Trang

Một số tin mới về bệnh mạch vành

Cần thông tin nhiều hơn về bệnh mạch vành

27/06/2014 05:20 (GMT + 7)
TT - Bác sĩ Aseem Malhotra, cố vấn y khoa thuộc Học viện Y khoa hoàng gia Anh, cho rằng mỗi năm có khoảng 60.000 người bị nhồi máu cơ tim được can thiệp động mạch vành cải thiện chất lượng sống.

Tuy nhiên, khoảng 30.000 bệnh nhân bệnh mạch vành ổn định được phẫu thuật dù thực tế không giúp kéo dài đời sống và phòng ngừa nhồi máu cơ tim sau này.

Phân tích từ 4.000 bệnh nhân bệnh mạch vành ổn định tại Mỹ cũng cho thấy tỉ lệ tử vong và nhồi máu cơ tim không có sự khác biệt khi so sánh nhóm mổ bắc cầu mạch vành với nhóm chỉ dùng thuốc.

Bác sĩ Malhotra cho rằng bệnh nhân cần được thông tin nhiều hơn và rõ ràng về mục đích của cuộc mổ trước khi có quyết định phù hợp.

BS HUỲNH KHIÊM HUY
(Theo Telegraph)

 

Đừng xem nhẹ bệnh động mạch vành không tắc nghẽn

10/06/2014 05:43 (GMT + 7)
TT - Những bệnh nhân bị bệnh động mạch vành không tắc nghẽn do các mảng bám tích tụ trước đây vẫn được xem là những đối tượng có nguy cơ thấp nhồi máu cơ tim và tử vong.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới lại cho biết những bệnh nhân này vẫn đối mặt với một nguy cơ lớn cho sức khỏe.

Gần 41.000 cựu chiến binh Mỹ chụp động mạch vành để kiểm tra tình trạng tắc nghẽn mạch máu từ năm 2007 - 2012. Họ được phân loại dựa trên tình trạng có bệnh hoặc bình thường, không tắc nghẽn hoặc tắc nghẽn động mạch vành.

Kết quả cho thấy tình trạng tắc nghẽn mạch vành càng nặng thì nguy cơ nhồi máu cơ tim và tử vong càng cao trong vòng một năm sau khi chụp động mạch vành. Đặc biệt, ngay cả những người bị bệnh mạch vành không do tắc nghẽn cũng tăng từ 28-44% nguy cơ nhồi máu cơ tim hoặc tử vong.

Theo các nhà nghiên cứu, những bệnh nhân mạch vành không do tắc nghẽn cũng nên tham vấn với bác sĩ của họ về các biện pháp phòng ngừa như: giảm cân, tập thể dục, ăn uống lành mạnh, cai thuốc lá hoặc có thể phối hợp sử dụng thêm thuốc uống.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo AHA)

 

Mắc hội chứng "chân không nghỉ" dễ bệnh mạch vành

21/09/2012 01:16 (GMT + 7)
TT - Những bệnh nhân mắc hội chứng "chân không nghỉ" (là tình trạng rối loạn thần kinh, gây đau chân chỉ có thể thuyên giảm khi di chuyển chân liên tục hoặc uống thuốc điều trị) thường cao huyết áp, nhịp tim nhanh hơn và giấc ngủ bị gián đoạn.

Công bố mới đây của bác sĩ Yanping Li, thuộc Bệnh viện Brigham, Boston, Hoa Kỳ sau khi khảo sát 70.694 phụ nữ từ năm 2002-2008 đã đưa ra kết quả: những người mắc hội chứng "chân không nghỉ" trong ít nhất ba năm có nguy cơ bị bệnh mạch vành cao hơn 70% so với người bình thường.

ThS.BS MAI VĂN BÔN
(Theo Circulation)

 

Bệnh mạch vành di truyền từ cha sang con trai?

10/02/2012 02:37 (GMT + 7)
TT - Nghiên cứu mới đây tại Anh cho thấy nguy cơ mắc bệnh mạch vành có thể di truyền từ cha sang con trai thông qua nhiễm sắc thể giới tính Y.

Trong một phân tích trên 3.000 mẫu ADN được lấy từ đàn ông ở Anh nhằm tìm hiểu về những đặc tính sinh học, các nhà khoa học đã tìm thấy đa số nhiễm sắc thể Y có thể xếp vào hai nhóm là nhóm I và nhóm R1b1b2. Trong đó, những người đàn ông mang nhiễm sắc thể Y thuộc nhóm I thì khoảng phân nửa mang nguy cơ cao mắc bệnh mạch vành so với các đàn ông khác.

Các nhà khoa học cho rằng nguy cơ cao này có thể do ảnh hưởng của nhiễm sắc thể Y trong nhóm I tác động lên quá trình đáp ứng viêm của cơ thể và hệ thống miễn dịch.

BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo HealthDay)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét