Trang

5 tình huống mà im lặng mới là khôn ngoan

Trong 5 tình huống này, im lặng mới là khôn ngoan
Trong 5 tình huống này, im lặng mới là khôn ngoan

GD&TĐ - 'Im lặng là vàng' không chỉ là câu nói cổ xưa mà còn là cứu cánh trong một số tình huống.

Trong thế giới vội vã của chúng ta, phần lớn mọi người đều thích nói lên suy nghĩ của mình, nhưng đôi khi giữ im lặng mới có thể cứu vãn được tình thế. Hãy cùng khám phá những thời điểm tốt nhất bạn nên im lặng.

Khi bạn đang tức giận

Khi tức giận, tim bạn đập thình thịch, tay bạn run rẩy và bạn cảm giác như mình sắp... bùng nổ, nhưng hãy đợi một chút, đây là thời điểm hoàn hảo để thực hành nghệ thuật im lặng.

Lý do là bởi khi tức giận, chúng ta có xu hướng nói những điều mình không muốn nói, những điều có thể khiến người khác tổn thương và dẫn đến sự hối hận sau này.

Thay vì để sự tức giận biến bạn thành một "khẩu đại bác", hãy thử mẹo này: Hít một hơi thật sâu. Đếm tới mười. Thậm chí lánh mặt vài phút cho đến khi bạn bình tĩnh hẳn.

Bằng cách chọn im lặng trong lúc nóng nảy, bạn sẽ tránh làm cho tình huống xấu trở nên tồi tệ hơn.

Trong một cuộc tranh luận lớn

Hãy tìm đến sự im lặng và để nó bao bọc bạn. (Ảnh: ITN).

Tranh luận là một phần của cuộc sống. Cho dù đó là với bạn đời, thành viên gia đình hay bạn bè, những bất đồng đều có thể xảy ra.

Và, trong những khoảnh khắc nóng nảy này, việc giữ im lặng là vũ khí bí mật của bạn. Bạn có thể đang nghĩ "Tôi cần phải nói rõ quan điểm của mình!". Nhưng vấn đề là thế này: Khi cảm xúc đang dâng trào, mọi người hiếm khi nghe thấy điều bạn đang muốn nói.

Họ quá bận rộn lên kế hoạch cho việc bảo vệ quan điểm của mình. Giải pháp tốt nhất trong tình huống này là im lặng. Thay vì thêm vào sự hỗn loạn, hãy thử lùi lại một bước. Hãy cho người khác một chút không gian.

Hãy để họ bày tỏ cảm xúc của mình mà không bị gián đoạn. Bạn sẽ ngạc nhiên vì hành động đơn giản này có thể thay đổi động lực của cuộc tranh luận.

Sự im lặng giúp làm dịu mọi thứ. Nó thể hiện sự tôn trọng cảm xúc và suy nghĩ của người khác. Và quan trọng nhất là nó cho bạn thời gian để suy nghĩ trước khi trả lời.

Khi người khác buồn bã

Hãy thử tưởng tượng, một ngày nào đó, người bạn thân nhất của bạn xuất hiện, trông như thể cô ấy đang gánh cả thế giới trên vai. Cô ấy bắt đầu trút bỏ những rắc rối của mình, từng vấn đề một. Bản năng ban đầu của bạn có lẽ là đưa ra lời khuyên và giải pháp.

Nhưng rồi bạn nhớ ra một bài học quan trọng: Đôi khi, con người chỉ cần trút giận mà thôi. Vì vậy, bạn muốn làm điều gì đó khác biệt.

Trong tình huống này, bạn chỉ cần lắng nghe, không ngắt lời, không đưa ra lời khuyên, không cố gắng sửa chữa mọi thứ. Bạn chỉ đơn giản là im lặng và lắng nghe.

Cô ấy không cần bạn giải quyết vấn đề của mình; cô ấy cần bạn hiểu cô ấy. Sự im lặng của bạn cho cô ấy không gian cần thiết để bày tỏ cảm xúc và sự thất vọng mà không bị phán xét hay ngắt lời.

Thực tế, khi ai đó đang buồn, sự im lặng của bạn có thể an ủi hơn bất cứ lời nào khác bạn nói. Khi người mà bạn quan tâm đang gặp khó khăn, hãy cố gắng ở đó trong im lặng. Sự hiểu biết và kiên nhẫn của bạn chính xác là những gì họ cần!

Khi bạn chưa biết câu chuyện đầy đủ

Hãy tưởng tượng bạn đang xem một bộ phim mà bạn đã bỏ lỡ nửa đầu. Bạn có thể nắm được ý chính nhưng sẽ có rất nhiều chi tiết không có ý nghĩa. Điều đó giống như khi bạn tán thành điều gì đó mà không biết tất cả sự thật.

Con người có xu hướng tự nhiên lấp đầy những khoảng trống trong những gì họ hiểu bằng các giả định hoặc thông tin sai lệch, điều này thường dẫn đến hiểu lầm. Vậy bạn nên làm gì khi rơi vào những tình huống như vậy? Hãy giữ im lặng.

Bằng cách giữ im lặng, bạn cho mình cơ hội quan sát, đặt câu hỏi và hiểu rõ hơn về tình huống. Nó cũng ngăn bạn lan truyền bất kỳ thông tin sai lệch nào hoặc đưa ra những đánh giá vội vàng dựa trên thông tin không đầy đủ.

Trong lúc tĩnh lặng

Khoảnh khắc bạn cùng ai đó nằm trên bãi cỏ, ngước nhìn bầu trời đêm tuyệt đẹp; Khoảnh khắc bạn cùng ai đó ngồi bên mặt hồ tĩnh lặng, ngắm hoàng hôn đang tô vẽ bầu trời bằng những sắc hồng và cam;...

Những khoảnh khắc như vậy không cần lời nói, không cần lời bình luận hay suy nghĩ của bạn. Người ở cạnh bạn chỉ cần sự im lặng của bạn và sự hiện diện của bạn.

Im lặng trong những khoảnh khắc này là một hình thức tôn trọng, một hình thức đánh giá cao. Nó cho thấy bạn thừa nhận vẻ đẹp của thế giới xung quanh mà không cố gắng mổ xẻ hay mô tả nó.

Hãy tìm đến sự im lặng và để nó bao bọc bạn. Hãy để nó kết nối bạn với thế giới xung quanh theo cách mà ngôn từ không bao giờ có thể làm được. Bởi vì đôi khi, im lặng không chỉ là vàng mà còn là tất cả.

Theo americanrecruiters.com

Nguồn 
https://giaoducthoidai.vn/trong-5-tinh-huong-nay-im-lang-moi-la-khon-ngoan-post691008.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét