Trang

7 bí quyết sống trường thọ từ chuyên gia lão khoa

7 bí quyết sống trường thọ từ chuyên gia lão khoa

Tập thể dục, nuôi dưỡng các mối quan hệ, ngủ đủ giấc, giữ thái độ tích cực... sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Ảnh: Lottie

Ảnh: Lottie

Một số chuyên gia về sức khỏe tin rằng bằng một số hành động đơn giản, nhiều người có thể sống khỏe mạnh hơn, lâu hơn, duy trì thể chất cũng như tinh thần tốt đến tuổi 80, 90 và 100 tuổi. Những can thiệp này sẽ không kỳ lạ như cách truyền máu để trẻ hóa. Tiến sĩ Luigi Ferrucci, giám đốc khoa học của Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ cho biết: "Nếu mọi người đang tìm kiếm một viên thuốc thần kỳ để trường sinh bất tử, nó ở đây". Dưới đây là 7 lời khuyên ông cùng các đồng nghiệp nghiên cứu về cách kéo dài tuổi thọ.

1. Tập thể dục nhiều hơn

Điều đầu tiên các chuyên gia khuyên là duy trì hoạt động thể chất. Bởi vì hết nghiên cứu này đến nghiên cứu khác cho thấy tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ tử vong sớm. Hoạt động thể chất giúp tim và hệ tuần hoàn khỏe mạnh, đồng thời chống lại nhiều bệnh mãn tính ảnh hưởng đến tâm trí và cơ thể. Nó cũng tăng cường cơ bắp, do đó làm giảm nguy cơ té ngã ở người lớn tuổi.

Bài tập tốt nhất là làm bất kỳ hoạt động nào bạn thích và gắn bó với nó. Bạn cũng không cần tập thể dục nhiều bởi Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị tập với cường độ 150 phút mỗi tuần, nghĩa là đi bộ hơn 20 phút mỗi ngày đã là có lợi cho sức khỏe.

2. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Bạn nên ăn uống điều độ, nhiều trái cây, rau quả và ít thực phẩm chế biến sẵn. Chế độ ăn Địa Trung Hải - ưu tiên sản phẩm tươi bên cạnh ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch, cá và dầu ô liu - là ví dụ điển hình về chế độ ăn uống lành mạnh. Nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, tiểu đường và chứng mất trí nhớ tuổi già.

Một số chuyên gia cho rằng duy trì cân nặng khỏe mạnh là điều quan trọng để kéo dài tuổi thọ. Nhưng theo John Rowe, giáo sư về chính sách y tế và lão hóa tại Đại học Columbia, Mỹ điều đó không còn là vấn đề nữa, đặc biệt là khi con người già đi. Luo cho biết: "Tôi luôn lo lắng về những bệnh nhân giảm cân hơn những bệnh nhân tăng cân".

3. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đôi khi bị bỏ qua nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa khỏe mạnh. Giấc ngủ đặc biệt quan trọng với sức khỏe não bộ. Tháng 7/2023, một nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Tongji trực thuộc Cao đẳng Y tế Tongji thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong đã công bố một nghiên cứu về thói quen ngủ, thời gian và nguy cơ ung thư trên tạp chí Ung thư. Họ đã phân tích dữ liệu dựa trên 15.000 người.

Theo đó, những người ngủ ít hơn 6 giờ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng 41%. Những người ngủ ít vào ban đêm (dưới 6 tiếng) và không ngủ trưa có nguy cơ mắc ung thư cao hơn là 82 % so với những người ngủ 6-8 tiếng vào ban đêm và ngủ trưa.

Tiến sĩ Alison Moore, giáo sư y khoa và giám đốc khoa lão khoa và chăm sóc giảm nhẹ tại Đại học California, San Diego cho biết: "Khi chúng ta già đi, mọi người cần ngủ nhiều hơn chứ không phải ít hơn". Cô cũng nói thông thường nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày.

4. Không hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc lá không tốt cho sức khỏe. Đồng thời, uống nhiều hơn một ly rượu mỗi ngày với phụ nữ và hơn hai ly mỗi ngày với nam giới sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, rung tâm nhĩ, bệnh gan và 7 loại ung thư.

5. Quản lý bệnh mãn tính

Gần nửa số người Mỹ trưởng thành bị huyết áp cao, 40% có cholesterol cao và hơn một phần ba mắc bệnh tiền tiểu đường.

Tất cả những thói quen lành mạnh nêu trên có thể giúp kiểm soát những tình trạng này và ngăn ngừa chúng phát triển thành những căn bệnh nghiêm trọng hơn. Nhưng chúng chưa đủ nếu bạn có một số bệnh lý nền. Vì vậy, các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ và kiểm soát tình trạng của mình.

6. Chú ý đến mối quan hệ giữa các cá nhân

Sức khỏe tinh thần thường xếp sau sức khỏe thể chất, nhưng nó cũng quan trọng không kém. Các mối quan hệ là chìa khóa không chỉ cho một cuộc sống khỏe mạnh mà còn là một cuộc sống hạnh phúc. Theo Nghiên cứu về sự phát triển của người trưởng thành của Harvard, các mối quan hệ bền chặt là yếu tố dự báo hạnh phúc lớn nhất.

John Rowe, giáo sư về chính sách y tế và lão hóa tại Đại học Columbia, Mỹ nói với các sinh viên y khoa mà ông dạy rằng một trong những dấu hiệu tốt nhất để biết sức khỏe của một bệnh nhân lớn tuổi trong vòng 6 tháng là hỏi: "Tuần trước ông đã gặp bao nhiêu người bạn hoặc người thân trong gia đình?".

7. Nuôi dưỡng thái độ tích cực

Ngay cả những suy nghĩ tích cực cũng có thể giúp bạn sống lâu hơn. Điều này có thể là do những người lạc quan có thói quen lành mạnh hơn và có tỷ lệ mắc một số bệnh mãn tính thấp hơn. Bác sĩ Moore nói nếu bạn phải chọn một cách lành mạnh để sống lâu hơn thì đó là "thực hiện một số hoạt động thể chất". "Nhưng nếu điều đó là không thể, hãy tập trung vào việc giữ thái độ tích cực", vị bác sĩ bổ sung.

Hằng Trần (Theo NY Times)


Nguồn 
https://ngoisao.vnexpress.net/7-bi-quyet-song-truong-tho-tu-chuyen-gia-lao-khoa-4764447.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét