Trang

Viêm xoang nặng có thể chữa khỏi bằng phương pháp đơn giản không ngờ

soha.vn - Hoàng Đan | 01/12/2014 07:30

Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng viêm xoang đem lại nhiều phiền toái cho người bệnh. Làm sao để thoát khỏi căn bệnh này là một câu hỏi nhiều người muốn tìm lời giải.

LTS: Câu chuyện dưới đây là kinh nghiệm của người bị viêm xoang mãn tính suốt 4 năm đã tự chữa cho mình khỏi bệnh nhờ hàng ngày chịu khó xịt rửa mũi bằng nước muối sinh lý.
Xét thấy, đây là kinh nghiệm được đúc rút ra từ thực tế, hơn nữa cũng là một biện pháp hỗ trợ có lợi cho người bị bệnh viêm xoang và không có tác dụng phụ gì, nên chúng tôi giới thiệu để bạn đọc tham khảo.
Viêm xoang là tình trạng niêm mạc xoang bị viêm, tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cho niêm mạc xoang không hoạt động bình thường được.
Tình trạng tổn thương lâu ngày sẽ dẫn đến ứ đọng các dịch nhầy bẩn. Chất dịch này lại bám vào thành hốc xoang, lấp đầy hốc xoang, làm hẹp, tắc lỗ thông xoang, dẫn đến viêm nhiễm nhiễm tạo mủ.
Ở Việt Nam, do đặc điểm khí hậu, thời tiết cộng với tình trạng ô nhiễm không khí nặng khiến cho rất nhiều người mắc căn bệnh khó chịu này.
Tuy không phải là bệnh nguy hiểm nhưng viêm xoang đem lại nhiều phiền toái cho người bệnh. Thậm chí, căn bệnh này gây hành hạ đau đớn khiến cho người bệnh rất khổ sở. Làm sao để thoát khỏi căn bệnh này là một câu hỏi nhiều người muốn tìm lời giải.
Hình ảnh viêm xoang (Hình minh họa: Internet)
Hình ảnh viêm xoang (Hình minh họa: Internet)
Câu chuyện của người 4 năm bị bệnh viêm xoang hành hạ
Chị Diệp S, một nhà báo ở Hà Nội, gần đây đã vui mừng chia sẻ chuyện mình tự chữa khỏi căn bệnh viêm xoang mãn tính từng đeo đuổi chị 4 năm.
Chị Diệp S. cho hay, tình trạng của chị khi mang căn bệnh này là vô cùng kinh khủng.
"Khi xoang mãn tính chuyển sang đợt cấp hoặc bị xoang cấp thì khổ sở vô cùng, khỏi diễn tả. Tôi đã từng phải ngủ ngồi cả đêm, thở bằng miệng, từng sốt giật.
Sau khi sinh con, bị một đợt, sốt mất mấy ngày mà mẹ chồng giật mình thon thót mỗi khi bất chợt chạm da vào trán. Giấc ngủ không say, miệng đắng ngắt, mất khứu giác, li bì...", chị S. chia sẻ.
Những đau đớn, khó chịu của căn bệnh viêm xoang đến mức độ nào thì chị có những người mắc bệnh xoang mãn tính như chị S mới có thể hiểu được.
"Và cũng đừng nói ai nhẹ hơn ai, ai nặng hơn ai vì đã bị xoang mà lên cấp thì giống nhau cả, chỉ so sức chịu đựng của mỗi người tới đâu mà thôi"
Cũng theo chị S. trong năm đầu bị xoang, do thiếu kinh nghiệm và đau quá nên chị đi khám và sử dụng nhiều biện pháp nhưng bệnh không khỏi hẳn mà bùng phát liên tục.
Sang năm thứ 2 không chịu nổi, chị quyết tâm tập thể dục, chạy bộ và tập aerobic để đẩy lùi bệnh. Đồng thời, thực hiện biện pháp cấy chỉ. Tuy nhiên, bệnh vẫn không khỏi.
Kinh nghiệm trị dứt bệnh xoang mãn tính 4 năm của chị S. đang nhận được nhiều sự chú ý.
Kinh nghiệm trị dứt bệnh xoang mãn tính 4 năm của chị S. đang nhận được nhiều sự chú ý.
Và kinh nghiệm "vàng" tự chữa khỏi viêm xoang nhờ nước muối sinh lý
Trong 4 năm, chị đã áp dụng đủ mọi phương pháp điều trị từ nội soi, hút chọc xoang, xông thuốc đến cấy chỉ nhưng bệnh của chị vẫn được bác sỹ chuẩn đoán là viêm xoang mãn tính.
Cuối cùng, chị đã tự mày mò tìm hiểu và tìm tra phương pháp điều trị xoang bằng cách rửa mũi xoang bằng nước muối sinh lý do một chuyên gia phục hồi chức năng nổi tiếng người Pháp hướng dẫn.
"Và thực sự tôi đã thành công bằng phương pháp này. Bác sỹ sau khi khám đã kết luận, tôi không còn dấu hiệu của xoang...", chị S bày tỏ.
Chị S cho biết thêm, xoang mũi rất nhiều hốc, cấu tạo phức tạp nên khi nó bị viêm mưng mủ, các thể loại mủ tích tụ trong những ngăn nhỏ một rất khó trị dứt điểm toàn bộ.
Vì vậy, việc của chúng ta là làm mọi cách cho dịch sổ hết và rửa sạch vết thương, làm se miệng chúng.
Khác với vết thương ngoài da, vết thương trong xoang sẽ rất khó điều trị vì môi trường ẩm ướt, vết thương không có cơ hội khô, se.
"Đó là lý do vì sao nước muối sinh lý chính là liều thuốc thần cho bệnh xoang", chị S nói.
Công cụ và nguyên liệu, theo chị S thì chúng ta cần có một xi lanh 20cc, nước muối sinh lý ấm, nước cốt tỏi nếu cần.
Nếu đang trong đợt viêm cấp nặng, mủ đặc, xanh, có mùi, nên dùng nước muối cất để đảm bảo vô trùng tốt. Phải dùng nước muối ấm để làm các hốc xoang rỗ mủ nhanh, hơn nữa, bệnh này rất kị lạnh.
Tần suất rửa, tùy tình trạng nặng nhẹ, chữa trị hay phòng tránh nhưng khi bị nặng nhất, đau nhất thì cứ tầm 2 tiếng 1 lần, mỗi lần gần hết 1 lọ 500ml nước muối ấm.
Khi nặng, có thể ép ra 3 giọt nước cốt tỏi tươi pha vào 1 chai nước muối đó để rửa cùng, tăng kháng sinh tự nhiên sẽ khỏi nhanh.
Cách rửa theo chị S, hút đầy xilanh nước muối ấm (có thể có pha loãng cốt tỏi), nghiêng mặt 45 độ, nín thở rồi bơm nước 1 mạch và mạnh từ bên mũi cao, nước sẽ tự động chảy xuống bên mũi thấp.
Sau đó xì nhẹ cho nước ra ngoài. Bơm thông mỗi bên 2 lần rồi đổi bên.
Nếu tình trạng mũi xoang tắc quá mà bơm không thông được ngay từ phát đầu tiên thì cũng chớ vội nản nhé, cứ bơm và đổi bên, xì nhẹ, dần sẽ thông.
Để hỗ trợ, chị S cho biết thêm, có thể dùng xịt coldiB trước khi thông rửa mũi. Xịt ColdiB theo đúng liều lượng, khi cảm thấy thuốc có tác dụng, mạch trong mũi đã co lại thông thoáng thì đi rửa.
"Tuy nhiên cái xịt này chỉ là hỗ trợ nên chỉ nên dùng trong tối đa 3 ngày đầu bị tắc nặng nhất thôi", chị S khuyên.
Chị S nhấn mạnh, khi làm cần bình tĩnh, chịu đau và kiên trì "Chắc chắn sau 4 ngày sẽ đỡ và khỏi sau 7-10 ngày"
Ngoài ra, để phòng bệnh cần giữ ấm tai, mũi, họng. Đeo khẩu trang khi ra đường và thi thoảng ăn phở, ăn bún, hãy thêm vài lát tỏi ngâm giấm.
"Chỉ rửa muối tới khi bệnh giảm hẳn và gần khỏi sau đó để cơ thể tự đề kháng và tự khỏi. Sẽ không bao giờ khỏi dứt nếu rửa nước muối tới ngày cuối cùng.
Bởi bạn phải để thời gian cho vết thương tự lành và se miệng, không nên xối nước vào nữa nhé", chị S chia sẻ thêm.
Chỉ là phương pháp hỗ trợ
Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Lương Thị Minh Hương, Chủ nhiệm Bộ môn Tai – Mũi – Họng, Trường ĐH Y Hà Nội, cán bộ BV Tai – Mũi – Họng TW cho rằng đây chỉ là phương pháp hỗ trợ.
"Người bị viêm xoang có thể cải thiện bệnh bằng cách rửa nước muối sinh lý nhưng đây chỉ là phương pháp hỗ trợ còn không thể chữa trị dứt điểm bệnh này", PGS Hương nói.
Theo PGS Hương, trong bệnh lý mũi xoang mãn tính, rửa mũi giúp làm sạch hố mũi, các khe thông mũi xoang và các xoang, tránh sự ứ đọng dịch nhầy, đàm mủ.
Đồng thời, giúp hồi phục chức năng vận chuyển của niêm mạc mũi xoang, giúp làm nhẹ các triệu chứng chảy mũi, nghẹt mũi, chảy mũi sau, nhức đầu, hơi thở hôi.
PGS Hương cũng cho hay, viêm xoang được phân loại theo cấp tính và mãn tính.
Viêm xoang cấp thường gặp là viêm xoang hàm, xoang sàng, xoang trán, xoang bướm. Đôi khi xảy ra viêm nhiều xoang cùng một lúc.
Nguyên nhân phổ biến của viêm xoang do môi trường ô nhiễm, ăn ở kém vệ sinh… là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây viêm xoang phát triển.
Ngoài ra nguyên nhân còn do do viêm mũi, cảm, viêm họng biến chứng thành viêm xoang.
"Ở mỗi loại viêm xoang lại có những phương pháp điều trị cụ thể vì vậy bệnh nhân cần đi khám để các bác sỹ đưa ra được phác đồ điều trị chính xác, hiệu quả nhất", PGS Hương nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, để phòng bệnh viêm xoang, người bệnh cũng cần chú ý đến môi trường sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học.
theo Trí Thức Trẻ

 

Bài thuốc lá lốt chữa viêm xoang, nước mũi đặc rất tốt

soha.vn - 21/10/2014 07:57

Theo Y học dân tộc, lá lốt vị cay, mùi thơm, tính rất ấm, có rất nhiều tác dụng và đặc biệt là trị viêm xoang, chảy nước mũi.

Đặc điểm đông y của lá lốt
Lá lốt có tên khoa học là Piper lolot C. DC,  họ Hồ tiêu PIPERACEAE; là loại cây thảo sống dai, cao 30 – 40cm, mọc bò, thân cành có phủ ít lông và phồng lên ở các mấu. Lá đơn nguyên mọc so le, hình tim, rộng, nhẵn, mép uốn lượn, đáy hình tim, đầu lá thuôn nhọn, gân lá chằng chịt hình mạng lưới, cuống lá có bẹ ở gốc. Cụm hoa là một bông đơn độc ở kẽ lá. Quả mọng chứa một hạt. Cây ra hoa, có quả vào mùa thu, từ tháng 8 đến 10.
chữa viêm xoang bằng lá lốt
Lá lốt là một loại rau thơm gia vị rất quen thuộc của nhân dân ta.
Nhiều món ăn thiếu lá lốt mất ngon, coi như không đủ gia vị. Ngoài giá trị làm thức ăn và gia vị, từ lâu đời lá lốt đã được nhân dân ta dùng làm thuốc chữa thấp khớp và một số bệnh khác. Bộ phận được dùng làm thuốc là cả cây, thu hái lúc có hoa càng tốt.
Theo Y học dân tộc: Lá lốt vị cay, mùi thơm, tính rất ấm, có tác dụng trừ thấp, ấm bụng, tiêu thực, hạ khí trừ hôi tanh.
Tác dụng chữa viêm xoang
chữa viêm xoang
Theo dân gian lá lốt có tác dụng rất tốt trong chữa viêm xoang, chảy nước mũi đặc.
Theo nghiên cứu của bộ môn Trường đại học Dược khoa Hà Nội: thành phần hoá học của lá lốt chủ yếu là tinh dầu (tỷ lệ 0,57%), piperin, piperidin. Kết quả thực nghiệm trên súc vật cho thấy nước ép lá lốt, cao lá lốt tươi và cao lá lốt khô đều có tác dụng kháng sinh, chống viêm rõ rệt trên súc vật gây viêm thực nghiệm.
Theo nghiên cứu về kháng sinh thảo mộc của Viện y học dân tộc: Lá lốt (giã dập) có tác dụng mạnh đối với nhiều loại vi khuẩn gây bệnh như Staphylococcus, Streptococcus, Salmonella typhi, Shigella flexneri, sonnei, Shiga, B. subtilis, Es. coli, C. diphteriae, D. pneumoniae, H. pertusis…
Theo dân gian lá lốt có tác dụng rất tốt trong chữa viêm xoang, chảy nước mũi đặc. Bác sĩ Đinh Thị Mỹ Vân, Bệnh viện Châm cứu TW giải thích rằng, sở dĩ lá lốt có những công dụng tuyệt vời đó vì nó có chứa những thành phần kháng sinh đặc biệt.
Cách chữa:
Dùng lá lốt đã rửa thật sạch với nước muối loãng, vò nát, nhét vào lỗ mũi, mỗi ngày làm 1, 2 lần, làm hàng ngày.
Bạn chăm chỉ làm đều đặn hàng ngày, chắc chắn chứng viêm xoang, chảy nước mũi sẽ nhanh chóng giảm bớt và không làm bạn khổ sở ngày đông hanh khô, giá lạnh.
theo Khỏe & Đẹp

Bài thuốc trị viêm xoang, viêm họng hiệu quả, không tác dụng phụ

soha.vn - 12/09/2014 07:44
Tất cả các bộ phận của mướp đều có tác dụng chữa những bệnh thường gặp như viêm xoang, viêm họng... mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào...
Mướp rất lành và trị được nhiều bệnh như mề đay, hen suyễn, bệnh trĩ ... trong đó một bài thuốc được nhiều người biết tới là dùng mướp sao khô, tán nhỏ trị viêm xoang.
Mướp là một loại cây thảo dạng dây leo. Lá mọc so le, dạng tim, có 5-7 thùy có răng. Hoa đơn tính, các hoa đực tập hợp thành chùm dạng chùy, các hoa cái mọc đơn độc. Quả dài 25-30cm hay hơn, rộng 6–8 cm, hình trụ thuôn, khi già thì khô, bên trong có nhiều xơ dai.
Sức khỏe, chữa bệnh, thảo dược, quả mướp, bài thuốc dân gian, công dụng của quả mướp, món ăn, ẩm thực, làm mẹ, nấu ăn, làm vợ
Quả chứa chất đắng, saponin, chất nhầy, xylan, mannan, galactan, lignin, mỡ, protein 1,5%. Trong quả tươi có nhiều choline, phytin, các acid amin tự do: lysin, arginin, acid aspartic, glycin, threonin, acid glutamic, alanin, tryptophan, phenylalanin và leucin. Hạt chứa một chất đắng là cucurbitacin B, một saponin đắng kết tinh khi thuỷ phân cho acid oleonolic và một sapogenin trung tính; còn có một saponin khác.
Tất cả các bộ phận của mướp đều được sử dụng mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào, những người có tì vị kém, đau bụng, đi phân nát, liệt dương thì không nên dùng mướp thường xuyên.
Theo Đông y, quả mướp vị ngọt, tính bình, không độc, dùng nấu nước uống giúp lợi sữa cho phụ nữ mới sinh, có thể nấu với móng giò lợn để ăn.
Xơ mướp là vị thuốc lương huyết, hoạt huyết, thông kinh giải độc, giảm đau, cầm máu; dùng chữa chảy máu ruột, băng huyết, lỵ ra máu.
Trị viêm xoang
Mướp khô dùng nồi rang teo lại, nghiền nhỏ thành bột mịn, mỗi lần uống 6g, vào buổi sáng sớm khi bụng trống rỗng dùng nước ấm hòa tan uống, uống liên tục 8 ngày.
Trị đại tiện ra máu do trĩ
Phương pháp 1: Hoa mướp 30g, nấu nước uống, mỗi ngày 1 lần.
Phương pháp 2: Mướp tươi 250g cắt khúc, thịt lợn nạc 200g cắt miếng, thêm lượng nước thích hợp nấu canh ăn.
Chữa viêm họng
Lá mướp hương rửa sạch, giã nhỏ với ít muối, thêm nước, gạn uống làm một lần. Chữa ho, hen kéo dài: Lá mướp hương 15g nấu nước uống hoặc chế biến dưới dạng cao lỏng 1/1, mỗi lần uống 0,5ml.
Điều trị huyết áp
Mướp tươi 300g, táo ta 200g, chanh 50g, đường phèn lượng vừa đủ. Mướp và táo gọt vỏ, rửa sạch, thái vụn, ép lấy nước, hòa với nước chanh và đường phèn, dùng làm nước giải khát trong ngày. Mỗi liệu trình 10 ngày.
Trị đau nhức thần kinh
Lấy nước mướp hâm nóng xong uống, lượng dùng dựa theo triệu chứng bệnh nặng nhẹ để định đoạt, mỗi ngày khoảng 100ml hoặc dùng lá mướp xay nhuyễn thành nước bôi lên chỗ đau cũng có hiệu nghiệm.
Chữa sốt cao, đau đầu
Hoa mướp 20g, hạt đậu xanh 100g. Đậu xanh để cả vỏ, ninh nhừ rồi lấy khoảng 400ml nước cốt.
Vớt xác đậu xanh ra, cho hoa mướp đã thái nhỏ vào, đun sôi trong 5 – 10 phút. Để nguội. Chắt lấy nước uống làm 2 – 3 lần trong ngày.
Trị nổi mề đay
Lá mướp tươi 1 nắm, nghiền nát thành nước, thêm vào một chút băng phiến, bôi lên vết lở, nổi.
Điều hòa kinh nguyệt
Dùng 1 quả mướp khô đốt tồn tính, tán bột, uống ngày 10g vào lúc sáng sớm đói bụng. Mỗi liệu trình 10 ngày. 
theo Phunutoday.vn/Khoe & Dep

Bài thuốc chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng tận gốc không tái phát

soha.vn - Phong | 03/08/2014 10:22

Tuy không quá nguy hiểm nhưng viêm xoang lại là một trong những căn bệnh khó chữa dứt điểm, gây khó chịu và phiền toái nhất cho người bị bệnh.

Viêm xoang là bệnh lý khá phổ biến ở nước ta. Tuy không quá nguy hiểm nhưng viêm xoang lại là một trong những căn bệnh khó chữa dứt điểm, gây khó chịu và phiền toái nhất cho người bị bệnh. Nhiều người lo lắng liệu có phải sống chung cả đời với căn bệnh này?
Viêm xoang là tình trạng các lỗ thông từ xoang đổ ra hốc mũi bị viêm nhiễm hay phù nề, mủ ứ đọng, gây khó chịu cho người bệnh. Ở Việt Nam, có tới 15-20% dân số bị bệnh viêm xoang mũi, trong đó phần lớn là người mắc bệnh mãn tính.
Bệnh khởi phát với các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, đau nhức mũi kéo theo đau đầu, đau tai, đau ngứa họng…. Đây là nguyên nhân chính khiến người bệnh trở nên mệt mỏi, tinh thần uể oải…
Viêm xoang nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, tình trạng nghẹt mũi, đau nhức mũi, chảy dịch kéo dài có thể gây biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như công việc.  Khi bị xoang mãn tính, người bệnh nên sử dụng phương pháp  y học cổ truyền để chữa trị triệt để.
Bài thuốc chữa viêm xoang, viêm mũi dị ứng tận gốc không tái phát
Ngó sen được dùng để trị viêm xoang.
Bài thuốc trị viêm xoang đơn giản nhưng hiệu quả:
Bài thuốc này gồm 3 vị thuốc nam (gừng tươi, ngó sen, hạt ké đầu ngựa) và 1 vị thuốc bắc (tân di).
Bao gồm 2 giai đoạn đó là : Làm sạch mủ và uống thuốc để trị dứt điểm.
Bài thuốc làm sạch mủ:
- Gừng tươi 6 g
- Ngó sen 30 g
Giã nát cả 2 thứ, đắp lên trán từ giữa 3 chân mày trở lên (cẩn thận, không để gừng giây vào mắt)
sau một lát thấy buồn nôn và ọe ra mủ.
Mỗi ngày tiến hành 2 lần như trên (vào sáng và tối, nhớ phải dùng tươi) cho đến khi hết mủ.
Chú ý: Trường hợp viêm xoang không có mủ thì không ra mủ. Có thể áp dụng chữa viêm mũi dị ứng, viêm mũi.
Bài thuốc uống chống viêm, tiêu xưng, hỗ trợ trị viêm xong triệt để sau khi làm sạch mủ:
- Lấy hạt ké đầu ngựa rang giòn, tán thành bột.
- Tân di (trọng lượng bằng phân nửa hạt ké) sao khô,tán thành bột
- Trộn lẫn hai thứ cho vào lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày uống 2 lần (sáng, tối), mỗi lần 2 thìa cà phê, chiêu với nước ấm. Dùng khoảng 2 tháng.
Chú ý: Các bạn sau khi chữa trị có kết quả lên giữ gìn vệ sinh mũi và đeo khẩu trang, giữ ấm vào mùa đông để khỏi tái phát.
Theo Lương y Hoàng Duy Tân

Chữa khỏi viêm xoang bằng 2 loại cây dại mọc nhiều ở các vùng quê

soha.vn - 06/04/2014 11:36

Dưới đây là kinh nghiệm chữa bệnh viêm xoang bằng 2 loại cây dại mọc nhiều ở các vùng quê do bạn đọc chia sẻ.

Gia đình ở nông thôn, không có điều kiện đi khám bệnh nên dù thấy tôi hay sụt sịt, nước mũi chảy ra nhiều mọi người trong nhà vẫn chỉ nghĩ tôi bị sổ mũi thông thường và 1, 2 tuần sau sẽ khỏi. Không ai nghĩ tôi mắc bệnh. Lâu dần, tình trạng ấy của tôi kéo dài được 3 năm, từ khi tôi học lớp 9 cho đến khi học lớp 11.

Thấy con ngày nào cũng sụt sịt, nước mũi chảy ra nhiều đến nỗi đi đâu cũng phải mang theo khăn mùi xoa, bố mẹ tôi bắt đầu lo lắng. Họ sắp xếp công việc để đưa tôi đi khám và rồi tá hỏa khi nhận được tờ giấy kết luận của bác sỹ. Tôi bị viêm đa xoang mủ mạn tính.
Theo lời bác sỹ, mỗi tuần 3 lần (vì tôi đang đi học) bố mẹ phải đưa tôi lên bệnh viện Hòa Bình (Hải Dương) để hút dịch nhầy trong mũi, nhỏ thuốc và làm thêm vài phương pháp điều trị nữa. Nhà không có xe máy, họ phải thuê xe để chở tôi đi. Tôi cứ đi đi về về như thế trong cả tháng trời mà hiệu quả cũng chẳng được là bao.
Được 1 tháng sau khi ngưng thuốc, bệnh của tôi lại trở lại như trước khi đi viện. Dịch ở trong mũi tiết ra rất nhiều, có màu xanh như mủ và mùi tanh hôi rất khó chịu. Cả gia đình dường như đã hết hi vọng, tôi cũng chấp nhận sẽ sống chung với nó cho đến khi có thể kiếm đủ tiền lên bệnh viện tuyến trên điều trị.
Nhìn con gái tối ngày khổ sở với bệnh tật, mẹ tôi xót xa lắm. Nghe mọi người xung quanh mách về cách chữa viêm xoang đơn giản mà hiệu quả, nhiều người đã khỏi bằng cách dùng hoa tím của cây cứt lợn (xuyến chi) và hoa trắng của cây vòi voi, mẹ tôi bèn làm thử.
Chữa khỏi viêm xoang bằng 2 loại cây dại mọc nhiều ở các vùng quê 2
Hoa cứt lợn tím
Chữa khỏi viêm xoang bằng 2 loại cây dại mọc nhiều ở các vùng quê 3
Hoa trắng cây vòi voi
Hàng ngày mẹ tôi đều đi tìm hai thứ ấy về và rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào giã cùng nhau, thêm vài ba hạt muối rồi chắt lấy nước cốt. Theo lời mẹ dặn, tôi rửa sạch hai cánh mũi bằng nước muối loãng pha ấm rồi lau khô trước khi nhỏ nước thuốc này vào.
Ban đầu nhỏ thứ thuốc ấy, tôi có cảm giác đau buốt không chỉ ở mũi mà lên đến cả đỉnh đầu. Có lẽ vì tôi đã bị viêm xoang khá nặng. Dần dần cảm giác đau buốt giảm hẳn, tôi không còn bị chảy nước mũi như trước nữa, nước mũi trong hơn và những vết xoang cũng liền lại. Kiên trì chữa theo cách ấy hơn 1 tháng, ngày nào cũng nhỏ thuốc 5, 6 lần, tôi không còn bị sụt sịt và cũng không cần phải mang theo khăn mùi xoa nữa.
Mẹ tôi lo lắng tôi có thể sẽ bị tái phát lại nên tiếp tục kiếm lá thuốc về làm cho tôi thêm 2 tuần nữa. Cũng có khi mẹ bận nên 2 ngày mới đi lấy 2 thứ hoa đó về được. Hai tháng liên tục làm theo cách ấy, tôi đã khỏi hẳn bệnh. Bây giờ dù có trái gió, trở trời, tôi cũng chẳng bị chảy nước mũi như trước đây. Cái kết luận viêm đa xoang mủ mạn tính chẳng còn ám ảnh được tôi nữa.
Nhớ lại những ngày ấy, tôi vẫn còn thấy sợ hãi. Một cô nữ sinh cấp 3, duyên dáng mà lúc nào cũng phải mang theo khăn mùi xoa chỉ để... lau nước mũi. Tôi đâu dám mơ một ngày mình sẽ khỏi bệnh, tự tin nói chuyện với mọi người mà không e ngại điều gì.
Bài thuốc đó đơn giản, hai thứ hoa ấy cũng dễ tìm và khá phổ biến ở mỗi làng quê. Tôi muốn chia sẻ với bạn đọc, nhất là những ai đang bị viêm xoang như tôi trước đây có thể chữa cho bệnh khỏi hẳn và để viêm xoang không còn là nỗi khiếp sợ của nhiều người.
theo Gia đình và xã hội

Các phương pháp trị viêm mũi xoang hiệu quả

soha.vn - 17/11/2012 10:21
Trong bài viết này chúng tôi xin giới thiệu các phương pháp chữa viêm mũi xoang theo Ðông y.
Chữa viêm mũi xoang bằng các bài thuốc uống
Bài 1. Bài "tân chỉ thấu khiếu": tân di hương 9g, hương bạch chỉ 10g, tô bạc hà 7g, hoàng bá 15g, sắc 2 lần, trộn đều 2 nước sắc, ngày 1 thang uống làm 2 lần, có tác dụng giải nhiệt thông khiếu, chủ trị viêm xoang mũi cấp tính, nhức đầu nghẹt mũi, mũi lúc tắc lúc không, mũi chảy nước vàng.
Bài 2: Bài "thang nhĩ giải độc hoạt huyết": ngân hoa 30g, liên kiều 12g, thương nhĩ tử 9g, bạch chỉ 9g, xích thược 9g, đào nhân 9g, hồng hoa 9g, bạc hà 9g, trần bì 5g, sắc 2 lần, trộn đều, ngày uống 1 thang chia 2 lần, chủ trị viêm xoang vòm họng.
Bài 3: Bài "tân di tị uyên": tân di hương 6g, tang bạch bì (nướng) 9g, hương bạch chỉ 9g, sắc 2 lần, trộn đều 2 nước sắc, uống ngày 1 thang chia 2 lần, có tác dụng giải nhiệt thông khiếu, trị viêm xoang mũi.
Chữa viêm xoang mũi bằng phương pháp xông khói
Bài 1: râu ngô tươi 120g, đương quy vĩ 30g. Râu ngô phơi khô cắt thành đoạn dài khoảng 1cm, bỏ đương quy vĩ vào trong nồi rang bơ, sau đó cắt thành sợi nhỏ. Trộn chung hai vị thuốc, đựng trong bình kín. Dùng một cái tẩu mới, bỏ thuốc vào hút như hút thuốc lá sợi, mỗi ngày 5 - 7 lần, hút đến khi các triệu chứng giảm hẳn, có tác dụng giải nhiệt, tiêu thấp.
Bài 2: hạt lạc (hạt đậu phộng) 7 - 9 hạt, bỏ vào hộp sắt, miệng hộp đậy kín bằng giấy chừa một lỗ nhỏ, đặt hộp sắt lên bếp và dùng khói bốc lên từ lỗ để xông mũi, mỗi ngày làm 1 lần, khoảng 30 ngày sẽ khỏi, có tác dụng tiêu viêm, thông mũi.
Các phương pháp trị viêm mũi xoang hiệu quả 2
Chữa viêm xoang mũi bằng phương pháp bôi thuốc
Bài 1:gừng khô, mật ong liều lượng thích hợp. Nghiền gừng thành bột, trộn với mật ong thành dạng cao, bôi vào trong mũi, trị viêm xoang mũi.
Bài 2: hài nhi trà 60g, nga bất thực thảo 30g, băng phiến 2g, dầu vừng lượng thích hợp. Nghiền thuốc thành bột, trộn với dầu vừng thành dạng hồ nhão, bôi vào trong mũi ngày 2 - 3 lần.
Chữa viêm xoang mũi bằng phương pháp nhỏ, chấm thuốc
Bài 1:củ tỏi, mật ong lượng thích hợp, đem tỏi giã lấy nước, hòa với lượng mật ong gấp đôi, rửa mũi bằng nước muối, lau khô, sau đó dùng bông nhúng vào dung dịch thuốc nhét vào trong mũi, ngày làm 3 - 4 lần trong 7 - 8 ngày, có tác dụng thanh nhiệt giải độc.
Bài 2: hoàng bá 10g bỏ vào 100ml nước, ngâm 24 giờ, sau đó lọc bỏ cặn đun sôi khử khuẩn thành dung dịch hoàng bá 10%, nhỏ mũi ngày 3 - 4 lần, tác dụng tiêu viêm, giải độc, thanh nhiệt.
Bài 3: hành giã lấy nước nhỏ vào trong mũi, trị viêm xoang mũi.
Bài 4:gừng tươi, hành giã lấy nước trộn đều hai vị, nhỏ nước đó vào trong mũi, trị viêm xoang mũi.
Các phương pháp trị viêm mũi xoang hiệu quả 3
Thương nhĩ tử nghiền bột, hít vào trong mũi để chữa viêm xoang mũi
Chữa viêm xoang mũi bằng phương pháp hít, thổi thuốc
Bài 1. Bài "xuy tị thấu khiếu tán": tân di hoa 15g, cuống dưa ngọt 15g, băng phiến 15g. Tán bột đựng vào trong bình kín, lấy một ít thuốc thổi vào trong mũi, ngày 3 lần sáng, trưa, tối, tác dụng thông mũi.
Bài 2: lá trà liều lượng thích hợp. Pha 1 cốc trà, cho thêm một ít muối, khi nhiệt độ nước trà thích hợp, lấy tay trái bê cốc trà, tay phải bịt mũi bên phải, dùng mũi bên trái hít nước trà, sau đó thở đẩy nước ra làm liên tục 3 - 4 lần. Làm như vậy với mũi bên phải, ngày làm 2 lần sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ.
Bài 3: thương nhĩ tử 15g, tân di 25g, bạch chỉ 50g, bạc hà 5g, tất cả các vị thuốc rang khô, nghiền bột, sau đó lấy một ít bột thuốc hít vào trong mũi, ngày làm 3 - 4 lần.
Bài 4: vỏ quả vải sấy khô nghiền bột, đựng trong bình, lấy một ít bột hít vào trong mũi, ngày làm 2 lần, làm liên tục trong 5 ngày, tác dụng thông mũi.
lananh - theo Theo SK&ĐS

 

Hướng dẫn cách ấn huyệt giảm cơn đau do viêm xoang

soha.vn - 03/11/2013 15:22

Viêm xoang là một căn bệnh thường gặp ở các nước nhiệt đới, bệnh thường tái phát mỗi khi thời tiết thay đổi đặc biệt là vào mùa lạnh, trở trời, nóng lạnh thất thường.

Người bệnh có thể phải chịu những cơn đau đầu đau sau gáy và khó thở, hoặc cảm thấy áp lực xung quanh mắt, má và trán do viêm xoang .
Để giảm tình trạng đau do viêm xoang gây ra, bạn có thể áp dụng một số cách như:
- Nhỏ hoặc dùng dạng nước muối phun sương để rửa sạch, loại bỏ chất nhầy, làm thông các đường dẫn khí trong mũi và các xoang.
- Uống nhiều nước.
- Ủ ấm mũi cũng có tác dụng chống đau do viêm xoang. Người bệnh có thể làm ấm xoang bằng cách xông với một bát nước nóng hoặc phủ một chiếc khăn ẩm và ấm lên mặt, trùm lên các hốc xoang.
Ngoài ra, bạn có thể áp dụng biện pháp ấn vào các huyệt để giảm cơn đau do viêm xoang. Hãy tham khảo clip sau để thực hiện bài bấm huyệt này nhé.
 Bấm vào để xem video clip

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét