Trang

Nguyên nhân và cách điều trị chảy máu chân răng

news.zing.vn - 09:34 08/10/2015

Chảy máu chân răng thường gặp do bị u lợi, viêm quanh răng (nha chu) nhưng phổ biến nhất là vì viêm lợi.

- Tôi 27 tuổi, có hút thuốc lá. Gần đây tôi hay bị chảy máu chân răng mỗi khi có tác động mạnh vào nướu hoặc vào mỗi buổi sáng sớm thức dậy, vùng nướu bên dưới chân răng có quầng thâm đen, khi thở ra hơi thở có vẻ hôi hơn bình thường.

Bác sĩ Thanh Huyền tư vấn:

- Triệu chứng anh mô tả (hôi miệng, chảy máu chân răng tự nhiên và chảy máu khi đánh răng, lợi không săn chắc, quầng đen dưới chân răng, dưới lợi) là biểu hiện của tình trạng viêm lợi.

Nguyên nhân là do cao răng, thiếu vitamin C, nội tiết, thuốc... trong đó nguyên nhân thường gặp nhất là do cao răng, đặc biệt cao răng nằm dưới lợi thường có màu đen do quá trình lắng đọng hemoglobin mỗi khi chảy máu lợi và làm cho tình trạng viêm lợi nặng hơn.

Cao răng khi tồn tại lâu ngày làm cho xương không bám chắc vào răng dẫn đến tiêu xương và tụt lợi, lâu ngày sẽ dẫn tới bệnh viêm quanh răng, làm cho các răng bị tụt lợi và lung lay răng, thậm chí mất răng.

Tuy nhiên, cần xác định xem liệu tình trạng của anh đã tiến triển tới bệnh viêm quanh răng hay chưa. Anh cần đi khám nha sĩ để có chẩn đoán chính xác và phương án điều trị hợp lý.

Nếu tình trạng của anh chỉ ở mức độ viêm lợi thì cần lấy cao răng và điều trị viêm lợi, lợi có thể trở về tình trạng ban đầu. Nếu bệnh của anh tiến triển tới viêm quanh răng thì vấn đề điều trị chỉ khắc phục được một phần mà không thể hồi phục lại hoàn toàn như cũ.

Theo BS.Thanh Huyền/Báo Sức Khỏe Đời Sống

 

Xử lý triệt để chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng là triệu chứng thấy trong nhiều bệnh như viêm lợi, viêm quanh răng, u lợi.

- Tôi thường xuyên bị chảy máu chân răng. Những khi đánh răng, xỉa tăm, có khi chép miệng cũng chảy máu. Có người bảo do thiếu vitamin C nhưng tôi đã uống rất nhiều vitamin C mà không khỏi. Mong quý báo tư vấn tại sao tôi lại bị như vậy và phải chữa thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Đức Minh tư vấn:

- Chảy máu chân răng (nói đúng hơn là chảy máu lợi răng) là triệu chứng có thể thấy trong nhiều bệnh như viêm lợi, viêm quanh răng, u lợi... nhưng thường gặp nhất là do viêm lợi.

Khi bị viêm lợi cấp, ta thấy đau nhức lợi xung quanh răng, nhất là khi ăn uống những thức ăn quá mặn, quá nóng... Soi gương sẽ thấy vùng lợi bị viêm, sưng tấy đỏ, căng mọng, chạm vào răng thấy đau. Nếu bị viêm lâu ngày, chỗ bị viêm chỉ hơi sưng có viền cổ răng, không đau nữa nhưng điều làm người bệnh khó chịu và lo lắng là dễ chảy máu ở chân răng.

Nguyên nhân gây viêm lợi có nhiều, có thể là biểu hiện của một bệnh toàn thân như thiếu vitamin, đái tháo đường, tim mạch, bệnh về máu... Nhưng đa số do nguyên nhân tại chỗ là do giữ vệ sinh răng miệng kém, có nhiều cao răng (là những chất muối khoáng trong nước bọt đọng lại trên cổ răng) dễ gây viêm lợi, tụt lợi. Ăn uống xong không súc miệng, chải răng sạch, cặn thức ăn sẽ đọng lại trên răng và lợi cùng với vi khuẩn làm thành lớp mảng bám bẩn dễ gây viêm lợi và sâu răng.

Muốn chữa khỏi chảy máu chân răng, phải tìm đúng nguyên nhân để điều trị chứ chỉ uống vitamin C không thôi thì không thể khỏi. Bạn nên đến chuyên khoa răng hàm mặt khám bệnh, tìm nguyên nhân chảy máu và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Theo BS Nguyễn Đức Minh/Sức Khỏe Đời Sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét