Trang

Bộ Y tế hướng dẫn người dân phòng bệnh não mô cầu

Thứ Tư, 18/01/2012 - 12:26

(Dân trí) - Trước nguy cơ bệnh não mô cầu thành dịch tại TP Hồ Chí Minh, miền Bắc cũng xuất hiện bệnh, lại trong điều kiện thời tiết rét thuận lợi cho vi khuẩn này phát triển, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân thực hiện vệ sinh phòng dịch.
 >> Bộ Y tế chỉ đạo tăng cường giám sát ổ dịch não mô cầu
5 - 10% tử vong
Ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, bệnh viêm màng não do não mô cầu là bệnh viêm màng não do vi khuẩn, gây nên tình trạng nhiễm trùng ở màng não, tổn thương ở não. Nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tỷ lệ tử vong từ 5-10%.
 
Biến chứng nhiễm trùng huyết do não mô cầu gây ra rất nguy hiểm, có thểkhiến người bệnh sốc, tử vong nhanh chóng. Ảnh: Cấp Nguyễn
Bệnh viêm màng não do một vài loài vi khuẩn khác nhau gây nên. Vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitidis là một trong những loại vi khuẩn gây nên các vụ dịch lớn, 6 nhóm huyết thanh gây bệnh của vi khuẩn não mô cầu là A, B, C, W135, X và Y có thể gây dịch.
Nguy hiểm ở chỗ, vi khuẩn não mô cầu cư trú tại vùng họng, mũi của người bệnh nên dễ dàng lây truyền qua đường hô hấp khi bệnh nhân ho, xuất tiết mũi… vi khuẩn theo những giọt nước bọt li ti bắn ra ngoài. Bệnh lây trực tiếp do tiếp xúc gần hoặc gián tiếp qua trung gian đồ dùng chung có dính chất tiết từ đường hô hấp của người lành mang trùng. Thời gian ủ bệnh trung bỡnh từ 2 ngày đến 10 ngày.
Triệu chứng chính của bệnh là sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, nhạy cảm với ánh sáng, lơ mơ. Vi khuẩn não mô cầu gây nên các tổn thương ở não, làm mất khả năng nghe và khả năng học tập, nặng hơn là nhiễm trùng máu.
Tại các nước nhiệt đới, bệnh gia tăng khi thời tiết, khí hậu thay đổi. Bệnh lây lan tại những nơi tập trung đông người.
Tại Việt Nam, giai đoạn từ năm 2001- 2011, trung bình ghi nhận 650 trường hợp mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu mỗi năm, chủ yếu ở các tỉnh khu vực miền Bắc. Bệnh có xu hướng giảm từ năm 2006 đến nay (năm 2011 ghi nhận 305 trường hợp mắc và 04 trường hợp tử vong). Bệnh xảy ra chủ yếu vào mùa xuân.
Theo đánh giá của các bác sĩ, bệnh này cũng rất hiếm gặp. Và trên thực tế, gần 6 năm nay, dịch não mô cầu mới quay trở lại và gây bệnh tại TP Hồ Chí Minh với hơn 10 ca mắc. Ca bệnh đầu tiên ở miền Bắc cũng được phát hiện và những người tiếp xúc với ca bệnh này đều đang được giám sát sức khỏe, được cấp thuốc uống dự phòng.
Vệ sinh để phòng bệnh
Đánh giá nguy cơ dịch não mô cầu lây lan ra cộng đồng, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt một số biện pháp sau để phòng bệnh.
- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.
- Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở: thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.
- Chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh.
- Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị.
- Khi phạt hiện người nghi ngờ mắc bệnh viêm màng nõ do não mô cầu cần thông báo theo đường dây nóng của y tế địa phương để được điều tra giám sát xử lý kịp thời.
Hồng Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét