Trang

Những ai không nên ăn tỏi?

BAODATVIET.VN
Cập nhật lúc :8:13 AM, 04/05/2011
Nếu bạn đang bị tiêu chảy, viêm gan hay mắc một số bệnh về mắt, hãy hạn chế việc sử dụng tỏi.
>> Không nên uống trà khi ăn cua
>> Những người không nên cười to
>> Tôm xào bơ tỏi
>> Gà rán bơ tỏi

Từ lâu, tỏi được coi như một loại thần dược đối với sức khỏe vì có tác dụng điều trị nhiều chứng bệnh. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa tất cả mọi người đều nên ăn tỏi. Có nhiều nghiên cứu cho thấy tỏi rất tốt để phòng j nhiều bệnh, nhưng cũng rất nguy hiểm đối với một số người có tiền sử đục thủy tinh thể, bệnh gan.

Những ưu điểm của tỏi

Tỏi có các thành phần chống dị ứng rất có lợi cho những người có tiền sử hoặc cơ địa dị ứng. Việc ăn một vài nhánh tỏi mỗi ngày giúp bạn giảm nguy cơ dị ứng. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên bổ sung một viên dầu tỏi mỗi ngày trước mùa dị ứng 2 – 3 tuần.

Tỏi còn có khả năng bình ổn hàm lượng đường trong máu bằng cách tăng lượng insulin trong cơ thể. Chính vì thế trong chế độ ăn uống hằng ngày, bệnh nhân tiểu đường nên ưu tiên tỏi trong quá trình chế biến món ăn.

Một nghiên cứu của Đại học Ohio (Mỹ) còn cho thấy, phụ nữ và đàn ông ở độ tuổi 50 - 80 nếu ăn khoảng 300 mg tỏi mỗi ngày trong hai năm sẽ giảm 15% nguy cơ tắc động mạch chủ so với những người không ăn tỏi.


Ngoài ra, tỏi còn có nhiều công dụng để trị mụn; chống đầy bụng, khó tiêu; chống huyết áp cao và đặc biệt có khả năng ngăn ngừa ung thư, nhất là là chứng ung thư vú, buồng trứng và tuyến tiền liệt.

Ai nên hạn chế ăn tỏi?

Mặc dù có nhiều tác dụng như vậy, nhưng không phải ai cũng nên dùng tỏi. Đã có nhiều quan niệm cho rằng ăn tỏi có thể giúp phòng tránh nguy cơ viêm gan. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cho rằng tỏi không có hiệu lực với loại virus gây viêm gan mà ngược lại, một số thành phần trong tỏi còn có thể gây kích thích dạ dày và ruột, ức chế quá trình tiết dịch của dạ dày, khiến bạn phải chịu đựng cảm giác đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn. Thêm vào đó, thành phần dễ bay hơi trong tỏi là nguyên nhân làm giảm tế bào hồng cầu và hemoglobin trong máu, dẫn đến tình trạng thiếu máu ở bệnh nhân viêm gan.

Người đang bị tiêu chảy cũng nên nói không với tỏi. Bởi ăn tỏi trong giai đoạn này sẽ làm tổn thương niêm mạc đường ruột, xung huyết, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và phân giải các chất tắc nghẽn.

Ngoài ra, những người gặp phải những rắc rối về mắt như chứng bệnh glucoma, đục thủy tinh thể, viêm kết mạc cũng nên hạn chế ăn tỏi. Theo kinh nghiệm dân gian và một số sách y học của người Trung Quốc, việc ăn nhiều tỏi trong thời gian dài lúc đang bị bệnh chính là nguyên nhân gây các bệnh tật và tổn thương gan. Chính vì thế, trong thời điểm điều trị, bạn không nên ăn tỏi, thay vào đó hãy bổ sung những thực phẩm có lợi cho mắt vào trong chế độ ăn uống như gan, thịt nạc, trứng, cà rốt, cà chua.

Sau khi đập tỏi, hãy để 10 phút sau hãy nấu, vì đó là khoảng thời gian để tỏi sinh ra chất mang tên allyl sulfur - một chất có lợi cho sức khỏe, giúp cơ thể phòng ngừa ung thư và chứng bệnh tim mạch.
Thu Hà (theo EC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét