Trang

Bệnh Nang Gan

http://www.victoriavn.com/tieu-hoa-gan-mat/benh-nang-gan/299/500
Bệnh Nang Gan
Nang gan hay những tổng thương dạng nang ở gan là một nhóm những rối loạn khá phức tạp. Tùy thuộc nguyên nhân, mức độ phổ biến và những đặc tính lâm sàng. Xin mời các bạn cùng xem nội dung buổi trò chuyện của bác sĩ Trần Hiền Trung - khoa Gan Mật, phòng khám quốc tế Victoria Healthcare trong chuyên mục Sức khỏe trên kênh VOV Giao thông 91Mhz.

MC: Quý vị thân mến, những bệnh về gan rất nguy hiểm và gây nên những biến chứng nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của con người. Trong chuyên mục Sức Khỏe hôm nay, BS Trần Hiền Trung đến từ khoa Gan Mật, phòng khám quốc tế Victoria Healthcare sẽ giúp chúng ta tìm hiểu về bệnh nang gan. Xin chào bác sĩ Hiền Trung.

Bs. Hiền Trung: Xin chào Vĩnh Uyên và các thính giả nghe đài.

MC: Thưa bác sĩ, bác sĩ có thể giải thích nang gan là gì và những ai là đối tượng của căn bệnh này không ạ?

Bs. Hiền Trung: Nang gan hay những tổn thương dạng nang ở gan là một nhóm những rối loạn khá phức tạp, tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ phổ biến và những đặc tính lâm sàng. Hầu hết các nang gan đều được phát hiện một cách tình cờ qua những chẩn đoán hình ảnh và thường là lành tính. Hiện nay, vẫn còn những bàn cãi liên quan đến định nghĩa và phân loại các tổn thương này. Hôm nay, tôi xin chia sẻ với các thính giả thông tin dựa trên những cập nhật mới năm nay và được nhiều người đồng thuận.

Theo phân loại các loại nang gan, thường gặp nhất là Nang gan đơn độc và bệnh Đa Nang ( thường có nhiều nang ở gan và ở thận). Ít gặp hơn là Nang Gan do ký sinh trùng (do Echinococcus), U nang tuyến, Nang đường mật,... Và hiếm gặp hơn là các tổn thương ung thư dạng nang như ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư biểu mô nang tuyến, ung thư di căn, v..v.. và các tổn thương giả nang như xuất huyết trong gan do chấn thương, nhồi máu gan v.. v..

Hiện tại, chưa có kết luận về các đối tượng nào có nguy cơ bị từng loại nang gan trên ngoại trừ Nang Gan đơn độc. Đây là loại nang gan thường gặp nhất, chiếm khoảng 1% dân số, gặp ở nữ giới nhiều gấp 1.5 lần so với nam giới - đối với những nang nhỏ không triệu chứng, nhưng tỉ lệ này là 9 lần với những nang gan lớn và có biến chứng! Những nang gan đơn độc rất lớn hầu như chỉ gặp ở phụ nữ trên 50.

MC: Bác sĩ hãy cho biết những nguyên nhân gây nên bệnh này?

Bs. Hiền Trung: Rất tiếc là cho đến nay, ngoại trừ nang gan do ký sinh trùng gây ra, thì nguyên nhân nào tạo nên các loại nang gan khác cũng chưa được xác định rõ.

MS: Vậy bác sĩ có thể cho biết các biểu hiện của bệnh nang gan là gì?

Bs. Hiền Trung: Như tôi có đề cập ở trên, đa số các nang gan đều không có triệu chứng và được phát hiện tình cờ. Còn những bệnh nhân có triệu chứng thường là cảm giác khó chịu vùng bụng, đau và buồn nôn. Và theo quy luật chung, những người có triệu chứng rõ ràng thì có nang to hơn những người không có triệu chứng gì cả.

MC: Bệnh nang gan này có thể gây nên những biến chứng gì thưa bác sĩ?

Bs. Hiền Trung: Kính thưa quý vị, biến chứng của bệnh nang gan tùy thuộc vào loại nang gan. Với loại nang gan thường gặp nhất là nang gan dơn độc, biến chứng có thể là xuất huyết tự nhiên, nhiễm trùng, bị xoắn ( gặp ở các nang có cuống), vỡ nang hoặc tắc mật. Và những biến chứng này thường chỉ gặp ở nhưng nang lớn.

MC: Bệnh có cách điều trị như thế nào ạ?

Bs. Hiền Trung: Trước khi đề cập đến việc điều trị, cũng xin nhấn mạnh với thính giả việc chẩn đoán xác định loại nang gan nào là rất quan trọng và đôi khi rất khó khăn - nhất là những nang nhỏ hơn 1cm. Sau khi đã xác định chẩn đoán, mỗi loại nang gan sẽ có mỗi hướng điều trị và theo dõi khác nhau. Vì thời lượng có hạn, tôi xin chia sẻ với thính giả hướng theo dõi và điều trị cho Nang gan đơn độc.

Đại đa số Nang gan đơn độc không cần phải điều trị. Tuy nhiên, việc theo dõi bằng siêu âm định kỳ là cần thiết với những nang có đường kính từ 4cm trở lên. Quy trình theo dõi trên thế giới là 3 tháng sau khi chẩn đoán. Sau đó, bệnh nhân sẽ dược đề nghị siêu âm kiểm tra mỗi 6 đến 12 tháng. Và sau 2 đến 3 năm, nếu kích thước nang không thay đổi, việc theo dõi thường là không cần thiết.

Hiện nay có 4 phương pháp điều trị nang gan (chỉ đối với nang gan đơn độc kích thước lớn có gây triệu chứng và những loại nang gan khác). Bao gồm:

1. Chọc hút bằng kim có hoặc không có tiêm thuốc làm xơ

2. Dẫn lưu nang vô đường ruột, cụ thể là ở hỗng tràng (phần giữa của ruột non)

3. Kỹ thuật "lột nang" rộng, tiếng Anh là wide unroofing

4. Cuối cùng là phẫu thuật cắt gan theo nhiều mức độ khác nhau

Việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ rất quan trọng vì giúp chúng ta phát hiện sớm nang gan và cũng như những căn bệnh nguy hiểm khác để chúng ta có thể điều trị kịp thời và sớm nhất có thể.
BS Trần Hiền Trung


m.phunuonline.com.vn/suc-khoe/bac-si-gia-dinh/nang-gan-co-nguy-hiem/a104902.html
Nang gan có nguy hiểm?
Cập Nhật 20-10-2013 08:00:01
PNCN - Chị tôi 57 tuổi, trước đây kiểm tra sức khỏe phát hiện có nang gan, một số nang thận, bác sĩ chỉ định không điều trị mà chỉ theo dõi. Mới đây, chị đi siêu âm và chụp CT bụng, kết quả: nang gan 30mm, có vài nang thận, cái lớn nhất 20mm và một số nốt vôi hóa.
Hiện tại, chị tôi không có triệu chứng gì, sức khỏe bình thường. Xin bác sĩ tư vấn như vậy có phải điều trị không, chế độ ăn uống thế nào?

Thu Hằng (Q.3, TP.HCM)

Bệnh nang gan tránh tập thể dục quá sức (Ảnh internet)

Trả lời: Nang gan hay nang thận là những khoảng trống chứa dịch trong gan hoặc thận. Hầu hết các trường hợp nang gan hoặc thận đều không rõ nguyên nhân và lành tính (trừ một số ít trường hợp nang gan do người bệnh có nhiễm ký sinh trùng ở gan). Chúng thường không có triệu chứng gì, chỉ phát hiện khi siêu âm hoặc chụp CT bụng.

Về điều trị, nang gan hay thận đều không có chỉ định điều trị đặc hiệu. Một số trường hợp nang gan lớn (trên 4cm) phải được theo dõi đặc biệt để phòng ngừa nang có thể vỡ hoặc nhiễm trùng. Với các trường hợp nang gan to, ở vị trí nguy hiểm (nang gan trái) bác sĩ có thể chỉ định mổ (thường là mổ nội soi). Riêng về nang thận, trường hợp nang quá to, hoặc kết hợp nhiều nang, hoặc nghi ngờ biểu hiện ác tính thì có thể chỉ định chọc hút dịch hoặc mổ.

Người bị nang gan hay thận cũng không có chế độ ăn uống đặc biệt nhưng cần hạn chế dầu mỡ, tránh làm việc nặng hoặc tập thể dục gắng sức.

Chị của bạn nên tiếp tục theo dõi định kỳ tại bác sĩ chuyên khoa.

ThS-BS Võ Minh Quang (Phó Phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM)


beforeitsnews.com/vietnamese/2014/03/benh-nang-gan-va-nang-than-214396.html
Bệnh nang gan và nang thận
Sunday, March 2, 2014 21:54
0

Bài 1. Bệnh nang gan
Bệnh nang gan là do đâu?
Đối với vấn đề: "Nang gan do đâu mà có?", các chuyên gia chỉ ra rằng, nang gan là bệnh lành tính về gan tương đối thường gặp, nguyên nhân gây bệnh có rất là nhiều, có 3 nguyên nhân gây bệnh chính là: tính ký sinh trùng, phi ký sinh trùng và di truyền, nguyên nhân cụ thể phát bệnh không giống nhau, mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng không giống nhau, để hiểu rõ hơn về vấn đề: "nang gan do đâu mà có" chúng ta hãy xem phần sau đây:
Trên lâm sàng, nang gan thông thường được chuẩn đoán thông qua hình ảnh, nang gan cũng là một bệnh về gan tương đối thường gặp trên lâm sàng, vậy nang gan do đâu mà có? Có rất nhiều người bệnh không hiểu rõ căn bệnh này, chỉ nghe nói là rất nghiêm trọng, vậy rốt cuộc nang gan do đâu mà có? Nguyên nhân gây bệnh? Sau đây là các bác sĩ chuyên khoa gan sẽ giải đáp vấn đề này cho mọi người.
Nang gan do đâu mà có?
Nang gan hay còn được gọi là bọng nước ở trong gan tạng. Mặc dù nang gan không nhất định đều gây tổn hại đến chức năng gan, nhưng nếu như nhận thức không đúng đắn, phương pháp điều trị không đúng cách, vẫn có thể phát triển thành u ác tính, rất dễ dẫn đến các bệnh viêm gan như gan xơ hóa, ung thư gan. Vậy nang gan do đâu mà có? Trên lâm sàng nang gan có rất nhiều loại hình, nang gan loại hình không giống nhau sẽ nguyên nhân gây bệnh và tình trạng phát bệnh cũng không giống nhau, từ nguyên nhân gây bệnh nang gan có thể phân làm 3 hiện tượng phát bệnh sau: tính ký sinh trùng, tính phi ký sinh trùng và tính di truyền.
Trong đó nang gan do di truyền chủ yếu là do khi ống mật trong gan và phôi bạch huyết , phát dục xuất hiện trở ngại gây ra; thứ nữa là ống mật nhỉ trong gan do bịu viêm, phù nề, vết sẹ hoặc sỏi mật tắc nghẽn dẫn đến phài tiết tăng, hoặc dịch mật bài tiết lưu lại gây nên. Tóm lại, trong gan phát sinh chứng viêm, trong đó thường gặp nhất là do các bệnh về gan gây nên, và lúc này tình trạng bệnh của người bệnh có có những chuyển biến xấu.
Nang gan có những biểu hiện lâm sàng gì?
Người bệnh khi xuất hiện nang gan thường xuất hiện hiện tượng đau ở vùng gan, chướng bụng. Người bệnh có thể sờ được ở phần bụng, nó ảnh hưởng tới ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, khiến người bệnh kém ăn, buồn nôn, nôn, hô hấp khó khăn. Tóm lại là rất nguy hiểm tới vùng gan tạng
Nang gan phải điều trị như thế nào?
Thông qua giải thích ở phần trên, chúng ta đều biết, nguyên nhân gây ra bệnh nang gan có rất nhiều, khi có các triệu chứng kể trên, người bệnh không nên quá lo lắng, mau chóng tới các bệnh viện chính quy để tiến hành kiểm tra bằng hình ảnh, kiểm tra chức năng gan và làm siêu âm, kịp thời phát hiện bệnh và kịp thời lựa chọn phương pháp để điều trị.
Nguồn: http://phongkham12kimma.com/Benh-nang-gan-la-do-dau-p
BS:
1) Nang gan có thể xuất phát từ các tổ chức của gan như tế bào gan, mạch máu, đường mật trong gan, do nhiễm ký sinh trùng hoặc do bẩm sinh. Nang gan thường là lành tính, rất hiếm gặp ác tính (trừ khi là nang gan do ung thư di căn từ một vùng khác ngoài gan đến).
Khi nang gan có kích thước nhỏ dưới 4cm thường không cần điều trị nếu là lành tính, nhưng phải theo dõi định kỳ trên siêu âm theo lịch trình được hẹn. Khi nang to lên nhiều (> 6cm) có thể có biến chứng đe dọa như vỡ, xuất huyết hay làm tắc đường mật thì cần can thiệp.
Việc xác định nang lành hay ác tính không thể chỉ dựa trên siêu âm mà còn căn cứ vào một số xét nghiệm hoặc thủ thuật như chọc dò nang gan, lấy tế bào sinh thiết… Siêu âm chỉ gợi ý tình trạng của nang là lành hay ác.
2) Nang gan hay nang thận là những khoảng trống chứa dịch trong gan hoặc thận. Hầu hết các trường hợp nang gan hoặc thận đều không rõ nguyên nhân và lành tính (trừ một số ít trường hợp nang gan do người bệnh có nhiễm ký sinh trùng ở gan). Chúng thường không có triệu chứng gì, chỉ phát hiện khi siêu âm hoặc chụp CT bụng.
Về điều trị, nang gan hay thận đều không có chỉ định điều trị đặc hiệu. Một số trường hợp nang gan lớn (trên 4cm) phải được theo dõi đặc biệt để phòng ngừa nang có thể vỡ hoặc nhiễm trùng. Với các trường hợp nang gan to, ở vị trí nguy hiểm (nang gan trái) bác sĩ có thể chỉ định mổ (thường là mổ nội soi). Riêng về nang thận, trường hợp nang quá to, hoặc kết hợp nhiều nang, hoặc nghi ngờ biểu hiện ác tính thì có thể chỉ định chọc hút dịch hoặc mổ.
Người bị nang gan hay thận cũng không có chế độ ăn uống đặc biệt nhưng cần hạn chế dầu mỡ, tránh làm việc nặng hoặc tập thể dục gắng sức.
Bài 2. Bệnh nang thận có nguy hiểm?
Hiện nay, kỹ thuật siêu âm phát triển rộng rãi nên ngày càng có nhiều người tầm soát sức khỏe bằng kỹ thuật này. Nang thận là một trong những bệnh được phát hiện qua siêu âm.
Vì sao bị bệnh này?
Thận được cấu tạo bởi khoảng 1 triệu đơn vị thận để bài tiết nước tiểu. Mỗi đơn vị thận đều có nhiệm vụ lọc, tái hấp thu và bài tiết nước tiểu vào một hồ chứa chung là bể thận.
Từ bể thận nước tiểu sẽ chảy theo niệu quản xuống bàng quang để khi buồn đi tiểu, nước tiểu được bài xuất ra ngoài. Nếu vì một lí do nào đó một đơn vị thận bị tắc (ví dụ như: viêm, bị sỏi, bị xơ, bẩm sinh…) thì nước tiểu bị ứ lại hình thành nên một túi chứa nước gọi là "nang thận". Tuy nhiên, lượng nước không được đưa ra ngoài sẽ tái hấp thu lại một phần, chính vì thế mà thời gian nang thận gia tăng kích thước là rất lâu.
Các loại nang thận
Có ba loại nang thận: nang thận đơn độc, thận nhiều nang (từ hai nang trở lên) và thận đa nang.
1. Nang thận đơn độc: là bệnh thường gặp, chiếm tỉ lệ 1/3 bệnh nhân trên 50 tuổi, nguyên nhân như trình bày ở trên. Loại nang thận đơn độc không biến chứng, triệu chứng rất "nghèo nàn". Những nang nhỏ thường không gây biểu hiện gì. Nang lớn hơn có thể gây đau ê ẩm bên hông lưng có chứa nang thận.
Nang thận đơn độc được phát hiện dễ dàng qua siêu âm hoặc CT-Scan, đặc biệt phương pháp CT-Scan giúp tầm soát chính xác cao. Nếu nang nhỏ (dưới 6cm), không biến chứng thì không cần can thiệp. Nang thận có kích thước lớn (hơn 6cm) nên mổ vì nó gây đè ép chủ mô thận, dần dần ảnh hưởng đến chức năng thận.
Đối với những nang nhỏ hơn nhưng gây biến chứng nhiễm trùng nang, xuất huyết trong nang gây đau nhiều mà qua điều trị nội khoa không đỡ, tái phát nhiều lần nên xét đến can thiệp ngoại khoa.
2. Thận nhiều nang: tương tự như nang thận đơn độc nhưng do tắc nghẽn nhiều đơn vị thận.
Điều trị nang thận đơn độc và thận nhiều nang có nhiều phương pháp như:
Chọc hút nang thận và bơm chất làm xơ hóa dưới hướng dẫn của siêu âm. Phương pháp này có tỷ lệ tái phát cao (trên 70% sau 3 tháng).
Mổ hở cắt chóp nang: Phương pháp này gây đau nhiều, thời gian nằm viện dài, có sẹo mổ, bệnh nhân hồi phục sức khỏe chậm.
Phẫu thuật nội soi cắt chóp nang: Đây là lọai phẫu thuật có nhiều ưu điểm: số ngày nằm viện ngắn, vết mổ nhỏ, ít đau, người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh. Hiện nay phương pháp này được xem là phẫu thuật an toàn và hiệu quả nhất.
3. Thận đa nang: thường do di truyền, cần được theo dõi mỗi 6 tháng siêu âm một lần. Nếu chúng gây đau, nhiễm trùng thì phải có sự can thiệp của các bác sĩ chuyên khoa niệu. Nang lớn hơn 6cm thì phải mổ vì nó sẽ đè ép các đơn vị thận bên cạnh làm cho những đơn vị này không "làm việc" được.
Biến chứng của nang thận có thể dẫn đến nang nhiễm trùng, tụ mủ; sỏi trong nang; nang hóa ác; nang quá to gây chèn ép hay vỡ nang.
Về dự phòng: không có dự phòng đặc hiệu cho bệnh nang thận. Do đó, khi phát hiện bị nang thận, người bệnh không nên quá lo lắng, vì tùy theo kết luận của bác sĩ siêu âm là biết được nang thận loại nào. Nếu nang đơn độc, kích thước nhỏ, không đáng lo, trung bình khoảng 6 tháng đi kiểm tra lại một lần, uống nhiều nước (khoảng 2 lít/ngày), nghỉ ngơi hợp lý, kiêng rượu bia, thuốc lá.
ThS.BS. Nguyễn Thị Bích Ngọc – Giảng viên Trung tâm Đào tạo Bác sĩ gia đình
- Đại học Y Dược TP.HCM
Theo PNO
Filed under: Bệnh tiêu hóa Tagged: nang gan, nang thận        
2014-03-02 20:52:16
Nguồn: http://khoahocvadoisong.wordpress.com/2014/03/03/benh-nang-gan/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét