Trang

Aspirin phòng ngừa bệnh ung thư

Chủ Nhật, 05/08/2012 07:34
(SKDS) - Một công trình nghiên cứu dịch tễ học về sự liên quan giữa việc sử dụng aspirin và căn bệnh ung thư đã cho thấy những người uống aspirin liều thấp (81mg mỗi ngày), tối thiểu trong 5 năm thì có khả năng giảm tỷ lệ tử vong đến 20% đối với tất cả các loại ung thư.
Để đạt được kết quả này, nhóm nghiên cứu của TS. Peter Rothwell thuộc Viện đại học Oxford, Anh Quốc đã thực hiện các cuộc phân tích dữ liệu của 8 trung tâm thử nghiệm lâm sàng đã sử dụng aspirin liều thấp trong điều trị bệnh tim mạch. Kết quả phân tích cho thấy 25.570 bệnh nhân được cho uống hoặc aspirin hoặc placebo (giả dược). Bệnh nhân được theo dõi trong suốt 20 năm thì thấy những trường hợp tử vong do ung thư, nhất là ung thư đại trực tràng và thực quản, không rơi vào “nhóm bảng” sử dụng aspirin.
Trước đây, người ta cũng đã nhận thấy những người uống đều đặn aspirin thì ít mắc bệnh ung thư đại trực tràng nhưng chưa được chứng minh rõ ràng, nhóm Rothwell đã đem lại chứng cứ mới về khả năng phòng vệ của aspirin chống lại bệnh ung thư.
BS. Nguyễn Văn Thông (Theo LaRecherche)

Aspirin: “Tôi không phòng ngừa được bệnh tim”

suckhoedoisong.vn - Thứ Hai, 12/03/2007 16:28
Aspirin tôi sinh năm 1887, đến nay đã sống gấp hơn “một lần rưỡi” cái tuổi “xưa nay hiếm”. Ngày đó, chỉ mình tôi là hạ nhiệt, giảm đau, chống viêm mạnh nhất, đâu đâu cũng mời chào. Không lâu sau, tôi kết bạn với phenacetin, cafein tạo ra biệt dược APC, sức mạnh càng nhân lên, uy danh thêm lừng lẫy. Rồi qua đi sự say đắm bồng bột, nhiều người nhận ra tôi gây viêm loét, chảy máu, thủng dạ dày. Đang lúc chưa có cách gì sửa chữa, thì phenacetin bị buộc tội gây ung thư. Một thời gian sau, paracetamol ra đời, hiệu lực không kém, lại không làm hại dạ dày, được ưu ái hơn. Thế là tôi cùng bạn phenacetin trượt dốc! May thay, sau đó GS John Vane chứng minh mọi ưu khuyết của tôi đều khởi nguồn từ việc ức chế cyclooygenase 1 và 2. Suy ra, đã ức chế cyclooygenase-1 thì sẽ ức chế sự hình thành thromboxan, chống máu vón cục, ngăn ngừa tai biến, giảm tử vong tim mạch. Từ đó, mỗi lần “mừng thượng thọ” tôi lại có dịp được mọi người nhắc đến thành công kỳ diệu này, “bốc” tôi  lên tận mây xanh! Nhưng cũng vì “ngợi ca quá lời” mà nhiều người “hiểu nhầm”. Aspirin tôi xin thành thực đính chính: Trên người vốn có bệnh tim mạch, nếu dùng tôi sẽ làm giảm tái nhồi  máu cơ tim tới 50%, giảm nghẽn mạch (kể cả sau phẫu thuật tái thông mạch vành) 48%, giảm biến cố thiếu máu tái phát 39%, làm giảm tử vong do nhồi máu cơ tim 23% do các nguyên nhân khác 33%. Đúng là trong điều trị, tôi ngăn ngừa được các biến cố tim mạch thứ phát. Nhưng trên người chưa bị bệnh tim mạch, có “nguy cơ thấp” dùng tôi, chỉ làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim rất ít từ 0,44% xuống 0,26%, không giảm tỷ lệ tử vong tim mạch, trong khi đó lại tăng đáng kể xuất huyết não, xuất huyết đường tiêu hóa; với người có “nguy cơ cao” kết quả chỉ nhỉnh hơn chút ít nhưng không tuyệt đối. Thật ra, trong dự phòng, tôi không có lợi ích gì đáng kể, nhưng lại gây nhiều rủi ro, nói gọn là không phòng được bệnh tim tiên phát.    
Khuyết điểm gây hại dạ dày, tôi không sao sửa được. Trong điều trị (nói trên) khuyên dùng liều 300mg cho ngày đầu và 50-81mg cho những ngày tiếp theo, hoặc 162mg không đổi cho mỗi ngày. Ở liều ấy, dùng kéo dài cũng hiếm khi gây hại, nhưng dùng thế nào do bác sĩ chỉ định, theo dõi. Trong dự phòng (nói trên) khuyên không nên dùng, vì với liều 325mg dùng cách ngày trong 5 năm, lợi ích mang lại quá nhỏ nhưng tai biến gây ra lại khôn lường. Mong các bạn nhớ kỹ điều này, chỉ dùng tôi đúng khi cần thiết.
SK&ĐS



12 Tháng Ba 2007 ... Aspirin tôi sinh năm 1887, đến nay đã sống gấp hơn “một lần rưỡi” cái tuổi “xưa nay hiếm”. Ngày đó, chỉ mình tôi là hạ nhiệt, giảm đau, chống ...
suckhoedoisong.vn/.../aspirin-toi-khong-phong-ngua-duoc-benh-tim.htm
23 Tháng 2 2011 ... Hiện nay có khá nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi, nghe nói aspirin có thể phòng ngừa các bệnhtim mạch nên tự ý dùng aspirin gọi là ...
m.suckhoedoisong.vn/.../khong-nen-tuy-tien-uong-aspirin-de-khoe-tim-ngua -ung-thu.htm
24 Tháng Mười Một 2011 ... Không nên dùng aspirin dự phòng cho người chưa bị bệnh tim mạch. ... Thêm nữa, ngay khi dùng điều trị để ngăn ngừa các tai biến tim mạch ...
m.suckhoedoisong.vn/.../coi-chung-aspirin-lam-tang-huyet-ap.htm
16 giờ trước ... Aspirin phòng ngừa bệnh ung thư ... dữ liệu của 8 trung tâm thử nghiệm lâm sàng đã sử dụng aspirin liều thấp trong điều trị bệnh tim mạch.
suckhoedoisong.vn/.../aspirin-phong-ngua-benh-ung-thu.htm
20 Tháng Mười 2010 ... Càng có tuổi thì nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và chuyển hóa trong ... Phòng ngừa bằng aspirin có thể gây ra các biến chứng chảy máu và ...
m.suckhoedoisong.vn/.../ngua-benh-dong-mach-vanh-o-nguoi-cao-tuoi.htm
12 Tháng Năm 2012 ... Theo các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Tim mạch Anh thì cả warfarin và aspirin ... Có thể thay thế warfarin bằng aspirin trong phòng ngừa đột quỵ ... dùng cả aspirin và warfarin cho biết, sau 4 năm, bệnh nhân dùng warfarin thì ...
suckhoedoisong.vn/.../co-the-thay-the-warfarin-bang-aspirin-trong-phong- ngua-dot-quy.htm
9 Tháng 4 2012 ... Tổng cộng có tới 25.570 bệnh nhân dùng aspirin. ... định sử dụng để phòng ngừa ung thư đại trực tràng là chính, nhất là bệnh nhân có nguy cơ cao. ... cơ mắc bệnh tim · Bổ sung nhiều canxi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch ...
m.suckhoedoisong.vn/.../dung-aspirin-lieu-thap-giam-20-tu-vong-do-ung- thu.htm
9 Tháng Mười Một 2010 ... Tại hội nghị về việc sử dụng aspirin để ngăn ngừa ung thư được tổ chức tại Luân ... Aspirin thường được sử dụng rộng rãi để phòng bệnh tim.
m.suckhoedoisong.vn/.../aspirin-nhung-phat-hien-moi.htm
18 Tháng Giêng 2007 ... Tôi bị bệnh gút, đang uống allopurinol, có thể uống thêm aspirin ... (như đã bị bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim... nghĩa là phòng ngừa thứ ...
m.suckhoedoisong.vn/3949p0c14/bi-gut-co-nen-uong-aspirin-.htm
31 Tháng Năm 2008 ... Phòng ngừa tình trạng đông máu bằng thuốc: Tình trạng tăng đông có thể ảnh hưởng đến bệnhtim mạch. Điều trị bằng aspirin có lợi trong ...
m.suckhoedoisong.vn/.../phong-ngua-tai-bien-mach-mau-nao-the-nao.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét