Trang

Bệnh tay chân miệng tấn công trẻ lớn

Sức khỏe - Dân trí:
Thứ Hai, 18/07/2011 - 16:24

TPHCM: Bệnh tay chân miệng tấn công trẻ lớn

(Dân trí) - Nhập viện trong tình trạng sốc nặng với chẩn đoán bệnh tay chân miệng độ 4, hai cháu bé 11 tuổi đã suýt tử vong vì gặp phải biến chứng não và suy đa cơ quan.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Nhiễm - Thần kinh, trước đây vi-rút tay chân miệng thường chỉ gây bệnh cho trẻ 5 tuổi trở xuống và biến chứng dẫn đến tử vong cho trẻ dưới 2 tuổi. Nhưng thời gian gần đây loại vi-rút này đang tấn công sang trẻ lớn gây nên những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Sau trường hợp tử vong của một bệnh nhi 13 tuổi do mắc bệnh tay chân miệng vào thượng tuần tháng 6, mới đây bệnh viện Nhi Đồng 2 lại tiếp nhận và điều trị hai ca mắc loại bệnh nguy hiểm này ở trẻ lớn, cả hai bệnh nhi 11 tuổi đều gặp phải những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng do virus bệnh tay chân miệng gây nên.

Bệnh tay chân miệng đang chuyển hướng tấn công sang trẻ lớn

Trường hợp thứ nhất là em T.T.K.T (ngụ tại Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng sốt cao, lơ mơ kèm theo co giật… Trước đó em đã được gia đình chuyển đến bệnh viện địa phương điều trị. Sau khi thăm khám bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh tay chân miệng nên chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 2.

Tiếp đó, em Đ.T.T.H (ngụ tại Cà Mau) cũng đã phải nhập viện trong tình trạng tương tự. Chỉ một ngày sau khi chuyển đến khoa Nhiễm của Nhi Đồng 2, cả hai bệnh nhi đều rơi vào tình trạng sốc nặng, bệnh nhanh chóng chuyển từ độ 2 lến độ 4 dẫn đến biến chứng suy tim, thận, gan. Riêng em T.H. do tình trạng nặng hơn nên đã mắc phải biến chứng viêm màng não, kém tiếp xúc, rối loạn vận động.

Bác sĩ đã phải tiến hành lọc máu liên tục đồng thời cho bệnh nhi sử dụng thuốc tăng cường miễn dịch để chống lại vi-rút của bệnh tay chân miệng. Sau gần 1 tuần điều trị tích cực cả hai bệnh nhi đã vượt qua được cơn nguy kịch. Tuy nhiên các bé khó có thể tránh khỏi những di chứng về sau do biến chứng của bệnh gây ra.

Qua hai trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo: Các bậc phụ huynh không được chủ quan khi thấy con bị sốt kéo dài hơn 2 ngày. Dù trẻ đã hơn 10 tuổi nhưng vẫn phải nghĩ đến nguy cơ của bệnh tay chân miệng, cần đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Vân Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét