Trang

Người phụ nữ 64 tuổi bơi từ Cuba tới Florida trong 52 giờ

VOV.VN - Diana Nyad đã đi vào lịch sử khi là người đầu tiên bơi từ Cuba tới Florida trong 3 ngày mà không cần lồng bảo vệ cá mập.

Người phụ nữ Mỹ 64 tuổi này đã bắt đầu cuộc hành trình của mình hôm 30/8 tại một câu lạc bộ du thuyền tại Havana đến bãi biển Key West. Trước đó, bà đã 4 lần thất bại do trở ngại về thời tiết và bị sứa tấn công.

Diana Nyad bước lên bờ với khuôn mặt bị cháy nắng và phù đã nói với đám đông cổ động cho mình rằng, bà có 3 thông điệp sau cuộc hành trình của mình.

"Thứ nhất là chúng ta không bao giờ từ bỏ, thứ hai là bạn không bao giờ quá già để theo đuổi ước mơ của mình. Và thứ ba là, bơi lội có vẻ như là một môn thể thao cá nhân nhưng nó lại là môn thể thao mang tính chất đồng đội".

Vận động viên bơi lội Diana Nyad hoàn thành chặng đường bơi từ Cuba tới Florida hôm 2/9(ảnh: AFP)
 
Một nhóm hỗ trợ gồm 5 thuyền và một đội thợ lặn đã hỗ trợ trong suốt chuyến hành trình chinh phục thử thách của bà.

Ban đầu, bà Nyad hy vọng có thể hoàn thành chặng đường hơn 160 km của mình trong vòng 80 giờ. Nhưng sau đó, bà đã hoàn thành chặng đường chỉ trong 52 giờ 54 phút 18,6 giây.

Tuy nhiên, bà Nyad cũng đã phải trải qua những thách thức lớn trong khi chinh phục chặng đường từ Cuba tới Florida, Mỹ của mình.

Các bác sỹ giám sát hỗ trợ cho bà trong suốt chặng đường cho biết, lưỡi và môi của bà đã bị sưng phồng lên khiến bà rất khó khăn để nói chuyện. Họ cũng cho biết, bà đã phải trải qua nhiều đêm lạnh giá trên biển.

Theo các báo cáo, khi cần thiết bà sẽ mặc đồ toàn thân và có mặt nạ giả, găng tay và giày được thiết kế đặc biệt để bảo vệ bà khỏi những con sứa.

1 năm trước, bà Nyad đã từ bỏ việc chinh phục chặng đường này sau 2 ngày chiến đấu với cơn bão lớn và bị sứa tấn công.

Trong các cuộc phỏng vấn, bà cho biết mình có thể đối phó với cá mập hoặc thời tiết xấu nhưng những con sứa là khó khăn lớn.

Một ngôi sao người Australia, Chloe McCardel  28 tuổi đã từ bỏ nỗ lực bơi từ Cuba tới Florida sau khi bị sứa đốt làm suy nhược cơ thể.

Bà Nyad cho biết, giấc mơ 35 năm để thực hiện chặng đường bơi của bà nhằm xóa bỏ khoảng cách giữa Cuba và Mỹ, 2 nước có nhiều mâu thuẫn trong nhiều thập kỷ qua.

Được biết Susan Maroney người Australia là người đầu tiên bơi qua eo biển Florida khi cô mới 22 tuổi vào năm 1997. Tuy nhiên, cô bơi trong lồng chống cá mập./.

CTV Nguyễn Hằng/VOV online
Theo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét