Trang

Kết luận thanh tra vụ "tráo thủy tinh thể" Bệnh viện Mắt

Cập nhật lúc 19:28, 27/09/2013

(Tin tức thời sự) - "Việc quản lý tài chính trong phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Hà Nội chưa phát hiện thấy có một bộ phận và cá nhân nào có biểu hiện tiêu cực vụ lợi hoặc làm thất thoát tài sản của viện...", đó là kết luận của thanh tra Sở Y tế Hà Nội vào tháng 7/2012.

Liên quan đến vụ việc tố cáo gian lận tiêu cực trong việc phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, chiều ngày 27/9, Th.S, BS Vũ Thị Thanh, giám đốc bệnh viện, đã có cuộc tiếp xúc với báo Đất Việt để lên tiếng về sự việc này.

Bà Thanh cho biết: "Tôi rất bất ngờ về vấn đề mà chị Thủy tố cáo với Bí thư Thành ủy Hà Nội vì vụ việc này đã có từ 2 năm trước. Và sau một năm khi Sở Y tế Hà Nội vào cuộc thì đã có kết luận cụ thể về vấn đề này.

Theo đó, tố cáo của chị Thủy là vu khống ban lãnh đạo bệnh viện khi không có đủ chứng cứ cho rằng có sự gian lận trong việc phẫu thuật mắt cho hàng nghìn bệnh nhân".
 

Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội Th.S BS Vũ Thị Thanh.
Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội Th.S, BS Vũ Thị Thanh.


Trả lời về việc gian lận ống dịch của một bệnh nhân dùng cho nhiều người, bà Thanh nói: "Bệnh viện công bố chi tiết hết, mỗi bệnh nhân được sử dụng một ống dịch nhầy luôn. Không phải là loại 230.000 đồng, hay 490.000 đồng mà lên gần 600.000 đồng.

Giá này bệnh nhân phải chi trả thôi chứ chúng tôi không bắt. Bây giờ tự thu tự chi, bệnh nhân dùng hết bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu".

Cùng với đó, bà Thanh cung cấp bản kết luận thanh tra số 1759 của Sở Y tế Hội Nội ký vào ngày 10/7/2012 về vấn đề mà chị Thủy tố cáo. Phần kết quả xử lý tố cáo của công văn này nêu:

"Việc quản lý tài chính trong phẫu thuật Phaco tại bệnh viện Mắt Hà Nội chưa phát hiện thấy có bộ phận và cá nhân nào có biểu hiện tiêu cực vụ lợi hoặc làm thất thoát tài sản đơn vị.

Các vấn đề về các vấn đề về thực hiện quy chế chuyên môn, quản lý tài chính, tài sản và thực hiện quy chế dân chủ trong luân chuyển điều động cán bộ tại Bệnh viện Mắt Hà Nội còn có một số thiết sót, tồn tại nhưng chưa đến mức độ để xem xét kỷ luật".

Bà Thanh cho biết thêm: "Việc chị Thủy tố cáo ban lãnh đạo bệnh viện trù dập trong thời gian chị tố cáo là không có cơ sở và sự thật không có chuyện đó khi trong quá trình công tác của chị Thủy ở bệnh viện vẫn có thưởng phạt phân minh và làm đúng quy trình của luật công chức".

Văn bản kết luận thanh tra của Sở Y tế Hà Nội về vụ việc
Văn bản kết luận thanh tra của Sở Y tế Hà Nội về vụ việc "tráo thủy tinh thể" BV Mắt Hà Nội được ký ngày 10/7/2012.

Tố cáo với Bí thư Thành ủy

Trước đó, vào sáng ngày 24/9, trong cuộc tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã bất ngờ nhận được lời tố cáo từ đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy (từng công tác tại Bệnh viện Mắt Hà Nội) xung quanh vấn đề ban giám đốc ở đây đã gian lận liên quan đến thay thủy tinh thể.

Cụ thể, trong năm 2011 BV Mắt Hà Nội đã mổ cho khoảng 3.000 ca. Giá mỗi ca mổ khoảng 6,5 triệu đồng. Với số tiền này người bệnh sẽ phải được dùng toàn bộ chất liệu của Mỹ. Nhưng trên thực tế giám đốc BV Vũ Thị Thanh đã cho đấu thầu các chất liệu rẻ tiền để tráo đổi trong lúc phẫu thuật.

Trên hóa đơn thu tiền của người bệnh đều ghi rõ thể thủy tinh nhân tạo IQ của hãng Alcon (Mỹ), nhưng trên thực tế trong lúc mổ nó đã bị tráo sang nhân HOYA và Focus của hãng khác.

Từ những số liệu thống kê đầy đủ, chi tiết, chị Thủy và một đồng nghiệp trong bệnh viện tính toán có khoảng 800 ca mổ đã bị đánh tráo. Nghiêm trọng hơn, từ dịch nhầy Duovis của Mỹ (600.000 đồng/hộp) đã bị tráo sang dịch nhầy Ấn Độ rẻ tiền (chỉ có giá 245.000 đồng/hộp).

Mặt khác thay vì chỉ dùng cho một bệnh nhân, thì mỗi ống dịch nhầy Ấn Độ lại được chia dùng cho từ 4 – 5 bệnh nhân.

Sau khi khớp nối toàn bộ số liệu, các chị tính toán đã có khoảng 3.000 ca mổ bị tráo dịch nhầy. Như vậy qua nhẩm tính, số tiền gian lận đã lên đến hàng tỉ đồng.

Việt Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét