Ý.

Các cách giảm đau

Chứng bệnh gút hiện chưa có phương pháp điều trị tận gốc mà mọi nỗ lực chỉ nhằm mục đích khống chế cảm giác đau đớn và hạn chế nguy cơ tái phát. Bệnh nhân được điều trị gút bằng thuốc chống viêm NSAIDs và Corticosteroid, có thể cảm nhận những dấu hiệu tích cực sau khoảng 12 giờ. Tuy vậy, không nên coi thuốc là “thần dược”. Để cải thiện bệnh, cần có chế độ ăn uống khoa học và tập luyện đều đặn.

Những cơn đau được xem là phiền toái lớn nhất với bệnh nhân gút. Các cách giảm đau đơn giản sau đây được xem là giải pháp tình thế.

- Dùng đá chườm trực tiếp hoặc cho vào túi chườm đắp lên vùng khớp bị sưng viêm khoảng 10 – 15 phút. Đây là giải pháp có tác dụng làm giảm cảm giác đau đớn đã được các chuyên gia thuộc Đại học Y New Jersey (Mỹ) kiểm chứng.

- Việc ngâm chân bằng nước ấm có pha chút muối biển Epsom rất có lợi với bệnh nhân mắc gút. Trong muối Epsom, các chuyên gia tìm thấy một hàm lượng lớn chất magie. Việc bổ sung magie rất có lợi cho tim mạch, kích thích lưu thông máu, giúp thải loại độc tố. Nếu không có muối Epsom thì bạn cũng có thể dùng những loại muối thông dụng để thêm vào nước ngâm chân, cũng sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn.

Thu Hà (tổng hợp)

Cập nhật lúc :4:18 PM, 13/11/2009

Bạn nghĩ gút là bệnh của ai đó nên mình không cần quan tâm? Không đâu, bạn sẽ dễ dàng trở thành nạn nhân nếu không hiểu biết về nó.

Bạn hãy tự kiểm tra kiến thức của mình về bệnh này qua bài trắc nghiệm sau:

1. Gút là một dạng viêm khớp?

a. Đúng
b. Sai

Câu trả lời đúng là a. Chứng viêm khớp có khoảng 100 dạng khác nhau, gút cũng được liệt vào một trong những dạng viêm khớp.

2. Bệnh gút sẽ “viếng thăm” bạn khi hàm lượng tinh thể axit uric bị tích tụ lại ở các khớp gây sưng và viêm khớp?

a. Đúng
b. Sai.

Câu trả lời đúng là a.

Gút là một dạng bệnh ở khớp.

3. Với nhiều người thì biểu hiện đầu tiên của chứng bệnh gút sẽ xuất hiện ở ngón tay cái?

a. Đúng
b. Sai

Câu trả lời đúng là b. Gút thường có biểu hiện đầu tiên là các khớp chân sưng phồng, thường xuất hiện trước ở ngón chân cái. Theo thống kê, có khoảng 75% số người mắc gút có biển hiện này đầu tiên. Bên cạnh đó, bệnh còn gây ảnh hưởng tới mắt cá chân, cổ chân, khuỷ tay, đầu gối.

4. Mặc dù gút gây đau đớn nhưng nó không nguy hiểm?

a. Đúng
b. Sai

Câu trả lời đúng là b. Thường thì axit uric sẽ được điều tiết và phân huỷ vào trong máu, sau đó được đào thải qua thận ra bên ngoài. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân gút, lượng axit uric sẽ không được đào thải mà tích tụ dần, hình thành những tinh thể bám vào khớp. Chúng không chỉ gây đau đớn mà còn dẫn đến sỏi thận.

5. Biểu hiện cấp tính của bệnh gút thường xuất hiện vào ban ngày?

a. Đúng
b. Sai

Câu trả lời đúng là b. Gút thường có biểu hiện cấp tình vào ban đêm và tình trạng sẽ càng tồi tệ đi nếu bệnh nhân phải chịu đựng stress, uống nhiều rượu.

6. Uống nhiều rượu là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh gút?

a. Đúng
b. Sai

Câu trả lời là a. Rượu không chỉ gây tác động xấu đến sức khoẻ nói chung mà còn là một trong các yếu tố gây ra và làm nặng thêm bệnh gút, do làm tăng hàm lượng axit uric.

7. Phụ nữ thường có nguy cơ mắc gút nhiều hơn nam giới?

a. Đúng
b. Sai

Câu trả lời là b. Căn bệnh này thường đe dọa các quý ông nhiều hơn quý bà. Nam giới ở độ tuổi 40 - 50 dễ mắc bệnh nhất.

8. Nếu khớp bị sưng, tấy đỏ thì đó có thể là biểu hiện của bệnh gút?

a. Đúng
b. Sai

Câu trả lời đúng là a. Nếu bạn có biểu hiện này thì hãy nhanh chóng tới gặp bác sĩ vì rất có thể bạn đã bị gút. Đừng chần chừ nữa nhé.

9. Cách chữa trị gút phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh?

a. Đúng
b. Sai

Câu trả lời đúng là a. Việc chữa trị phần lớn phụ thuộc vào mức độ của bệnh. Ở giai đoạn cấp tính, cần dùng thuốc kháng viêm không steroid để giảm sưng đau. Nếu không có hiệu quả nhanh chóng, các bác sĩ sẽ khuyên bạn dùng Colchicine. Với trường hợp mạn tính, việc điều trị cần kiên trì. Thuốc thường dùng là Allopurinol, giúp giảm sự hình thành axit uric và urocosuric.

Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng đáng kể tới việc điều trị. Nên hạn chế ăn chất đạm và uống rượu bia.

Khổng Thu Hà (theo HS)

Cập nhật lúc :10:50 AM, 11/03/2009

Một nghiên cứu mới đây được đăng trên một tạp chí của Mỹ cho thấy những người uống nhiều Vitamin C có thể có nhiều kháng thể hơn đối với bệnh gút.

Có nhiều yếu tố dẫn đến bệnh gút như uống một số loại thuốc, uống quá nhiều rượu, béo phì và ăn chế độ ăn nhiều thịt.

Sưng khớp trong bệnh gút

Nghiên cứu trên được tiến hành trong 20 năm trên gần 47.000 người đã chứng tỏ việc bổ sung Vitamin C bằng giá, ớt ngọt và cam... sẽ giúp phòng và làm giảm nguy cơ bị gút.

Việc bổ sung Vitamin C từ 1000 mg đến 1499mg hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ bị gút khoảng 34% và bổ sung 1500 mg trở lên là 45%. Tiến sỹ Choi, một nhà nghiên cứu hàng đầu của Đại học Y Boston cho biết, Vitamin C làm giảm số lần bị gút và và gia tăng sự bảo vệ của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu của Mỹ cho biết, vitamin C có tác động kép làm giảm triệu chứng sưng viêm, đồng thời giảm nồng độ axit uric trong máu, nhân tố gây nên bệnh gút bằng việc hình thành một hợp chất bao quanh khớp gây sưng và đau. Vitamin C giúp tống bớt chất này qua đường thận.

Tiến sĩ Choi tư vấn, để giảm nguy cơ mắc bệnh gút, mỗi người có thể bổ sung 40mg vitamin C tự nhiên bằng chế độ ăn đa dạng và cân bằng hoặc uống khoảng 1000mg vitamin C. Nếu uống hơn liều lượng trên có thể gây tác dụng phụ, chẳng hạn như tiêu chảy.

Tuy nhiên các bác sỹ cảnh báo không nên lạm dụng Vitamin C bởi nguy cơ bị gút phụ thuộc rất lớn vào chế độ ăn, cân nặng và việc uống rượu.

Ngoc Linh (Theo BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét