Trang

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm

10 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm

Nếu bạn bỗng loét miệng kéo dài, khó nuốt, ho nhiều, sụt cân không rõ nguyên nhân... bạn cần cảnh giác và đi khám sớm.

Ảnh: iStock

Ảnh: iStock

Wang Donglin, Trưởng khoa Ung thư Nội khoa tại Bệnh viện Ung thư trực thuộc Đại học Trùng Khánh, Trung Quốc, cho biết sự xuất hiện của ung thư là một quá trình lâu dài, gồm nhiều giai đoạn. Nếu cơ thể sụt cân không rõ nguyên nhân hoặc lở loét lâu ngày, đau nhức kéo dài không rõ lý do... bạn cần phải đi khám kịp thời.

Đồng thời, bác sĩ Wang Donglin cũng cho biết thêm các triệu chứng cảnh báo ung thư sớm, được tổng hợp từ nhiều chuyên gia đến từ Hiệp hội Y khoa Trung Quốc, gồm:

1. Các khối u không rõ nguyên nhân phát triển ở bất cứ đâu trên cơ thể

Nếu các khối u không đau, phát triển âm thầm ở vú, đầu, cổ, bụng... bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư.

2. Loét miệng kéo dài

Các vết loét miệng thường tự lành trong khoảng một tuần, nhưng nếu vết loét do khối u gây ra, nó không những không lành trong thời gian dài mà còn ngày càng to hơn. Do đó, nếu bạn bị loét miệng lâu ngày không khỏi, bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư miệng.

3. Chảy máu âm đạo bất thường

Chảy máu âm đạo bất thường ở phụ nữ trung niên có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

4. Nuốt khó chịu và khó ăn uống

Triệu chứng chính của ung thư thực quản là khó nuốt. Ban đầu bệnh nhân sẽ khó nuốt thức ăn, sau đó bệnh tiến triển đến mức chỉ có thể ăn được thức ăn bán lỏng và lỏng, cuối cùng là không thể nuốt được cả nước. Vì vậy, nếu có những triệu chứng như vậy, bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư thực quản.

5. Ho kéo dài hoặc ngày càng trầm trọng hơn

Nếu có triệu chứng ho kéo dài hoặc ho ngày càng nặng, bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư phổi. Nếu có máu trong đờm hoặc ho ra máu trực tiếp, bạn cần chú ý hơn.

6. Chán ăn và sụt cân không rõ nguyên nhân

Nếu các triệu chứng như sụt cân, chán ăn không rõ nguyên nhân diễn ra trong thời gian dài, bạn cần cảnh giác với các bệnh ung thư thuộc hệ tiêu hóa như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng.

7. Nghẹt mũi, thay đổi khứu giác, luôn nhìn thấy hai hình ảnh giống nhau

Các triệu chứng như nghẹt mũi không rõ nguyên nhân, nhìn đôi và thay đổi khứu giác là những dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư vòm họng và cần phải cảnh giác.

8. Thay đổi thói quen đại tiện

Nếu xuất hiện các triệu chứng như máu trong phân, táo bón, tiêu chảy hoặc táo bón xen kẽ với tiêu chảy, bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư ruột, ung thư ruột kết và ung thư trực tràng.

9. Những thay đổi về nốt ruồi đen trên bề mặt cơ thể

Những thay đổi thường gặp bao gồm sự phát triển của nốt ruồi hoặc xuất hiện các vết viêm, châm chích, loét... trên bề mặt da. Lúc này bạn cần cảnh giác với sự xuất hiện của khối u ác tính.

10. Đi tiểu ra máu nhưng không đau

Nếu đi tiểu ra máu và không kèm theo đau đớn thì đó là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư thận và ung thư bàng quang, bạn cần hết sức cảnh giác.

Bác sĩ Wang Donglin nói thêm: "Ung thư diễn ra âm thầm. Hầu hết các bệnh ung thư đều không có triệu chứng rõ ràng và chỉ có thể được phát hiện qua khám sức khỏe và trang thiết bị hiện đại. Vì vậy, mỗi người phải có ý thức phòng ngừa và sàng lọc sớm ung thư. Nên tầm soát ung thư định kỳ sau tuổi 40. Nếu gia đình bạn có tiền sử mắc bệnh ung thư, bạn cũng nên khám sàng lọc ung thư trước tuổi 40. Chỉ có chẩn đoán sớm và điều trị sớm mới có thể đạt được tỷ lệ chữa khỏi cao hơn".

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư? Wang Donglin cho rằng duy trì một lối sống lành mạnh là một trong những cách quan trọng để giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Nên tập thể dục phù hợp với sức của mình, bỏ hút thuốc và uống rượu, đồng thời duy trì thái độ lạc quan.

>> Xem thêm 6 thói quen sinh hoạt là sát thủ gây ung thư

Tú Anh (Theo News)


Nguồn 

_

6 thói quen sinh hoạt là 'sát thủ' gây ung thư

Liên tục mua thực phẩm kém tươi, ăn thực phẩm chế biến sẵn, ngồi lâu... làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Ảnh: iStock

Ảnh: iStock

Theo số liệu Globocan (Tổ chức Ung thư toàn cầu) 2022 vừa được công bố đầu tháng 3 năm nay, trên toàn thế giới có khoảng 19,9 triệu ca mới và 9,7 triệu ca tử vong, tại Việt Nam có khoảng 180.400 ca mới và hơn 120.000 ca tử vong do ung thư. Tỉ lệ mắc mới ung thư trong nước ở nhóm trung bình của thế giới, nhưng tỉ lệ tử vong lại thuộc nhóm cao trong khu vực Đông Nam Á. Nguyên nhân tử vong cao vì phát hiện bệnh quá trễ. Tại Việt Nam, 50-80% người bệnh mắc bệnh ung thư đến khám ở giai đoạn 3 và 4.

Ngoài yếu tố di truyền và môi trường, ung thư còn liên quan đến nhiều thói quen sinh hoạt, đặc biệt là một số thói quen tưởng vô hại nhưng lại là "thủ phạm" gây ung thư.

1. Mua trái cây, rau củ đã héo, kém tươi

Một số người cố gắng tiết kiệm tiền bằng cách mua trái cây và rau quả cũ, được giảm giá nhiều. Nhưng phần lớn chúng đã bị hư hỏng một phần, một số bị mốc và thối dần trong quá trình bảo quản. Để tránh lãng phí, nhiều thường thường tận dụng bằng cách gọt bỏ những phần hư hỏng và tiếp tục ăn.

Tuy nhiên, một khi trái cây bị mốc, vi khuẩn và chất độc cũng có thể tồn tại ở những nơi không bị nấm mốc. Ăn thực phẩm bị ôi, mốc lâu ngày sẽ gây tổn thương lớn cho gan và có thể tạo thành ung thư gan.

2. Thường xuyên ăn đồ thừa

Nhiều người quen nấu nhiều, khó có thể ăn hết đồ trong một bữa. Sau đó họ hâm nóng lại thức ăn và tiếp tục ăn từ ngày này qua ngày khác.

Tuy nhiên, thức ăn thừa, đặc biệt là các loại rau lá xanh, có chứa hàm lượng nitrit cao. Nếu tiêu thụ trong thời gian dài, nitrit sẽ tích tụ trong cơ thể, ở mức độ nhất định, chúng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa.

Hơn nữa, rau để lâu, đun nóng nhiều lần cũng sẽ bị mất chất dinh dưỡng. Vì vậy, bạn nên tính toán khi nấu nướng, không nên nấu dư quá nhiều, cố gắng ăn hết mỗi bữa và cố gắng không bỏ sót bất kỳ loại rau nào, đặc biệt là các loại rau lá xanh.

3. Ăn thực phẩm siêu chế biến

Một số người thường mua thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, bánh mì kẹp thịt, mì ăn liền, pizza... Các món này có chứa lượng muối hoặc chất béo cao, thường có thời hạn sử dụng lâu dài. Đồng thời, các sản phẩm thịt đã qua chế biến như giăm bông và xúc xích thường chứa nitrit, không tốt cho sức khỏe.

Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn ngoài hoặc mua những thực phẩm đã qua chế biến sẵn. Việc tự nấu ăn sẽ lành mạnh và tiết kiệm hơn.

4. Tắt máy hút mùi quá sớm

Khói nhà bếp chứa các chất có hại như aldehyde, xeton và axit. Khi tiếp xúc lâu dài với khói bếp, bạn có thể thấy chán ăn, chóng mặt và buồn nôn, trường hợp nặng có thể gây đau đầu, tức ngực, ù tai. Khói trong nhà bếp cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Khi sử dụng máy hút mùi, bạn nên tuân thủ nguyên tắc bật sớm, tắt muộn. Bật máy hút mùi trước khi nấu và để máy hút mùi chạy thêm 3 đến 5 phút sau khi hoàn tất món ăn. Cố gắng mở cửa sổ bếp khi nấu ăn để thúc đẩy lưu thông không khí.

5. Ăn cơm trong chảo

Để tiết kiệm thức ăn, một số người cho cơm vào trong chảo dầu vừa xào nấu. Cách ăn này khiến bạn dễ mắc chứng mỡ máu cao về lâu dài.

Vì vậy, mọi người nên kiểm soát chặt chẽ lượng dầu sử dụng khi nấu ăn, mỗi người 25 đến 30 gam mỗi ngày là đủ, tốt hơn hết là không ăn cặn dầu trong các món xào, chiên.

6. Ngồi lâu

Ngồi lâu có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có ung thư. Tránh ngồi lâu và tập thể dục vừa phải có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư gan, ung thư thận và ung thư ruột kết.

Đi bộ không chỉ có thể ngăn ngừa ung thư mà còn giúp bạn hít thở không khí trong lành, điều hòa thị lực và cải thiện tâm trạng. Nếu không tiện thực hiện các bài tập khác, người lớn có thể đi bộ nhanh 6.000 đến 10.000 bước mỗi ngày, trong vòng 30 đến 40 phút, tích lũy hơn 200 phút mỗi tuần và phấn đấu để đạt được 300 phút. Lưu ý người mắc bệnh lý đặc biệt vẫn phải tuân theo lời khuyên của bác sĩ khi tập luyện.

Hằng Trần (Theo News)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét