Trang

Vụ 'phòng khám Apollo': Tước giấy phép hoạt động 1 năm (Bác sĩ'' Trung Quốc chạy trốn khi bị thanh tra)

* Phạt gần 85 triệu đồng

(TNO) Chiều nay 4.9, Sở Y tế TP.HCM đã làm việc với đại diện phòng khám Apollo và ra quyết định xử phạt hàng loạt sai phạm của phòng khám này.

>> Sẽ phạt nghiêm phòng khám Apollo
>> Bác sĩ'' Trung Quốc chạy trốn khi bị thanh tra

Theo đó, Sở Y tế TP.HCM ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động đối với phòng khám này trong thời hạn 12 tháng. Ngoài ra, Sở Y tế còn phạt tiền đối với một loạt các sai phạm xảy ra tại phòng khám Apollo.

Một người Trung Quốc đu trên trần nhà trốn khi đoàn kiểm tra ập vào phòng khám Apollo  d
Một người Trung Quốc đu trên trần nhà trốn khi đoàn kiểm tra ập vào phòng khám Apollo

Cụ thể, phạt 20 triệu đồng vì cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn; phạt 17,5 triệu đồng vì sai phạm áp dụng các phương pháp, kỹ thuật điều trị chưa được phép; phạt 17,5 triệu đồng vì sử dụng thuốc chưa được phép lưu hành trong khám chữa bệnh; phạt 10 triệu đồng vì bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề thực hiện nghiệp vụ.

Ngoài ra, phòng khám Apollo còn bị phạt tiền vì thu giá dịch vụ khám chữa bệnh nhưng không niêm yết giá và không thực hiện làm hồ sơ bệnh án theo dõi bệnh nhân.

Phòng khám Apollo cũng bị tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề, và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc thời hạn 9 tháng vì nhà thuốc tại phòng khám có bán thuốc chưa được phép lưu hành.

Riêng các bác sĩ Việt Nam đứng tên chuyên môn chính và đứng tên các chuyên khoa cho phòng khám Apollo, nhưng không có mặt khi phòng khám mở cửa hoạt động, Sở Y tế đang làm rõ vấn đề này.

Thuốc toàn tiếng Trung Quốc, không rõ nguồn gốc phát hiện tại PK Apollo
Thuốc toàn tiếng Trung Quốc, không rõ nguồn gốc phát hiện tại phòng khám Apollo

Trước đó, ngày 29.8, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp cùng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP.HCM) và phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) kiểm tra, phát hiện 10 người Trung Quốc tại phòng khám Apollo ở số 228 - 228A Trần Hưng Đạo, Q.1.

Khi đoàn kiểm tra vừa đến, những người Trung Quốc tại đây bỏ chạy tán loạn. Có người trốn trên la phông, có người khóa trái cửa trốn trong nhà vệ sinh... Một số người khác thì trốn trên sân thượng, nơi chứa hệ thống máy móc vận hành thang máy của tòa nhà cao 7 tầng dùng làm phòng khám.

Đoàn kiểm tra phát hiện tại phòng khám có rất nhiều loại thuốc ghi toàn tiếng Trung Quốc nhưng không có nguồn gốc rõ ràng.

Thanh tra Sở Y tế TP cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục quyết liệt chấn chỉnh sai phạm tại các phòng khám Trung Quốc trên địa bàn.

Tin, ảnh: Thanh Tùng

>> "Mù" các phòng khám Trung Quốc, có yếu tố nước ngoài
>> Đột kích một phòng khám Trung Quốc trái phép
>> Phòng khám Trung Quốc bị đình chỉ vẫn hoạt động, gây tai biến cho bệnh nhân
>> Phẫu thuật tại phòng khám Trung Quốc, bệnh nhân phải đi cấp cứu
>> Thêm một phòng khám Trung Quốc bị xử phạt
>> Phòng khám Trung Quốc lộng hành do quản lý kém
>> Phòng khám Trung Quốc "đang chờ thẩm định" vô tư điều trị bệnh nhân
>> Xử phạt các phòng khám Trung Quốc sai phạm
>> Người bệnh "tố" phòng khám Trung Quốc

(TNO) Sáng nay 29.8, tại phòng khám đa khoa Apollo (số 228 - 228A Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM), nhiều 'bác sĩ' Trung Quốc đã cởi áo blouse, tháo ống nghe chạy trốn khi bị đoàn thanh tra phát hiện khám bệnh chui.

"Bác sĩ" tháo chạy, bệnh nhân ngỡ ngàng

Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại TP.HCM đã bất ngờ ập vào kiểm tra tại phòng khám này. Khi đoàn đến, nhiều bác sĩ đang hành nghề khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Thấy có người kiểm tra, các "bác sĩ" đã hốt hoảng lột áo blouse, bỏ ống nghe tháo chạy tán loạn.

Tuy nhiên, đoàn thanh tra đã kịp thời giữ được hai "bác sĩ".

Khi đó, ông Vòng Viên Hải, đại diện phòng khám một mực khẳng định chỉ có hai người trên là bác sĩ Trung Quốc, còn lại là bác sĩ Việt Nam.


Phòng khám Apollo tạ đường Trần Hưng Đạo bị kiểm tra - Ảnh: Nguyên Mi


Cơ quan chức năng làm việc với đại diện phòng khám - Ảnh: Nguyên Mi 

Tuy nhiên, khi lần lượt kiểm tra tất cả các phòng 6 tầng lầu của phòng khám, Cục Quản lý xuất nhập cảnh phát hiện nhiều phòng bị khóa trái cửa nhưng bên trong vẫn mở máy lạnh.

Thanh tra đã nhiều lần gọi cửa, yêu cầu mở cửa nhưng đại diện phòng khám tỏ rõ thái độ bất hợp tác, không có ai chịu mở.

Vì vậy, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã buộc phải phá cửa vào trong và phát hiện 8 người Trung Quốc khác đang trốn trong nhà vệ sinh, tầng thượng và chui dưới gầm giường.


Các nhân sự người Trung Quốc bị phát hiện hành nghề chui - Ảnh: Nguyên Mi 

Tại hiện trường lúc này có 3 bệnh nhân đến khám. Trong đó, bệnh nhân C.T.H. khám hiếm muộn; bệnh nhân N.V.T. tái khám bệnh liệt dương và bệnh nhân N.T.X. điều trị bệnh xuất tinh sớm.

Bệnh nhân N.T.X. ngỡ ngàng cho biết nghe những thông tin quảng cáo về phòng khám nên ngày 26.8 đã đến đây điều trị bệnh xuất tinh sớm.

"Khám cho tôi là một bác sĩ Trung Quốc. Ông này cũng là người tự tay phẫu thuật cắt dây thần kinh ngoại cảm của tôi. Tất cả việc khám chữa đều thông qua một thông dịch viên. Tôi không được cung cấp bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến việc khám chữa bệnh của mình kể cả phiếu thu tiền", anh X. khai.

Được biết, mới điều trị 3 ngày nhưng anh đã phải trả đến gần 10 triệu đồng tiền khám chữa bệnh.

Khám chui, giấy tờ tiếng Trung Quốc

Qua kiểm tra về chuyên môn, phòng khám xuất trình được giấy đăng ký khám chữa bệnh hợp lệ. Tuy nhiên, toàn bộ những người Trung Quốc có mặt tại đây đang trực tiếp khám chữa bệnh cho bệnh nhân lại không có giấy phép hành nghề.

Trong khi đó, có 8 bác sĩ người Việt Nam đăng ký khám bệnh nhưng không ai có mặt tại phòng khám.

 
Đoàn kiểm tra phát hiện thuốc, thiết bị, bệnh án toàn bằng tiếng Trung Quốc - Ảnh: Nguyên Mi


Tang chứng được niêm phong - Ảnh: Nguyên Mi

Tại phòng khám, đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều máy móc, thuốc Trung Quốc không có phụ đề tiếng Việt. Thậm chí, các phiếu xét nghiệm cũng toàn bằng chữ Trung Quốc, hồ sơ bệnh án tiếng Trung Quốc…

Cơ quan chức năng đã niêm phong 8 thùng thuốc, 1 chồng hồ sơ, cùng sổ chấm công… của phòng khám.

Đồng thời, Cục quản lý xuất nhập cảnh đã lập biên bản tạm giữ 10 người Trung Quốc. Sở Y tế đang hoàn tất hồ sơ để xử lý những vi phạm tại phòng khám này.

Nguyên Mi

>> Phạt phòng khám có bác sĩ Trung Quốc sử dụng thuốc lậu
>> Phòng khám có bác sĩ Trung Quốc lưu giữ thuốc lậu
>> Lại phát hiện bác sĩ Trung Quốc hành nghề không phép
>> Tình trạng bát nháo "phòng khám đông y có bác sĩ Trung Quốc": Trách nhiệm của Bộ Y tế
>> Phát hiện nhiều bác sĩ Trung Quốc hành nghề "chui"
>> "Bác sĩ" Trung Quốc tháo chạy khi bị kiểm tra
>> Bác sĩ" Trung Quốc lại "tháo chạy" khi bị thanh tra

BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (4)
Như Thị
Rồi cũng đâu vào đó thôi, và mọi chuyện lại tiếp diễn!
MINH TRI
BỘ Y TẾ CHỈ ĐẠO CẦN KIỂM TRA ĐỒNG BỘ CÁC PHÒNG KHÁM TƯ NHÂN TRONG PHẠM VI CẢ NƯỚC
Vừa qua Sở Y tế thành phố Hồ chí Minh đã thành lập đoàn đến kiểm tra các phòng khám có yếu tố là người Trung quốc, đây là việc làm hết sức đúng đắn và kịp thời, nhằm phát hiện lật tẩy các hành vi gian dối của các phòng khám để cho người dân biết, từ đó bệnh nhân có thể lựa chọn phòng khám nào đảm bảo uy tín được xã hội thừa nhận, nhằm bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ cho bản thân mình. Trong thời gian vừa qua các phòng khám tư nhân có yếu tố người Trung Quốc phát triển rầm rộ trong cả nước, với các chiêu bài thông tin quảng cáo qua các phương tiện thông tin truyền thanh, truyền hình rất hay đúng với tâm lý của người bệnh, nên đã đến với các phòng khám đó nhưng cuối cùng tiền mất tật mang không biết kêu ai. Trước đây đã xãy ra trường hợp đối với Chị Nguyễn Thị Thu Phong (34 tuổi) được bác sĩ Phòng khám đa khoa Maria ở Hà Nội chẩn đoán "viêm cổ tử cung mãn tính, viêm lộ tuyến phì đại, viêm âm đạo" song đã tử vong chỉ vài tiếng sau khi vào khám phòng khám có bác sĩ Trung Quốc. Để sớm khắc phục bảo vệ sức khoẻ cho người dân, đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế các địa phương tăng cường kiểm tra các phòng khám bệnh tư nhân có yếu tố là người Trung Quốc, nếu không đủ điều kiện kiên quyết thu hồi giấy phép hành nghề , giấy phép đăng ký kinh doanh. Đồng thời thông báo kịp thời các phòng khám vi phạm qua các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết. MINH TRÍ
Nguyễn Việt Nam, Tân Bình
Tân Bình
...CA Khu vực, Ủy Ban Địa Phương và Phòng Y Tế Q.1 không biết đi đâu hết để bọn chúng tự do như thế...các Bác Sĩ Việt Nam cho mượn tên để mở phòng khám...Sở Y Tế sao chưa có cách xử lý....
dinh ngoc an, Củ Chi, TPHCM
củ chi tp.HCM
Phải thật nghiêm những kẻ mất hết nhân tâm đã tiếp tay cho bọn nước ngoài xâm hại sức khỏe, lừa gạt đồng bào ta từ lâu nay. Bọn chúng chỉ vì tiền thôi, tiền làm mờ mắt không còn nhìn thấy ông bà cha mẹ người thân ...rồi .
BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (5)
phuong
Tôi là người trực tiếp đến khám chữa bệnh vào đúng hôm có đoàn kiểm tra, chứng kiến toàn bộ sự việc các bác sỹ bỏ trốn. Tôi nhận thấy ở đây chỉ quan tâm đến việc thu tiền, khi có chuyện xảy ra hoặc bệnh nhân thắc mắc không được những người có trách nhiệm trả lời cụ thể. Đồng nghĩa với việc đùa giỡn với sức khoẻ, tính mạng con người. Đề nghị các cấp có thẩm quyền huỷ bỏ mọi hoạt động của phòng khám.
hong
Phạt vài triệu thì các phòng khám chỉ kiếm buổi sáng là đủ. Phải rút giấy phép hành nghề+truy tố đối với người đứng đầu phòng khám!
Nguyễn Tâm
Đổng Tháp
Đề nghị phạt 3,5 triệu như sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Hà nội.
trịnh hồng vân
Các phòng khám TQ tôi đề nghị rút giấy phép và cấm vĩnh viễn, chứ đừng làm theo kiểu mắt nhắm mắt mở là phạt tượng trưng vài triệu, và bao thư vài chục triệu.
Ngan
Một hiện tượng sai trái lập đi lập lại quá nhiều lần thì không nên xử phạt mà phải là truy tố để làm gương, nếu không có biện pháp mạnh biết đến bao giờ mới chấm dứt được tình trạng người TQ khám chui này. Bài thuốc phạt tiền, cảnh cáo, rút giấy phép.... đã lờn rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét