Trang

Những triệu chứng không ngờ báo trước bệnh ung thư

7 bệnh hay gặp nếu không chữa trị ngay dễ chuyển thành ung thư

Phong - theo Trí Thức Trẻ | 28/05/2014 10:04

Bệnh trước khi chuyển thành ung thư đương nhiên không phải là ung thư, nhưng nếu trong một thời gian dài không trị liệu thì rất dễ chuyển thành ung thư.

Tế bào bình thường trong cơ thể dưới tác dụng lâu dài của các nhân tố gây ung thư sẽ có quá trình diễn tiến như sau:, đầu tiên là số lượng tế bào tăng lên nhưng lúc này hình dạng tế bào vẫn chưa thay đổi, trên bệnh lý gọi nó là " tăng sinh mang tính đơn thuần". Sau đó, cùng với sự gia tăng số lượng, sự khác nhau giữa hình dạng tế bào đột biến và hình dạng tế bào khởi nguồn sẽ từ từ tăng lên, bước vào giai đoạn trước thời kỳ gây ra ung thư, tức là bệnh trước khi chuyển thành ung thư.

Điều này có nghĩa là, bệnh biến trước ung thư phải ở trong một điều kiện nhất định mới có thể chuyển thành ung thư. Hơn nữa, các dạng u bướu khác nhau thì nguy cơ chuyển biến thành ung thư cũng cao thấp khác nhau. Điều may mắn là, tất cả các khối u ác tính đều có giai đoạn biến chuyển trước ung thư. Nếu có thể kịp thời phát hiện và tiến hành trị liệu, đa phần bệnh biến trước ung thư sẽ "kịp thời phanh lại", "chuyển nguy thành an", chỉ có một bộ phận bệnh biến nhỏ sẽ tiếp tục phát triển và diễn biến thành ung thư.

7 bệnh hay gặp nếu không chữa trị ngay dễ chuyển thành ung thư

 

Viêm dạ dày mãn tính nếu không được chữa trị kịp thời dễ chuyển thành ung thư.

 

Bệnh biến trước ung thư thường gặp nhất có 7 loại sau:

1. Viêm dạ dày mãn tính

2. Viêm loét cổ tử cung: chủ yếu là cổ tử cung viêm loét ở mức độ nặng

3. Viêm loét niêm mạc: chủ yếu là ở các bộ phận như đường tiêu hoá, âm đạo và khoang miệng

4. Tăng sinh khối u tuyến sữa

5. Bệnh khô da sắc tố

6. Một số khối u lành tính

7. Bệnh nấm, vẩy da ở người già.

Bệnh biến trước ung thư mỗi khi đi khám và kiểm tra thì phải tích cực trị liệu. Ví dụ lở loét khoang miệng phát tác nhiều lần không khỏi thì phải tìm nguyên nhân gây bệnh rồi mới chữa trị theo chứng bệnh. Loét cổ tử cung, đặc biệt là những phụ nữ loét cổ tử cung ở mức độ nặng nên kịp thời dùng tia phóng xạ để trị liệu.

Đối với các chứng ngoài da như nốt ruồi sắc tố, một khi chuyển màu thì khả năng chuyển thành ác tính là rất lớn. Lúc này nên lập tức đi bệnh viện xét nghiệm kiểm tra.

 

Những triệu chứng không ngờ báo trước bệnh ung thư từ 2 - 5 năm

Thu Thủy - theo Trí Thức Trẻ | 28/05/2014 06:03

Trong cơ thể mỗi người đều có các tế bào có khả năng dẫn đến ung thư, nhưng nếu chịu khó chú ý, chúng ta có thể nhận ra những triệu chứng sớm của bệnh để phòng ngừa và chữa trị.

1. Ung thư phổi và ung thư gan

Triệu chứng 1: 5 năm không bị sốt

Những người này nên cẩn thận. Vì không bị sốt, tự mình cảm thấy sức khoẻ rất tốt, nhưng thực ra do vì hệ miễn dịch quá kém, các chức năng của cơ thể xuống dốc, không có dấu hiệu phản ứng và đối kháng lại các nguyên nhân dẫn đến bệnh.

Triệu chứng 2: Thường hay bị tỉnh giấc về ban đêm

Thời gian tỉnh giấc  từ 1 đến 3 giờ là khả năng dễ bị ung thư gan. Thời gian tỉnh giấc từ 3 giờ đến 5 giờ là khả năng các bệnh liên quan đến phổi.Tình trạng này thường diễn ra trước khi bị bệnh ung thư 2 đến 3 năm.

2. Ung thư vú

Triệu chứng: Hai bên ngực to nhỏ rõ ràng

Hai bên ngực kích thước không đều quá rõ ràng, lúc đến kì kinh nguyệt rất dễ bị tức giận hoặc cảm thấy khó chịu. Nếu như không bị bệnh này thì cũng rất dễ bị u nang buồn trứng hoặc u xơ tử cung.

Những bệnh nhân nữ như vậy trong y học cổ truyền dễ bị chẩn đoán là âm hư và nóng trong người, bởi vì lúc đến kì kinh nguyệt thường có các triệu chứng: nóng trong lòng bàn chân và bàn tay, chóng mặt, đau đầu. Trong trường hợp này, nếu như uống thuốc hoặc chè thanh nhiệt thì khả năng bị ung thư càng cao.

3. Ung thư đại tràng

Triệu chứng: Táo bón (chất phân khô) và trong phân có kèm theo máu. Đi phân khô trong một thời gian dài , trong phân có kèm theo máu, số lần đi đại tiện trong ngày tăng dần lên, có người còn xuất hiện gia tăng dịch nhầy.

Những người có tình trạng như vậy nhất thiết phải làm cách cho chất phân lỏng, có thể thông qua ăn uống và uống thuốc đông dược điều trị. Chất phân quá khô, thời gian ở trong đại tràng quá lâu và khả năng ma sát với đại tràng quá lớn rất dễ kích thích các khối u phát triển. Quan trọng hơn nữa, nếu như các chất thải ở trong đại tràng quá lâu thì các chất độc tố sẽ rất dễ bị hấp thu bào trong máu qua niêm mạc của đại tràng.

Những triệu chứng không ngờ báo trước bệnh ung thư từ 2 - 5 năm

Khi thấy da căng nhưng không có tính đàn hồi thì phải lưu ý đến khả năng bị bệnh.

4. Các loại khác

- Chỉ cần tầm 2 năm không bị nổi mụn, dù ăn một lượng lớn đồ cay nóng dầu mỡ cũng không bị.

- Thường ngày đến đúng giờ ăn cũng không thấy đói.

- Vốn bị nấm chân (dermatophytosis) đột nhiên không thấy ngứa

- Luôn cảm thấy cơ thể nóng (phát sốt) nhưng khi đo nhiệt độ lại thấy không cao.

- Da trên cơ thể căng nhưng không có tính đàn hồi.

- Đúng giờ vào mỗi buổi chiều tự cảm thấy cơ thể phát sốt nhẹ.

- Lòng trắng mắt hiện rõ các mạch máu đỏ.

- Sắc mặt thay đổi thành màu xanh hoặc đen hơn trước là cần phải cẩn thận.

Biện pháp tốt nhất là đi kiểm tra, nếu như kiểm tra không ra thì phải theo dõi, bởi vì ung thư thời kì ban đầu rất khó phát hiện.

Để không bị mắc bệnh ung thư, chỉ cần chịu khó chú ý và thay đổi cách sống là được. Bởi vì trong cơ thể mỗi người đều có các tế bào có khả năng dẫn đến ung thư, nhưng chỉ cần hệ miễn dịch tốt thì không phải lo lắng, phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Các triệu chứng trước khi bệnh đến

Buổi sáng:

- Chóng mặt, hoa mắt: Buổi sáng sau khi tỉnh dậy cảm thấy chóng mặt, hoa mắt, có thể bị các bệnh liên quan đến cột sống hoặc độ đông máu tăng

- Cảm tim đập nhanh và đói cồn cào khó chịu: buổi sáng tầm 4-5 giờ tỉnh dậy cảm thấy tim đập nhanh hoặc đói cồn cào, mệt mỏi không có sức cho sau khi ăn sáng các triệu chứng mới cảm thấy đỡ. Bạn đang có xu hướng bị bệnh đái đường.

- Miệng hôi: Có khả năng bị các bệnh liên quan đến dạ dày và gan, hoặc là bệnh liên quan đến răng miệng.

- Trong miệng có mùi nước tiểu (ammonia): Cẩn thận các bệnh liên quan đến thận.

- Góc ngoài cùng của niêm mạc mắt xuất hiện một vòng tròn nhỏ mờ nhạt màu khói: Có khả năng tim bị bệnh cao, nếu như là đàn ông ở độ tuổi tầm 30-50, ngay lập tức liên lạc với bác sĩ.

- Mặt ửng đỏ: Có khả năng bị các bệnh liên quan đến tim và cao huyết áp.

- Buồn nôn: Loại trừ khả năng có thai, nếu như mỗi buổi sáng đều cảm thấy buồn nôn thì có thể là bệnh của viêm dạ dày mãn tính.

Ban ngày

- Cảm thấy đau bụng trên sau khi ăn đồ dầu mỡ, và có thể kèm theo cơn đau ở vai bên phải : Đây có khả năng là các bệnh liên quan đến gan mật

- Muốn ăn nhiều hơn nhưng lại gầy đi: khả năng mắc bệnh liên quan đến tăng tuyến giáp (hyperthyroidism).

- Chán ăn, gặp đồ dầu mỡ là thấy buồn nôn, dễ bị mệt: Có thể bị viêm gan

- Sau khi ăn cơn dễ bị ợ chua, đầy bụng hoặc đau bụng…: Là dấu hiệu của tiêu hoá kém, cần ăn nhiều rau xanh và hoa quả, chú ý thức ăn trong 3 bữa phải thanh đạm dễ tiêu hoá.

- Móng chân móng tay mọc chậm không có sắc bóng,vàng và bị dầy lên: Các bệnh liên quan đến tuyến bạch huyết .

- Các mạch máu(tĩnh mạch) nổi rõ ở mu bàn tay: Theo thời gian, tuổi tác càng cao thì các tĩnh mạc càng rõ, nhưng cũng có thể do bạn bị mắc các bệnh liên quan đến bệnh tim.

- Lòng bàn tay thường ra mồ hôi: Hưng phấn hoặc căng thẳng quá độ thường hay ra mồ hôi, nếu thường hay bị như vậy thì có khả năng mắc bệnh về tuyến giáp.

- Nốt ruồi cũ diện tích to hơn trước hoặc có nốt ruồi mới mọc: Có khă năng bị ung thư da

- Trên da xuất hiện các vết đỏ(không phải bị thương hoặc ma sát): Là dấu hiệu của bệnh gan

- Ban đêm  chân hay bị chuột rút mà tỉnh dậy: Có khả năng thiếu Can xi hoặc xơ cứng động mạch.

 
 

Nếu cơ thể có 5 biểu hiện lạ sau, bạn phải đi khám ung thư ngay

theo Sức khỏe Đời sống | 01/03/2014 11:00

Lắng nghe những biểu hiện trong cơ thể của mình cũng giúp bạn phát hiện ra mình có mắc bệnh ung thư hay không.

Hệ tiêu hóa gặp "trục trặc"

Các "trục trặc" về đường tiêu hóa tưởng chừng chỉ là biểu hiện cùng những căn bệnh rất thông thường, nhưng thực tế, nó cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Các bạn có thể gặp phải các tình trạng như khó khăn khi nuốt, kể cả khi ăn những đồ ăn như cháo, súp… Bên cạnh đó còn có các triệu chứng như đầy hơi, cảm giác no nhanh dù ăn ít, khó tiêu không có lý do… Đấy có thể là biểu hiện của các căn bệnh như ung thư thực quản, dạ dày, ung thư vùng hầu họng hoặc ung thư buồng trứng ở nữ giới. Vì vậy, khi hệ tiêu hóa gặp vấn đề, các bạn nên đến bác sĩ xét nghiệm, nội soi để kiểm tra.

Sụt cân không rõ lý do

Rất nhiều bạn coi việc đột nhiên giảm được cân là tín hiệu đáng mừng của cân nặng mà không hề biết rằng đó có thể là biểu hiện rất nguy hiểm. Việc sụt cân nhanh chóng mà không rõ lý do không chỉ cảnh báo chúng ta về các căn bệnh như lao phổi, đái tháo đường, bệnh lý cường tuyến giáp, mà nghiêm trọng hơn, đó chính là biểu hiện của bệnh ung thư.

Khi cảm thấy giảm cân bất thường, các bạn nên thực hiện xét nghiệm kiểm tra các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt là tuyến giáp để có thể phát hiện bệnh kịp thời và có phương pháp điều trị hiệu quả.

Những biến đổi "lạ" ở nữ giới

Những biến đổi này thường chỉ xuất hiện ở nữ giới như xuất hiện các cục u bên trong núi đôi, bề mặt da núi đôi bị mẩn đỏ, dày lên một cách bất thường, đầu nhũ hoa thụt vào trong hoặc có tiết dịch bất thường, rối loạn kinh nguyệt, xuất huyết âm đạo kéo dài…

Các dấu hiệu trên có thể chính là biểu hiện của căn bệnh ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú… Khi đó, các bạn nên đến cơ sở y tế ngay để siêu âm và làm các công đoạn kiểm tra cần thiết đối với nữ giới. Nếu để tình trạng này kéo dài, chúng ta có thể sẽ phải đối mặt với những hậu quả rất nguy hiểm đấy!

Sự xuất hiện của những "vị khách" bí ẩn

Đó có thể là những đốm xuất huyết trên da, da bị đóng vảy quá mức, có máu trong nước tiểu hoặc phân, các mảng trắng ở miệng hoặc lưỡi, sưng hoặc nổi u ở hạch bạch huyết dưới nách, cổ… Những "vị khách" không mời mà đến này chính là cảnh báo của căn bệnh ung thư bàng quang, ung thư thận, đại tràng, ung thư miệng…

Tóm lại, khi có bất cứ biểu hiện lạ nào xuất hiện trên cơ thể, bạn cần chú ý theo dõi và đến bác sĩ khám trong thời gian sớm nhất để giảm mức độ nguy hiểm

Sức khỏe giảm sút nhanh chóng

Các biểu hiện rất thông thường cho thấy sức khỏe đang sụt giảm như đau bụng thường xuyên, trầm cảm, sốt không do cúm, ho kéo dài, mệt mỏi thường xuyên… cũng có thể là dấu hiệu của ung thư. Đó có thể là biểu hiện của ung thư bạch cầu, lymphoma, ung thư tuyến tụy, đại tràng, dạ dày, ung thư phổi…

Ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm. Vì thế, chúng ta không nên bỏ qua những dấu hiệu dù rất đơn giản. Việc chú ý và phát hiện kịp thời các biểu hiện bất thường trên cơ thể sẽ giúp các bạn phát hiện bệnh sớm hơn, giúp việc chữa trị nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn.

 
 

15 dấu hiệu cảnh báo bạn đã bị ung thư

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn - theo Người cao tuổi | 08/05/2014 07:46

Ung thư cũng có những dấu hiệu, nếu chú ý có thể chẩn đoán bệnh sớm hơn. Dưới đây là một số triệu chứng trong thời kì đầu của bệnh ung thư:

- Thường xuyên sốt cao không rõ nguyên nhân, chân răng chảy máu một thời gian dài không khỏi, xuất huyết dưới da.

- Gan sưng đau.

- Ho khan, trong đờm có dính máu, cảm thấy đau, tức ngực… điều trị không khỏi.

- Những phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, sau khi sinh hoạt vợ chồng âm đạo bị ra một ít máu, kinh nguyệt không đều, hoạc mãn kinh mấy năm lại thấy kinh nguyệt trở lại và nhiều khí hư.

- Làn da dần bị vàng, bụng trên có khối u nhưng không thấy đau bụng. Hoặc bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, chẳng hạn như vú, cổ hoặc bụng… xuất hiện khối u to dần lên. Nốt ruồi tự nhiên to lên, cảm thấy ngứa, loét, rỉ máu và đau, hoặc lông mọc trên nốt ruồi bị rụng.

- Đi tiểu ra máu nhưng không cảm thấy đau và cũng không rõ nguyên nhân. Những chỗ bị viêm loét lâu ngày không lành. Người gầy rộc đi, cảm thấy mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng và đặc biệt là không thích ăn thịt.

- Những phụ nữ tuy không có thai và cũng không cho con bú, nhưng đầu vú lại rỉ ra nước, hoặc sờ nắn cũng thấy rỉ ra nước.

- Đầu càng ngày càng đau, buồn nôn, đôi lúc tự nhiên không nhìn thấy gì, nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

- Khi đi lại hai chân cảm thấy không có sức, không bình thường, sự phối hợp không đồng đều; hoặc đại, tiểu tiện không khống chế được.
 
- Không bị áp lực mạnh từ bên ngoài nhưng lại gãy những xương to như xương hông, xương đùi…
 
- Khi nuốt có cảm giác nghẹn, đau hoặc thức ăn trôi xuống chậm.
 
- Hay bị ngạt mũi, thường xuyên bị chảy máu mũi, hoặc trong nước mũi có lẫn máu, đồng thời bị đau nửa đầu, cảm thấy chóng mặt, ù tai và sờ thấy đằng sau tai có hạch.

- Thay đổi thói quen đi đại tiện, hoặc thường xuyên bị đi ngoài hay táo bón, trong phân có vết máu đặc, phân loãng và dẹp.

- Niêm mạc miệng hoặc cửa mình của chị em phụ nữ hay đầu bộ phận sinh dục của nam có những chấm trắng lan ra nhanh, cảm thấy ngứa ngáy khó chịu.

- Khớp xương khuỷu tay và đầu gối của những người ở độ tuổi thanh thiếu niên bị đau và sưng tấy, uống thuốc chữa thấp khớp và thuốc kháng sinh không hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét