Trang

Công dụng làm thuốc tuyệt vời của quả chôm chôm

Chôm chôm làm thuốc

suckhoedoisong.vn - Ngày 10 tháng 11, 2010 | 15:08

Chôm chôm là một trong những loại quả rất thông dụng trong đời sống thường nhật, nhất là ở miền Nam nước ta.
 
Chôm chôm ngọt, thơm như quả vải của miền Bắc nhưng đôi khi có vị hơi chua và không lóc hạt do phần thịt quả dính vào hạt.

Chôm chôm là một trong những loại quả rất thông dụng trong đời sống thường nhật, nhất là ở miền Nam nước ta. Chôm chôm ngọt, thơm như quả vải của miền Bắc nhưng đôi khi có vị hơi chua và không lóc hạt do phần thịt quả dính vào hạt. Nhiều người thích và mến chôm chôm nhưng không phải ai cũng biết rằng thứ quả này ngoài giá trị dinh dưỡng cao do chứa nhiều vitamin C, giàu đạm, chất béo và các nguyên tố vi lượng như đồng, mangan, kali, canxi, sắt, phospho... còn được dùng để làm thuốc chữa bệnh.

 Quả chôm chôm.

Theo kinh nghiệm dân gian, các bộ phận của quả chôm chôm đều có tác dụng trị bệnh.

Quả chôm chôm xanh và vỏ quả có chứa nhiều tanin được dùng để chữa ỉa chảy, kiết lỵ, sốt... với liều 20 - 30g. Ví như, để hạ sốt có thể lấy 15g vỏ chôm chôm, rửa sạch, sắc uống vài lần trong ngày; để chữa lỵ dùng 10 trái chôm chôm, thái vụn, sắc uống 2 lần trong ngày.

Hạt chôm chôm, còn gọi là thiều tử, vị ngọt, tính ấm, chứa nhiều chất béo không no như olein, arachidin..., có tác dụng tiêu viêm kháng khuẩn, được dùng để chữa bệnh tiểu đường, viêm niêm mạc miệng, kiết lỵ, các vết loét lâu ngày, điều chỉnh lipid máu, giảm béo và làm đẹp da. Ví như, để chữa tiểu đường có thể dùng 5 hạt chôm chôm rang chín, giã nhuyễn thành bột, chế thêm nước sôi uống 1 đến 2 lần trong ngày; để giảm béo có thể ăn sống hạt chôm chôm hoặc rang rồi trộn với các loại thực phẩm khác.

Với công dụng điều chỉnh lipid máu. giảm béo và rất giàu vitamin C nên chôm chôm là thứ quả tuyệt vời cho những người bị vữa xơ động mạch, tăng huyết áp, tăng đường huyết...

Tuy nhiên, vì chứa nhiều chất béo nên nếu ăn quá nhiều hạt chôm chôm có thể xuất hiện cảm giác say say và gây buồn nôn, đầy bụng.

ThS.Hoàng Khánh Toàn

 

Công dụng tuyệt vời của quả chôm chôm

giaoduc.edu.vn - Thứ Tư, 16 Tháng năm 2012, 17:05 GMT+7 

Thịt chôm chôm chứa rất nhiều chất xơ giúp cơ thể dễ dàng loại bỏ chất thải, ngăn ngừa viêm ruột thừa, sỏi thận, trĩ và ung thư ruột già. 
Ở nước ta các giống chôm chôm được trồng nhiều là chôm chôm Java, chôm chôm nhãn, chôm chôm đường... Trong các giống trên, chôm chôm nhãn được đánh giá cao hơn cả.
Thịt chôm chôm rất giàu vitamin C, đồng, mangan, các nguyên tố khoáng vi lượng như kali, calcium, sắt... Chôm chôm cũng giàu protein, chất béo tốt, phospho... Lá, rễ, thân, vỏ, hạt của cây chôm chôm được ứng dụng nhiều trong công nghiệp, trong đó có dược phẩm.
Thịt trái chôm chôm chứa nhiều vitamin C nên có tác dụng tăng cường mô, củng cố hệ miễn dịch và làm giảm cholesterol "xấu" (LDL cholesterol), có tác dụng phòng ngừa bệnh tim mạch, chống mệt mỏi, giảm đau, bệnh về nướu. Thịt chôm chôm chứa rất nhiều chất xơ giúp cơ thể dễ dàng loại bỏ chất thải, ngăn ngừa viêm ruột thừa, sỏi thận, trĩ và ung thư ruột già.
Dưới đây là những công dụng của chôm chôm:
Giảm béo, đẹp da: Ăn sống hạt chôm chôm hoặc rang rồi trộn với những loại thực phẩm khác.
Trị lỵ: Rửa sạch vỏ 10 trái chôm chôm, cắt vụn, thêm vào ba ly nước sạch đun sôi cho đến khi lượng nước còn lại một nửa, để nguội, uống mỗi ngày hai lần.
Trị tiểu đường: Lấy năm hạt chôm chôm rang và giã nhuyễn thành bột, chế nước sôi, khuấy đều, để nguội uống. Mỗi ngày dùng 1-2 lần.
Chữa sốt: Lấy 15 gam vỏ chôm chôm khô, rửa sạch, thêm vào ba ly nước, đun sôi, để nguội. Uống mỗi ngày ba lần, mỗi lần 1/3 ly.
Theo Cẩm nang gia đình
 

Một số tác dụng chữa bệnh của chôm chôm

00:13:26 - 06/06/2013 – baosuckhoe.org
 
Chôm chôm không chỉ là một loại quả ngọt được nhiều người ưa thích mà còn là vị thuốc có thể điều trị bệnh tiểu đường, lỵ…

Thịt chôm chôm rất giàu vitamin C, đồng, mangan, các nguyên tố khoáng vi lượng như kali, calcium, sắt… Chôm chôm cũng giàu protein, chất béo tốt, phospho… Lá, rễ, thân, vỏ, hạt của cây chôm chôm được ứng dụng nhiều trong công nghiệp, trong đó có dược phẩm.

Hạt chôm chôm (còn gọi là thiều tử) có vị ngọt, tính ấm, chứa nhiều chất béo không no như olein, arachidin (36,26%), có tác dụng tiêu viêm kháng khuẩn, được dùng để chữa bệnh tiểu đường, viêm niêm mạc miệng, kiết lỵ, các vết loét lâu ngày, điều chỉnh lipid máu, giảm béo và làm đẹp da. Để giảm béo, có thể ăn sống hạt chôm chôm hoặc rang rồi trộn với các loại thực phẩm khác.

mot-so-tac-dung-chua-benh-cua-chom-chom

Tác dụng của chôm chôm

Giảm béo, đẹp da: Ăn sống hạt chôm chôm hoặc rang rồi trộn với những loại thực phẩm khác.

Trị tiểu đường: Lấy năm hạt chôm chôm rang và giã nhuyễn thành bột, chế nước sôi, khuấy đều, để nguội uống. Mỗi ngày dùng 1-2 lần.

mot-so-tac-dung-chua-benh-cua-chom-chom-2

Trị lỵ: Rửa sạch vỏ 10 trái chôm chôm, cắt vụn, thêm vào ba ly nước sạch đun sôi cho đến khi lượng nước còn lại một nửa, để nguội, uống mỗi ngày hai lần.

Chữa sốt: Lấy 15 gam vỏ chôm chôm khô, rửa sạch, thêm vào ba ly nước, đun sôi, để nguội. Uống mỗi ngày ba lần, mỗi lần 1/3 ly.

TT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét