Trang

Hy vọng mới cho những bệnh nhân ung thư

Thứ năm, 24/11/2011 | 17:50 GMT+7
 

 

QĐND - Trong nhiều thập kỷ qua, nhân loại đã chi một khoản tiền khổng lồ để nghiên cứu, khám và điều trị căn bệnh ung thư nhưng kết quả không mấy khả quan. Vậy nhưng, trong những năm qua, có một người Việt Nam đã lặng lẽ nghiên cứu và đã gây sửng sốt cho các nhà khoa học trên thế giới khi công bố cách điều trị ung thư mới.

Sự tình cờ từ hai ca ung thư phổi đầu tiên

Năm 1995, bác sĩ Hoàng Xuân Ba làm việc tại Viện Nhi Lê-nin-grát. Lúc này anh đã khá thành công với công trình nghiên cứu cách điều trị bệnh hen phế quản. Một nữ đồng nghiệp người Nga tại Viện có bố bị bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối cùng tắc nghẽn và tràn dịch màng phổi. Bệnh viện phổi chẩn đoán ông chỉ còn sống từ 1 đến 2 tháng nữa. Người đồng nghiệp đã nhờ bác sĩ Ba điều trị sao cho bệnh nhân dễ thở, đỡ đau để đưa về nhà trong những ngày cuối cùng. Sau khi khám cho bệnh nhân, Hoàng Xuân Ba đưa ra phác đồ điều trị nhưng anh không hề suy nghĩ là để chữa bệnh ung thư phổi. Vì bệnh nhân đau nên bác sĩ Ba đã cho thở bằng khí rung với 20% liều chất gây mê Ketamin, natri Bicarbonate và uống một dung dịch muối khoáng và các chất dinh dưỡng do anh tự pha chế. Đây là phác đồ điều trị mà anh vẫn dùng cho bệnh nhân bị hen suyễn. Thật bất ngờ, bệnh nhân dễ thở và sức khỏe phục hồi nhanh chóng, thậm chí đến tháng thứ 4, thứ 5 còn đòi hút thuốc lá. Tháng thứ 6 đi chụp lại phổi thì kỳ lạ là khối u đã giảm đến 90%, hết hoàn toàn dịch màng phổi. Từ Viện trưởng đến Hội đồng khoa học của Bệnh viện phổi Lê-nin-grát đều rất ngạc nhiên và thừa nhận kết quả hy hữu này.

Bác sĩ Hoàng Xuân Ba (thứ 3 từ phải sang) và các đồng nghiệp thăm bệnh nhân ở Trung tâm Y tế Lao động.

Cuối năm đó, nhân một hội nghị khoa học quốc tế tổ chức tại Thụy Điển, Hoàng Xuân Ba đã gửi công trình của anh về khả năng phong tỏa kháng thể miễn dịch IgE tham vấn tại hội nghị. Báo cáo của anh đã gây một tiếng vang lớn. Anh được trao giải thưởng cho nhà khoa học trẻ xuất sắc và được mời sang Anh quốc thực tập về hóa sinh và tiếp tục nghiên cứu bệnh hen phế quản và dị ứng theo cơ chế mới. Năm 1996, anh được mời tham gia một hội thảo tại Mỹ và báo cáo tham luận về xuất huyết giảm tiểu cầu. Sau hội nghị, anh được một hãng nghiên cứu công nghệ kỹ thuật miễn dịch (Immune Technology Corporation) của Mỹ mời về làm việc và được nhập cư vào Mỹ theo diện Visa-01 (dành cho các cá nhân có khả năng đặc biệt trong khoa học). Trong thời gian bác sĩ Ba công tác tại hãng này đã mang đến một sự tình cờ tiếp theo mà từ đó đã quyết định một hướng nghiên cứu mới cho bệnh nhân ung thư của anh.

Sau thành công này, anh nghiên cứu và tìm ra cơ chế điều trị cho các loại ung thư khác nhau. Khó nhất như ung thư tụy, một căn bệnh mà khoa học hiện tại tiên lượng bệnh nhân ung thư tụy chỉ sống được từ mười mấy ngày đến một tháng, anh cũng tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả từ năm 2004. Điều này đã được minh chứng qua nhiều ca ở Mỹ, cũng như ở Bệnh viện 198 (Bộ Công an), Trung tâm Y tế Lao động…

- Nguyên tắc của anh trong điều trị bệnh ung thư là gì? Tôi hỏi.

- Nguyên tắc của tôi là tránh xa cách tàn sát, tiêu diệt tế bào ung thư như đang làm hiện nay mà cung cấp nguyên liệu giúp tạo năng lượng đầy đủ cho tế bào ung thư và chống lại sự kích thích theo cơ chế thần kinh ở màng tế bào và u tạo thành các gốc tự do mới sinh. Một điều quan trọng nữa là phải giảm triệu chứng cho bệnh nhân ung thư. Họ sợ nhất là đau đớn, từ đau mà gây ra tổn hại mọi thứ: Tinh thần, thể xác, trí tuệ, chất lượng cuộc sống… Tôi đã ứng dụng một cơ chế đặc biệt, đánh vào cơ chế thần kinh và giúp ổn định màng tế bào - Bác sĩ Hoàng Xuân Ba trả lời.

"Sự tiến bộ ngoài sức tưởng tượng"

Phương pháp điều trị mới với bệnh ung thư của bác sĩ Hoàng Xuân Ba đã gây sự chú ý đặc biệt với giới khoa học thế giới. Ngày 28-6-2008, giáo sư Fritz Sorgel, đồng chủ trì Hội nghị quốc tế lớn lần thứ II về ung thư, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Paul Ehrlich (ông tổ ngành Hóa liệu pháp) nhận giải thưởng Nô-ben, đã có thư mời Hoàng Xuân Ba sang báo cáo tại Nurenberg (Đức) về giả thuyết nguyên nhân gây ung thư và cách điều trị. Điều này chứng minh rất rõ về những thành quả ban đầu của tác giả Hoàng Xuân Ba và cộng sự, mà thế giới đã phải ghi nhận.

TS Stephen Levine, giáo sư di truyền học phân tử, Viện trưởng Viện Nghiên cứu dị ứng Ca-li-phóc-ni-a (Mỹ) sau khi tìm hiểu về công trình khoa học và hiệu quả thực tế công trình của bác sĩ Ba đã có những đánh giá rất cao. Trong phát biểu tại Hội nghị thế giới lần thứ 4 về Y học dinh dưỡng tại Xan Phran-xi-xcô, ông nói:

- Tỷ lệ thành công của phương pháp chữa bệnh của bác sĩ Ba rất cao. Rõ ràng là ông đã tìm thấy những nguyên lý đúng đắn về căn bệnh nan y này và giúp chúng ta có hiểu biết đúng hơn và điều trị nó hiệu quả hơn.

GS.TSKH Hoàng Tích Huyền, Trường Đại học Y Hà Nội, người rất quan tâm nghiên cứu về các công trình của bác sĩ Hoàng Xuân Ba đã khẳng định: "Một nét đặt biệt là trong các chế phẩm được đem ra sử dụng, TS Ba có khéo kết hợp được với các thảo dược trong y dược học cổ truyền. Hầu hết những thực phẩm chức năng trong các chế phẩm đều không có tác dụng phụ và cũng rất tốt cho mọi người khỏe mạnh để ngăn ngừa bệnh tật".

Bác sĩ, Tiến sĩ Y khoa Hoàng Xuân Ba.

Cùng với công việc ở Mỹ, bác sĩ Hoàng Xuân Ba thường xuyên có mặt tại Việt Nam, trực tiếp khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân ung thư tại Khoa U bướu (Bệnh viện 198) và Trung tâm Y tế Lao động. Bác sĩ Phạm Đình Tuần, một cộng sự của bác sĩ Ba đưa chúng tôi xem bản tổng hợp một số kết quả điều trị bệnh ung thư bằng phương pháp ứng dụng cơ chế miễn dịch và thần kinh của bác sĩ Ba tại Việt Nam. Nhiều trường hợp đến đây ở thể rất nặng nhưng sau một thời gian ngắn, bệnh đã chuyển biến tích cực. Bệnh nhân Đỗ Thị Tý, 77 tuổi ở Thanh Xuân, Hà Nội bị ung thư dạ dày, đã được mổ hai lần ở hai bệnh viện lớn nhưng bệnh ngày càng trầm trọng; dịch từ trong ổ bụng chảy ra ngoài từ 350ml đến 500ml, phải hút dịch liên tục. Theo phương pháp điều trị của bác sĩ Ba, 14 ngày, dịch chảy ra từ ổ bụng chỉ còn khoảng 50ml, gia đình cho về nhà điều trị tiếp, đến nay đã khỏe mạnh. Bệnh nhân Trần Thanh Hương, 48 tuổi, giáo viên trường Amsterdam, Hà Nội chuẩn đoán bị ung thư giáp, hen phế quản, loạn nhịp NTT. Khi điều trị tại một bệnh viện trong thời gian 5 tháng, bệnh nhân lên cơn hen liên tục, nhịp tim thường nhanh, không thể tiếp tục hóa trị và uống các thuốc hạ nhịp tim và giãn phế quản được. Khi vào Trung tâm Y tế Lao động, điều trị một tháng không còn bị hen, nhịp tim ổn định, kiểm tra không có gì bất thường. Sau 3 tháng, bệnh nhân đi dạy học bình thường…

Vì những bệnh nhân nghèo Việt Nam

Phương pháp làm giảm đau và chữa triệu chứng đối với bệnh nhân ung thư của bác sĩ Hoàng Xuân Ba đã thành công bước đầu trên thực tế. Nhưng rào cản lớn nhất hiện nay đó là phương pháp chữa theo cách truyền thống đã ăn sâu, bám rễ, vì đã được khoa học kiểm chứng và công nhận, không cần bàn cãi. Vì vậy, số đông bệnh nhân tìm đến đến với phương pháp điều trị của bác sĩ Ba khi đã dùng các phương pháp điều trị khác, bệnh đã quá nặng, tiên lượng sống chỉ được tính bằng tháng, thậm chí bằng ngày. Với các bệnh nhân này, bác sĩ Ba chỉ có thể giúp họ giảm đau ít nhất là 2/3 và sống lâu hơn khả năng của họ. Điều quan trọng là chất lượng cuộc sống của bệnh nhân được cải thiện. Phương pháp của bác sĩ Ba còn quá mới, lại đụng đến "dinh lũy" kiên cố của phương pháp cũ với vô số những điều không chỉ là chuyên môn mà còn là nhiều vấn đề nhạy cảm, tế nhị.

Lẽ dĩ nhiên, với căn bệnh phức tạp như ung thư thì hiện tại chưa có phương pháp nào là đặc trị và tuyệt đối cả. Nhưng với phương pháp mới của mình, bác sĩ Ba khẳng định: "Nếu các bệnh nhân còn chưa quá muộn và tuân thủ nghiêm túc theo phác đồ điều trị thì chúng tôi sẽ làm được ít nhất hơn 3 lần những gì mà y học hiện đại có thể làm được cho bệnh nhân ung thư; không ít các trường hợp coi như là khỏi bệnh và họ sống với tuổi thọ gần như bình thường. Điều này có thể được ví dụ như sau: Nếu bệnh nhân có tiên lượng sống được hai tháng, chúng tôi sẽ làm cho họ sống được ít nhất là sáu tháng. Nếu họ có tiên lượng sống được một năm, chúng tôi sẽ cho họ sống được ba năm. Nếu bệnh nhân đau ở mức độ 3, chúng tôi có thể làm cho họ chỉ đau ở mức độ 1. Nếu họ đau ở mức 1 hoặc 2 thì chúng tôi có thể làm cho họ hoàn toàn không đau. Điều này rất quan trọng, vì có tới hơn 40% bệnh nhân ung thư đã chết trong đau đớn và nhiều người trong số họ chết vì đau đớn…".

Điều đặc biệt quý trọng ở bác sĩ Hoàng Xuân Ba là với phương pháp chữa bệnh của mình, anh luôn suy nghĩ để việc điều trị ngày càng đến được với nhiều người, nhất là với những bệnh nhân nghèo ở Việt Nam. Anh đã khước từ những lời mời và đề nghị từ phía Xinh-ga-po, Thụy Sĩ, Trung Quốc cộng tác vì mục tiêu lợi nhuận, cho dù điều đó sẽ mang đến cho anh lợi ích vật chất không nhỏ. Anh mong muốn chữa bệnh cho người dân với giá rẻ nhất và cách làm đơn giản nhất. Anh cũng đánh giá cao Trung tâm Y tế Lao động (ở phố Đặng Tiến Đông, Hà Nội) và Khoa U bướu (Viện 198, Bộ Công an) đã ủng hộ và phối hợp làm việc rất hiệu quả với anh trong những năm qua.

46 tuổi và đã có những bước tiến dài, nhưng bác sĩ, TS Hoàng Xuân Ba trước sau vẫn giữ trọn lời thề của người chiến sĩ áo trắng - lời thề Hypocrat: "Tôi suốt đời hành nghề trong sự vô tư và thân thiết".

Bài và ảnh: Trần Hoàng Tiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét