Trang

Nguy hại từ ngủ nướng

Hương Dung , Theo Webmd

 
ANTĐ - Nhiều người thường tận dụng những ngày nghỉ, lễ để vùi đầu trong chăn, mà không biết đến tác hại khôn lường của ngủ nướng đến sức khỏe.
 

Tiểu đường

Các chuyên gia cho biết một giấc ngủ quá dài sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng lên. Trung bình, cơ thể chúng ta nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng. Nếu bạn ngủ ít hơn 6 tiếng, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng khoảng 2 lần, còn nếu ngủ nhiều hơn 8 tiếng, nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng gấp 3 lần.

Bệnh đường hô hấp, tim và đường tiêu hóa

Đối với những người thích ngủ nướng, họ thường ít vận động, sức đề kháng kém, dễ nhiễm bệnh cảm lạnh, ho và nhiều triệu chứng khác. Bình thường, khi cơ thể chúng ta hoạt động, nhịp tim sẽ đập tương đối nhanh và thúc đẩy máu lên não. Còn khi cơ thể nghỉ ngơi, nhịp tim sẽ đập chậm đi, lượng máu bơm lên não cũng vì thế mà giảm xuống. Nếu ngủ quá nhiều, hoạt động của tim sẽ suy yếu dẫn đến các bệnh về tim. Điều này cũng có nghĩa là ngủ nướng sẽ phá vỡ nhịp sinh học của cơ thể, khiến bạn ăn không đúng giờ và vì thế gây ảnh hưởng tới đường tiêu hóa.

Rối loạn nội tiết

Ngủ quá lâu sẽ phá vỡ nhịp sinh học của các cơ quan trong cơ thể, gây rối loạn nội tiết và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần, thậm chí có thể gây trầm cảm.

Đau dạ dày

Ngủ nướng sẽ khiến bạn ăn uống không đúng giờ, gây co thắt đường tiêu hóa. Lâu dần sẽ khiến bạn bị viêm dạ dày mãn tính và có thể mắc chứng khó tiêu.

Béo phì

Theo nghiên cứu, rối loạn giấc ngủ do thời lượng ngủ quá nhiều hoặc quá ít sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thừa cân, béo phì. Những ai thích ngủ nướng từ 9-10 tiếng mỗi đêm có xu hướng tăng cân lên 21% trong khoảng 6 năm so với người ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng buổi đêm.

Đau đầu

Có một thực tế là ngủ ngày quá nhiều sẽ khiến các cơn đau đầu xuất hiện ngày một dày đặc. Đây là do rối loạn giấc ngủ khiến quá trình dẫn truyền thần kinh trong não bị ảnh hưởng.

Đau lưng

Vì ngủ nhiều, ít hoạt động, cơ thể và các cơ bắp sẽ mất dần tính linh hoạt, từ đó gây đau lưng.

Đột quỵ

Những đối tượng ngủ nướng trên 9 giờ mỗi ngày thường có khả năng mắc các bệnh đột quỵ cao hơn 70% so với những người chỉ ngủ từ 7 đến 8 giờ một ngày. Các chuyên gia cũng nhận thấy độ nhớt trong máu của người già cao hơn so với thanh niên. Nếu thời gian ngủ quá dài sẽ khiến độ nhớt trong máu tăng lên và làm tăng khả năng gây ra bệnh đột quỵ và các bệnh liên quan đến não.
 
 
Những thói quen tàn phá sức khỏe

Cát Yên, Theo Instars

 
ANTĐ - Có những thói quen chúng ta vẫn làm hàng ngày và cũng không thấy có khó chịu gì nhưng về lâu dài sẽ hoặc đang gây hại mà chúng ta vô tình không biết. Nếu bạn đang có những thói quen này, hãy dừng lại vì sức khỏe của chính mình.
 

Ngồi quá nhiều

Ngày này qua ngày khác, chúng ta dành quá nhiều thời gian ngồi trước máy tính. Nghiên cứu chỉ ra rằng, ngồi quá nhiều có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, trầm cảm và một số loại ung thư. Chúng ta không biết rằng, tập thể dục cũng không thể bù lại được những tác hại của ngồi 8 tiếng/ngày.

Ngồi nhiều có thể làm giảm lượng máu lưu thông tới chân, bàn chân đồng thời làm vẹo cột sống theo thời gian. Một nghiên cứu trên 17.000 người Canada ở Trung tâm Nghiên cứu y sinh Pennington chỉ ra, bất kể tuổi tác, cơ thể, trọng lượng, mức độ tập luyện, những người ngồi nhiều đều có tuổi thọ ngắn hơn.

Trang phục không thoải mái

Phụ nữ thường cố gắng chịu đựng sự khó chịu từ áo lót, túi xách hoặc đôi giày chỉ vì nó thời trang. Họ nghĩ rằng đó chỉ là sự khó chịu ngay lúc đó mà không biết có thể sẽ dẫn tới những vấn đề sức khỏe kéo dài.

Ngoài đau lưng, mặc một chiếc áo lót chật khít có thể gây phát ban, viêm gân và thậm chí rối loạn tiêu hóa. Một chiếc túi xách cồng kềnh có thể là xu hướng thời trang của mùa này, song chị em hãy tránh đặt lên vai một chiếc túi nhiều đồ nếu họ không muốn bị bệnh ở lưng. Hiệp hội Chiropractic Mỹ khuyến cáo, phụ nữ không nên mang quá 10% trọng lượng cơ thể trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, giày dép cũng có ảnh hưởng lớn đến đôi chân. Trên thực tế, nếu bạn đi giày cao, bạn có thể bị thoái hóa cột sống. Giày cao gót là một lựa chọn tồi cho chân và lưng. Nó có thể khiến bạn vấp ngã, bong gân, mắt cá chân, thoái hóa sớm các khớp ở bàn chân và có dáng đi không bình thường.

Vùi đầu vào điện thoại, máy tính bảng

Chúng ta có thể không ngờ chính bản thân đang gây hại cho sức khỏe do dành nhiều thời gian vùi đầu vào điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Tư thế cúi người khi sử dụng thiết bị di động không chỉ ảnh hưởng đến người già mà còn cả những người dưới 24 tuổi, vốn rất khó rời khỏi chiếc iPhone, thậm chí chỉ vài giây.

Một khảo sát gần đây của Anh chỉ ra, 84% người ở độ tuổi từ 18 đến 24 bị đau thắt lưng do dành nhiều thời gian sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng hoặc máy tính.

Thiếu ngủ hoặc ngủ ngày

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo người trưởng thành nên ngủ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Bên cạnh việc cản trở sự phát triển thể chất và góp phần gây nguy cơ béo phì, thiếu ngủ còn có thể ảnh hưởng tới phát triển thần kinh. Một nghiên cứu được thực hiện tại ĐH Uppsala ở Thụy Điển cho thấy, thậm chí, chỉ một đêm không ngủ cũng có thể dẫn đến sự tăng  các phân tử, là chỉ dấu hiệu của tổn thương não.

Thiếu ngủ gây hại cho sức khỏe, nhưng ngủ quá nhiều cũng có tác động tiêu cực. Giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể là cách hữu hiệu để nâng cao hiệu quả công việc trong thời gian còn lại của ngày nhưng các chuyên gia  khuyến nghị chỉ nên ngủ trưa dưới 30 phút để tránh cơ thể đi vào giấc ngủ sâu. Mặt khác, dữ liệu từ Điều tra về ung thư trong tương lai của châu Âu (EPIC)-Norfolk chỉ ra, những người thường xuyên ngủ trưa hơn 1 giờ mỗi ngày tăng 32% nguy cơ chết sớm.

Thích đồ uống có đường

Một số người có thể không biết nước ngọt gây hại cho sức khỏe. Những người uống một lon soda mỗi ngày có thể tăng 20% nguy cơ bị đau tim. Một nghiên cứu đăng trên tờ New England Journal of Medicine cho thấy, những người uống 1 lon nước có đường mỗi ngày dễ bị thừa cân, trong khi các nghiên cứu khác cho thấy mối liên quan giữa đồ uống có đường với tiểu đường, bệnh gút, bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và một số bệnh khác.
 
 
Những lý do nên ngừng thức khuya

Yến Chi , (Theo Huffingtonpost)

 

ANTĐ - Đã 1 giờ sáng và mắt bạn vẫn "lướt" trên màn hình điện thoại hay máy tính. Bạn tự nhủ, có gì xấu nếu mình vẫn "nghỉ ngơi" trên giường? Hóa ra, nguy cơ là khá nhiều vì thức khuya không chỉ gây thiếu ngủ mà tác hại của việc tiếp xúc với ánh sáng ban đêm còn có thể vượt quá dự liệu của chúng ta.



Gia tăng hormone căng thẳng

Một nghiên cứu được công bố năm 2012 trên tạp chí Nature cho thấy, tiếp xúc lâu với ánh sáng có liên quan đến trầm cảm cũng như tăng lượng hormone cortisol căng thẳng. Dù đây mới chỉ là nghiên cứu trên động vật nhưng Samer Hattar, Giáo sư sinh học tại Đại học Johns Hopkins cho rằng "con chuột và con người có nhiều điểm thực sự rất giống nhau". Ngoài ra, nhiều nghiên cứu trước đó ở người phát hiện thấy ánh sáng thực sự tác động đến hệ thống phản ứng trong não người.

Nguy cơ ung thư

Ánh sáng ban đêm ức chế một hormone báo cho bộ não biết khi nào là thời gian ngủ và đó là hormone có tên gọi melatonin. Trong khi các nghiên cứu vẫn chưa kết luận, có một số bằng chứng cho thấy tiếp xúc với ánh sáng ban đêm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như ung thư vú, một bài báo trên LiveScience cho biết, bởi melatonin cũng được coi một chất kiềm chế ung thư.

Giảm khả năng làm mẹ

Nếu là phụ nữ, thức khuya nhiều có thể gây ra vấn đề về khả năng sinh sản. Một đánh giá gần đây được công bố trên tạp chí Sinh sản và Vô sinh cho thấy, ánh sáng ban đêm có thể làm giảm khả năng thụ thai khi nó ức chế việc sản xuất melatonin, mà melatonin là một nội tiết tố quan trọng giúp bảo vệ trứng khỏi những tác động của oxy hóa, nhất là trong thời kỳ trứng rụng.

Ảnh hưởng đến học hành

Với lứa tuổi thiếu niên, thức khuya nhiều có thể ảnh hưởng đến việc học tập. Những học sinh đi ngủ sau 23h30 trong năm học và sau 1h30 vào kỳ nghỉ hè thường có điểm trung bình thấp hơn và nhạy cảm hơn trong vấn đề tình cảm so với nhóm ngủ sớm hơn, theo một nghiên cứu của tạp chí Sức khỏe Vị thành niên năm 2013. Trước đó, có bằng chứng chứng tỏ tuổi "teen" thức khuya trong những ngày đến trường và ngủ bù vào cuối tuần cũng có kết quả học tập kém hơn những học sinh ngủ điều độ.

Dễ béo phì

Những người thường đi ngủ sau nửa đêm không chỉ ngủ ít hơn mà còn tiêu thụ calo nhiều hơn bình thường. Trong một khảo sát, người thức khuya và ăn nhiều sau 20h đều liên quan đến chỉ số khối cơ thể cao hơn. Điều này có nghĩa, thói quen ngủ có ảnh hưởng đáng kể đến thời gian cũng như khối lượng ăn uống của chúng ta. Ngoài ra, một nghiên cứu đăng trên The Washington Post  năm 2005 cho thấy những người ngủ không đủ 7 tiếng một đêm nhiều khả năng bị béo phì hơn (dựa trên dữ liệu từ 10.000 người trong độ tuổi
32-49).

Chất lượng giấc ngủ kém hơn

Ngủ quên bên máy tính hay tivi vẫn bật có nghĩa là ai đó đi vào giấc ngủ với ánh đèn suốt đêm, trong một nghiên cứu nhỏ vào năm 2013 thì chính ánh sáng ban đêm đó đã được chứng minh dẫn đến giấc ngủ nông hơn và dễ giật mình tỉnh giấc hơn. Bên cạnh đó, nếu bạn ngủ muộn nhưng vẫn phải thức dậy sớm để đi học hoặc đi làm thì có thể bạn luôn thiếu ngủ. Thiếu ngủ triền miên sẽ làm mọi thứ đảo lộn và về lâu dài nó sẽ tàn phá sức khỏe của bạn.
 
 
 
Thói quen tàn phá tuổi xuân

Yến Chi , (Theo Lifespan)

 

ANTĐ - Khoa học ngày nay có nhiều tiến bộ nhưng chúng ta vẫn không thể ngăn chặn quá trình lão hóa thường trực bên trong cơ thể, có chăng chỉ là điều chỉnh lối sống để làm chậm ảnh hưởng của quá trình đó. Trong khi đó, có những thói quen làm tăng tốc độ của lão hóa mà có thể bạn không biết.

 


Lo lắng quá nhiều. Căng thẳng được cho là có sức tàn phá sức khỏe tâm thần, cảm xúc và thể chất của mỗi người. Hãy tự hỏi có phải bạn cứ làm rối tung mọi thứ chỉ vì một điều không hài lòng, ngay cả những thứ có vẻ không liên quan. Nếu vậy thì rất có khả năng bạn đang bị căng thẳng nghiêm trọng và điều này chắc chắn sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Lý do đơn giản: Lão hóa làm tăng tiết norepinephrine và cortisol, 2 hormone có ảnh hưởng "tiêu cực" đến hệ miễn dịch và cũng làm tăng huyết áp, từ đó có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Không thường xuyên chăm sóc da. Khái niệm về chăm sóc da không chỉ có nghĩa là các loại kem bôi mặt và mắt nên sử dụng hàng ngày mà còn liên quan đến chế độ uống đủ 2 lít nước và chất lỏng mỗi ngày. Một thói quen chăm sóc da tốt sẽ kích thích sản xuất collagen và elastin tự nhiên và làm chậm sự hình thành các nếp nhăn - dấu hiệu rõ ràng nhất của sự lão hóa.

Ăn uống bất hợp lý. Có lẽ chúng ta đều biết, có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách đơn giản là tăng ăn rau và hoa quả hàng ngày. Đáng tiếc là nhiều người vẫn không để ý đến điều này. Các chất chống oxy hóa có trong rau và trái cây rất quan trọng trong việc ngăn ngừa oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do, mà các gốc tự do này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nếp nhăn và tăng nguy cơ ung thư.

Ít tập thể dục. Nguy cơ của lối sống ít vận động gần đây đã được chứng minh ngày càng rõ ràng: Không chỉ gây ra béo phì, thói quen ít tập thể dục còn làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và thận. Muốn có một cơ thể trẻ trung, khỏe mạnh và tươi tắn, tốt nhất là dành ít nhất 30 phút tập thể dục mỗi ngày. Cùng với tác dụng trì hoãn quá trình lão hóa, các nghiên cứu đã cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên cũng có thể làm tăng tuổi thọ lên tới 10 năm.

Thiếu ngủ. Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất là nếu thiếu ngủ thì biểu hiện sẽ là quầng thâm mắt. Thực tế, tác hại của việc không ngủ đủ giấc vào ban đêm khiến con người ta trông rất mệt mỏi, không đủ năng lượng cho hoạt động thường ngày, có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường và còn tiềm ẩn những mối nguy hiểm khác cho sức khỏe.

Không dùng kem chống nắng. Nhiều người quan niệm, phụ nữ chỉ cần mỹ phẩm trang điểm có thành phần chống nắng là đủ (mặc dù thực tế tỷ lệ bảo vệ này không cao). Tuy nhiên, ai cũng cần có kem chống nắng để chống lại tia tử ngoại nguy hiểm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bởi kem chống nắng cũng góp phần ngăn chặn tình trạng to lỗ chân lông, da bị đồi mồi và nếp nhăn.

Hút thuốc lá. Một trong số rất nhiều tác hại của thuốc lá là đẩy nhanh quá trình lão hóa. Người nghiện thuốc lá sẽ bị khói thuốc làm cho vàng răng, tàn phá làn da, gây ra nhiều nếp nhăn và tất nhiên nó cũng làm tăng nguy cơ ung thư (đặc biệt là miệng và ung thư phổi). Người ta cũng nhắc đến khả năng hút thuốc làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Đời sống tình dục thất thường. Sex là một loại thuốc chống trầm cảm tự nhiên tuyệt vời, chưa kể nghiên cứu cho thấy rằng, những người có đời sống tình dục bình thường và cân bằng có sức khỏe toàn diện tốt hơn. Nguyên nhân là do chuyện chăn gối kích thích cơ thể giải phóng endorphin và các hóa chất cần thiết khác giúp cải thiện chức năng của hệ miễn dịch, giảm căng thẳng đồng thời giảm nguy cơ một số loại ung thư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét