Trang

Các tỉnh thành hưởng ứng ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện"

Sức khỏe - Dân trí:
Thứ Sáu, 08/04/2011 - 11:48
Các tỉnh thành hưởng ứng ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện"
(Dân trí) - Ngay sau lễ phát động “Toàn dân hiến máu tình nguyện” tổ chức tại Hà Nội, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã có những hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày này.
>> Hàng ngàn sinh viên hưởng ứng “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”

Kon Tum



Ngày 7/4 vừa qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kon Tum tổ chức phát động ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện" và đã có hơn 700 đoàn viên thanh niên và các tâng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh tham dự.

Sau lễ phát động, 70 bạn trẻ đã tham gia hiến máu tại chỗ và hàng ngàn lượt đăng ký hiến máu. Theo ông Phạm Bá Đà - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, vì điều kiện lưu trữ máu của Bệnh viện có hạn, nên tất cả những người đăng ký sẽ trở thành "Ngân hàng máu di động" và sẵn sàng hiến máu khi người bệnh cần.

Quảng Nam



Sáng 07/03/2011, tại nhà Đa năng trường ĐH Quảng Nam, hàng nghìn học sinh sinh viên đã đến tham gia hiến máu tình nguyện do Đoàn trường phối hợp với Tỉnh Đoàn, BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam tổ chức. Cuối đợt đã thu được hơn 300 đơn vị máu đạt chất lượng.

Có rất nhiều đoàn viên thanh niên đã hiến máu nhiều lần. Thầy giáo Đào Văn Thanh, phó Bí thư Đoàn trường, Trưởng Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện cho biết: “Hưởng ứng ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, thầy và trò Trường Đại Học Quảng Nam luôn tích cực, mong góp một phần nhỏ bé cho xã hội, cũng như cho những người đang chờ đợi những giọt máu quý giá”.

Bạc Liêu



Sáng 7/4, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, Hội chữ Thập đỏ và Tỉnh Đoàn Bạc Liêu phối hợp tổ chức lễ phát động ngày toàn dân hiến máu tình nguyện. Sau lễ phát động, có 200 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên đến từ các trường, các huyện thị trong toàn tỉnh trực tiếp tham gia hiến máu gần 100 đơn vị máu.

Hằng năm, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu cần hơn 7.000 đơn vị máu cứu người, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Việc vận động toàn dân hiến máu vừa góp phần giải quyết khó khăn trong công tác khám chữa bệnh vừa thể hiện tấm lòng nhân đạo, đoàn kết trong toàn dân.

V.Hà - B.H.Cường - B.D

VTV - ĐỜI SỐNG
Thứ bảy, 09/04/2011, 11:30 GMT+7

Vì sao nên hiến máu vào buổi sáng?

Những năm gần đây, hiến máu tình nguyện là một hoạt động xã hội thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong cộng đồng. Hiến máu không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí còn có một số tác dụng tích cực đối với cơ thể của người hiến máu.
Vì sao nên hiến máu vào buổi sáng?

Lượng máu đã hiến sẽ được cơ thể nhanh chóng tái tạo phục vụ cho quá trình tuần hoàn. Và nếu có ý định đi hiến máu, bạn nên hiến máu vào buổi sáng. Như vậy sẽ tốt hơn cho việc tái tạo lượng tiểu cầu vừa mất. Sau đây là những lưu ý cần thiết trước khi tham gia hiến máu.

Những người hiến máu được xác định không đủ lượng huyết sắc tố theo quy định thì không được hiến máu. Do đó khi hiến máu hay hiến tiểu cầu phải thử huyết đồ trước nhằm xác định nồng độ hemoglobin trong máu có đủ (theo tiêu chuẩn là hơn 12g/l) mới được hiến máu.

Thời gian để hiến máu trở lại, tối thiểu trên ba tháng trở lên và còn tùy tình trạng sức khỏe, công việc, chế độ dinh dưỡng của người hiến máu. Nên có sự tư vấn của bác sĩ trước khi tham gia hiến máu.

Bất cứ lúc nào cũng có người bệnh cần máu. Các bệnh viện có thể liên hệ với người hiến máu nếu thấy họ có cùng nhóm máu với người bệnh. Nếu các bạn đã từng hiến máu, xin hãy sẵn lòng tiếp tục hiến máu và đăng ký tham gia hiến máu. Cho đi những giọt máu quý hiếm, bạn có thể đem lại sự sống cho nhiều người khác.

Tác giả : Nguyễn Ngân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét