Trang

Chữa thoát vị đĩa đệm

"Chạm mặt" cao thủ chữa thoát vị đĩa đệm

Cập nhật lúc: 08:00 07/07/2014 (GMT+7)

(Kiến Thức) - Chỉ bằng những cây cỏ trên rừng, hơn 20 năm qua ông Lê Văn Thanh (Thanh Hóa) đã chữa khỏi cho rất nhiều người bị bệnh thoát vị đĩa đệm.
 
Về thị trấn Thường Xuân hỏi thăm nhà ông Thanh chữa xương khớp, nhiều người chỉ dẫn đường để tôi tìm gặp ông. Anh Hà, một xe ôm chuyên chở những người bệnh về nhà ông Thanh chữa bệnh nhanh nhảu  nói: "Chú cứ lên xe, anh đưa vào tận nhà, anh chở nhiều người về nhà ông Thanh chữa bệnh. Mấy hôm trước anh mới đưa người họ hàng lên nhờ ông Thanh chữa thoát vị đĩa đệm, ông ấy phán chỉ cần 3 miếng thuốc là khỏi, không khỏi không lấy tiền...". Lời nói đó thúc giục tôi tìm đến gặp ông.
Người bệnh đến chữa bắt buộc phải mang theo phim để ông Thanh chẩn đoán.  
Học 10 năm mới thành nghề
Ông Thanh cho biết, gia đình ông vốn sinh sống ở huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Bài thuốc của gia đình có được nhờ ông nội của ông Thanh đi ở làm thuê cho một gia đình người Tàu, gia đình họ làm nghề thuốc Nam chữa bệnh cứu người lâu năm. Người chủ gia đình đó thấy ông nội ông Thanh có tính cần cù, siêng năng lại thật thà. Vì vậy, đã truyền bài thuốc chữa bệnh xương khớp cho ông.
Bố mẹ ông Thanh sinh hạ được tới 11 người con (mất 2 còn 9) ông Thanh là người con trai thứ 8 trong gia đình. Từ khi ông nội ông Thanh học được bài thuốc chữa xương khớp đã về quê hành nghề chữa bệnh cứu người, giúp dân là chính chứ không màng gì tới tiền bạc. Gia đình ông Thanh đông con cháu như vậy, nhưng chỉ có ông mới được gia đình truyền nghề. "Sách nói về bài thuốc chữa xương khớp, cũng như cách chữa trị thì anh em trong nhà đều được học, được nhìn thấy các cụ làm. Nhưng từ nhỏ bố mẹ đã chọn tôi để truyền nghề. Năm tôi hơn mười tuổi đã được các cụ đưa lên núi, hướng dẫn nhận biết các cây thuốc, kết hợp các vị thuốc với nhau để chữa bệnh", ông Thanh cho biết.
Ông Thanh bảo, để có thể chữa bệnh về xương khớp ông phải học tập, tìm tòi nghiên cứu trong suốt hơn 10 năm trời, ông vừa học những tinh túy của bài thuốc gia đình kết hợp thêm với nhiều phương pháp khác để chữa bệnh hiệu quả.
Ông Thanh kết hợp ấn huyệt và dùng thuốc Nam để bó cho bệnh nhân.
Chữa khỏi 80 - 90%?
Ông Thanh cho hay, bài thuốc của gia đình ông chủ yếu chữa các bệnh về xương khớp như: gãy xương, thoái hóa xươp khớp, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm. Ông khẳng định chắc nịch với chúng tôi rằng ông có thể chữa khỏi tới 80 - 90% bệnh gãy xương và thoát vị đĩa đệm.
Những bệnh nhân đến nhờ ông chữa muôn hình vạn trạng, nhiều ca rất khó như có cụ già đã hơn 80 tuổi bị thoái hóa cột sống, không may đi bị ngã gãy chân, nhưng ông Thanh vẫn có thể chữa khỏi. "Người bệnh bị gãy chân hay thoái hóa xương khớp trên cơ thể, nguyên tắc là khi họ đến chữa đều phải mang theo phim để tôi chẩn đoán hình ảnh. Từ đó tôi mới xác định vị trí cần nắn bóp và bó thuốc. Người bệnh bị thoát vị đĩa đệm nếu ca nào bệnh bình thường chỉ cần 3 ngày là khỏi, ca nào nặng cùng lắm là 9 ngày", ông Thanh cho biết.
Ông Thanh rất tận tình chăm sóc người bệnh.
Lật giở cuốn sổ ghi chép các bệnh nhân đến chữa ông Thanh kể: Đầu năm nay, bà Nguyễn Thị Thanh 60 tuổi (xã Thiệu Viên, huyện Thiệu Hóa) bị liệt nửa người, nhờ người quen giới thiệu người thân đã đưa lên gia đình tôi nhờ chữa trị. Khi đến đây mọi người phải dùng cáng để đưa bà vào, người thân của bà cho biết bà bị bệnh thoát vị đĩa đệm đã lâu. Sau khi xem phim, ông Thanh quyết định nhận bà Thanh ở lại để chữa bệnh. Hằng ngày, ông dùng phương pháp xoa bóp và nắn vị trí thoát vị đĩa đệm. Sau đó ông dùng các vị thuốc lá Nam để bó vết thương.  Kỳ diệu thay, chỉ ba ngày sau, bà Thanh đã có thể tự ngồi dậy, chín ngày bà có thể đi lại bình thường.
Gặp chúng tôi tại gia đình ông Thanh, ông  Nguyễn Văn Mẫn 54 tuổi (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) tươi cười cho biết: "Chỉ cách đây tuần trước tôi phải nằm một chỗ ở giường bởi chứng bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi bị bệnh này mấy năm nay, lúc đầu lưng chỉ bị đau nhẹ, nhưng càng ngày càng đau, dần liệt nửa nguời. Nhờ thầy Thanh xoa bóp, ấn huyệt kết hợp với bó thuốc giờ tôi có thể tự đứng dậy tập đi lại".
Một trong những loại cây được ông Thanh dùng để bó cho người bệnh.
Bài thuốc bí truyền 36 vị
Theo ông Thanh, các bệnh về xương khớp ông chữa khỏi nhờ bài thuốc bí truyền của gia đình. Bài thuốc này tổng hợp của 36 vị cây thuốc Nam có sẵn trên rừng. Khi chúng tôi hỏi về các cây thuốc này ông Thanh rất kín kẽ nói rằng khi xưa cha ông dặn không được kể cho người ngoài bất kỳ vị thuốc nào. Có vị thuốc thì ông lấy búp cây, có loại thì ông lấy thân cây, có loại thì rễ cây rồi nghiền nhỏ, trộn lẫn với nhau thành một miếng thuốc.
Có một điều chúng tôi cảm thấy lạ là đối với nhiều nhà thuốc họ muốn càng nhiều bệnh nhân đến chữa càng tốt, nhưng đối với ông Thanh thì ngược lại. "Những người đến nhờ tôi chữa chủ yếu ở xa, họ bị bệnh nặng về xương khớp, đã đi chữa nhiều nơi không khỏi. Vì thế, khi họ đến tôi đều hết sức cứu chữa. Tôi chỉ muốn số lượng bệnh nhân đến vừa phải để chăm sóc họ được tốt hơn. Tôi coi trọng hiệu quả trong việc điều trị, ai đến nhờ tôi chữa tôi cũng cố gắng cho họ khỏi, nếu không khỏi tôi không lấy tiền. Hiện nay, mỗi ca chữa thoát vị đĩa đệm tôi chỉ lấy 2 triệu đồng, chủ yếu là lấy tiền để mua thuốc chữa cho họ. Nhưng hiện nay, thuốc Nam ngày một khan hiếm, tôi sợ rằng sau này không còn thuốc để chữa cho người bệnh", ông Thanh tâm sự.
Ông Lê Văn Thanh chữa bệnh rất có uy tín đối với bệnh nhân. Ông Thanh có bài thuốc gia truyền chữa hiệu quả các bệnh về xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ. Nhưng đặc biệt ông chữa hiệu quả nhất là về gãy các loại xương. Kể cả các cụ già khi gãy xương ông Thanh cũng bó khỏi.
Ông Lê Văn Đong (Trưởng phòng Y tế huyện Thường Xuân)
Đại Cát
 

Chữa thoát vị đĩa đệm không cần phẫu thuật

 
 

Nếu y học hiện đại thường dùng các phương pháp phẫu thuật các vùng thoát vị thì GS.TS Triệu Hải lại thường dùng phương pháp bảo tổn.

 
- Nếu y học hiện đại thường dùng các phương pháp phẫu thuật các vùng thoát vị thì GS.TS Triệu Hải lại thường dùng phương pháp bảo tổn. Ông đã dành 45 năm nghiên cứu, chữa trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng y học cổ truyền.

Phục hồi cho bệnh nhân liệt hàng năm trời


LTS: Từ lời giới thiệu của người bệnh, tòa soạn đã có những ghi nhận bước đầu về những người chữa bệnh kỳ lạ trong dân gian. Chúng tôi không có ý định quảng bá, khen - chê vì hầu như những cách chữa bệnh này chưa được kiểm chứng bởi những cơ sở y tế nhà nước hoặc hội đồng khoa học tin cậy. Nhưng những cách chữa bệnh khác lạ này luôn được một bộ phận người dân tìm đến.
Khi vào Phòng Kỹ thuật của Trung tâm Khám chữa bệnh y học cổ truyền và phục hồi chức năng (tại tòa nhà số 8, dãy H11, khu tập thể Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), người chúng tôi gặp đầu tiên là một anh thanh niên đang tập đi bằng đôi nạng sắt. Đó là anh Lê Hồng Phong, 35 tuổi, Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Cách đây 6 năm, anh làm nghề bắt cá. Một lần anh lặn ở độ sâu hơn 40m không có dụng cụ hỗ trợ, nên oxy ít. Khi lên bờ, anh thấy choáng váng, buồn nôn, không đi tiểu được, sau đó bị liệt 2 chân, liệt cơ tròn, tiểu không tự chủ. Gia đình đưa anh đi hết viện nọ đến viện kia, hao tiền tốn của, cạn kiệt về kinh tế nhưng bệnh không thuyên giảm. Nhờ người quen giới thiệu, hơn 1 tháng nay, anh được GS.TS Triệu Hải nhận chữa trị miễn phí.

Anh Phong bị thoát vị lưng, thắt lưng nên dẫn đến bị liệt hai chân, liệt cơ tròn không tự chủ khi đi tiểu. Sau thời gian được thầy Hải chữa trị, hiện tại các vùng thoát vị của anh đã đỡ hơn nhiều:  "Tôi đã tập đi dễ dàng hơn, thầy bảo khi nào tôi đi được thì cơ tròn cũng có khả năng phục hồi, tức là có thể đi tiểu được. Dù sao, chỉ 1 tháng ở đây, bệnh tôi đã tiến triển hơn 6 năm điều trị trước kia...".

Sau khi tập đi, anh Phong lại nằm trên giường cố gắng tập co, duỗi hai chân với sự động viên giúp đỡ và tiếng hô hào của "thầy Hải" càng tạo cho anh thêm động lực tập luyện: "Cố lên, giữ cho hai chân không đổ, não tập trung, vỏ não chỉ đạo xuống tủy... Nào, chân trái được rồi...!".

Giường kế bên là GS.TS, Thiếu tướng Phạm Tuyền, nguyên Giám đốc Học viện Hậu Cần. Tháng 6/2011, ông cảm thấy tay trái không có lực, giơ thấp cũng khó khăn, rồi giờ cao cũng khó và bị lan thêm tay phải. Ông bị thoát vị vùng cổ và lưng, đến thăm khám chữa trị  nhiều nơi nhưng bệnh càng nặng hơn, cuối cùng ông về trung tâm để nhờ "thầy Hải". Sau 1 tháng chữa trị, ông chia sẻ: "Tôi cảm thấy các vùng cổ, lưng nhẹ hơn, thoát vị đã giảm hơn nhiều, giờ thầy chỉ tập trung chữa đôi tay...".

GS.TS Triệu Hải điều trị cho bệnh nhân.
GS.TS Triệu Hải điều trị cho bệnh nhân.

Quan trọng nhất là khâu chẩn đoán

Từng  học và công tác tại các bệnh viện nước ngoài như Bệnh viện Quốc tế Việt - Nga,  khi về nước ông công tác tại Bộ Y tế, Hội Đông y Việt Nam... đến nay, GS.TS Triệu Hải đã 83 tuổi nhưng ông đã dùng hơn nửa cuộc đời nghiên cứu và chữa bệnh thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp bảo tồn. Trong sổ khám bệnh của ông, luôn có đầy đủ thông tin, từ số chứng minh thư, tới điện thoại của bệnh nhân và con số  người bệnh  đã lên tới hàng ngàn.

"Cái khó nhất của bệnh là khâu chẩn đoán", GS.TS Triệu Hải chia sẻ. "Nếu chẩn đoán sai thì bệnh không khỏi mà nặng thêm. Đa phần bệnh nhân đến với chúng tôi bệnh tình đã trong gia đoạn nặng đi "vái tứ phương" mà không khỏi. Vì vậy, chữa nhanh hay lâu là cách phát hiện của người bệnh và thầy thuốc sớm, chính xác".

GS.TS Triệu Hải thường chẩn bệnh dựa vào đặc điểm bệnh lý, sau đó bệnh nhân chụp cộng hưởng từ, xét nghiệm cơ bản, kết quả đem ra hội chẩn trong khoa xem có bảo tồn được cho người bệnh hay khuyên họ đi phẫu thuật, nhưng đa phần người bệnh đến với ông được chữa bảo tồn.

Tùy vào chứng bệnh và độ nặng nhẹ của người bệnh mà họ được sử dụng các kỹ thuật như bấm huyệt, châm cứu, điện máy, kỹ thuật phục hồi chức năng... Trong những kỹ thuật này, bấm huyệt được coi là trọng yếu và khó nhất, bởi nó có thể giúp giảm tắc nghẽn của huyệt vị đó, khiến giảm liệt, vận động tốt trở lại. Đối với thoát vị cột sống cổ thường dùng các huyệt như phong trì, bách hội, đại trùy, thái dương... Đối với thoát vị cột sống lưng dùng huyệt vị thận du, kỳ du, can du... Bệnh nhân bị thoát vị được sử dụng tia hồng ngoại chiếu, sóng ngắn, điện phân giúp kích thích, chống teo cơ, co thắt, khắc phục sự tê liệt của chuyển hóa cơ, phục hồi hệ thống động tĩnh mạch...

Đôi tay chưa một lần rửa xà phòng

Những người trong trung tâm thường bảo ông có đôi bàn tay vàng, tôi cũng hơi thắc mắc không hiểu còn lý do nào khác không, GS.TS Triệu Hải cười và bắt tay tôi: Cô thấy có mềm mại không. Tay tôi chưa một lần rửa bằng xà phòng, nó sẽ không bị axit ăn mòn, không mất đi cảm giác để "sờ" huyệt...".
 
Ông thường chế riêng cho mình một loại dầu rửa tay từ thảo mộc. Vì thế, tay luôn nhẵn, mềm, để rồi những người bệnh đến khám, GS.TS Triệu Hải chỉ cần xoa chút dầu nóng, chiếu tia hồng ngoại, và đặt đôi tay mình vào huyệt là biết ngay huyệt nào đang tắc nghẽn thì kích thích, khôi phục huyệt đó. Bấm huyệt là một thủ thuật khó, đòi hỏi sự nhạy bén  cảm nhận và kỹ thuật cao của thầy thuốc, nếu chỉ cần bấm sai có khi khiến bệnh nhân tử vong, hoặc bí tiểu.  Khi bấm đúng huyệt tắc nghẽn, nó sẽ giải phóng các chất trung gian như axit uric, histamin, đây là những chất chủ yếu gây teo cơ, tắc nghẽn và gây liệt ở người bệnh.
Kỹ thuật bấm huyệt chữa bệnh nói chung và chữa bệnh thoát vị đĩa đệm được sử dụng nhiều năm. Về tác dụng phụ thuộc vào kỹ năng của thầy thuốc. Trong nhiều năm qua, GS.TS Triệu Hải đã chữa khá thành công về bệnh thoát vị bằng phương pháp bấm huyệt, bảo tồn cho người bệnh mà không cần phẫu thuật.
TTND Nguyễn Xuân Hướng (nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam)
Phạm Hằng
 
 

Xoa bóp, kéo đẩy chữa cơn đau do thoát vị đĩa đệm

(Kiến Thức) - Thoát vị đĩa đệm ép vào rễ thần kinh hoặc tuỷ sống, gây nên hàng loạt triệu chứng như đau lưng, đau dây thần kinh tọa, rối loạn cảm giác nông và sâu ở chân hoặc tay... 
 
Trong điều trị bảo tồn, việc xoa bóp, kéo đẩy đóng vai trò quan trọng.
Mục đích của kéo xương chậu là để giảm độ vênh vùng thắt lưng; giảm cơ co thắt, làm thẳng vùng thắt lưng để mở rộng phần sau của các thân đốt sống...
Điều trị bảo tồn chỉ định cho trường hợp thoát vị không hoàn toàn hoặc thoát vị bán phần. Thuốc Tây y thường là giảm đau, chống viêm, giãn cơ. Giai đoạn cấp tính ngoài việc dùng thuốc vừa kéo xương chậu cho người bệnh tại giường: Người bệnh nằm ngửa với tư thế Fowler cải tiến (semi Fowler). Trọng lượng kéo xương chậu tuỳ thuộc vào tuổi, trọng lượng cơ thể của người bệnh, mức độ co cơ, sức khoẻ của người bệnh, có bệnh tim mạch không? Trung bình trọng lượng tạ là 10 - 15kg. Thời gian kéo dài 15 - 20 phút/lần. Mỗi ngày kéo 2 lần.
Mục đích của kéo xương chậu là để giảm độ vênh vùng thắt lưng; giảm cơ co thắt, làm thẳng vùng thắt lưng để mở rộng phần sau của các thân đốt sống; giảm sức ép lên rễ dây thần kinh nhờ gia tăng lỗ liên đốt; tăng cường sức cơ bụng, cơ lưng, cơ mông... kéo dần các cơ lưng đang bị co thắt, gia tăng sức mềm dẻo của cột sống.
Đông y chỉ định cho thoát vị bán phần hay thoát vị di động. Có thể dùng phối hợp các phương pháp như xoa bóp - kéo đẩy sau đây.
Các thủ pháp: Xoa, lăn, bóp, véo, nhổ, bật gân, ấn, day huyệt, kéo, đẩy. Các huyệt tác động: A thị huyệt, đại trường du, thận du, uỷ trung, thừa sơn, côn lôn. Cách tiến hành: Tiến hành theo thứ tự  các thủ pháp xoa, lăn, bóp, véo, nhổ, bật gân, mỗi thủ pháp làm từ 3 - 5 phút... Tiếp theo ấn, day vào các huyệt trên, mỗi huyệt 1 - 2 phút, cuối cùng vừa kéo 2 chân vừa ấn đẩy vào cột sống, vị trí ấn đẩy phải dựa vào hình ảnh X-quang; kéo liên tục 10 - 15 phút. Mỗi ngày xoa bóp, kéo đẩy 1 lần, làm liên tục 20 - 30 ngày.
Thuốc dùng ngoài: Có thể đắp khương hoàn cao, cựu thương dược, nhuyễn kiên tán, thiết đả tửu... 2 - 3 ngày đắp 1 lần, đắp liên tục 5 - 10 lần. Thành phần của bài thiết đả dược tiểu gồm: Đương quy 60g, hồng hoa 30g, quế nhục 60g, long não 15g, tế tân 15g, can khương 30g, đào nhân 30g. Tán bột, thêm 1 lít cồn 95%, sau 1 tuần có thể dùng được.
Thuốc uống trong: Dùng bài "Độc hoạt tang ký sinh" gia giảm, để bổ thận, kiện gân cốt, thông lợi kinh mạch. Mỗi ngày uống 1 thang, sắc uống 2 - 3 lần, uống liên tục 10 - 15 ngày. Bài thuốc gồm: Độc hoạt 10g, tang ký sinh 15g, tần giao 10g, tế tân 3g, tô mộc 10g, khương hoàng 10g, mộc qua 15g, uy linh tiên 10g, xuyên khung 10g, quy vĩ 15g, sinh hoàng kỳ 20g, ngưu tất 10g, xích thược 15g, hồng hoa 5g, đào nhân 10g, đại hoàng 3g, thổ miệt trùng 5g, thuỷ chi 3g, địa long 10g, nhũ hương 5g, một dược 5g, cam thảo 10g.
TS Võ Tường Kha (Bệnh viện Thể thao Việt Nam)
 
 

Khí công dưỡng sinh trị bệnh thoát vị đĩa đệm

Tập luyện khí công sẽ làm khung cơ thể giãn nở, tăng sức mạnh, dẻo dai bên ngoài là cân cơ xương và cũng tăng sức bền sinh học...

- Thoát vị đĩa đệm do nguyên nhân cột sống kém vận động hay vận động mạnh gây nên.

Cột sống với chức năng vận động cho phép là xoay tròn 180o, gập xuống 90 - 120o, gập sau 75o. Khi vận động, các đốt sống xoay, nâng, ép để giãn mở sẽ kích thích tủy sống, kích hoạt các rễ thần kinh từ tủy sống lan tỏa ngoại biên và làm cho nội dịch bôi trơn đĩa đệm. Tập luyện khí công sẽ làm khung cơ thể giãn nở, tăng sức mạnh, dẻo dai bên ngoài là cân cơ xương và cũng tăng sức bền sinh học bên trong là tinh - khí - thần.

Nằm, ngồi luôn thả lỏng cơ thể. Khi ngồi ý thủ khoang bụng dưới, khi nằm ý thủ vùng thắt lưng.

Nguyệt túc phan duyên: Ngồi dưới sàn, 2 chân duỗi song song. Khi hít vào 2 tay vươn lên trời hình chữ "V". Khi thở ra, mặt ép sát đầu gối, đồng thời 2 bàn tay nắm lấy chân. Khi dùng thở 2 tay nắm lại thu về bên hông. Thực hiện 9 lần.

ập luyện khí công sẽ làm khung cơ thể giãn nở, tăng sức mạnh, dẻo dai bên ngoài là cân cơ xương và cũng tăng sức bền sinh học
Tập luyện khí công sẽ làm khung cơ thể giãn nở, tăng sức mạnh, dẻo dai bên ngoài là cân cơ xương và cũng tăng sức bền sinh học bên trong là  tinh - khí - thần.
 
Phiên thân: Chân phải trước, chân trái sau (chân trái như chống chân xe máy), 2 tay xuôi phía trước. Khi hít vào, 2 tay mở rộng ra 2 bên, đồng thời cột sống vận động từ trước ra sau. Thực hiện 9 lần.

Thần long quyển trụ (rồng thần quấn cột): Vẫn ngồi dưới mặt sàn, 2 chân song song phía trước, 2 tay dang ngang bên vai. Khi hít vào xoay eo quay cột sống về bên trái, tay phải tiến tới vai trái (bàn tay ngửa). Mở ra xoay về tư thế ban đầu. Tiếp theo lại quay về phía bên phải theo cách thức như vậy, nhưng bàn tay đổi chiều. Thực hiện 9 lần.


Én bay: Nằm sấp trên mặt bàn, 2 chân co nổi lên mặt sàn, 2 tay song song bên thân cũng nâng nổi lên mặt sàn, người cong hình cánh cung, chỉ có bụng chạm mặt sàn. Thực hiện vận động trước sau như cần bập bênh.

Ngoài tập luyện, chế độ dinh dưỡng nên ăn các chất ăn giàu canxi như tôm, ốc, cua đồng, lươn, chạch, các thức ăn giàu đạm như thịt bò, dê, thịt bê, thịt động vật núi. Tăng cường ăn rau nhiều chất xơ. Bữa chính nên nhiều ngũ cốc như gạo, đỗ, lạc, vừng và các chất tinh dầu.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng
(Chưởng môn phái Thăng Long Võ Đạo)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét