Nghiên cứu lần đầu tiên ghép tế bào gốc cho trẻ dưới 10 tuổi

Cách đây 6 tháng, Vinmec đã tiếp nhận 2 cháu bé Nguyễn Duy M. (3 tuổi, ở Hà Nội) và Nguyễn Bảo N. (2,5 tuổi, ở Thái Nguyên) cùng mắc u nguyên bào thần kinh về từ Singapore. Bé M. được chẩn đoán bệnh lúc 1 tuổi, khi đến Vinmec đã ở giai đoạn rất nặng 4S. Bé N. được chẩn đoán sớm hơn, khi mới 10 tháng tuổi, cũng đã ở giai đoạn 3.

Sau khi phát hiện bệnh, các bé đều điều trị 1 đợt hóa chất ở trong nước. Nhưng rồi cả 2 gia đình đều đưa con sang Singapore để hoặc phẫu thuật hoặc tiếp tục truyền hóa chất, mong chờ điều "kỳ diệu" nào đó. Họ đã gặp nhau tại bệnh viện ở Singapore và cũng đã cùng "hẹn" nhau về Vinmec.

Anh Nguyễn Huy B., bố bé N. cho biết: "Sang Singapore điều trị, chi phí đắt gấp 5 lần ở Việt Nam nhưng chất lượng và hiệu quả tương đương. Sau khi tìm hiểu kỹ, thấy cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại ở Vinmec, chúng tôi đã đưa con về đây. Cháu được GS Nguyễn Thanh Liêm trực tiếp mổ lấy bỏ khối u. Sau đó điều trị thêm 3 đợt hóa trị. Hiện nay không còn thấy khối u xuất hiện. Từ tháng 10.2014 đến nay, sức khỏe của cháu đã ổn định". Cháu Nguyễn Duy M. sau khi mổ cắt khối u tại Singapore, cháu đã bị thủng cơ hoành trái nên ruột đã bị đẩy lên lồng ngực. GS Liêm đã nội soi lồng ngực và khâu lại lỗ thủng cơ hoành này. Chia sẻ thông tin thường xuyên nên gia đình 2 bé rất yên tâm với phác đồ điều trị và chăm sóc ở Vinmec.

 

Lập kế hoạch điều trị cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Vinmec 

Ths.Bs. Nguyễn Hải Hà - Khoa Ung bướu, người trực tiếp điều trị cho 2 bé cho biết: "Với cả 2 bé, bệnh phát hiện đều đã ở giai đoạn nặng, nhưng điều trị được ổn định. Theo y văn, bệnh có khả năng tái phát bởi các tế bào ác tính xuất phát từ tế bào thần kinh nguyên bản. Do đó, đặt ra khả năng nếu bệnh tái phát, Vinmec cũng đang nghiên cứu phương án ghép tế bào gốc cho các cháu. Ở Việt Nam chưa ghép tế bào gốc cho trẻ dưới 10 tuổi bởi kỹ thuật này đòi hỏi không chỉ quy trình nghiêm ngặt và kỹ thuật cao mà còn các trang thiết bị hiện đại, vô trùng tuyệt đối.

Cách táo bạo chữa ung thư đột biến gen

Giữa tháng 12.2014, Vinmec tiếp nhận bệnh nhân T.Q.D. (54 tuổi, ở Hà Nội) bị đa u tuỷ xương, tiên lượng rất xấu. Người bệnh có những đột biến nhiễm sắc thể đặc biệt nên không đáp ứng với phác đồ hoá chất thường quy.

Trước đó, sau một lần tập thể thao hồi tháng 9.2014, bác D. thấy đau nhói bên hông trái và lưng. Đi khám, bác phát hiện nhiều tổn thương xương cột sống, xương chậu và được kết luận đa u tủy xương. Gia đình lập tức đưa bác sang Singapore, tìm những thuốc "hiện đại nhất, tốt nhất" để chữa trị.

Sau 1 đợt hoá trị thường quy, người bệnh đỡ đau nhưng táo bón tăng dần. Các đợt hóa trị 2, thứ 3 đều không như mong muốn, thậm chí còn làm các triệu chứng tê liệt, mất cảm giác tái phát nhanh hơn. Kèm theo đó, chi phí điều trị gia tăng nhanh chóng. Thấy không thể làm gì hơn, gia đình đưa bác về Việt Nam và tới Vinmec tìm hướng điều trị mới.

 

BS Đoàn Trung Hiệp động viên bệnh nhân T.Q. D (54 tuổi, bị đa u tủy xương) trong những ngày đầu tiên bác điều trị bằng hóa chất liều cao tại Vinmec.

Sau khi tiếp nhận người bệnh và tổ chức hội chẩn liên chuyên khoa, Vinmec đã đưa ra quyết định táo bạo: Lần đầu áp dụng hoá trị liều cao, đa hoá trị tìm cơ hội cứu sống bác D. Đây là phác đồ do ThS.BS Đoàn Trung Hiệp, Phụ trách Trung tâm dịch vụ xạ trị Vinmec chỉ định. Được đào tạo về xạ trị, hoá trị liều cao, ghép tế bào gốc tạo máu tại Nhật Bản, Th.S Hiệp cho biết: "Đây là cách điều trị duy nhất để tiêu diệt tối đa tế bào ác tính đang "hoành hành" trong tuỷ xương . Sau đó, kết hợp dùng thuốc và chăm sóc hỗ trợ đặc biệt sẽ giúp người bệnh hồi phục. Phác đồ này có thể cứu được những ca đa u tuỷ xương, u lymphô ác tính cao, tiến triển nhanh".

Sau 13 ngày hóa trị liều cao, bạch cầu hạ xuống mức rất sâu, người bệnh được đưa vào chăm sóc đặc biệt tại khu cách ly vô trùng có trang bị hệ thống lọc khí HEPA chuyên dụng có thể loại bỏ 99,97% mầm bệnh. Chế độ ăn, thậm chí vệ sinh thân thể, đánh răng, rửa mặt… cho người bệnh đều phải tuân thủ quy trình chuyên biệt. Kết hợp với đó là nhiều loại thuốc dự phòng, hỗ trợ theo đúng tiêu chuẩn.

 

Sau 40 ngày điều trị, bác D. đã được xuất viện.  

Gia đình rất vui mừng trước sự bình phục kỳ diệu của bác.

Thật kì diệu, sau 2 tuần bệnh nhân hết đau hoàn toàn. Sau tròn 1 tháng nhập viện, bác D. được ra khỏi khu cách ly vô trùng vì bạch cầu hồi phục nhanh. Một tuần sau nữa, bạch cầu hồi phục hoàn toàn, tiểu cầu cũng tăng nhanh chóng. Ngày 27.1, sau 40 ngày điều trị, bác D. đã được xuất viện. Trong những ngày phục hồi sức khỏe này, nhiều lúc bác D không dám tin rằng mình đã thực sự như "từ cõi chết trở về" như bây giờ.

Ung thư vốn đã là bệnh nan y, đặc biệt lại với các ung thư hiếm gặp, hoặc có đột biến gen. Nhưng với trình độ chuyên môn cao, tinh thần luôn học hỏi, được hỗ trợ bằng cơ sở vật chất - trang thiết bị hiện đại nhất, Vinmec tự tin tiếp nhận mọi ca bệnh ung thư trong nước, từ nước ngoài chuyển về đến khám, chăm sóc và điều trị. Những thành công trong điều trị mà Vinmec mang lại đã giúp người bệnh ung thư được trở về với cuộc sống đời thường bên gia đình – đó là điều bình dị nhưng có lúc tưởng như là không thể đối với họ.