Trang

Con lên cơn co giật vì mẹ không có tủ thuốc

Tủ Thuốc Gia Đình:
  • Thứ Hai, 25 07 2011 08:29


Nửa đêm, bé Bo lên cơn sốt. Người mẹ đi suốt nửa giờ mới tìm mua được thuốc, lúc đó bé đã lên cơn co giật.

Thời gian gần đây, thuốc men trở thành thứ hàng hóa sẵn có, dễ mua khiến nhiều người quên đi vai trò của tủ thuốc gia đình. Không ít người đã phải hối tiếc vì sự chủ quan này.

Khi nhà không có thuốc

Bé Bo nhà chị Hiền (Thanh Trì, Hà Nội), chưa đầy 5 tháng tuổi, bị sốt virus, trong thời gian tạm ổn bỗng nhiên giữa đêm bé lên cơn sốt. Nhà chị Hiền lại không có tủ thuốc gia đình nên chị một mặt phải hạ sốt cho bé bằng lau mát, mặt khác phải chạy xe tìm mua thuốc lúc nửa đêm. Phải mất nửa giờ với sự chỉ dẫn của bác xe ôm, chị mới tìm được một hiệu thuốc nhỏ bán suốt đêm. Về đến nhà bé Bo đã lên cơn co giật vì sốt cao.

Anh Nam (Triều Khúc, Thanh Xuân) cũng trở thành “nạn nhân” khi thiếu thuốc trong nhà. Anh Nam vốn bị viêm mũi mạn tính, thường xuyên phải chịu cảnh hắt xì dữ dội và thỉnh thoảng nửa đêm bật dậy vì... nghẹt thở. Vì vậy, ở nhà anh luôn có sẵn các loại thuốc chống nghẹt mũi. Một lần đi ăn tiệc, anh ngủ lại nhà một người bạn. Nửa đêm, chứng nghẹt thở xảy ra, tìm khắp nhà chỉ có... chai dầu gió, vậy là anh đành vừa thức vừa ngủ, vừa thở... bằng miệng cho tới sáng.


Nhiều người dân VN chưa có thói quen lập tủ thuốc gia đình. Ảnh: Kim Anh.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lộc, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho hay, trước đây hầu hết các gia đình đều có tủ thuốc riêng, nhưng gần đây thuốc men sẵn có nên nhiều người lãng quên vai trò của tủ thuốc gia đình. Chính vì thế mà họ đã gặp không ít rắc rối vì sự coi thường này.

“Tôi từng chứng kiến nhiều trẻ sốt cao, chỉ vì ở nhà không có sẵn thuốc hạ nhiệt nên khi đưa bé đến viện thì bé đã sốt trên 40 độ, co giật. Hay có nhiều bệnh nhân, kể cả người lớn, nhà thiếu dụng cụ sơ cứu, bạ đâu dùng đấy, lau vết đứt chân tay bằng giẻ, dẫn đến nhiễm trùng, trong khi chỉ cần sơ cứu bình thường với bông băng là hoàn toàn có thể tránh được”, bác sĩ Lộc cho biết.

Tủ thuốc gia đình cần có gì?

Theo bác sĩ Lộc, mỗi gia đình, nhất là những gia đình có trẻ em, đều cần có một tủ thuốc nhỏ để kịp thời chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình. Đôi khi, chỉ cần vài viên thuốc trị cảm cúm thông thường, rối loạn tiêu hóa, đau đầu... sẵn có để sơ cứu, giúp vượt qua các tình huống bệnh nguy cấp.

Đồng quan điểm trên, giáo sư Phạm Song, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, cũng khẳng định tầm quan trọng của tủ thuốc, đặc biệt là những gia đình có người mắc bệnh mạn tính, những người phải dùng thuốc thường xuyên như thuốc cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch. “Nhiều người mua thuốc về vứt lung tung, đến khi cần nháo nhác tìm khắp nơi, không ít trường hợp dùng nhầm thuốc dẫn đến tai họa. Vì vậy nên có tủ thuốc trong gia đình”, giáo sư Phạm Song nói.

Để tủ thuốc gia đình phát huy hiệu quả, các chuyên gia y tế khuyến cáo, trong tủ thuốc nên có những loại thuốc thông thường như thuốc đỏ, cồn, bông băng y tế, băng cá nhân, băng nẹp 30 - 40 cm để sơ cứu ngay với các chấn thương trèo cây gãy tay, chân cho trẻ, thuốc hạ sốt, thuốc cảm cúm, thuốc chống bỏng, các loại thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi. Những bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp cũng nên có các loại thuốc xịt mũi, xông họng. Đặc biệt lưu ý, tủ thuốc nên để ở chỗ thuận tiện, dễ thấy, dễ lấy, nhưng phải xa tầm với của trẻ nhỏ.

BACSI.com (Theo baodatviet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét