Trang

Dấu hiệu cảnh báo da bị ung thư, nốt ruồi ung thư

doisong.vnexpress.net - Thứ sáu, 5/12/2014 | 06:19 GMT+7
Nốt ruồi của bạn có những biểu hiện bất thường như không đối xứng, màu sắc đậm nhạt khác nhau, đường viền mờ, ngứa ngáy hoặc chảy máu thì rất có thể đó là ung thư.
 
notruoi-1435-1417679435.jpg

Lan Lan (theo Nabene.com)

Thứ tư, 6/8/2014 | 13:09 GMT+7
Các nghiên cứu cho thấy những tổn thương da gây đau hay ngứa có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Theo tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Gil Yosipovitch, Trưởng khoa da liễu tại Trường Y ĐH Temple (Mỹ), bệnh nhân đôi khi có nhiều tổn thương ở da trông rất đáng nghi, những người bị ngứa hoặc đau nên lưu ý khả năng bị ung thư da không ác tính.

da-4765-1407299637.jpg

Ung thư da ác tính phát triển từ nhiều kiểu tế bào rất khác nhau, và thường khó điều trị vì chúng có xu hướng di căn mạnh hơn các dạng ung thư khác. Ung thư da không ác tính có thể được điều trị chỉ bằng cách phẫu thuật. Ảnh: mayoralderm.com.

Các nhà nghiên cứu xem xét hồ sơ bệnh án của 268 bệnh nhân đã được xác nhận bị tổn thương ung thư da từ năm 2010 đến năm 2011. Những bệnh nhân này được điều trị tại Trung tâm Y tế Baptist ĐH Wake Forest và tổng cộng có gần 350 tổn thương trên da.

Các bệnh nhân trả lời câu hỏi về mức độ đau và ngứa ở các tổn thương da của họ. Theo nghiên cứu, hơn một phần ba tổn thương ung thư da bị ngứa. Khoảng dưới 30% bị đau. Nhiều người báo cáo rằng những tổn thương của họ vừa đau vừa ngứa.

Các tổn thương da do u ác tính rất ít khả năng gây đau hay ngứa. Trong khi đó, những loại ung thư da không ác tính - đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư tế bào vẩy - nhiều khả năng gây ngứa hoặc đau hơn. Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, u ác tính ít phổ biến hơn so với ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư tế bào vẩy, nhưng nó nguy hiểm hơn.

"Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá tại chỗ sự xuất hiện và cường độ đau hoặc ngứa là một công cụ dễ và khả thi cho các bác sĩ lâm sàng để đánh giá các tổn thương da khả nghi".

Tiến sĩ Yosipovitch hy vọng, nghiên cứu này sẽ khuyến khích sự phát triển công cụ đánh giá giúp các bác sĩ dựa trên những triệu chứng đau hoặc ngứa, hoặc cả hai, để chẩn đoán nguy cơ bệnh nhân bị ung thư da.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Da liễu JAMA số ra ngày 23 tháng 7.

Khánh Vy (Theo HealthDay)

 
doisong.vnexpress.net - Chủ nhật, 25/8/2013 | 07:22 GMT+7
Chỉ cần 5 phút là đủ để kiểm tra dấu hiệu ung thư da trên toàn cơ thể bạn. Căn bệnh này rất dễ bị bỏ qua nếu bạn không thường xuyên phát hiện các biểu hiện lạ.

Theo Debra Jaliman, chuyên gia da liễu tại New York, hãy thực hiện các biện pháp dễ dàng sau đây để ngăn ngừa nguy cơ ung thư với mình.

Tìm một căn phòng sáng

Nơi tốt nhất để kiểm tra hàng tháng là một căn phòng sáng trong nhà. Ngoài ra, cần có gương tường để bạn có thể nhìn rõ phía trước và sau, với độ cao bằng chiều cao cơ thể bạn.

da-1377356173.jpg
Ảnh: MSN.

Các quy tắc kiểm tra

Bắt đầu kiểm tra toàn thân từ trước ra sau trước gương, sau đó kiểm tra hai bên sườn bằng cách giơ cao tay lên. Hãy tìm kiếm nốt ruồi (đốm, vết) có đặc điểm:

  • Các nốt ruồi có hai bên không đối xứng
  • Biên giới nốt ruồi không đều
  • Màu sắc không đồng nhất
  • Đường kính lớn hơn 4mm
  • Nốt ruồi tăng kích cỡ, ngứa ngáy, viêm

Kiểm tra những khu vực ít để ý

Gập khuỷu tay và kiểm tra kỹ lưỡng phần trên, dưới cánh tay và lòng bàn tay. Lòng bàn tay cũng như lòng bàn chân và đế móng là nơi dễ bị loại u sắc tố ALM.

Ngón tay và ngón chân

Kiểm tra mặt trước, mặt sau của cẳng chân và mu bàn chân, kẽ ngón chân và lòng bàn chân. Đừng quên kiểm tra móng tay và móng chân. Các dấu sắc tố bất thường ở móng có thể là dấu hiệu ung thư.

Trên bả vai

Kiểm tra đằng sau cổ và da đầu bằng gương cầm tay. Tốt nhất có thể nhờ bạn bè giúp việc này. Mặc dù chưa đầy 6% u sắc tố phát sinh từ da đầu, song chúng có thể gây chết người bởi chúng thường được  phát hiện muộn.

Sử dụng gương cầm tay

Thay vì đứng trước gương treo tường, hãy dùng gương cầm tay để quan sát gần hơn vùng lưng và những vùng khó thấy. Ngay khi nghi ngờ bất thường, hãy đến gặp bác sĩ da liễu.

Thuận An (theo MSN)

 
doisong.vnexpress.net - Thứ tư, 13/7/2011 | 11:18 GMT+7

Cách kiểm tra nốt ruồi của bạn lành hay ác tính

Ảnh: ABC.
Theo một cách nào đó, bạn có thể là bác sĩ gia liễu của chính mình. Nếu thấy một nốt ruồi mới, hãy đặt ra 5 câu hỏi sau đây để biết đó là nốt ruồi lành hay ác tính:

Nó bất đối xứng?

Nó có bờ không đều?

Màu sắc của nó thay đổi?

Nó có đường kính lớn hơn 6 cm?

Nó có to ra?

Chỉ cần có một câu trả lời "có", bạn đã cần đến gặp bác sĩ da liễu.

Tuy nhiên, nếu tất cả các câu trả lời là "không" cũng không có nghĩa là bạn đã được an toàn, vì thế hãy trả lời tiếp các câu hỏi sau đây, chuyên gia David J. Leffell, trưởng khoa phẫu thuật da liễu tại Trường Y khoa Yale, cho biết trên trang ABC:

Nốt ruồi có đỏ tấy?

Màu da xung quanh nốt ruồi có thể trông đỏ và cảm giác hơi nóng. "Cơ thể bạn sẽ sinh phản ứng miễn dịch với các tế bào sắc tố bất thường", tiến sĩ Leffell giải thích. Những tế bào bạch cầu sẽ tấn công khu vực này và giải phóng hóa chất gây viêm để tiêu diệt kẻ lạ mặt.

Nốt ruồi có ngứa không?

Cũng có một phản ứng phụ khác của quá trình miễn dịch. Cảm giác ngứa có thể xuất hiện khi nốt ruồi có tế bào lạ, giống như bị côn trùng đốt.

Nốt ruồi có chảy nước không?

Đó có thể là dấu hiệu của khối u ác tính giai đoạn muộn. "Các khối ung thư cần được tiếp máu để phát triển. Nếu một khối u lớn quá nhu cầu cấp máu của cơ thể, bề mặt da có thể vỡ ra", tiến sĩ Leffell giải thích. Khi đó, chất lỏng giống như mủ, và có thể cả máu, sẽ thoát ra ngoài.

Bạn có nghi ngờ?

"Mọi người có giác quan thứ sáu về cơ thể họ", tiến sĩ Leffell nói. "Tôi gọi đó là quy luật Bloomingdale của khoa da liễu - khách hàng luôn đúng". Vì thế, nếu bạn lo lắng về một nốt ruồi, hãy gạt các triệu chứng sang một bên và đề nghị sinh thiết.

Thuận An

 
 
doisong.vnexpress.net - Thứ hai, 5/5/2014 | 10:33 GMT+7
Nắng mặt trời khắc nghiệt nhất từ 10h sáng đến 16h chiều. Do đó, bạn cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời trong khoảng thời gian này.

Ung thư da gây ra bởi nhiều yếu tố như tiếp xúc quá nhiều, quá lâu với ánh nắng, hút thuốc, tiếp xúc với hóa chất, chất gây ung thư từ môi trường, bức xạ UV nhân tạo, lão hóa... Trong đó, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào vảy, khối u đen ác tính là ba loại ung thư da nguy hiểm nhất và có nguy cơ gây tử vong nếu không được điều trị. Song trước hết, ung thư da có thể được ngăn chặn nếu bạn tuân thủ những nguyên tắc sau:

1. Tránh ánh nắng mặt trời từ 10h sáng đến 16h chiều

Tia nắng mặt trời khắc nghiệt nhất từ 10h sáng đến 16h chiều. Do đó bạn cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vào khoảng thời gian này. Nhất là vào mùa hè, không nên để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời quá lâu.

How to make Your Skin Soft And Supple? Follow These 5 Skin Care Tips

Ảnh: Magforwomen.

2. Đừng để cháy da

Tắm nắng rất hữu ích nhưng không nên ở dưới nắng quá lâu đến mức da bạn ửng đỏ và bắt đầu bị cháy. Về lâu dài, tình trạng này có hại cho da và gây ung thư.

3. Tránh để da rám nắng quá mức

Sự thật là một làn da rám nắng sẽ giúp bạn trông quyến rũ hơn, đặc biệt là khi bạn ở những vùng lạnh. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, rám nắng quá mức có thể gây ung thư da, đồng thời làm da bạn mau khô và lão hóa nhanh hơn.

4. Cố gắng ở trong bóng râm nếu phải đứng một chỗ

Nếu bạn phải đứng ngoài trời nhiều vì công việc hoặc vì lý do nào đó, hãy cố gắng đứng trong bóng râm càng nhiều càng tốt nhé.

5. Đeo kính râm và đội nón rộng vành khi ra ngoài

Đeo kính râm sẽ bảo vệ đôi mắt, đội mũ vành rộng sẽ bảo vệ gương mặt bạn khỏi ánh nắng mặt trời gay gắt.

6. Mặc đồ phủ kín da và chất liệu dệt dày

Đồ ướt và đồ vải thưa sẽ dễ dàng làm ánh mặt trời xuyên vào da. Hãy chọn loại vải được dệt chặt sẽ hạn chế tối đa việc ánh mặt trời chiếu vào da.

7. Thoa kem chống nắng

Hãy hỏi ý kiến bác sĩ để nhờ tư vấn một loại kem chống nắng có SPF (chỉ số chống nắng) phù hợp với bạn. Thoa kem lên da khi đi ra nắng, cố gắng cứ 20 phút thoa lại một lần. Loại kem chống nắng với chỉ số SPF từ 30 đến 45 là đủ tốt, đừng dùng loại có chỉ số SPF quá cao vì chúng cũng không tốt cho da.

8. Kiểm tra toàn thân và đến gặp bác sĩ nếu bạn thấy có những nốt đỏ khác thường

Kiểm tra trước gương sẽ giúp bạn phát hiện khi có sự thay đổi khác thường về da. Đến gặp bác sĩ nếu bạn nhận thấy những nốt ruồi, mụn cóc khác lạ trên da.

Tia UV của ánh nắng mặt trời có thể phá hủy làn da của bạn. Hãy đảm bảo bạn không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, không nên hút thuốc lá bởi đó là một trong những nguyên nhân gây ung thư da.

Thi Trân (theo Magforwomen)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét