Trang

Bí mật của trái cây "ngon mắt"

thuocmoi.com.vn - Thứ tư, 07/12/2011 - 08:53

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, trẻ em sẽ ăn nhiều trái cây hơn nếu nhìn chúng thật tươi ngon bắt mắt. Do đó, làm sao để trái cây có vẻ ngoài hấp dẫn là yếu tố then chốt để khiến trẻ em hứng thú hơn với trái cây.
Theo khảo sát mà tạp chí Appetite báo cáo, khi đưa ra cùng một lượng và chủng loại trái cây, trẻ em ăn nhiều hơn đáng kể nếu nhìn chúng vui mắt và hấp dẫn. Các nhà nghiên cứu tiến hành thử nghiệm gần 100 học sinh ở Hà Lan và Bỉ, đã đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh và nhà trường nên áp dụng điều này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết việc trình bày thực phẩm cũng đòi hỏi sự sáng tạo.

Khi tiến hành nghiên cứu với những trẻ em từ 4 đến 7 tuổi, táo, dâu tây và nho không hạt được đưa ra, nhưng được trình bày theo nhiều cách khác nhau. Với lựa chọn này, trẻ em đã tăng cân nhờ các loại trái cây nêu trên nhanh hơn khi thử nghiệm với một loại quả có gai – được xiên cùng với những thanh hoa quả nhiều màu sắc xuyên qua một quả dưa hấu. Các loại trái cây này được cắt hạt lựu cho kết quả kém hơn đối với khẩu vị của trẻ em khi chúng được trình bày đơn giản trên một cái đĩa trắng. Kết quả cho thấy trẻ em đã ăn nhiều hơn gần gấp đôi trái cây có vẻ ngoài vui mắt, thậm chí còn nói rằng chúng hiểu rằng cả hai lựa chọn (quả có gai và đĩa trắng) có thể ngon như nhau.
Các nhà nghiên cứu gợi ý các siêu thị có thể tăng doanh thu bằng cách làm cho trái cây nhìn hấp dẫn hơn đối với trẻ em, cũng như các bậc phụ huynh. Bao bì đẹp và “có thể thêm vào một món đồ chơi nhỏ xinh, phù hợp với một Bữa ăn Hạnh phúc, có thể làm cho gói bim bim lôi cuốn hơn.
Tuy nhiên, Esther Jansen và cộng sự của cô đã cảnh báo rằng việc trình bày theo kiểu hài hước có thể nhanh chóng đánh mất vẻ hấp dẫn với những trẻ em ăn một loại đồ ăn quá nhiều lần.
Tiến sĩ Laura Wyness của Tổ chức Dinh dưỡng Anh cho biết “ Hãy cố gắng tạo sự ngon miệng cho thực phẩm một cách tối đa. Vẻ ngoài bắt mắt chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả, đặc biệt đối với trẻ em thường ăn các loại đồ ăn khác nhau. Đối với những trẻ biếng ăn, cha mẹ nên thử một cách khác là cố gắng che giấu các món rau và trái cây dưới dạng nước sốt. Đối với các bậc phụ huynh không có thời gian để biến hóa bộ mặt trái cây, tỉa hoa cho cà rốt và củ cải, có nhiều cách đơn giản hơn để làm cho món ăn trở nên hấp dẫn, như là cắt thành hình tam giác, hình vuông,…
Theo BBC News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét