Trang

Dứa kháng viêm đau khớp ...

DỨA - THƠM - KHÓM (PINEAPPLE) - Do LQT Biên Dịch

 
Dứa chứa rất nhiều nước và có hương vị nhiệt đới đầy sức sống, tạo nên sự hài hòa giữa vị ngọt và chua. Quả dứa chỉ đứng sau chuối là loại trái cây nhiệt đới được người Mỹ ưa thích nhất. Mặc dù mùa dứa bắt đầu từ tháng 3 và kết thúc vào tháng 6, nhưng chúng xuất hiện quanh năm trong các chợ (siêu thị) ở địa phương.
 
 
Quả dứa được cấu tạo bởi nhiều hoa dứa mà các bầu nhụy nhỏ của chúng hợp nhất lại với nhau xung quanh lõi trung tâm. Mỗi bầu nhụy có thể được nhận ra bởi từng "mắt" dứa, là các chỗ lồi có gai trên vỏ quả dứa. Quả dứa có hình trụ và có bề ngang rộng, vỏ có cấu tạo vảy màu xanh, nâu, hoặc vàng và có chỏm lá xanh đầy gai cùng với thịt dứa màu vàng chứa nhiều chất xơ. Khu vực gần với cuống quả dứa có chứa nhiều đường, do đó có vị ngọt hơn và kết cấu mềm và dễ nhai hơn.

 
Các Chất Dinh Dưỡng Trong Dứa (Thơm, Khóm)
1 cốc (165 g)
 
Chất dinh dưỡng
% Giá trị dinh dưỡng hàng ngày
 
Vitamin C
131,4%
Mangan
76,5%
Chất xơ
9,2%
Vitamin B6
9%
Đồng
9%
Vitamin B1
8,6%
Axit folic (folate)
7,4%
Calo (82)
4%
 
Biểu đồ này mô tả chi tiết giá trị dinh dưỡng mỗi ngày, trong đó một khẩu phần dứa cung cấp các chất dinh dưỡng mà theo đó được đánh giá là tốt, rất tốt và lý tưởng theo Hệ Thống Đánh Giá Thực Phẩm. 
 
CÁC LỢI ÍCH VỀ SỨC KHỎE

Các Lợi Ích về Kháng Viêm và Tiêu Hóa

Bromelain (một loại men phân hủy protein) là một hỗn hợp phức tạp gồm các chất được chiết xuất từ thân và lõi của quả dứa. Trong số các thành phần hiện diện trong chất chiết xuất nguyên chất này (các thành phần được nghiên cứu chi tiết) là một nhóm các men tiêu hóa protein (được gọi là cysteine proteinases). Đầu tiên, các nhà nghiên cứu cho rằng các men này cung cấp các lợi ích sức khỏe quan trọng được tìm thấy ở chất bromelain, là một loại thực phẩm chức năng phổ biến có chứa các chất chiết xuất này từ dứa. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tin rằng các lợi ích này chỉ chủ yếu giúp cho việc tiêu hóa trong đường ruột. Tuy nhiên, có thêm nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, chất bromelain có rất nhiều lợi ích về sức khỏe, và có rất nhiều trong số này có thể không liên quan đến các men khác nhau được tìm thấy trong chất chiết xuất này. Tình trạng viêm nghiêm trọng, tình trạng đông máu nghiêm trọng, và một số các khối u có thể được thuyên giảm khi được trị liệu bằng các loại thực phẩm chức năng có chất bromelain. Tuy nhiên, các nghiên cứu không cho thấy lợi ích tương tự khi tiêu thụ một số lượng dứa bình thường trong bữa ăn hàng ngày.


 

Chất chiết xuất bromelain có thể lấy được từ lõi và cuống của quả dứa. Có các khác biệt về đặc tính hóa học khá quan trọng giữa các chất chiết xuất từ cuống và lõi của quả dứa. Tuy nhiên, tính xác thực của các khác biệt này hiện nay vẫn chưa được làm rõ. Nhưng đa số các nghiên cứu về chất bromelain được thực hiện đều sử dụng các chất chiết xuất từ cuống của quả dứa. 


 
Mặc dù các nhân viên y tế đã báo cáo về các cải thiện trong quá trình tiêu hóa ở các bệnh nhân được tăng cường dứa trong chế độ ăn uống của họ, nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy các nghiên cứu được công bố cho thấy các thay đổi cụ thể trong quá trình tiêu hóa khi tiêu thụ dứa (so với việc sử dụng thực phẩm chức năng từ chất chiết xuất tinh khiết). Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng lõi quả dứa sẽ cho thấy được một số đặc tính độc đáo có lợi cho sức khỏe, bao gồm các lợi ích về tiêu hóa và kháng viêm. 

Sự Bảo Vệ Của Chất Chống Oxi Hóa và Hỗ Trợ Miễn Dịch

Vitamin C là chất chống oxi hóa hòa tan trong nước quan trọng của cơ thể, có tác dụng phòng thủ tất cả các khu vực có nước trong cơ thể chống lại các gốc tự do mà chúng có thể tấn công và gây tổn thương đến các tế bào bình thường.  Các gốc tự do được chứng minh là nguyên nhân gây ra tình trạng tích tụ các mảng vữa trong động mạch dẫn đến chứng xơ vữa động mạch và bệnh tim do tiểu đường, tạo nên tình trạng thu hẹp đường dẫn khí, mà do đó sẽ dẫn đến các cơn suyễn, gây tổn thương đến các tế bào của ruột kết, vì thế chúng trở thành các tế bào ung thư của ruột kết, góp phần gây ra đau khớp cũng như mất chức năng hoạt động trong các trường hợp bị viêm xương khớp (osteoarthritis) và viêm khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis). Điều này có thể giải thích cho lý do tại sao chế độ ăn uống giàu vitamin C rất có lợi cho việc ngăn ngừa và hạ giảm mức độ nghiêm trọng của tất cả các chứng bệnh này. Ngoài ra, vitamin C rất cần thiết cho chức năng hoạt động bình thường của hệ miễn dịch, làm cho nó trở thành một chất dinh dưỡng cần thiết để ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng tai tái phát, cảm lạnh, và cảm cúm.

Mangan và Vitamin B1 dùng cho Sản Xuất Năng Lượng và Chức Năng Phòng Thủ của Chất Chống Oxi Hóa

Dứa là một nguồn lý tưởng chứa vi khoáng chất mangan, mà chất này là một chất đồng yếu tố (cofactor) trong một số men quan trọng trong quá trình sản sinh năng lượng và phòng thủ chống oxi hóa. Ví dụ, men oxi hóa quan trọng superoxide dismutase cần đến mangan, men oxi hóa này có tác dụng làm mất đi tác hại của các gốc tự do được sản sinh trong ty lạp thể (mitochondria – là nhà máy sản xuất năng lượng trong các tế bào). Một cốc thịt dứa tươi cung cấp 128% giá trị dinh dưỡng hàng ngày vi khoáng chất quan trọng này. Ngoài mangan, dứa còn là một nguồn dồi dào chứa chất thiamin, là một loại vitamin B có chức năng của một chất đồng yếu tố trong các phản ứng men quan trọng đối với việc sản xuất năng lượng.

Bảo Vệ Chống Lại Chứng Thoái Hóa Điểm Vàng Trong Mắt

Mẹ bạn có thể đã từng nói với bạn lúc còn bé rằng cà rốt sẽ giữ cho mắt bạn được sáng, nhưng đối với người lớn, xem ra trái cây (hoa quả) thậm chí còn quan trọng hơn trong việc bảo vệ thị lực của bạn. Các dữ liệu được báo cáo trong một nghiên cứu phát hành trong Tạp Chí Lưu Trữ về Nhãn Khoa (Archives of Ophthalmology) cho thấy rằng tiêu thụ từ 3 khẩu phần trái cây (hoa quả) trở lên trong một ngày có thể giúp giảm bớt nguy cơ bị chứng thoái hóa điểm vàng trong mắt có liên quan đến tuổi tác (age-related macular degeneration - ARMD) khoảng 36% (đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng mất thị lực ở những người cao tuổi) so với những người tiêu thụ ít hơn 1,5 khẩu phần trái cây mỗi ngày.
 

Trong nghiên cứu này, gồm trên 110 ngàn phụ nữ và nam giới, các nhà nghiên cứu đã đánh giá ảnh hưởng của việc tiêu thụ trái cây, rau quả, vitamin chống oxi hóa như vitamin A, C, và E của những người tham dự vào cuộc nghiên cứu, và đã đánh giá ảnh hưởng của chất carotenoids đến sự phát triển của chứng thoái hóa điểm vàng trong mắt có liên quan đến tuổi già (là một dạng bệnh nghiêm trọng hơn có liên quan đến tình trạng mất thị lực). Một điều đáng ngạc nhiên là, cho dù tiêu thụ rau quả, các loại vitamin chống oxi hóa và các chất carotenoid không có mối liên quan chặt chẽ đến các trường hợp mắc bệnh thoái hóa điểm vàng trong mắt (có liên quan đến tuổi già), tuy nhiên việc tiêu thụ trái cây (hoa quả) chắc chắn có thể bảo vệ chống lại được dạng nghiêm trọng của chứng bệnh hủy hoại thị lực này. Ba khẩu phần trái cây (hoa quả) mỗi ngày nghe ra có vẻ khá nhiều, nhưng dứa có thể giúp bạn đạt được mục đích này. Hãy cho thêm dứa vào nước sinh tố bạn uống buổi sáng, sữa chua vào bữa trưa, bất cứ loại trái cây (hoa quả) nào và đa số các món xà lách. Ví dụ, hãy cho thêm dứa vào các món gỏi bắp cải và cà rốt mà sắp tới bạn sẽ làm.
 

Có ly nước này, chẳng còn sợ gì viêm khớp

mogo.vn - 24/10/2015 16294

Viêm khớp là căn bệnh gây ra đau đớn và khó chịu cho người mắc bệnh. Sống chung và chịu đựng những cơn đau khớp không phải là ý tưởng tốt. Do đó, cần phải có một phương pháp điều trị giúp "cắt cơn" đau do viêm khớp sớm nhất.

Viêm khớp là tình trạng viêm đau tại các khớp, nhất là khớp tay chân nơi thường xuyên vận động. Căn bệnh này thường gây ra những cơn đau khiến người bệnh khó khăn trong đi lại và sinh hoạt do đau và cứng các khớp.

Viêm khớp là căn bệnh gây ra đau đớn và khó chịu cho người mắc bệnh.

Căn bệnh viêm khớp mãn tính ngày càng biến chứng nặng hơn khi người bệnh tuổi càng cao. Để ngăn chặn tình trạng bênh trở nên tồi tệ và hỗ trợ điều trị dứt viêm khớp, nhiều người đã sử dụng hỗn hợp này.

Hỗn hợp này bao gồm nhiều thành phần nhưng chủ yếu nhất vẫn là trái dứa (thơm), đây là loại quả có tác dụng điều trị viêm đau khớp siêu hiệu quả. Dứa rất giàu bromelain - một loại enzym protein tiêu hóa giúp đẩy lùi tình trạng viêm.

Dứa rất giàu bromelain - một loại enzym protein tiêu hóa giúp đẩy lùi tình trạng viêm.

Chiết xuất có từ trái dứa có hiệu quả giống như một loại thuốc chống viêm khớp tự nhiên. Và lưu ý, khi thực hiện công thức dưới đây bạn hãy lấy phần ruột trong cùng của trái dứa, đây là phần chứa nhiều bromelain nhất.
 
Thành phần:

Thành phần bao gồm chanh, cà rốt, cọng rau cần và dứa.

- 1,5 chén dứa tươi (chủ yếu là phần ruột dứa, không lấy phần thịt ngoài nhiều)

- 7 củ cà rốt loại nhỏ

- 4 cọng cần tây

- 1/2 quả chanh

Thực hiện:

Rửa sạch tất cả các nguyên liệu trên, gọt vỏ cà rốt thật sạch. Riêng đối với chanh, bạn không nên gọt vỏ mà để nguyên lớp vỏ xanh ngoài cùng để có tác dụng tốt nhất.

Cho tất cả vào một máy ép trái cây và ép lấy phần nước.

Cho tất cả vào một máy ép trái cây và ép lấy phần nước. Một khi bạn cảm thấy cơn đau khớp bắt đầu đến, hãy uống ngay một ly này và cơn đau sẽ biến mất ngay lập tức.

Để có kết quả chữa trị viêm khớp tốt nhất, hãy dùng đều đặn 2 lần/ tuần, chắc chắn cơn đau do viêm khớp sẽ không bao giờ xuất hiện nữa.

Chúc bạn sớm vượt qua cơn đau do viêm khớp và sống vui khỏe.

Minh Tâm (Theo Healthy Food House)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét