Trang

Ăn bánh mì là tốt hay xấu?

Tác dụng bất ngờ khi ăn bánh mì

soha.vn - havan - theo Hà Nguyễn / Trí Thức Trẻ | 24/08/2012 07:03

Bánh mì đã có sự công nhận xứng đáng là một siêu anh hùng dinh dưỡng chứ không phải là một kẻ thù vỗ béo.

Tiến sĩ dinh dưỡng Aine O'Connor nói: "Mặc dù sức tiêu thụ bánh mì đã giảm trong vài thập kỉ qua tuy nhiên nó vẫn mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích từ việc làm xương khỏe hơn đến cung cấp các loại vitamin".

Trong ấn bản mới nhất của Tạp chí dinh dưỡng Bulletin, tiến sĩ O'Connor của quỹ dinh dưỡng Anh đã viết "Bánh mì cung cấp hơn 10% lượng protein, chất sắt vào cơ thể chúng ta mỗi ngày, giúp chúng ta đáp ứng một số nhu cầu dinh dưỡng quan trọng" .

Chúng ta ăn trung bình từ 2 đến 3 lát bánh mì mỗi ngày nhưng sau đây sẽ là những lý do mà bạn muốn tăng thêm "con số" đó.

1. Giúp làn da đẹp:

Làn da chúng ta rất cần protein - chất cần thiết giữ cho da chúng ta khỏe mạnh. Chất dinh dưỡng này thường có trong bít tết, cá và đồ nướng nhưng có một điều ngạc nhiên là nó cũng có trong bánh mì. Vì vậy mà bốn lát bánh mì mỗi ngày có thể cung cấp 1/4 lượng protein cho phụ nữ và 1/5 cho nam giới.

tac-dung-bat-ngo-khi-an-banh-mi
2. Giúp xương chắc khỏe:

Bốn lát bánh mì trắng mỗi ngày cung cấp cho chúng ta 164mg canxi (giống như 100g sữa chua) trong khẩu phần 800mg canxi mỗi ngày mà chúng ta cần nạp vào cơ thể. Các bạn nữ ở độ tuổi 10 đến 15 thường chỉ ăn khoảng 300mg canxi mỗi ngày, đây là vấn đề rất nghiêm trọng đối với sự phát triển của xương và nguy cơ gãy xương là rất cao. Vì vậy mà ăn bánh mì vào mỗi bữa sáng hay bữa trưa giúp tăng đáng kể các chất giúp xương chắc khỏe.

3. Giúp não hoạt động tốt nhất:

Chất sắt giúp chúng ta tràn đầy sinh lực và giúp não bộ làm việc chính xác và tự tin. Hiện nay rất nhiều phụ nữ ở Anh ăn quá ít chất sắt vì thế mà họ luôn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, hay gắt gỏng trong khi làm việc. Từ năm 1953 chất sắt đã được thêm vào bột bánh mì.

Theo một nghiên cứu thì một lát bánh mì trắng cung cấp 0.6mg trong tổng số 15mg phụ nữ cần mỗi ngày. Vì vậy bốn lát bánh mì mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng lượng sắt và nó thật hữu ích nếu bạn muốn tránh ăn thịt bò và dầu cá.

4. Giúp cải thiện tâm trạng:

Chúng ta cần chất folate và axit folic để giúp các dây thần kinh khỏe mạnh. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên có khoảng 400 microgam những chất đó hằng ngày, bốn lát bánh mì sẽ cung cấp 1/4 nhu cầu cho họ.

5. Giúp giảm béo:

Nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng thì một trong những loại thực phẩm đầu tiên bạn nên nghĩ đến đó là bánh mì. Một lát bánh mì trắng chỉ chứa khoảng 77 calo ít hơn 6 calo so với một chiếc bánh quy và tương đương với lượng bơ mà bạn dùng kèm với lát bánh mì đó. Vì vậy bánh mì có thể giúp bạn tránh béo phì nếu có chế độ ăn hợp lý.

6. Tốt cho tiêu hóa:

Bánh mì cung cấp cho con người chất xơ, nó rất tốt cho tiêu hóa. Hai lát bánh mì nâu được ăn vào bữa trưa sẽ cung cấp 1/3 nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn.

Chính vì những lý do trên mà chúng ta nên có cái nhìn đúng đắn về bánh mì và có chế độ ăn hợp lý để nhận được hết lợi ích từ bánh mì.

 

Bánh mì: 4 tác hại thực sự đáng sợ

soha.vn - Huy Đức - theo Trí Thức Trẻ | 16/07/2014 17:28

Bánh mì không phải là một thực phẩm hoàn toàn có lợi cho sức khỏe.

Rất nhiều người trong số chúng ta đã quen với sự xuất hiện của bánh mì trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là bữa sáng.

Tuy nhiên, đây không phải là loại thực phẩm hoàn toàn có lợi đối với sức khỏe. Dưới đây là 4 lý do thuyết phục bạn nên tránh xa bánh mì:

Chứa nhiều chất carbonhydrate có hại, làm thất thường lượng đường trong máu

Ngay cả bánh mì bạn thường thấy ngoài đường cũng như trong quảng cáo cũng không được làm hoàn toàn từ ngũ cốc hoàn toàn. Chúng được nghiền thành bột nhìn rất hấp dẫn. Mặc dù quá trình được cho rằng sẽ giữ lại các chất chất dinh dưỡng vốn có, nhưng chúng bị tiêu hóa nhanh chóng.

Tinh bột trong bánh mì được chia nhỏ rất nhanh trong đường tiêu hóa và đi vào máu giống như glucose. Chính vì vậy, nó sẽ gây ra sự tăng vọt lượng đường và insulin có trong máu. Các nhà khoa học cho rằng, các loại bánh mì gai làm tăng đường trong máu nhanh hơn so với nhiều kẹo ngọt khác.

Bánh mì: 4 tác hại thực sự đáng sợ 1

Khi lượng đường trong máu tăng lên đột ngột, thì nó có xu hướng hạ xuống đến chóng mặt. Khi đó, chúng ta cảm thấy đói bụng. Điều này chúng ta hay gặp ở những người có nhu cầu ăn các món ăn có lượng hydrocacbon cao. Khi họ ăn xong, họ lại đói, và lại dùng các thực phẩm tương tự khác.

Lượng đường trong máu cao cũng có thể gây glycation ở cấp độ tế bào khi lượng đường trong máu phản ứng với protein trong cơ thể. Đây là một trong các tác nhân dẫn đến sự lão hóa.

Nghiên cứu về chế độ ăn hạn chế ăn các loại thức ăn có lượng hydrocacnonate ( nên loại bỏ hoặc giảm lượng tinh bột và đường) cho rằng các bệnh nhân bị tiểu đường hay những người muốn giảm cân nên hạn chế tất cả các loại ngũ cốc.

Chứa nhiều Gluten có hại

Lúa mì có chứa một lượng lớn các protein được gọi là gluten. Protein này có tính chất giống như keo (vì vậy tên gluten) chịu trách nhiệm về tính kết dính của bột.

Khi chúng ta ăn bánh mì có chứa gluten (lúa mì, lúa spenta, lúa mạch đen và lúa mạch), hệ thống miễn dịch trong đường tiêu hóa của chúng ta "tấn công" các loại protein gluten này

Thử nghiệm đối chứng ở những người bị bệnh có liên quan đến bụng thì kết quả cho thấy gluten sẽ phá hỏng lớp tường của đường tiêu hóa, từ đó sẽ gây ra tình trạng đau bụng, đầy hơi, và mệt mỏi.

Cách duy nhất để thực sự biết nếu bạn đang nhạy cảm gluten hay không là để loại bỏ gluten có trong chế độ ăn uống của bạn trong vòng 30 ngày và sau đó có thể sử dụng lại và xem nó ảnh hưởng như thế nào.

Hàm lượng chất dinh dưỡng thấp

Bnh mì không phải là chất dinh dưỡng như bạn tưởng. Vì nó không chỉ có ít chất dinh dưỡng so với các loại thực phẩm sản khác, mà còn làm giảm hấp thu các chất dinh dưỡng từ thực phẩm khác.

Bánh mì: 4 tác hại thực sự đáng sợ 2

Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt chứa một lượng các chất dinh dưỡng thấp so với các loại thực phẩm thực như rau. Các axit phytic ngăn cản việc hấp thụ khoáng chất như sắt, kẽm và canxi vì khi axit phytic tác dụng với chúng sẽ tạo thành các phản ứng hóa học không tạo thành chất dinh dưỡng . Bằng việc làm tổn hại đến niêm mạc ruột, gluten sẽ làm giảm việc hấp thu tất cả các chất dinh dưỡng.

Các loại ngũ cốc không chứa tất cả các axit amin thiết yếu và do đó protein cung cấp cho con người là rất thấp.

Sợi mì có thể làm cơ thể bạn đốt cháy lượng Vitamin D lưu trữ trong cơ thể bạn nhanh hơn và dẫn đến sự thiếu hụt vitamin D (20), do đó nó sẽ có liên quan với các loại bệnh ung thư, tiểu đường và tử vong.

Tăng lượng Cholesterol

Trong một nghiên cứu, 36 người được chọn ngẫu nhiên và được chia thành hai nhóm. Họ ăn một lượng lớn ngũ cốc yến mạch hoặc ngũ cốc lúa mì.Sau 12 tuần, các nhà nghiên cứu bắt đầu tiến hành đo lượng mỡ trong máu của cả hai nhóm.

Những người đã ăn các loại ngũ cốc yến mạch thì kết quả cho thấy trong cơ thể họ đã giảm được các cholesterol xấu . Về cơ bản, ngũ cốc yến mạch cải thiện đáng kể nồng độ lipid trong máu. Trong khi đó ngũ cốc lúa mì lại làm tăng tổng số cholesterol xấu và nhỏ, dày đặc lên đến 8%. Các loại cholesterol này có liên quan chặt chẽ đến các bệnh tim mạch.

 

4 lý do tại sao bạn không nên ăn bánh mì

soha.vn - Kim Trang - theo Trí Thức Trẻ | 17/01/2013 07:51

(Soha.vn) - Rất nhiều người trong số chúng ta đã quen với sự xuất hiện của bánh mì trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là bữa sáng.

Tuy nhiên, đây không phải là loại thực phẩm hoàn toàn có lợi đối với sức khỏe. Dưới đây là 4 lý do thuyết phục bạn nên tránh xa bánh mì:

1. Bánh mì nghèo dưỡng chất:

Không giống như các loại thực phẩm khác, bánh mì và những sản phẩm chế biến từ bánh mì thường không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nếu yêu thích bánh mì, bạn nên lựa chọn các loại bánh chế biến từ bột mì hoặc ngũ cốc để có hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn.

 

2. Bánh mì chứa nhiều muối:

Hầu hết các loại bánh mì, đặc biệt là các loại đóng gói từ siêu thị, chứa rất nhiều muối. Vì vậy, nếu bạn ăn ít hơn, lượng natri trong cơ thể của bạn sẽ được giảm đáng kể. Đương nhiên, một lát bánh mì sẽ không gây tác hại quá ghê gớm đối với sức khỏe nhưng trong thời gian dài có thể ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

Chính vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là nên nướng bánh mì tại nhà để hạn chế lượng muối hấp thụ vào cơ thể.

3. Bánh mì gây tăng cân:

Nếu bạn ăn quá nhiều bánh mì, các chất muối, đường tinh luyện và chất bảo quản chứa trong bánh mì có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Lời khuyên dành cho bạn là nên ăn ở mức độ vừa phải để duy trì sức khỏe tốt.

4. Bánh mì không thể thay thế bữa ăn:

Trong thực tế, ăn bánh mì không thể khiến bạn có cảm giác no bởi thiếu hụt chất dinh dưỡng. Nó chỉ là một loại thức ăn bổ sung có tác dụng "chữa đói" trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, không nên lạm dụng loại thực phẩm này thường xuyên và trong thời gian dài.

 

Ăn bánh mì, "tận hưởng" 7 ảnh hưởng rất xấu cho sức khỏe

soha.vn - theo Phụ nữ today | 11/01/2014 19:50

(Soha.vn) - Không phải ai cũng biết, trong bánh mì có chứa nhiều chất phụ gia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng nếu như ăn quá nhiều.

1. Các chất phụ gia có trong bánh mì

L-cysteine

L-cysteine ​​là tác nhân làm mềm thường được cho thêm vào bánh mì và các loại bánh nướng khác nhằm đẩy mạnh tốc độ xử lý công nghiệp. Và mặc dù chất này đôi khi được tạo ra trong phòng thí nghiệm, nhưng hầu hết nó thực sự xuất phát từ một nguồn tự nhiên. Điều này nghe có vẻ rất tốt? Nhưng không thực sự là vậy. Bởi nguồn tự nhiên đó là tóc người, lông gà, và sừng bò hòa tan trong axit trước khi ​​được cô lập và bổ sung vào bánh mì của bạn.

Kali bromat

Kali bromat là chất giúp làm giảm thời gian nướng và làm nở bột bánh, bởi vậy nó được các công ty sản xuất bánh mì ưa chuộng vì giúp họ có thể tiết kiệm tiền. Thế nhưng, việc sử dụng Kali bromat trong bánh mì lại gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho người ăn. Nó liên quan đến bệnh ung thư tuyến giáp và ung thư thận, và đã bị cấm tại nhiều quốc gia bao gồm EU, Brazil, Peru, Hàn Quốc, và Trung Quốc.

Ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc tinh chế nghe có vẻ không đáng lo sợ, nhưng vì chúng thiếu tất cả chất dinh dưỡng của ngũ cốc nguyên hạt nên thực sự không tốt cho sức khỏe. Do khả năng bị phân hủy thành đường đơn một cách nhanh chóng, ngũ cốc tinh chế có thể gây ra đột biến đường trong máu. Chúng cũng được chứng minh là làm cho người dùng dễ bị đề kháng insulin và huyết áp cao, làm tăng 30% nguy cơ bị đau tim. Thủ phạm chính được kể đến như bánh mì trắng, và bạn đừng để bị lừa bởi thành phần như bột mì - nó không đồng nghĩa với ngũ cốc nguyên hạt.

Ăn bánh mì, "tận hưởng" 7 ảnh hưởng rất xấu cho sức khỏe
 

Azodicarbonamide

Chất phụ gia khó phát âm này giúp tăng cường kết cấu của bánh mì mềm, và bạn thường sẽ tìm thấy nó trong bánh hamburger ở các tiệm bán thức ăn nhanh tại Mỹ. Nhưng nếu bạn thêm loại chất này vào thực phẩm tại Singapore, bạn sẽ đối mặt với 15 năm tù giam, bởi chất này đã được chứng minh là ảnh hưởng đến sức khỏe đường hô hấp, gây ra bệnh hen suyễn và dị ứng ở một số người.

Fructose corn syrup (chất làm ngọt từ tinh bột bắp)

Nó được thêm vào để tạo màu nâu cho bánh mì nướng và giúp tăng khả năng nở  bánh. Nó là loại đường giá rẻ mà các nhà sản xuất hay dùng. Các chuyên gia sức khỏe hàng đầu thế giới đã chỉ ra rằng nó có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và là nguyên nhân gây nên bệnh béo phì ở người Mỹ. Tiêu thụ vượt quá lượng fructose corn syrup có liên quan tới bệnh tăng huyết áp, hội chứng chuyển hóa, bệnh gan nhiễm mỡ không do chất cồn, và nhiều hơn thế nữa.

2. Bánh mì không hoàn toàn tốt cho sức khỏe

Bánh mì hầu như không có chất dinh dưỡng

Không giống như các loại thực phẩm khác, bánh mì và những sản phẩm chế biến từ bánh mì thường không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.  Nó được làm từ ít bột được nhào với bột nở khiến bánh phồng to lên mà thôi. Do đó nó không có chất dinh dưỡng. Nó chỉ là một loại thức ăn bổ sung có tác dụng "chữa đói" trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, không nên lạm dụng loại thực phẩm này thường xuyên và trong thời gian dài.

Nếu yêu thích bánh mì, bạn nên lựa chọn các loại bánh chế biến từ bột mì hoặc ngũ cốc để có hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn.

Bánh mì chứa nhiều muối

Hầu hết các loại bánh mì, đặc biệt là các loại đóng gói từ siêu thị, chứa rất nhiều muối. Đặc biệt khi ăn bánh mì dưới dạng hamburher, pizza hay sandwich có nghĩa là bạn đang nạp 1 lượng muối vượt mức vào cơ thể bạn.

Làm cho bạn tăng cân

Nếu bạn ăn quá nhiều bánh mỳ, tất cả tinh bột, muối, đường tinh chế và chất bảo quản có trong bánh mỳ có thể làm cho bạn béo phì. Vì vậy, bạn nên ăn ở mức độ giới hạn. Ăn quá nhiều bánh mì sẽ làm bạn tăng cân. Nếu bạn đang cố gắng ăn kiêng, phải cắt bỏ bánh mì ra khỏi khẩu phần ăn.

Dễ mắc bệnh mệt mỏi mãn tính

Theo bác sĩ Davis (Hoa Kỳ)bánh mì là nguyên nhân của "căn bệnh thế kỷ": Mệt mỏi mãn tính. Cũng theo ông, trong các giống lúa mì hiện đại có chứa những chất như protein biến đổi gene, gây ra các triệu chứng của sự mệt mỏi liên tục và hiện tượng thừa cân. Các nhà khoa học đã từng chỉ ra rằng việc sử dụng bánh mì trắng với số lượng không giới hạn dẫn đến thiếu chất xơ trong cơ thể mà không có chúng não bộ không thể hoạt động bình thường. Người hiện đại dùng bánh mì ít nhất hai - ba lần một ngày trong cả ba bữa sáng, trưa và tối, và đây chính là nguyên nhân làm người ta mệt mỏi.

Mặt khác, loại lúa mì được trồng và sử dụng ngày nay, khác xa với những loại loài người 40 - 50 năm về trước. Trong hạt lúa mì hiện dùng có chứa một chất gọi là gliadin - một protein mới có tác dụng tương tự như các chất opiat có trong thuốc phiện.

Làm mất tác dụng của lượng đường trong máu

Bánh mì có chỉ số đường huyết rất thấp. Ngay khi bạn ăn bánh mì, nó sẽ giảm lượng đường huyết của bạn ngay lập tức. Vì vậy đối với bệnh nhân tiểu đường, bánh mì không tốt cho sức khỏe.

Táo bón

Bánh mì không giàu chất xơ. Chúng chứa một lượng lớn bột và như chúng ta đã biết, bột là loại chất kết dính. Đó là lý do tại sau ăn nhiều bánh mì sẽ gây ra táo bón.

Ăn nhiều bánh mỳ tăng nguy cơ bị bệnh tim

Theo một nghiên cứu, những người  ăn nhiều bánh mỳ trắng sẽ tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tim so với những phụ nữ ăn ít các loại thực phẩm này.

Các nhà nghiên cứu chọn chỉ số GI từ 1-100 phản ánh mức độ đường huyết ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào và bánh mỳ trắng có chỉ số GI là 100. Những thực phẩm nằm dưới ngưỡng 55 được coi là có chỉ số GI thấp và gây ra sự dao động nhỏ về đường huyết và mức insulin, những thực phẩm có chỉ số GI trên 70 bị xếp vào nhóm GI cao và có xu hướng kích động đường huyết.

Khi các nhà nghiên cứu phân chia thực phẩm tinh bột – đường thành 2 nhóm có chỉ số GI cao và thấp, và có sự khác biệt càng rõ. Những phụ nữ ăn nhiều thực phẩm có chỉ số GI cao có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 2,25 lần so với những phụ nữ ăn ít nhất.

Việc hạn chế ăn những thực phẩm có chỉ số GI cao mang lại rất nhiều lợi ích. Đó là kiểm soát sự thèm ăn dễ dàng hơn, kiểm soát cân nặng tốt hơn, duy trì được năng lượng và cảm xúc, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim và một số loại ung thư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét