Trang

Chuối- thực phẩm tuyệt vời và công dụng chữa bệnh của chuối

SKĐS - Với những chị em béo bụng, ăn chuối mỗi sáng là cách tiêu hao mỡ bụng hiệu quả, bạn có thể ăn sáng bằng một quả chuối hoặc nhiều hơn nếu bạn thích ăn. Thực hiện việc này trong vòng hai tuần sẽ có hiệu quả rõ rệt.

Chuối là loại trái cây rất phổ biến, có quanh năm và đặc biệt rất tốt cho sức khỏe của bạn. Chuối có nhiều thành phần dinh dưỡng vừa ngon lại bổ rẻ, ăn chuối vào buổi sáng cùng với một tách trà nóng là thực đơn giảm mỡ bụng tuyệt vời.

Sở dĩ chuối giúp bạn giảm cân là do chuối giúp cho quá trình trao đổi chất xảy ra nhanh hơn, tạo ra một lớp màng bảo vệ trong ruột giúp tiêu diệt các độc tố trong cơ thể bạn, kích thích tiêu hóa tốt.

Hình ảnh: Ăn chuối mỗi sáng giảm béo bụng cho dân văn phòng số 1
Ăn chuối giúp chị em giảm mỡ bụng hiệu quả.

Chuối rất ít chất béo lại giàu Kali nên cung cấp được chất bổ dưỡng cho cơ thể mà không khiến chị em phụ nữ lo lắng về việc tăng cân, ngược lại còn giúp giảm cân hiệu quả hơn.

Ngoài ra, chuối còn chứa chất Norepinephrine và đặc biệt chất này làm phân giải các chất béo có trong cơ thể và ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ thừa, bạn gái có thể hoàn toàn yên tâm khi ăn chuối để giảm cân.

Trong chuối chứa hàm lượng chất xơ hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể và ngăn ngừa mỡ thừa hiệu quả nhất là vùng bụng. Chuối còn có tác dụng cân bằng lượng đường, giúp bạn hạn chế tăng cân béo phì, cho vóc dáng luôn thon thả.

Thông thường khi áp dụng chế độ ăn kiêng thì bữa sáng vẫn ăn uống bình thường nhưng đối với việc giảm cân bằng chuối này thì vào mỗi bữa sáng, bạn có thể ăn một quả chuối hoặc nhiều hơn. Sau đó pha thêm một ly trà nóng có thể là trà quất để cho dễ uống và tránh ngán sau khi ăn chuối ngọt.

Bạn hãy kiên trì ăn chuối trong vòng 2 tuần bạn sẽ thấy được kết quả rõ rệt. Chuối rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể. Đặc biệt chuối giúp giảm cân nhanh chóng và an toàn, bạn ăn chuối thay thế cho bữa sáng và đối với bữa trưa, bữa tối bạn có thể ăn uống thoải mái mà không cần lo lắng tăng cân. Đây là điều đặc biệt của cách giảm mỡ bụng nhanh cho nữ từ chuối.

 

Thuốc hay từ chuối

Ngày 5 tháng 2, 2014 | 07:00

SKĐS - Nước ta có nhiều loại chuối như chuối tiêu, chuối tây, chuối hột. Trong đó chuối tiêu được dùng làm thực phẩm dinh dưỡng và làm thuốc nhiều nhất.

Nước ta có nhiều loại chuối như chuối tiêu, chuối tây, chuối hột. Trong đó chuối tiêu được dùng làm thực phẩm dinh dưỡng và làm thuốc nhiều nhất.

Chuối tiêu thơm ngon, giàu dinh dưỡng do chứa bột đường (glucose, fructose, sucroe); protein là albumin và globulin, mà được cấu tạo bởi các acid amin cần thiết; các vitamin: A, B, C, H...; các nguyên tố Ca, Fe, Mg, K, Na, Zn... và nhiều enzym: amylase, invertase... Theo Đông y, chuối tiêu vị ngọt, tính lạnh; vào vị, đại tràng. Có công năng tư âm, nhuận tràng, nhuận phế, thanh nhiệt, giải độc. Dùng cho các trường hợp táo bón, sốt nóng khát nước, mụn nhọt, trĩ xuất huyết, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, an thai. Vỏ quả chuối chín có vị ngọt, chát, tính ôn; có tác dụng sát khuẩn, chỉ tả. Củ chuối: vị ngọt, lạnh; có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Dịch nhựa chảy ra từ thân hay củ chuối: vị ngọt, chát, tính hàn; có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, giải độc. Hằng ngày có thể ăn 1 - 5 quả; 20 - 30g vỏ chuối; 60 - 120g tươi củ chuối.

Chuối tiêu thơm ngon, giàu dinh dưỡng, lại là vị thuốc nhuận tràng nhuận phế trị táo bón, trĩ xuất huyết, phế nhiệt.

Chuối tiêu thơm ngon, giàu dinh dưỡng, lại là vị thuốc nhuận tràng nhuận phế trị táo bón, trĩ xuất huyết, phế nhiệt.

Một số đơn thuốc và thực đơn chữa bệnh:

Chữa đái ra máu: củ chuối tươi 120g, cỏ nhọ nồi 30g. Sắc lấy nước, uống trong ngày.

Chữa trĩ ra máu: chuối 2 quả, để cả vỏ, nấu chín, ăn trong ngày, dùng nhiều lần.

Chữa phế nhiệt, đàm suyễn: củ chuối tươi 60g, rau sam 30g. Giã nát ép lấy nước, đun âm ấm để uống.

Chữa mụn nhọt ở sống lưng, viêm cơ: củ chuối hay rễ chuối, giã nát đắp chỗ đau.

Chữa trúng độc do ăn uống: củ chuối tiêu 200g - 500g, thái miếng, sắc đặc lấy 1 bát. Cho uống để gây nôn.

Phòng và chữa viêm loét dạ dày: chuối tiêu xanh thái lát, phơi hay sấy ở nhiệt độ dưới 500C, tán bột. Ngày uống 20 - 30g.

Chuối luộc: chuối chín 2 - 3 quả, để cả vỏ luộc chín, cho ăn cả vỏ. Dùng cho các trường hợp táo bón, trĩ nội, ngoại xuất huyết.

Chuối hấp đường phèn: chuối chín 2 - 3 quả, đường phèn 100g. Chuối cắt đoạn, thêm đường phèn, đun cách thủy cho chín. Ngày 1 - 2 lần. Dùng cho các trường hợp viêm khí phế quản, ho khan, đờm ít dính, táo bón.

Kiêng kỵ: Không dùng nhiều khi bị tiêu chảy, đầy bụng trướng hơi.          

Ts. Nguyễn Đức Quang

 

6 công dụng thần kì từ quả chuối chín

suckhoedoisong.vn - Ngày 7 tháng 4, 2014 | 19:30

Chuối sẽ giúp bạn làm đẹp toàn diện từ đầu đến chân.

Chuối là loại hoa quả rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Nếu bạn không có điều kiện để đến các spa hay mua những loại mỹ phẩm tốt để sử dụng thì chuối chính là nguyên liệu tốt nhất dành cho bạn:

Chăm sóc bàn chân

Khả năng cung cấp độ ẩm tuyệt vời của chuối giúp đôi chân được chăm sóc và gót chân không bị nứt nẻ. Tất cả những gì bạn cần làm là nghiền nhuyễn 2 quả chuối và áp trực tiếp lên bàn chân. Để 10 phút và rửa sạch bằng nước lạnh. Các dưỡng chất có trong chuối sẽ ngấm sâu vàoda khô và các vết nứt nẻ giúp da chân trở nên mềm mại và đàn hồi.

Dưỡng ẩm cho da

 1

Chuối là loại mặt nạ dưỡng ẩm tự nhiên tuyệt vời. Vitamin A có nhiều trong chuối sẽ giúp khôi phục độ ẩm bị mất của làn da. Loại mặt nạ này cũng giúp làn da thoát khỏi tình trạng bị xỉn màu và kém tươi tắn.

Để khôi phục độ ẩm ngay lập tức cho làn da khô và kém sức sống, bạn hãy dùng mặt nạ chuối nghiền. Nghiền nhuyễn một quả chuối và áp nó trực tiếp lên da. Để mặt nạ trên da từ 20 – 25 phút và rửa sạch bằng nước ấm. Bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được sự mềm mại và tươi tắn của làn da.

Nếu làn da của bạn rất khô và đã xuất hiện hiện tượng bong tróc, bạn nên thêm một chút mật ong vào chuối nghiền. Mặt nạ chuối và mật ong sẽ cung cấp nhiều hơn độ ẩm cho da và trả lại vẻ láng mịn, tươi tắn cho làn da. Bạn cũng áp loại mặt nạ này trực tiếp lên da và rửa sạch bằng nước ấm sau 20 – 25 phút.

Tẩy tế bào chết

Chuối có đầy đủ các chất chống oxy hóa, vì vậy mà khi kết hợp với những thành phần cần thiết khác nó không chỉ giúp loại bỏ da chết mà còn giúp làn da trẻ lại. Sau đây là 2 loại mặt nạ giúp bạn tẩy tế bào chết và tái tạo sức sống cho làn da.

Nghiền nhuyễn chuối và trộn đều với 1 thìa súp đường. Áp hỗn hợp lên da và chà nhẹ nhàng theo chuyển động tròn. Chuối sẽ cung cấp độ ẩm cho da và tái tạo da, trong khi đường giúp loại bỏ tế bào chết.

Nghiền nhuyễn một quả chuối và trộn đều cùng các hỗn hợp gồm 2 thìa súp bột yến mạch, 1 thìa súp mật ong và 1 thìa súp sữa. Áp hỗn hợp lên mặt và để lưu trên da 5 phút. Chà hỗn hợp theo chuyển động tròn và rửa sạch da bằng nước lạnh. Nếu bạn sở hữu làn da rất khô, hãy thay sữa bằng kem để cung cấp thêm độ ẩm cho làn da.

Chống lão hóa

 2

Chất dinh dưỡng có trong chuối giúp bạn chiến đấu với nếp nhăn và giúp làn da trẻ trung. Đối với mặt nạ chống lão hóa, vitamin E và vitamin C là những dưỡng chất không thể thiếu. Vì vậy mà, mặt nạ gồm hỗn hợp chuối và bơ là loại mặt nạ chống lão hóa lý tưởng dành cho làn da. Trộn đều hỗn hợp gồm bơ, chuối đã xay nhuyễn và áp trực tiếp lên mặt. Lưu trên da 25 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Một loại mặt nạ khác có nguyên liệu chính từ chuối cũng giúp bạn chống lại quá trình lão hóa là mặt nạ chuối + nước hoa hồng. Nghiền nhuyễn 1/4 quả chuối và trộn đều cùng 1 thìa cà phê nước hoa hồng. Áp chúng lên mặt, cổ và rửa sạch sau nửa giờ.

Tạm biệt mắt sưng húp

Nghiễn nhuyễn 1 nửa quả chuối và áp trực tiếp lên đôi mắt bị sưng húp. Lưu lại trên da từ 15 – 20 phút và rửa sạch bằng nước lạnh. Bọng mắt sưng sẽ biến mất ngay lập tức. Có điều này do kali có trong chuối sẽ giải phóng "chất lỏng" dư thừa ở bọng mắt, từ đó giúp mắt không còn bị sưng.

Giúp tóc khỏe đẹp

 3

Chuối rất giàu kali, các loại dầu tự nhiên, carbohydrate và vitamin. Vì vậy mà chuối có khả năng làm mềm tóc và bảo vệ độ đàn hồi tự nhiên của tóc. Từ đó, chuối giúp ngăn ngừa tóc gãy rụngvà chẻ ngọn. Không chỉ vậy, chuối còn giúp mái tóc bóng, nhanh mọc và kiểm soát gàu. Dưới đây là những loại mặt nạ tốt cho mái tóc.

Trộn chuối, bơ đã nghiền nhuyễn với 1 – 2 thìa nước cốt dừa. Trộn đều hỗn hợp, áp chúng lên mái tóc từ 15 – 20 phút và gội sạch bằng nước. Mặt nạ này giúp mái tóc khô và hư tổn trở nên mềm mại, bóng đẹp.

Xay nhuyễn hỗn hợp gồm 1 quả chuối, 1/4 chén dầu olive và 1 lòng trắng trứng gà. Sau khi đã có hỗn hợp này, áp trực tiếp lên tóc và để lưu 15 phút. Sau đó, gội sạch tóc bằng dầu gội. Loại mặt nạ này sẽ giúp mái tóc của bạn khỏe đẹp.

Để khắc phục vấn đề tóc gãy rụng, bạn nên sử dụng mặt nạ chuối và sữa chua. Trộn đều hỗn hợp gồm chuối nghiền nhuyễn và sữa chua. Áp lên da đầu và tóc. Sau 15 – 20 phút, làm sạch tóc bằng nước.

Theo Eva

 

Chuối- thực phẩm tuyệt vời giúp bạn khỏe mạnh, cân đối và lạc quan

Ngày 21 tháng 1, 2014 | 13:58

SKĐS - Chuối là thực phẩm tuyệt vời từ thiên nhiên giúp bạn luôn tươi trẻ, tràn trề sức sống, là chiếc chìa khóa giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh, cũng như có một cơ thể cân đối và hấp dẫn.

Trang food&sport (thực phẩm&thể thao) đã ca ngợi chuối là thực phẩm hàng đầu trong cung cấp năng lượng cho các vận động viên cũng như sức khỏe chúng ta nói chung. Sau đây là những lợi ích hàng đầu của chuối:

  1. Chuối như một chiếc chìa khóa vạn năng của nguồn năng lượng tươi trẻ giúp bạn tỉnh táo còn hơn cả cà phê và kẹo
  1. Cung cấp kali giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh và giúp bạn giảm đau nhức cơ xương
  1. Chuối giúp bạn thư giãn, sảng khoái
  1. Giúp tâm trạng vui vẻ, lạc quan, hưng phấn. Có thể coi là liều thuốc chữa trầm cảm, áp lực.
  1. Giàu sắt, tốt cho hồng cầu.
  1. Lượng calorie thấp, do vậy chuối là thực phẩm tốt cho người muốn giảm cân, giúp bạn có vòng eo thon gọn.
  1. Nguồn cung chất xơ.
  1. Nạp năng lượng cho cơ thể. Một cốc sinh tố chuối sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng sau khi tập thể thao hay lao động nặng nhọc.
  1. Bổ sung mangan. Mỗi quả chuối chứa đến 3mg mangan.
  1. Không chứa chất béo và cholesterol.

LiLy (theo Food&Sport)

 

Chuối tốt cho người mắc chứng xuất tinh sớm

suckhoedoisong.vn - Ngày 13 tháng 9, 2013 | 13:58

Chuối chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và khoáng chất như magie, canxi, kali, sắt, phospho, fluor và iốt.

Chuối chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6, B12, C, D, E và khoáng chất như magie, canxi, kali, sắt, phospho, fluor và iốt. Giá trị dinh dưỡng của chuối khá phong phú. Cứ 100g thịt chuối chứa 1,2g protein, 0,5g mỡ, 19,5g hydrat, 0,9g xơ, 9mg canxi, 31mg phốt pho, 0,6mg sắt và 27mg magie.

Chuối có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Chuối không làm tăng chất mỡ trong máu. Chuối chứa rất ít muối nên thích hợp cho người bệnh tim mạch. Ngoài ra, nhờ tỷ lệ hợp lý giữa magiê và canxi mà chuối có khả năng điều hòa quy trình dẫn truyền thần kinh của cơ tim... Theo nhiều nhà nghiên cứu, hoạt chất trong chuối không chỉ làm tăng hứng thú về "chuyện ấy" của thực khách, mà còn thu ngắn thời gian trở lại "sàn đấu" của quý ông. Hàm lượng magie cao trong chuối là phương thuốc rất tốt để điều trị chứng xuất tinh sớm.
Ở nam giới, magie có ý nghĩa quan trọng, thiếu magie sẽ gây phiền toái đến sức khỏe sinh dục của nam giới. Qua nghiên cứu cho thấy, một trong những lý do hóa lỏng tinh dịch và chất lượng tinh trùng bị suy yếu là do thiếu các yếu tố vi lượng, trong đó có magie. Magie là chất quan trọng cho phép các cơ bắp thư giãn và tăng cường hấp thụ canxi, giúp cải thiện chất lượng tinh trùng, tăng cường khả năng sinh sản.
Chuối tốt cho người mắc chứng xuất tinh sớm 1
Mỗi ngày ăn 2 quả chuối có thể giúp não bộ linh hoạt, tinh thần thư thái, ngăn sự xuất tinh sớm, cải thiện sức khỏe tình dục ở nam giới. Ngoài ra, một số thực phẩm khác cũng có hàm lượng magie cao như rong biển, kê, ngô, kiều mạch, lúa mỳ, khoai tây, đậu phộng, vừng... Một lời khuyên cho quý ông là nếu muốn bảo vệ phong độ của mình thì mỗi buổi sáng nên ăn một bát ngũ cốc kèm 1 quả chuối.
Lưu ý khi bảo quản và ăn chuối: Đừng lột vỏ quá sớm nếu muốn tận dụng thành phần sinh học của chuối. Nếu chưa dùng, nên giữ chuối ở nơi thoáng mát tự nhiên.Chuối mất hết tác dụng nếu trữ trong tủ lạnh hay ngăn đá. Mua chuối cũng cần biết cách chọn chuối. Chuối cho dù còn tươi nhưng trên vỏ có nhiều mảng lớn màu đen thì không còn tác dụng dược lý cũng như dinh dưỡng.

Hồng Hải

 

Món ăn từ chuối chữa "bệnh đàn ông"

suckhoedoisong.vn - Ngày 29 tháng 9, 2013 | 08:39

Chuối chứa nhiều sinh tố và khoáng tố. Hơn nữa, nhờ dễ tiêu hóa nên chuối cung cấp năng lượng, chống mỏi mệt, tốt cho người bệnh tăng huyết áp, thư giãn thần kinh. Theo nhiều nghiên cứu,

Chuối chứa nhiều sinh tố và khoáng tố. Hơn nữa, nhờ dễ tiêu hóa nên chuối cung cấp năng lượng, chống mỏi mệt, tốt cho người bệnh tăng huyết áp, thư giãn thần kinh. Theo nhiều nghiên cứu, do chứa nhiều magiê, chuối không chỉ làm tăng hưng phấn mà còn giúp các quý ông rút ngắn thời gian trở lại "sàn đấu". Sau đây là một số món ăn từ chuối bổ thận tráng dương, điều trị chứng xuất tinh sớm cho các quý ông.
 Chuối trộn bột năng, nhân tôm chấm tương ớt rất tốt cho nam giới xuất tinh sớm.

Bài 1: chuối xanh 2 quả, tôm đồng 6 con, dưa leo 1 quả, mù tạt, bột năng lượng thích hợp. Tôm rửa sạch, lột vỏ, bỏ chỉ đen cho vào hấp chín. Chuối lột vỏ, cắt lát. Bột năng hòa với nước đem nấu sôi, cho chuối vào chần qua. Dưa leo rửa sạch cắt thành lát lớn. Phết một lớp mù tạt lên dưa leo, cho lát chuối lên, tiếp tục phết một lớp mù tạt lên lát chuối, để 1 con tôm lên, cho vào lồng hấp chín là được. Công dụng: trị chứng xuất tinh sớm.

Bài 2: chuối 3 quả, tôm 200g, hành 1 nhánh, muối 3g, rượu trắng 25ml, bột năng 15g, dầu thực vật vừa đủ. Hành rửa sạch cắt khúc. Chuối bỏ vỏ, cắt lát. Tôm rửa sạch lột vỏ, bỏ chỉ đen, ướp muối và rượu trong 30 phút. Pha loãng bột năng với lượng nước vừa đủ. Đun nóng chảo, cho dầu vào, dầu sôi cho tôm vào xào qua, sau đó cho chút muối vào xào đến khi chín thì nêm thêm muối và rượu, cho bột năng vào đảo đến khi hơi sệt và trong là được. Công dụng: bổ thận, tráng dương, trị xuất tinh sớm.

Bài 3: chuối chín 5 quả, bột nếp 250g, tôm khô 5g, hành tây 1 củ, trứng vịt muối 5 quả, canh hầm xương 200g, nấm đông cô 2 cái, cải cúc 50g, muối 2g, bột tiêu, dầu thực vật vừa đủ. Trứng vịt muối luộc chín, chỉ lấy lòng đỏ. Chuối lột vỏ, nghiền nhuyễn, trộn với trứng vịt muối. Nấm đông cô ngâm mềm, rửa sạch, cắt thành sợi nhuyễn, trộn với chuối và trứng vịt muối, cho vào tủ lạnh 30 phút để làm nhân. Nhào bột nếp với nước làm vỏ bánh, cho nhân vào bọc lại, vo viên. Hành tây và tôm khô cắt vụn. Đun nóng chảo, cho dầu vào, dầu sôi cho hành tây và tôm khô vào xào chín, cho nước canh hầm xương vào đun sôi, thả bánh vào luộc đến khi bánh nổi lên, cho cải cúc vào là được. Dùng như món điểm tâm. Công dụng: bổ thận tráng dương, trị chứng xuất tinh sớm.

Bài 4: chuối chín 250g, tôm 100g, nấm đông cô 25g (ngâm mềm), thịt nạc 25g, bột năng 50g, dầu mè 15ml, hẹ, muối, đường cát trắng, bột tiêu, rượu trắng, dầu thực vật lượng vừa đủ. Chuối bỏ vỏ, lấy một ít cắt thành hạt lựu, còn phần lớn nghiền nhuyễn. Hòa bột năng với lượng nước thích hợp, trộn đều với chuối đã nghiền tạo thành bột dẻo để làm vỏ bánh. Tôm, nấm đông cô, thịt nạc, rau hẹ cắt đốt. Đun nóng chảo, cho dầu thực vật vào, dầu sôi cho tôm, rau hẹ, thịt nạc vào xào qua với muối, đường, tiêu bột, rượu và dầu mè để làm nhân bánh. Cán mỏng vỏ bánh, cho nhân vào gói tạo thành chiếc há cảo. Đun nóng chảo, cho dầu thực vật vào khi sôi lần lượt thả từng chiếc há cảo vào chiên đến khi vàng thì vớt ra, để ráo dầu là được. Dùng như món điểm tâm, khi ăn chấm với tương ớt hay sốt mayonnaise. Công dụng: bổ thận, trị chứng xuất tinh sớm.

BS. Phó Đức Thuần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét