Trang

Về chuyện xác chết khô 43 năm

Địa phương | Người Lao Động Online:

Thứ Tư, 11/05/2011 08:58

Trở lại thăm ngôi nhà cổ trên 100 năm tuổi, nơi có xác chết khô đến nay đã 43 năm (ấp Phú Lộc, xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân, An Giang), ông Đinh Hữu Trí cho biết: Bốn năm qua, chỉ có nhà báo xuống viết bài, còn các nhà chuyên môn hay khoa học vẫn chưa thấy đến nghiên cứu...

Trở lại câu chuyện về xác chết khô của ông Đinh Công Hạo (sinh năm 1951, là anh trai của ông Trí), thì lúc nhỏ cậu bé Hạo thật khôi ngô, tuấn tú. Khi mới học tiểu học, nhờ người cha là cụ Đinh Đại Bửu vốn là một nhà nho học, truyền cho cảm hứng thi thơ, nên mỗi khi buồn cậu bé Hạo thường làm thơ tặng bạn bè và người thân.
Nhiều thầy giáo trong trường cũng phải khen về những bài thơ của cậu bé Hạo làm đúng niêm luật và rất có hồn. Ngờ đâu, năm lên 10 tuổi cậu bị một căn bệnh rất khó hiểu, đó là ăn ngủ không được và người cứ gầy rạc đi. Các thầy thuốc Đông, Tây y đến bắt bệnh nhưng đều lắc đầu nguầy nguậy và cho rằng cậu bị bệnh nan y không trị được…
Gia đình ông Hạo đã cất công tìm thầy thuốc khắp nơi, rồi lên núi Sam (Châu Đốc) cầu trời khấn Phật cho ông mau qua cơn hiểm nghèo. Nhưng cậu bé Hạo vẫn không qua khỏi.
Tám năm sau, vào ngày 19-12-1968 (âm lịch), Đinh Công Hạo trút hơi thở cuối cùng sau những năm dài bị bệnh, lúc đó cậu mới 17 tuổi. Cậu được đưa đi an táng tại mảnh ruộng của gia đình cách nhà không xa.
Tuy nhiên, đến sáng sớm ngày thứ 4 có một ông thầy thuốc nam đến nhà nghe ông Đinh Đại Bửu kể về bệnh của con trai mình, ông thầy này tỏ vẻ hối tiếc: Phải chi tôi đến kịp thì nhất định sẽ cứu sống được cậu Hạo, đến ngày thứ 4 thì không còn kịp nữa. Tuy nhiên, ông thầy thuốc nam cũng cho biết là xác của cậu Hạo chưa chết, không tin gia đình cứ đào lên mà coi (?).
Ông Trí bên quan tài đựng xác khô của ông Hạo.

Gia đình ông Bửu lúc đó bán tín bán nghi, không dám đào xác lên, nhưng sau một đêm thức trắng, vì nhớ con cộng với lời nói đầy "thần bí" của ông thầy thuốc nam kia, ông Bửu quyết định quật mộ con trai lên. Một số người họ hàng thân thuộc còn sợ hơi xác chết thối sẽ xông lên, nên đã lấy bông gòn bịt hai lổ mũi lại.
Sau 30 phút đào, tim đập loạn xạ, ông Bửu từ từ mở nắp quan tài, thì quả đúng là xác cậu Hạo vẫn tươi như người nằm ngủ. Tay vẫn còn mềm, duy chỉ có khóe miệng, khóe môi bị kiến cắn chút ít. Ông Bửu nhanh chóng đem xác con về nhà để trên ghế bố phủ vải màn lên.
Tin "xác chết trở về" đã lan truyền khắp nơi. Ông Trí nhớ lại: "Lúc đó tôi 13 tuổi, khi cha tôi mang xác anh Hạo về nhà, mọi người biết tin kéo đến coi đông lắm. Chính quyền lúc bấy giờ hay tin, liền cử một đoàn bác sĩ 5 người, trong đó có một bác sĩ người nước ngoài đến xem xét tử thi, nhưng cũng lắc đầu ra về. Họ chỉ nói anh ấy đã chết, còn xác vì sao không bị phân hủy, không bốc mùi hôi thối thì không biết.
Một điều rất lạ là qua 3 tuần thân thể anh ấy vẫn mềm, ba tôi lấy vài giọt cà phê nhỏ vào miệng thấy trôi vào bụng luôn. Thậm chí có người anh họ lấy gần 3 lít nước đổ vào miệng mà vẫn hết, nhưng lại không tiết ra ngoài.
Lúc đó giáp Tết Nguyên đán, cha tôi đóng chiếc hòm khác đặt anh Hạo vào đó, chờ sau Tết các bác sĩ đến khám lại…".
Khi đoàn bác sĩ quay lại khám nghiệm xác ông Hạo một lần nữa, họ vẫn "bó tay" không đưa ra được kết luận gì. Và cứ thế, xác ông Hạo khô dần, khô dần cho đến ngày hôm nay.
Cha ông Hạo phủ lên mặt chiếc hòm một lớp kính để mọi người trong gia đình mỗi lần thắp nhang vẫn có thể nhìn thấy. Sau 4 năm quay lại, chúng tôi thấy mái tóc của ông Hạo vẫn còn nguyên màu đen mượt. Đôi tay đã khô như được tẩm một thứ hóa chất nào đó.
Như lời cụ Bảy Quýnh, người hàng xóm tham gia vào việc khai quật mộ ông Hạo kể: "Lúc ông Bửu sang nhờ cùng đi đào mộ thằng Hạo lên tôi cũng sợ lắm. Nhưng khi bật nắp quan tài, đúng là xác thằng Hạo còn nguyên, da dẻ vẫn tươi tắn như đang trong một giấc ngủ dài”.
Ông Trí cho biết thêm: "Gia đình tôi lúc đó nghĩ anh ấy chết rồi thì mang đi chôn, chứ ai lại nghĩ đến chuyện ướp xác làm gì. Tôi xin khẳng định, 43 năm nay gia đình không hề dùng bất cứ một thứ thuốc nào để cho vào xác anh Hạo cả. Có sao cứ để vậy, ngay cả lục phủ ngũ tạng của anh ấy gia đình và bác sĩ lúc bấy giờ cũng không mổ lấy ra. Chúng tôi thẳng thắn từ chối rất nhiều chuyến viếng thăm đông người, có biểu hiện mê tín dị đoan. Trước khi cha tôi nhắm mắt xuôi tay (năm 1994), cụ dặn không được mang xác của anh Hạo ra làm trò mê tín".
43 năm chưa phải là dài đối với một xác ướp, nhưng cũng không phải là ngắn đối với một cái xác khô như ông Hạo, nhất là cái xác đó không hề được tẩm ướp bất cứ một thứ hóa chất nào. Bà con trong vùng thì quen gọi là "xác rũ".
Theo K.K.V.Đ (An Giang Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét