Trang

Cứu sống một bệnh nhân chết lâm sàng 15 phút do nhồi máu cơ tim

Thứ Ba, 03/01/2012 - 12:10
Đà Nẵng:
Cứu sống một bệnh nhân chết lâm sàng 15 phút do nhồi máu cơ tim
(Dân trí) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà nẵng vừa cứu sống một bệnh nhân đã chết lâm sàng 15 phút ngoài viện do nhồi máu cơ tim.
Đó là bệnh nhân Trương Văn Dục (54 tuổi, trú 17 Lê Hữu Trác, phường An Hải Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng).
Đêm 24/12/2011, bệnh nhân Dục lên cơn đau ngực đột ngột, được người nhà gọi taxi đưa vào viện, ngay trên taxi bệnh nhân lên cơn co giật mạnh rồi ngừng thở, mê luôn. 15 phút sau taxi đưa đến Bệnh viện Hoàn mỹ Đà Nẵng vào lúc 0h25 phút ngày 25/12/2011.
Bệnh nhân Dục đã hồi phục
Khi vào viện, bệnh nhân Dục ở tình trạng ngừng tim ngừng thở hoàn toàn, mê sâu. Êkip cấp cứu trực tiếp nhận với chẩn đoán ban đầu: ngưng tim ngưng thở do nhồi máu cơ tim cấp và đã hồi sức rất tích cực, đặt nội khí quản, sốc điện nhiều lần, tiêm đến 65 ống Adrenalin, sau 57 phút bệnh nhân có tim trở lại, huyết áp rất thấp và vẫn còn mê sâu. Tiếp theo thỉnh thoảng có cơn rung thất đe dọa ngừng tim. 
Trước một tiên lượng rất nặng khó có khả năng qua khỏi và nguy cơ chết não rất cao do đã ngưng tim kéo dài trước đó, ban giám đốc đã quyết định xử trí triệt để cho bệnh nhân. Êkip can thiệp tim mạch cấp cứu được triệu tập khẩn cấp và bệnh nhân vẫn được chuyển ngay vào phòng can thiệp.
Kết quả chụp mạch vành phát hiện tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước (một động mạch chính cung cấp máu cho tim) gây nhồi máu cơ tim cấp, bệnh nhân được đặt ngay 2 stent mạch vành để tái lưu thông mạch máu, ngay trong can thiệp bệnh nhân được đặt bóng nghịch mạch động mạch chủ (một phương tiện đặc biệt để hỗ trợ tim) - thẩm phân phúc mạc, thở máy. Sau 8 ngày điều trị bệnh nhân đã hồi phục gần như hoàn toàn.
Được biết, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà nẵng đã nhiều lần cấp cứu thành công những trường hợp nhồi máu cơ đã gây choáng tim có ngưng tim ngưng thở ngay tại viện. Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên ngưng tim ngưng thở từ ngoài viện đến 15 phút. 
Khánh Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét