Trang

Thuốc Truvada - Tín hiệu mới trong phòng tránh HIV

Sức khỏe - Dân trí:
Thứ Ba, 19/07/2011 - 08:56

Trước thông tin dùng thuốc kháng vi-rút Truvada làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho người khỏe mạnh, ông Đỗ Hữu Thủy, Trưởng phòng truyền thông và huy động cộng đồng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), khẳng định đây là tín hiệu khả quan trong công cuộc phòng chống HIV/AIDS trên toàn cầu.
>> Đã có thuốc ngừa HIV ở người bình thường


Ông Đỗ Hữu Thủy - Trưởng phòng Truyền thông và Huy động cộng đồng, Cục Phòng chống HIV/AIDS

Ông Thủy nói: “Bản chất của Truvada là sự kết hợp của hai loại thuốc kháng vi-rút Tenofovir 300mg và Emtricitabine 200mg. Truvada đang được nhiều nhà khoa học nghiên cứu về khả năng dự phòng lây nhiễm HIV. Một số nghiên cứu cho thấy Truvada có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục từ 60-78%. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới dừng ở thử nghiệm lâm sàng. Để khẳng định giá trị phòng bệnh của thuốc, cần có phân tích sâu hơn về mối liên quan giữa hiệu quả dự phòng lây nhiễm HIV, với sự tuân thủ điều trị hay do áp dụng các biện pháp tình dục an toàn khác. Trong báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ, nơi thực hiện nghiên cứu, các tác giả cũng cho biết tất cả những người tham gia nghiên cứu đều được tư vấn về tình dục an toàn và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

Dùng thuốc điều trị HIV để dự phòng lây nhiễm có phải là xu hướng nghiên cứu mới?

Quan điểm sử dụng thuốc kháng HIV để dự phòng không phải là vấn đề mới trong phòng chống HIV/AIDS. Ngày nay, các nhà khoa học đã khẳng định nếu một người nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng virut sẽ giảm nồng độ virut trong máu, làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho bạn tình. Ngay việc sử dụng thuốc kháng vi-rút để điều trị dự phòng phơi nhiễm nghề nghiệp (ví dụ cho nhân viên y tế) cũng là một sự khẳng định về quan điểm điều trị để dự phòng.

Việc áp dụng dùng thuốc điều trị để phòng lây nhiễm HIV cho tất cả các quốc gia - nếu có - sẽ được thực hiện trên những nguyên tắc nào?

Đến nay thế giới chưa có thuốc điều trị triệt để cũng như vắc-xin dự phòng lây nhiễm HIV, nên các nhà khoa học luôn mở ra nhiều hướng nghiên cứu khác nhau về dự phòng và điều trị HIV. Nghiên cứu nào cũng được đón nhận, nhưng việc áp dụng nó trong thực tế luôn cần thời gian kiểm định chặt chẽ. Ngay như nghiên cứu vắc-xin phòng chống HIV được thử nghiệm tại Thái Lan đã công bố khả năng phòng bệnh khoảng 30%, nhưng chưa thể áp dụng phổ cập được.

Nguyên tắc để triển khai đại trà một loại vắc-xin là nó phải đạt được khả năng phòng bệnh tối thiểu đến 80%. Ngay cả khi có quyết định áp dụng thì không phải ai cũng dùng thuốc được. Không giống như trường hợp phòng ngừa khẩn cấp (như viên uống tránh thai), uống 1-2 viên trước/sau khi quan hệ tình dục là đinh ninh mình an toàn, thuốc dự phòng phải sử dụng liên tục hằng tháng. Cũng lưu ý thuốc kháng vi-rút là thuốc, nên ngoài tác dụng chính còn có tác dụng phụ không mong muốn buộc người bệnh phải tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của thầy thuốc.

Theo Ngọc Hà

Tuổi trẻ

dantri.com.vn:
Thứ Năm, 14/07/2011 - 10:10
(Dân trí) - Hai nghiên cứu mới đây cho thấy dùng thuốc Truvada uống hằng ngày có thể ngừa được vi-rút HIV ở nam và nữ giới không đồng tính tại châu Phi, mang lại hy vọng mới trong việc tạo ra một lá chắn phòng lây nhiễm AIDS cho cả thế giới.



Đầu năm nay, một nghiên cứu cho thấy các viên thuốc có tên Truvada do hãng Gilead Sciences sản xuất này không giúp ngăn chặn vi-rút AIDS ở phụ nữ Kenya, Tanzania và Nam Phi. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã bị phủ nhận sau khi 2 nghiên cứu mới nhất dưới đây được công bố:

Trong nghiên cứu thứ nhất do TT Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thực hiện, hơn 1.200 nam giới và nữ giới đã được chia thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất dùng Truvada hằng ngày, nửa còn lại dùng giả dược. Kết quả cho thấy chỉ có 4 trong số những người thường xuyên uống Truvada bị nhiễm HIV so với 19 người trong nhóm uống giả dược. Điều này có nghĩa thuốc Truvada giúp giảm 78% nguy cơ lây nhiễm.

Nghiên cứu thứ hai được tài trợ bởi Quỹ Bill & Melinda Gates và do ĐH Washington thực hiện với hơn 4.700 cặp vợ chồng ở Kenya và Uganda có vợ/chồng nhiễm HIV tham gia. Những người vợ/chồng không bị nhiễm HIV sẽ được dùng giả dược, Truvada hay Viread, 1 loại thuốc khác của hãng Gilead. Kết quả cho thấy có 13 trường hợp dùng Truvada, 18 người dùng Viread và 47 trường hợp dùng giả dược nhiễm HIV. Theo đó, các loại thuốc Truvada và Viread giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV từ 73 đến 62%.

Giải thích cho mức độ lây nhiễm tương đối thấp, các nhà nghiên cứu cho biết tất cả các đối tượng nghiên cứu đã được cung cấp bao cao su miễn phí và tư vấn tình dục an toàn.

Các nghiên cứu đã được công bố trong một hội nghị về AIDS tổ chức tại Rome vào tuần trước. “Đây là tin tốt lành. Đây là một ngày ý nghĩa với công tác phòng chống HIV”, TS Lynn Paxton, TT Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), người đã phối hợp nghiên cứu phòng chống HIV, cho biết.

Đây cũng là nghiên cứu thứ ba và thứ tư thông báo rộng rãi các loại thuốc phòng chống AIDS. Trước đó, mở đầu là 1 thông báo vào cuối năm ngoái về hiệu quả của thuốc Truvada trên nam giới đồng tính tại Peru, Ecuador, Brazil, Nam Phi, Thái Lan và Mỹ (San Francisco và Boston). Các thuốc này giúp giảm nguy cơ lây nhiễm 44% và 73% hoặc cao hơn nữa ở những nam giới sử dụng thuốc thường xuyên nhất. Sau đó, dựa trên những kết quả này, CDC đã khuyến nghị các bác sĩ sử dụng Truvada để dự phòng lây nhiễm HIV ở nam giới đồng tính. Tuy nhiên, chương trình này đã bị chững lại khi tháng Tư năm nay, một kết quả nghiên cứu trên 3.900 phụ nữ ở Kenya, Tanzania và Nam Phi cho thấy Truvada không mang lại lợi ích gì. Và nghiên cứu này đã bị bác bỏ với lời giải thích rằng những phụ nữ đó đã không uống thuốc thường xuyên như đề nghị.

Vào ngày thứ Ba vừa qua, Liên hợp quốc đã tuyên bố rằng Gilead Sciences (California, Mỹ), một trong 3 nhà sản xuất thuốc AIDS lớn nhất thế giới hiện nay, đã đồng ý cho phép một số loại thuốc trong nhóm dự phòng AIDS được sản xuất tại các nước thứ 3 để giúp tăng cơ hội sử dụng thuốc phòng AIDS ở những nước nghèo mặc dù có những nghi ngại.

.

Thu Phương

Theo AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét