Trang

Nam giới tuổi thọ ngắn thường có các điểm chung

Nam giới tuổi thọ ngắn thường có 4 điểm chung vào buổi sáng: Nếu bạn không có cái nào thì xin chúc mừng

Những thói quen này gây hại cho dạ dày, việc kiểm soát đường huyết và huyết áp của nam giới vào buổi sáng, ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Nam giới tuổi thọ ngắn thường có 4 điểm chung vào buổi sáng: Nếu bạn không có cái nào thì xin chúc mừng

Ăn bữa sáng nhiều đường và tinh bột

Những bữa sáng giàu tinh bột mang lại nhiều năng lượng nhưng lại giàu calo, khiến đường huyết đầu ngày của nam giới tăng vọt mất kiểm soát. Khi lượng đường trong máu giảm dần trong vài giờ tiếp theo, khả năng tập trung và năng suất lao động cũng bị giảm sút.

Về lâu dài thói quen này còn khiến nam giới khó duy trì được mức cân nặng và cholesterol ổn định, đẩy nhanh quá trình lão hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường.

photo-1720355123356

Để có bữa sáng lành mạnh, nam giới nên lưu ý kết hợp tinh bột với thực phẩm chứa chất xơ, đạm và vitamin. Trứng, khoai lang, ngũ cốc nguyên cám, sữa chua, các loại đậu và hạt, hoa quả có chỉ số đường huyết thấp, rau xanh… có thể là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe mà vẫn giàu năng lượng.

Tập thể dục mạnh khi bụng đói

Tập thể dục là "liều thuốc" kéo dài tuổi thọ nhưng tập quá sớm hay quá mạnh lại gây hại cho sức khỏe nam giới.

‏Sau một đêm ngủ dậy, việc vận động ngay khi bụng đói dễ dẫn đến máu chưa lên não, gây chóng mặt, đứng không vững, co cứng cơ, đột quỵ, đặc biệt nguy hiểm cho những người mắc bệnh tim. Nếu đi tập quá sớm, cơ thể sẽ hít phải nhiều khí CO2 không tốt cho phổi, dễ gây đau khớp khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp.

photo-1720355160590

Thời gian thích hợp nhất cho việc tập thể dục ngoài trời là khoảng 6-7 giờ sáng, nên lựa chọn địa điểm ở khoảng không gian thoáng mát, nhiều cây như công viên, sân tập.

Vận động cường độ cao vào sáng sớm làm cơ thể nhanh mệt mỏi hơn do đang trong tình trạng thiếu năng lượng, thiếu nước và tinh bột. Vậy nên các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, yoga, bơi lội… phù hợp hơn để khởi đầu ngày mới, nhất là với nam giới huyết áp cao.

Uống cà phê quá sớm

Theo bác sĩ tim mạch người Anh Michael Mosley, uống cà phê khi bụng đói sẽ kích hoạt giải phóng các hormone gây căng thẳng như adrenaline và cortisol. Điều này ảnh hưởng xấu đến đường ruột, hormone, tuyến thượng thận và hệ thần kinh. Thói quen uống cà phê quá sớm cũng có thể làm tăng đường huyết đột ngột, khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Nam giới tuổi thọ ngắn thường có 4 điểm chung vào buổi sáng: Nếu bạn không có cái nào thì xin chúc mừng- Ảnh 3.

Vị bác sĩ này chỉ ra thời gian thích hợp để uống cà phê là từ 9h30 đến 11h30 sáng, hoặc ít nhất 90 phút từ lúc thức dậy khi nồng độ cortisol bắt đầu giảm. Cà phê nguyên chất, hạn chế đường và sữa sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho nam giới ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2, ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và kéo dài tuổi thọ.

Nhịn ăn sáng

Bữa sáng giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể sau 8-10 tiếng dạ dày trống rỗng, giúp nam giới hoạt động trong ngày hiệu quả hơn. Tuy nhiên không ít người có thói quen bỏ bữa sáng do thức dậy muộn, tính chất công việc bận rộn…

Theo một nghiên cứu trên 30.000 người trưởng thành, những người bỏ bữa sáng thường không nạp đủ canxi, vitamin C và chất xơ cơ thể cần hàng ngày. Sau một đêm, nồng độ axit trong dạ dày tăng lên, dạ dày co bóp tiết ra dịch vị nhưng không có thức ăn tiêu hóa, có thể gây viêm loét dạ dày.

Việc nhịn ăn sáng làm cơ thể mệt mỏi, khó tập trung dẫn đến tâm trạng uể oải, chóng mặt. Thói quen này được chứng minh làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, sỏi túi mật, gây tụt huyết áp và đường huyết quá mức đặc biệt ở người cao tuổi, làm chậm tốc độ trao đổi chất…

Nam giới không ăn bữa sáng có xu hướng ăn nhiều hơn ở các bữa tiếp theo, khó kiểm soát cân nặng và tăng nguy cơ thừa cân, béo phì. Ăn bữa sáng với một lượng vừa đủ, cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể và kéo dài tuổi thọ cho nam giới.


Nguồn 

_

Nam giới tuổi thọ ngắn "thích" làm 4 việc vào buổi trưa: Nếu bạn không làm thì xin chúc mừng

Nhiều nam giới, đặc biệt là dân văn phòng hoặc người cao tuổi, đang mắc các thói quen nguy hại cho sức khỏe vào buổi trưa.

Nam giới tuổi thọ ngắn "thích" làm 4 việc vào buổi trưa: Nếu bạn không làm thì xin chúc mừng

4 thói quen xấu ảnh hưởng sức khoẻ

Ngủ trưa quá 1 tiếng đồng hồ

Một nghiên cứu do Viện Bệnh mãn tính thuộc Trường Y ĐH Chiết Giang (Trung Quốc) đã khảo sát hơn 3.000 người dân độ tuổi từ 18-80 tuổi. Kết quả cho thấy những người ngủ trưa hơn 1 tiếng có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ, béo phì cao nhất so với người ngủ ít hơn.

Nghiên cứu khác của Nhật Bản đăng trên tạp chí Sleep Health cho thấy giấc ngủ trưa dài hơn 1 tiếng làm tăng 82% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng 27% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Việc ngủ trưa quá lâu còn có liên quan đến nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp, cholesterol cao và chứng sa sút trí tuệ.

Nam giới tuổi thọ ngắn

Nam giới có thói quen ngủ trưa quá 1 tiếng đồng hồ dễ cảm thấy mệt mỏi vào buổi chiều, gặp tình trạng chóng mặt, khó tập trung. Bên cạnh đó thời gian nghỉ trưa quá dài dẫn đến tốc độ trao đổi chất chậm lại, khiến cân nặng mất kiểm soát.

Các chuyên gia khuyên nam giới chỉ nên ngủ 20-45 phút để cơ thể nạp lại năng lượng mà không gây khó ngủ vào buổi đêm.

Ăn trưa quá nhanh

Thời gian nghỉ trưa ngắn khiến nhiều người ăn trưa một cách vội vàng, qua loa cho xong. Tuy nhiên thói quen này khiến thức ăn chưa được nhai kỹ, nuốt nhanh làm tăng gánh nặng cho dạ dày, dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy hơi, khiến hệ tiêu hoá bị quá tải. Việc này còn ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc buổi chiều và các vấn đề nội tiết. Thời gian ăn trưa tốt nhất nên kéo dài khoảng 20-30 phút.

Nam giới tuổi thọ ngắn

Bỏ bữa trưa

Thường xuyên bỏ bữa dẫn đến các bệnh lý về đường tiêu hoá như trào ngược dạ dày thực quản, rối loạn tiêu hoá, đại tràng co thắt. Bỏ bữa trưa cũng làm giảm năng suất làm việc vào buổi chiều, gây mất tập trung và mệt mỏi hơn. Thói quen này còn dẫn đến việc nam giới ăn nhiều hơn vào buổi tối và buổi đêm, khiến cân nặng và lượng đường trong máu mất kiểm soát, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nằm sấp khi ngủ trưa

Các bác sĩ nhắc nhở về việc không nên nằm sấp khi ngủ vì tư thế này ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu lên não, gây thiếu máu, thiếu oxy và dẫn đến đau đầu. Ngủ trưa sai tư thế còn khiến cơ vai dễ bị căng cứng, duy trì tư thế này trong thời gian dài dẫn đến tê mỏi tay chân, vai gáy, thậm chí là thoái hóa đốt sống cổ.

Thói quen nằm sấp còn dẫn đến đầy hơi, khó tiêu sau khi ăn trưa do thực quản bị nén khi nằm gục về phía trước. Nam giới nên chọn tư thế nằm ngửa, để cơ thể duỗi ra thư giãn và đạt trạng thái nghỉ ngơi tốt nhất.

photo-1720065975261

2 việc nên làm vào buổi trưa

Ăn bữa trưa cân bằng dinh dưỡng

Các chuyên gia đánh giá những thực phẩm nam giới ăn vào buổi trưa đóng vai trò quan trọng với năng lượng làm việc buổi chiều cũng như sức khoẻ tổng thể. Lựa chọn tốt nhất là nấu bữa trưa tại nhà với đầy đủ dinh dưỡng bao gồm tinh bột, protein, chất xơ và vitamin vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đi lại vận động nhẹ nhàng

Nam giới tuổi thọ ngắn

Công việc văn phòng đòi hỏi nam giới phải ngồi liên tục trong một thời gian dài. Nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học Châu Âu cho thấy khi thời gian ngồi tăng lên thì nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, đặc biệt là bệnh tim và tiểu đường tuýp 2 cũng tăng lên đáng kể, nhất là khi thời gian ngồi 1 ngày quá 8 tiếng.

Vậy nên nam giới có thể tranh thủ thời gian nghỉ trưa để vận động tại chỗ, đứng lên đi bộ nhẹ nhàng để máu lưu thông, cơ bắp hoạt động tốt hơn. Đi bộ sau bữa ăn trưa 10 phút cũng giúp cải thiện tiêu hoá, kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng.



_

Nam giới tuổi thọ ngắn thường có 4 "nhiều" trong lối sống: Nếu bạn không có cái nào thì xin chúc mừng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những thói quen không lành mạnh ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, tinh thần và tuổi thọ của nam giới.

Nam giới tuổi thọ ngắn thường có 4 "nhiều" trong lối sống: Nếu bạn không có cái nào thì xin chúc mừng

Ngồi nhiều

Thời gian ngồi mỗi ngày bao gồm bất kỳ hoạt động nào được thực hiện ở tư thế ngồi hoặc ngả lưng, chẳng hạn như làm việc, xem TV, chơi game, di chuyển trên phương tiện giao thông, thậm chí cả việc ăn uống.

Nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học Châu Âu cho thấy khi thời gian ngồi tăng lên thì nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, đặc biệt là bệnh tim và tiểu đường tuýp 2 cũng tăng lên đáng kể, nhất là khi thời gian ngồi 1 ngày quá 8 tiếng.

photo-1719054695026

Báo cáo trên Tạp chí Lão hoá còn chỉ ra việc ngồi từ 8 tiếng trở lên làm giảm 2-4 năm tuổi thọ, thậm chí lên đến 8 năm nếu không vận động. Nam giới ngồi nhiều, ngồi sai tư thế còn có thể ảnh hưởng xấu đến cột sống và sức khỏe sinh lý, dễ đau lưng và hông, vùng đầu cổ, làm chậm quá trình trao đổi chất dẫn đến tăng cân.

Nếu tính chất công việc phải ngồi liên tục trong thời gian dài, nam giới nên dành thời gian vận động ngắn trong giờ nghỉ, đứng lên đi bộ nhẹ nhàng để máu lưu thông, cơ bắp hoạt động tốt hơn. Đồng thời để giảm tác động tiêu cực do việc ngồi nhiều, cần kết hợp hoạt động thể chất, tập luyện thể thao ít nhất 150 phút/ tuần.

Ăn nhiều đồ dầu mỡ, nhiều gia vị

Thói quen ăn đồ nhiều dầu mỡ làm tăng nguy cơ gây đầy hơi, đau dạ dày, dễ dẫn đến thừa cân, béo phì ở nam giới. Trong khi đó thực phẩm tẩm ướp nhiều gia vị như đường, muối tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp tăng, gây sỏi thận, đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Vậy nên với những thực phẩm nhiều dầu mỡ, gia vị, chỉ nên ăn hạn chế, kết hợp với chế độ ăn giàu chất xơ, chất đạm và chất béo tốt cũng như vitamin, khoáng chất để cân bằng dinh dưỡng. Nam giới có thể ưu tiên cách chế biến hấp, luộc, nướng, sử dụng ít muối, đường để bảo vệ sức khỏe.

Nam giới tuổi thọ ngắn thường có 4


Thường xuyên căng thẳng

Thường xuyên căng thẳng khiến cơ thể sản xuất các hormone chống stress như adrenaline và cortisol làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp ở nam giới. ‏Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài dẫn đến căng thẳng mãn tính, gây trầm cảm, mất ngủ, dễ cáu gắt, tâm trạng thất thường và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Stress còn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lão hoá tế bào, gây nhồi máu cơ tim và đột quỵ, tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Thiền, vận động thể chất, dành thời gian thư giãn với sở thích cá nhân có thể là chìa khóa giúp hạn chế tác động tiêu cực do căng thẳng từ công việc, cuộc sống.

photo-1719054774469

Thức khuya nhiều

Nam giới có thói quen ngủ muộn dễ gặp tình trạng đau đầu, khó tập trung, về lâu dài dẫn đến suy giảm trí nhỡ, căng thẳng, lo âu, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Thức khuya còn khiến dịch vị dạ dày tiết ra nhiều hơn, dẫn đến đau, thậm chí loét dạ dày.

Một phân tích tổng hợp được công bố trên tập san học thuật Advances in Nutrition cho thấy những người hay thức khuya có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn đáng kể so với người không có thói quen này.

photo-1719054845158

Ngủ muộn thường dẫn đến tình trạng ngủ không đủ giấc, ảnh hưởng đến phản ứng insulin của cơ thể và việc kiểm soát đường huyết cũng như huyết áp và cholesterol. Nghiên cứu năm 2018 công bố trên tạp chí The Journal of Biological and Medical cho thấy người thích thức khuya có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 10% so với người đi ngủ sớm.

Vậy nên nam giới cần duy trì thói quen ngủ sớm, ngủ đủ 7-8 tiếng/đêm để nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần và kéo dài tuổi thọ.



_

Sau 60 tuổi, nam giới vẫn "nhanh" ở 4 việc chứng tỏ khả năng sống thọ cao, trí não minh mẫn, thể lực ổn định

Có thể đi bộ tốc độ nhanh, suy nghĩ nhanh nhạy, tiêu hoá dễ dàng và vào giấc ngủ nhanh là những dấu hiệu cho thấy nam giới sau 60 tuổi có sức khoẻ tốt.

Sau 60 tuổi, nam giới vẫn "nhanh" ở 4 việc chứng tỏ khả năng sống thọ cao, trí não minh mẫn, thể lực ổn định

Đi bộ nhanh

Một nghiên cứu của ĐH Leicester (Anh) phân tích dữ liệu của 474.919 người có độ tuổi trung bình là 52 phát hiện ra đàn ông duy trì tốc độ đi bộ nhanh có tuổi thọ từ 85,2-86,8 tuổi. Các nhà khoa học kết luận những người đi bộ nhanh có khả năng sống lâu hơn. Năm 2013, các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện đi bộ nhanh có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn và tuổi thọ cao hơn.

photo-1718874952924

 Sau 60 tuổi, nam giới dễ gặp mất cơ, xương, khả năng vận động kém. Tốc độ đi bộ nhanh phản ánh độ linh hoạt của cơ thể, đặc biệt là đôi chân cũng như nền tảng thể lực tốt, nhịp tim ổn định. Đây cũng là hoạt động nam giới nên duy trì để đốt cháy calo, giữ cân nặng ổn định và cải thiện chức năng tim, phổi và mạch máu, giảm nguy cơ té ngã ở người cao tuổi.

Tư duy nhanh nhạy

Do hệ thần kinh suy yếu theo thời gian hoặc bệnh lý, nam giới cao tuổi có thể bị suy giảm trí nhớ, mức chứng lẫn, sa sút trí tuệ, giảm khả năng ngôn ngữ. Nếu sau 60 tuổi, nam giới vẫn có khả năng đưa ra quyết định nhanh, giải quyết vấn đề, tập trung trong khoảng thời gian dài, tương tác dễ dàng với người khác cho thấy sức khoẻ não bộ tốt.

photo-1718875013650

 Một số nghiên cứu tìm ra mối liên hệ giữa sức khoẻ não bộ và tuổi thọ. Giữ trí óc luôn hoạt động, học thêm kiến thức, sở thích mới hoặc duy trì công việc nhẹ nhàng và các mối quan hệ xã hội có thể giúp nam giới làm chậm quá trình lão hoá hệ thần kinh, trí não luôn minh mẫn.

Tiêu hoá trơn tru, nhanh chóng

Sau 60 tuổi, nam giới dễ gặp phải các vấn đề về tiêu hoá do tuổi tác, chức năng hệ tiêu hoá suy giảm, men tiêu hoá tiết ra ít hơn, nhu động ruột giảm. Điều này dẫn đến tình trạng đầy hơi, khó tiêu, trướng bụng, ăn uống không ngon miệng, theo thời gian có thể mắc bệnh trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày, đại tràng co thắt, ung thư dạ dày…

Vì vậy ở tuổi này nếu nam giới vẫn cảm thấy cơ thể tiêu hoá thức ăn với tốc độ nhanh, không bị đầy hay đau bụng sau khi ăn, đi tiêu đều đặn cho thấy sức khoẻ đường ruột đang ở mức tốt.

photo-1718875055855

Sức khoẻ đường ruột có ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất và tinh thần. Đường ruột khoẻ giúp tăng cường hệ miễn dịch, có lợi cho tim mạch và não bộ, cải thiện tâm trạng và chất lượng giấc ngủ, hấp thu hiệu quả hơn chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Để cải thiện sức khoẻ đường ruột, nam giới nên ăn nhiều chất xơ từ rau củ, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt để thúc đẩy nhu động ruột, uống đủ nước. Đồng thời có thể bổ sung một số thực phẩm lên men lành mạnh, có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột.

Vào giấc ngủ nhanh

Tuổi tác càng cao, các tế bào, cơ quan trong cơ thể càng lão hoá, suy giảm chức năng cùng các bệnh lý khiến nam giới mất nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu, thức giấc nhiều lần một đêm. Tình trạng khó ngủ, mất ngủ kéo dài có thể dẫn đến các vấn đề về huyết áp, tim mạch, nguy cơ béo phì, tiểu đường và trầm cảm tăng, sức khoẻ tinh thần bị ảnh hưởng.

photo-1718875090738

Những thực phẩm tốt cho giấc ngủ

Sau 60 tuổi, nam giới có thể vào giấc ngủ nhanh, ngủ liền mạch đến sáng, cảm thấy đầy sức sống sau khi thức dậy chứng tỏ sức khoẻ vẫn đảm bảo. Với người gặp vấn đề về giấc ngủ, nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày, tránh các chất kích thích, đồ uống chứa caffeine vào buổi chiều, tối, ưu tiên các thực phẩm bổ sung melatonin giúp ngủ ngon như trà hoa cúc, hạnh nhân, óc chó, kiwi, các loại cá béo…



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét