Trang

Phát động Ngày vi chất dinh dưỡng toàn quốc

VGP News
3:18 PM, 28/05/2011

(Chinhphu.vn) - Ngày vi chất dinh dưỡng toàn quốc năm nay có chủ đề "Vi chất dinh dưỡng thiết yếu với sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ con người".

Vi chất dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể - Ảnh minh họa

Ngày 28/5, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) đã tổ chức lễ phát động "Ngày vi chất dinh dưỡng toàn quốc" năm 2011.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn, thiếu vitamin, sắt và i-ốt là những vấn đề dinh dưỡng quan trọng ở nước ta.

Vì vậy Ngày vi chất dinh dưỡng hàng năm nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc dinh dưỡng, phòng chống thiếu vitamin A, thiếu máu dinh dưỡng, thiếu i-ốt cho trẻ em và bà mẹ.

"Ngày vi chất dinh dưỡng" năm 2011 được tổ chức vào ngày 1-2/6 với các hoạt động như cho trẻ uống vitamin A đợt 1 từ 31/5 - 2/6; phân phối viên nang vitamin A cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi tại 18 tỉnh khó khăn, trẻ em dưới 5 tuổi mắc các bệnh nhiễm trùng và bà mẹ sau khi sinh trong vòng 1 tháng; cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun Albedazole 400mg theo đúng phác đồ của Bộ Y tế; đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về phòng chống thiếu vi chất ở trẻ em và bà mẹ; tổ chức kiểm tra sức khỏe cho trẻ em dưới 5 tuổi; tổ chức các hoạt động thực hành dinh dưỡng nhằm nâng cao kiến thức của bà mẹ về nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ.

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ, nhưng lại có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Thiếu vi chất dinh dưỡng gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, sự phát triển thể chất và trí tuệ của con người. Theo các nhà dinh dưỡng, có khoảng 40 loại vi chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, hiện có khoảng 2 tỷ người trên toàn cầu bị thiếu vi chất dinh dưỡng. Thiếu vitamin A, sắt và rối loạn do thiếu i-ốt khá phổ biến ở các nước nghèo, các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam.

Lam Chi


laodong.com.vn - Tư vấn

Ăn uống thế nào để phòng thiếu vi chất dinh dưỡng?

Thứ Bảy, 28.5.2011 | 21:35 (GMT + 7)

PGS. TS Lê Thị Hợp, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, tuy cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ vi chất dinh dưỡng (VCDD) nhưng nếu thiếu sẽ gây rất nhiều tác hại, kìm hãm sự phát triển thể lực, trí tuệ, tăng nguy cơ tử vong hoặc ảnh hưởng đến bào thai.

Đây là những chất tham gia vào việc xây dựng các tế bào, các hoạt động hô hấp, chuyển hoá, bài tiết của tế bào; xây dựng hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp phục hồi các tế bào, các mô tổn thương. Đồng thời, là thành phần chủ yếu để tạo ra các hoocmon, các dịch tiêu hoá…

Ăn uống kết hợp, bổ sung nhiều loại thức ăn đề phòng thiếu VCDD. Ảnh minh họa.
Ăn uống kết hợp, bổ sung nhiều loại thức ăn đề phòng thiếu VCDD. Ảnh minh họa.

Trong số 40 vi chất cần thiết cho cơ thể thì Vitamin A, sắt, iốt là những vi chất rất dễ thiếu và cần được phòng chống sự thiếu hụt trong cộng đồng. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, khoảng 2 tỷ người trên toàn cầu bị thiếu VCDD, nhất là tại các nước nghèo, các nước đang phát triển trong đó có VN.

PGS.TS Hợp khuyến cáo, để đề phòng thiếu VCDD cần tăng cường nuôi con bằng sữa mẹ, cho trẻ bú hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu. Tiếp tục cho bú tới 18-24 tháng kết hợp ăn bổ sung hợp lý.

Sai lầm của các ông bố bà mẹ là thường bắt trẻ ăn kiêng khi bị ốm. Trái lại, cha mẹ nên phối hợp nhiều loại thực phẩm và thường xuyên thay đổi món. Ăn thức ăn giàu đạm với tỉ lệ cân đối giữa nguồn động vật và thực vật, nên tăng cường ăn cá. Sử dụng chất béo ở mức hợp lý, chú ý phối hợp giữa dầu thực vật và mỡ động vật. Sử dụng sữa và các sản phẩm sữa phù hợp với mỗi lứa tuổi.

Tẩy giun 2 lần/năm cho trẻ em từ 24-60 tháng tuổi, vệ sinh môi trường, ăn uống đề phòng nhiễm giun. Phụ nữ mới kết hôn, bà mẹ trước và trong khi mang thai cần ăn uống đầy đỉ và uống thêm viên sắt hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Ngày 1 - 2.6 hàng năm cha mẹ hãy đưa trẻ em trong độ tuổi đi uống Vitamin A tại các điểm uống ở xã, phường nơi cư trú.

TS. Hợp cũng lưu ý, cần tăng cường ăn nhiều rau, củ, quả hằng ngày, hạn chế rượu, bia, đồ ngọt. Không ăn mặn, sử dụng muối iốt trong chế biến thức ăn. Lựa chọn và sử dụng thức ăn, đồ uống đảm bảo vệ sinh an toàn. Thực hiện nếp sống năng động, hoạt động thể lực đều đặn, duy trì cân nặng ở mức hợp lý, không hút thuốc lá.

Đông Bích


Thứ Tư, 25/05/2011 - 23:55

(Dân trí) - Trong ngày Vi chất dinh dưỡng tới đây, trẻ từ 6-60 tháng tuổi tại 18 tỉnh khó khăn và trẻ 6-36 tháng tuổi tại các tỉnh còn lại, các trẻ em dưới 5 tuổi mắc các bệnh nhiễm trùng và bà mẹ sinh con trong vòng 01 tháng sẽ được uống vitamin A miễn phí.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết, thông điệp “Vi chất dinh dưỡng thiết yếu với sức khoẻ, tầm vóc và trí tuệ con người” của ngày Vi chất dinh dưỡng sẽ được cụ thể hóa qua hoạt động uống bổ sung Vitamin A và tẩy giun trên toàn quốc, từ ngày 31/5-2/6.

Cụ thể, những trẻ từ 6-60 tháng tuổi tại 18 tỉnh khó khăn và 6 - 36 tháng tuổi ở các tỉnh còn lại, trẻ em dưới 5 tuổi mắc các bệnh nhiễm trùng và bà mẹ sau khi sinh trong vòng 1 tháng sẽ được uống viên nang Vitamin A liều cao (200.000 đơn vị) để phòng ngừa thiếu vitamin A.

Cũng trong ngày Vi chất dinh dưỡng, trẻ từ 24-60 tháng tuổi sẽ được uống thuốc tẩy giun Albedazole 400mg theo đúng phác đồ của Bộ Y tế, cân đo cho trẻ dưới 5 tuổi.

Ngày Vi chất dinh dưỡng có ý nghĩa nhắc nhở người dân cần thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, đa dạng hoá bữa ăn, sử dụng muối iốt., cho trẻ bú mẹ đầy đủ... để chủ động phòng, chống suy dinh dưỡng, phòng thiếu vi chất dinh dưỡng và các bệnh mạn tính liên quan đến vi chất dinh dưỡng.

Hồng Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét