Trang

Cả ngày chỉ có 2 giờ để ăn và vệ sinh cá nhân, còn lại là... ngủ!

soha.vn - Cẩm Mai | 17/09/2015 22:14

Cô Beth Goodier, 20 tuổi, sống ở Anh, bị bệnh hội chứng ngủ (Kleine-Levin Syndrome), làm mỗi ngày cô phải ngủ đến 22 giờ đồng hồ.

Ở nước Anh, chỉ có 40 người bị bệnh này, hầu hết là nam giới. Không có phương pháp nào chữa trị căn bệnh kỳ lạ này, người bị bệnh đành phải sống chung với nó.

Cô Beth Goodier
Cô Beth Goodier

Cô Beth Goodier bị bệnh hội chứng ngủ từ năm cô 16 tuổi. Mẹ cô đành chấp nhận để con mình sống chung với căn bệnh ngủ cả ngày.

Thời gian cô thức hàng ngày chỉ đủ để ăn uống và vệ sinh cá nhân. Mọi sinh hoạt của Beth đều phụ thuộc vào mẹ, nên mẹ cô phải nghỉ việc, ở nhà chăm sóc cô.

Beth Goodier không có thời gian để học hành, lao dộng, thưởng thức cuộc sống cũng như tham gia các hoạt động xã hội.

Người bị bệnh hội chứng ngủ thường bắt đầu bị bệnh từ lúc trẻ tuổi. Đây là một hiện tượng rối loạn giấc ngủ.

Những người mắc bệnh này có nhu cầu ngủ nhiều quá mức bình thường, kèm theo rối loạn hành vi và kém nhận thức về thế giới xung quanh.

Bệnh còn thể hiện nhiều dấu hiệu khác như: mất khả năng định hướng, thấy ảo giác, ăn nhiều, nhu cầu tình dục tăng vọt trong thời gian ngắn, cư xử như trẻ con…

Cô Beth Goodier phải sống chung với căn bệnh hiếm thấy
Cô Beth Goodier phải sống chung với căn bệnh hiếm thấy

Viện Rối loạn thần kinh và đột quỵ quốc gia Anh khẳng định rằng, giới khoa học chưa tìm ra nguyên nhân của hội chứng ngủ.

Một số chuyên gia cho rằng nguyên nhân gây hội chứng ngủ là do rối loạn trong những vùng não điều khiển cảm giác thèm ăn và buồn ngủ.

Các chuyên gia cho biết, hội chứng này không có thuốc chữa. Điều duy nhất mọi người có thể làm được cho người bệnh như cô Beth Goodier là cố gắng "trông chừng" và bảo vệ hết mức có thể.

Tuy nhiên, theo một số bác sĩ, hội chứng này có thể tự khỏi sau 10 đến 15 năm.

Chưa có bằng chứng nào cho thấy người bị bệnh hội chứng ngủ có biểu hiện khác thường về thể chất và hành vi.

Thông thường, người bị bệnh do phải ngủ quá nhiều mà không có thời gian học hành, giao tiếp, thưởng thức nghệ thuật nên họ thường có hành động, cử chỉ và lời nói ngây ngô như trẻ con.

Sau giấc ngủ dài, người bệnh tỉnh dậy thường lơ mơ, ngơ ngác và mất phương hướng. Hầu hết người bệnh không có khả năng tập trung làm việc gì.

Họ sợ tiếng động và ánh sáng. Trong một số trường hợp, người bệnh có biểu hiện thèm ăn hoặc ham muốn tình dục vô lối

Các triệu chứng của bệnh hội chứng ngủ kéo dài theo chu kỳ ngày, tuần hoặc tháng, khiến người bệnh không thể đi học hoặc đi làm, thậm chí không chăm sóc được bản thân.

Hầu hết người bệnh nằm lì trên giường, không giao tiếp, ngay cả khi đang thức. Nhưng không phải người bệnh nào cũng có hết các triệu chứng kể trên.

Có những người bị bệnh trong suốt chu kỳ tuần, tháng hoặc cả năm không có triệu chứng bệnh, rồi bệnh lại tái phát.

Các triệu chứng bệnh hội chứng ngủ có thể tái diễn  trong cả chục năm hoặc lâu hơn thế gây ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh và gia đình. Căn bệnh kỳ quặc lấy đi thời kỳ tuổi thơ và tuổi trẻ của người bệnh.

Hy vọng trong tương lai, y học sẽ tìm ra phương pháp chữa trị bệnh hội chứng ngủ, trả lại quãng đời đẹp nhất cho người bị bệnh.

theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét