Trang

Mẹo chữa nấc cụt

Nấc cụt là tình trạng thường gặp phải ở rất nhiều người gây khó chịu và phiền phức. Một số mẹo nhỏ dưới đây có thể giúp bạn chữa nấc hiệu quả, nhanh chóng.

Uống nước

Có rất nhiều cách được áp dụng với việc uống nước như đứng với tư thế gập người về phía trước và uống nước; ngậm 1 cây đũa hay ống hút ngang miệng và uống nước sao cho không bị đổ ra ngoài... Hoặc đơn giản hơn là các mẹ hãy uống những ngụm nhỏ và nuốt nhanh.

                                                                   

Uống nước là một mẹo hiệu quả chữa nấc cụt

Nín thở và nuốt

Hãy hít một hơi thật sâu, nín thở và từ từ nuốt nước bọt, đến khi nào bạn không thể nuốt và nín thở được nữa thì nhẹ nhàng thở ra. Hoặc ta có thể bịt mũi, đếm từ 1 đến 20 và nuốt nước bọt, hoặc uống nước thật nhanh. Thực hiện lại nhiều lần cho đến khi cơn nấc cụt biến mất.

- Với trẻ em, bạn nên áp dụng những cách "nhẹ nhàng" như cho uống nước từng ngụm, cù nhẹ hay kể chuyện hài hước cho bé cười nắc nẻ, cho trẻ ngậm một thìa đường và nuốt dần…

Bịt tai

Dùng tay bịt chặt tai từ 20 đến 30 giây. Hoặc nhấn vào khu vực nhỏ đằng sau dái tai, ngay dưới đáy hộp sọ. Điều này sẽ gửi tín hiệu "thư giãn" thông qua các dây thần kinh phế vị kết nối với cơ hoành.

Dùng tay

Dùng ngón cái nhấn mạnh vào lòng bàn tay bên kia hoặc ép phần đầu ngón cái bằng ngón trỏ và ngón cái của tay còn lại. Hành động này sẽ gây nhiễu hệ thần kinh và chấm dứt cơn nấc cụt.

Ngửi bột tiêu, hắt hơi mạnh một cái là khỏi.

Nói chung, hiệu quả của các biện pháp cơ học này thường chỉ mang tính tạm thời. Một số phương pháp phức tạp hơn có thể được thử nghiệm như châm cứu, gây tê ngoài màng cứng ở cột sống cổ…

Các biện pháp mang tính tâm lý như đếm lùi từ 100 hoặc tập trung vào một vấn đề phức tạp cũng có thể giúp giảm nấc trong một số trường hợp.

Phẫu thuật cắt dây thần kinh hoành là biện pháp cuối cùng, chỉ dùng trong những trường hợp nấc nặng, dai dẳng và không đáp ứng với các biện pháp điều trị khác vì có nguy cơ gây suy hô hấp.

Theo BS Nguyễn Hữu Trường, BV Bạch Mai, Một số loại thuốc có thể giúp giảm triệu chứng nấc theo những cơ chế khác nhau. Baclofen có hiệu quả cao trong điều trị các trường hợp nấc mạn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau, như các bệnh lý ở dạ dày thực quản, tổn thương thân não hoặc nấc vô căn, kể cả những trường hợp không đáp ứng với thuốc khác. Thuốc có thể gây  ngây ngấy, buồn ngủ, mất ngủ, yếu cơ, lú lẫn…

Trong những trường hợp nấc dai dẳng không đáp ứng với một loại thuốc, việc phối hợp đồng thời nhiều thuốc là cần thiết.

Thoa Nguyễn

 
 

Mẹo vặt hay chữa nấc cụt nhanh chóng và hiệu quả

(VieQ.vn) - Hiện tượng nấc cụt là do sự co thắt đột ngột của cơ hoành gây nên. Thường nấc cụt có thể tự khỏi tuy nhiên phải mất một khoảng thời gian dài hay ngắn là tùy từng người.
 
Trong cuộc sống có rất nhiều mẹo vặt tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết. Dưới đây là một số mẹo vặt dùng để chữa nấc cụt vô cùng hiệu quả mà đơn giản được dân gian tin dùng:

Uống nước

Meo vat tot cho suc khoe

Uống nước là một mẹo vặt tốt cho sức khỏe giúp đẩy lùi cơn nấc

Đây là biện pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả và được nhiều người áp dụng nhất. Từ từ nhấm nháp vài ngụm nước giúp nâng cao mức độ carbon dioxide trong máu. Cố gắng nín thở càng lâu càng tốt trong lúc uống nước để đẩy lùi cơn nấc.

Hoảng sợ đột ngột

Nếu muốn chữa nấc cho người khác, có thể làm một động tác gây giật mình (chẳng hạn như hù đột ngột hoặc bất ngờ xuất hiện đập mạnh vào vai, hay đập vỡ một túi giấy được thổi căng bên tai… Việc bất ngờ tạo ra một cuộc tranh luận hay cãi cọ nho nhỏ cũng khiến nạn nhân vì tập trung "chiến đấu" mà hết cả nấc.

Nín thở
Nín thở càng lâu càng tốt cũng giúp đẩy lùi cơn nấc cụt. Nín thở là cách để làm tăng nồng độ carbon dioxide trong máu, làm giảm độ nhạy cảm của các dây thần kinh phế vị, các dây thần kinh dài nhất trong cơ thể. Điều này có thể giúp làm dịu các dây thần kinh cơ hoành, kiểm soát các cơ hoành và chấm dứt cơn nấc.

Meo vat tot cho suc khoe

Có nhiều mẹo vặt tốt cho sức khỏe mà trong cuộc sống chúng ta cần nắm bắt

Hít thở sâu

Há miệng hít thở sâu, lấy đầy hơi vào lồng ngực nhưng giữ khí lại mà không thở ra trong vòng 10 – 15 giây. Làm lại mấy lần như vậy sẽ nhanh chóng hết nấc.

Nuốt đường

Nuốt khô một muỗng cà phê đường. Nếu hiệu quả sẽ chặn đứng nấc cụt chỉ sau vài phút.

Ăn gừng và mật ong

Nếu bị nấc cụt nặng và áp dụng các biện pháp khác không khỏi, hãy thử nhai sống 1 miếng gừng rồi uống 1 thìa mật ong trước khi nuốt. Đây cũng là một mẹo vặt tốt cho sức khỏe dùng trong chữa nấc hiệu quả.

Để ngăn ngừa cơn nấc, không nên ăn quá nhanh hay quá no. Nếu hay bị nấc, đừng ăn quá nhiều đồ gia vị cay nóng, các đồ uống có cồn và chất kích thích. Nếu cơn nấc xuất hiện thường xuyên hoặc kéo dài thì nên đi khám, vì đôi khi nấc là nấu hiệu của bệnh lý nào đó dẫn đến kích thích cơ hoành, chẳng hạn như bệnh màng phổi, viêm phổi, viêm gan, rối loạn dạ dày - thực quản…

Trần Lệ 

 

Những mẹo "lạ kỳ" chữa khỏi ngay chứng nấc cụt

soha.vn - Phong (T.H) | 26/11/2014 14:44

Nấc cụt thông thường tuy không nguy hiểm nhưng gây khó chịu và bất tiện cho người bị mắc. Trong trường hợp nấc cụt thông thường, thay vì chờ đợt cơn nấc cụt khó chịu tự qua đi, hãy áp dụng một số biện pháp sau để chữa khỏi.

Nấc cụt là triệu chứng thông thường hay xảy ra do sự co thắt ngoài ý muốn của cơ hoành nằm giữa ngực và bụng, giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc thở.

Khi cơ hoành bị co thắt, dây âm thanh của bạn sẽ bị đóng lại rất nhanh gây ra âm thanh đặc biệt của nấc cụt.

Nấc cụt thông thường tuy không nguy hiểm nhưng gây khó chịu và bất tiện cho người bị mắc. Có những trường hợp nấc cụt là dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm như: viêm dạ dày - ruột, rối loạn tiêu hóa, ung thư phổi, suy thận tiến triển và viêm não.

Nếu bạn bị nấc cụt thường xuyên, tái diễn nhiều lần, kéo dài nhiều giờ một cách không bình thường, hãy đến cơ sở y tế để được tham vấn, chuẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Trong trường hợp nấc cụt thông thường, thay vì chờ đợt cơn nấc cụt khó chịu tự qua đi, hãy áp dụng một số biện pháp sau để chữa:

- Uống nước liên tục, ngậm cục đá lạnh, nuốt nước bọt liên tục.

- Dùng hai ngón tay trỏ của hai bàn tay nhét chặt vào hai lỗ tai chừng nửa phút.

- Há miệng ra, bạn tìm lưỡi gà rồi dùng một muỗng cà phê nâng lưỡi gà lên vài lần.

- Nín thở trong vòng 2-3 giây. Lặp lại cho đến khi khỏi.

- Nuốt khô một muỗng cà phê đường. Nếu hiệu quả sẽ chặn đứng nấc cụt chỉ sau vài phút.

- Ngồi chồm hổm, tựa mạnh ngực trên hai đầu gối đến khi hết nấc thì thôi.

- Nếu bị nấc cụt nặng và áp dụng các biện pháp khác không khỏi, bạn hãy thử mẹo sau:

Nhai sống 1 miếng gừng rồi uống 1 thìa mật ong trước khi nuốt. Chỉ cần nuốt xong miếng gừng và mật ong đó là bạn sẽ khỏi nấc cụt.

Theo Trí thức trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét