Trang

Coi chừng một số bệnh có thể đến sớm với bạn

Cập nhật lúc 06h19" , ngày 03/08/2012 


(VnMedia) - Cuộc sống hiện đại, nhiều người trong chúng ta mắc phải những căn bệnh mà thường chỉ xảy ra với người cao tuổi, những bệnh này xu hướng “trẻ hóa” đến 20-30 năm. Bạn có biết đó là những bệnh gì và tại sao vậy?

Hiện nay, khoa học hiện đại nên việc sàng lọc và phát hiện sớm tốt hơn. Tuy nhiên, bên cạnh đó lối sống, chế độ ăn uống và việc ngồi nhiều, ít vận động …chính là tác nhân gây bệnh.

Dưới đây là một số loại bệnh bạn có thể tránh được để nó đừng đến sớm:

Loãng xương

Bệnh loãng xương thường xuất hiện những người có độ tuổi trung bình là 65, tuy nhiên cuộc sống hiện nay những người ở độ tuổi 50 hoặc sớm hơn nên bắt đầu chú ý tới bệnh này.

Để tránh loãng xương, bạn nên bổ sung vitamin D và caxi càng sớm càng tốt. Ngoài ra, bạn hãy thường xuyên tập các bài thể dục giúp cho xương chắc khỏe như chạy bộ, leo cầu thang.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, tránh hút thuốc và uống rượu vì nó gây ảnh hưởng đến chất lượng của xương, làm cho bạn loãng xương sớm. Bạn nên tránh uống có ga làm từ cola vì lượng axit phốt-pho cao trong đó có thể làm thâm hụt canxi trong xương.

Tiểu đường type 2 

Thông thường, bệnh tiểu đường có thể xuất hiện ở lứa tuổi từ 40-45. Nhưng, hiện nay bệnh có thể phát hiện ngay cả khi trẻ còn nhỏ.

Để phòng bệnh tiểu đường, bạn nên chú ý đến thực phẩm, chế độ ăn uống hàng ngày. Ngày càng nhiều người bị tiểu đường tuýp 2 là do cách ăn uống và lối sống ít vận động. Hầu hết người bị chẩn đoán mắc bệnh thì cũng thừa cân hoặc béo phì. Vì thế, hãy tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn, ít chất xơ và nhiều nitrat.

Đột quỵ


Nếu như trước kia đột quỵ có xu hướng xảy đến với người trên 65 tuổi thì hiện nay, ngay ở tuổi thanh niên 20-30 cũng có thể bị đột quỵ 
Theo các chuyên gia cho biết, thuốc lá làm nguy cơ bị đột quỵ tăng gấp đôi, vì thế, bỏ thuốc lá ngay bây giờ cũng chưa muộn. Ngoài ra, những người nằm trong nhóm nguy cơ cao là huyết áp cao, đái tháo đường, béo phì, cholesterol cao….Để phòng tránh nguy cơ độ quỵ, bạn hãy thực hiên ngay trong các bữa ăn hàng ngày: ăn nhạt, tránh thực phẩm chứa chất béo transfat, ăn cá hai lần một tuần và tập thể dục, đặc biệt, chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày cũng tạo nên sự khác biệt.

Ung thư vú

Thường ung thư vú xuất hiện ở phụ nữ 45 tuổi trở nên, Tuy nhiên thực tế nhiều trường hợp phát hiện sớm hơn rất nhiều, có thể xuất hiện ngay từ lứa tuổi vị thành niên.

Đề phòng tránh ung thư vú sớm, chị em phụ nữ nên tập thể dục thường xuyên, giữ thân hình cân đối có thể giúp giảm nguy cơ. Đặc biệt, đối với những phụ nữ có người thân mắc bệnh này nên đề đề phòng phát hiện và điều trị sớm (do yếu tố di truyền).

Mất trí nhớ

Theo nghiên cứu, tuổi trung bình xuất hiện bệnh mất trí nhớ là tuổi trên 65. Thực hiện, nhiều người có thể xuất hiện bệnh này ngay từ tuổi 40.

Để phòng tránh bệnh mất trí nhớ sớm, bạn nên động não thường xuyên, bằng cách học ngôn ngữ mới, hoặc chơi nhạc cụ để làm giảm mức độ suy giảm nhận thức. Theo các chuyên gia khuyến cáo, cái gì tốt cho tim cũng tốt cho não bộ, vì thế, quan trọng vẫn là duy trì nồng độ cholesterol thấp, kiểm soát huyết áp và cân nặng.

Bệnh Gout


Độ tuổi điển hình có thể chẩn đoán gout là 50 - 60 nhưng hiện nay nó có thể xuất hiện sớm ở những người từ tuổi 30.

Để phòng tránh bệnh Gout, bạn hãy tránh xa các bữa rượu túy lúy và giữ cân nặng ở mức vừa phải. Béo phì và nhậu nhẹt là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ở người trẻ. Tuy nhiên, giảm cân đột ngột do chế độ ăn khắc nghiệt cũng có thể khiến lượng acid uric tăng cao và gout có thể bắt đầu tấn công.

U hắc tố

U hắc tố là bệnh thường xuất hiện ở lứa tuổi ngoài 50. Thực tế hiện nay nó còn phát hiện ở những thanh niên tuổi vị thành niên.

Để phòng tránh bệnh sớm, bạn nên tránh xa các tiệm làm đẹp dùng giường tắm nắng - ngay cả việc thi thoảng mới nằm loại giường này cũng làm tăng gấp 3 lần nguy cơ bị u hắc tố. Ngoài ra, bạn cần tránh ánh mặt trời, và dùng kem chống nắng phù hợp, có độ SPF ít nhất là 15 (hoặc tốt hơn là 30). Nếu phải ra ngoài trời nắng, tránh đi từ lúc 10h sáng đến 2h chiều, là lúc nắng gay gắt nhất, mặc áo dày, che phủ.
 
Phạm Minh - (theo Health)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét