Trang

Bún, phở phát sáng dưới ánh đèn cực tím

Thứ hai, 16/9/2013 15:19 GMT+7

http://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/song-khoe/bun-pho-phat-sang-duoi-anh-den-cuc-tim-2880222.html

Muốn sợi bún trắng bóng, nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm ở Trà Vinh sử dụng chất tẩy trắng. Theo chuyên gia y tế, bún chứa Tinopal sẽ phát sáng dưới ánh đèn cực tím.

Ngày 16/9, Sở Y tế tỉnh Trà Vinh đã xử phạt 4 cơ sở làm bột bánh canh và bún gạo vì vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm với mức phạt 15 triệu đồng cho mỗi cơ sở.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Trà Vinh, cơ sở của ông Nguyễn Văn Cây (huyện Tiểu Cần), Phan Văn Trung (huyện Cầu Ngang), Trần Vũ Hán và Nguyễn Thị Đang (huyện Càng Long) đã sử dụng chất tẩy trắng Tinopal trong quá trình sản xuất thực phẩm. Chất hoá học này làm bún, bánh canh có độ sáng, bóng nhằm thu hút người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đây là chất tẩy trắng dùng trong công nghiệp, có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày, tổn thương mao mạch khiến cơ thể khó khăn trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng cũng như tiêu hóa thức ăn.

Chuyên gia y tế hướng dẫn người tiêu dùng, trước khi mua bún, bánh canh… cần đưa ra ánh sáng để kiểm tra độ sáng, bóng. Nếu các thực phẩm này có độ sáng bất thường thì khả năng cao bị nhiễm Tinopal hoặc chất dùng để tẩy gỉ sét axít oxalic mà các cơ sở sản xuất đã bỏ vào. Nếu được soi dưới ánh đèn cực tím, bún chứa chất tẩy trắng sẽ phát sáng.

Trước đó vài ngày, cơ quan chức năng ở Kiên Giang cũng phạt 2 cơ sở sản xuất bún, bánh hỏi chứa chất tẩy trắng với mức 20 triệu đồng. Tại An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện gần 50 cơ sở sản xuất bún, phở, bánh hỏi và bánh canh chứa chất cấm.

Trà Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét