Trang

Tâm sự những bà mẹ sinh con khi ngoài 50 tuổi

Bee - Khoa học & Đời sống Online:
02/11/2010 19:27:36

- Nhiều phụ nữ được làm mẹ rất trễ này cho biết họ đang ổn định hơn về mặt tài chính và tình cảm so với thời họ 20 và 30 tuổi. Những người khác thì đã tranh đấu suốt nhiều năm để đạt bằng được ước mơ làm mẹ của mình.

TIN LIÊN QUAN

Hơn 100 phụ nữ Anh trên 50 tuổi sinh con trong năm 2009

Số phụ nữ sinh con ở độ tuổi 50 đang tăng cao khi các cơ sở Thụ tinh trong Ống nghiệm (IVF) ở Anh nới lỏng các quy định về điều trị vô sinh cho bệnh nhân lớn tuổi.

Số liệu chính thức từ Phòng Thống kê Quốc gia cho thấy, năm 2009 đã có hơn 100 phụ nữ trong độ tuổi từ 50 trở lên sinh con ở Anh, tăng 55% so với năm 2008.

Năm 2009, có 140.000 em bé chào đời từ những bà mẹ tuổi 35 trở lên – 1% trong số đó được sinh ra tại Anh và xứ Wales.

Cơ hội được mang thai và có một đứa con khỏe mạnh giảm dần theo tuổi tác, nên hầu hết những người mong muốn được làm mẹ ở tuổi 50 sẽ phải sử dụng trứng hoặc phôi hiến tặng từ các phụ nữ trẻ hơn.

Sở Y tế Quốc dân sẽ không điều trị hỗ trợ sinh sản cho phụ nữ trên 39 tuổi. Tuy nhiên các phòng khám sản khoa tư nhân được tự do làm theo ý thích, vì thế ngày càng có nhiều phụ nữ làm mẹ ở tuổi 50 - độ tuổi mà nhiều người khác đã làm bà.

Phòng khám London Women’s Clinic trong vòng 4 năm qua đã điều trị cho 8 phụ nữ từ 50 đến 54 tuổi, tất cả đều được nhận trứng hiến tặng của các phụ nữ trẻ hơn. Kết quả là 5 người đã có con, 1 người sẩy thai và 2 người không thể mang thai.

Cũng trong 4 năm gần đây, kết hợp với một phòng khám ở Ukraine (nước U-crai-na), phòng khám sản khoa Bridge tại trung tâm London đã điều trị cho 30 phụ nữ trên 50 tuổi.

Juliet Le Page, 52 tuổi, cùng con trai Rafe, 4 tuổi, và con gái Julia, 22 tháng.
Juliet Le Page, 52 tuổi, cùng con trai Rafe, 4 tuổi, và con gái Julia, 22 tháng.

“Tôi thấy ổn định về tài chính và tình cảm hơn khi 20 tuổi”

Nhiều phụ nữ được làm mẹ rất trễ này cho biết họ đang ổn định hơn về mặt tài chính và tình cảm so với thời họ 20 và 30 tuổi. Những người khác thì đã tranh đấu suốt nhiều năm để đạt bằng được ước mơ làm mẹ của mình.

Điển hình là Juliet Le Page, cô chỉ khao khát có con khi gặp được người chồng tương lai lúc tuổi đã 43. Được điều trị hỗ trợ sinh sản từ tháng 9/2005 đến tháng 6/2006 Le Pay sinh được bé trai Rafe ở tuổi 47.

Và rồi cô lại liều lĩnh muốn sinh thêm đứa con thứ hai. Vì quy định ở Anh không cho phép cô được hỗ trợ sinh sản khi tuổi đã quá cao, Le Pay đi Tây Ban Nha để nhận trứng hiến tặng với giá 8.000 bảng và sinh được con gái Julia ở tuổi 50.

"Nhiều phụ nữ trông cực kỳ khỏe mạnh. Tuổi 50 bây giờ không phải là tuổi 50 trước đây", bác sĩ phụ trách vấn đề Chăm sóc Sức khỏe của các phòng khám sản khoa - Simon Thornton nói.

Tuy nhiên, dù cho việc sử dụng trứng của những phụ nữ trẻ hơn giúp tránh được các vấn đề về khiếm khuyết gien, chẳng hạn như hội chứng Down, thì phụ nữ lớn tuổi vẫn có nguy cơ gặp các biến chứng cao hơn khi mang thai và chuyển dạ.

Các nhà phê bình cũng đặt vấn đề liệu một nguời sinh con quá muộn sẽ kịp sống đủ lâu để nhìn thấy con mình trưởng thành hay không.

Maria Carmen del Bousada, "người làm mẹ già nhất thế giới", đã chết vì bệnh ung thư vào năm rồi, để lại 2 con trai sinh đôi mới 2 tuổi. Trước đó người mẹ đơn thân 69 tuổi này đã từng tuyên bố gia đình bà có truyền thống sống lâu.

"Trên hết, trách nhiệm của bác sĩ là phải cân nhắc những lợi ích tốt nhất cho đứa trẻ chứ không phải là mong muốn của những người mẹ tương lai", Phillipia Taylor, thuộc tổ chức Chăm sóc từ thiện Nhà thờ, phát biểu.

Thanh Hồng (Daily Mail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét