Trang

Vụ rau ‘bẩn’ vào siêu thị: Siêu thị tiếp tay lừa người tiêu dùng?

nguoiduatin.vn - 26.01.2015 | 08:04 AM

"Chúng tôi vào siêu thị Co.op mart kiểm tra thì thấy tới 15 loại sản phẩm không có tem nhãn, buộc rơm; trong đó có 3 sản phẩm của Ba Chữ. Như thế rõ ràng, siêu thị cũng tiếp tay, gian lận thương mại, lừa người tiêu dùng"- ông Nguyễn Duy Hồng, Chi cục trưởng Bảo Vệ thực vật (BVTV) Hà Nội cho biết

Người tiêu dùng bắt đầu ngó lơ với rau siêu thị

Nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua rau tại siêu thị với giá đắt hơn nhiều so với ở ngoài chợ bởi cho rằng, siêu thị hiện đại với các hệ thống kiểm tra sẽ đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm hơn. Thế nhưng thực tế lại cho thấy, chưa bao giờ niềm tin của người tiêu dùng lại mong manh đến thế.

Thông tin trên báo Gia đình & Xã hôi, việc Công ty rau Ba Chữ cất rau bẩn sỉ ở chợ vào một số siêu thị lớn khiến người tiêu dùng thật sự sốc, niềm tin vào siêu thị thêm một lần nữa bị lung lay.

Không ít người từ bỏ thói quen vào siêu thị mua rau, thậm chí kiên quyết nói không với rau trong siêu thị.

Bà Hoàng Thị Bích (phố Hoàng Công Chất, quận Bắc Từ Liêm) cũng cho biết: "Tôi khá bức xúc vì nhà tôi cũng thường nghiến răng để vào siêu thị mua rau ăn cho sạch, không ngờ siêu thị cũng bán rau bẩn. Điều đáng nói trong vấn đề này là sự làm ăn tác trách của các siêu thị. Chỉ làm việc với đơn vị cung cấp qua giấy tờ mà không thường xuyên kiểm tra chất lượng nguồn hàng. Điều này cho thấy họ không tôn, coi trọng khách hàng cũng như việc làm ăn lâu dài của mình. Nếu không được phát hiện thì không biết người tiêu dùng như tôi còn bị lừa đến bao giờ?".

Bà Bích cho rằng, cảm giác bị lừa thêm lần nữa thật khó chịu vì trước đó đã có thông tin siêu thị bán rau nguồn gốc không rõ ràng. Siêu thị đã xin lỗi người tiêu dùng và hứa sẽ khắc phục triệt để nhưng bây giờ lại tái phạm. Tôi nghĩ họ không còn xứng đáng để người tiêu dùng đặt niềm tin nữa. Rau xanh món thường xuyên và thiết yếu trong tiêu dùng hằng ngày bây giờ người tiêu dung không biết đặt niềm tin ở đâu để có rau sạch để ăn khiến bà và nhiều người nội trợ thấy hoang mang.

Bà Trần Thị Thanh, phố Hồ Đắc Di, Hà Nội chia sẻ: "Nhà tôi cũng thường xuyên mua rau ở siêu thị nhưng không phải là một trong những siêu thị được xướng tên mua rau của công ty Ba Chữ nhưng khi nghe thông tin này cũng thấy giật mình. Vì rau tôi mua trong siêu thị quy cách sơ chế, đóng gói cũng rất đơn giản đó là chỉ đơn thuần là buộc một dây ni lông không khác gì rau của Ba Chữ.

Vụ rau 'bẩn' vào siêu thị: Siêu thị tiếp tay lừa người tiêu dùng? - Ảnh 1

"Đã là rau vào siêu thị phải có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác; ở Hà Nội còn có thêm tem nhận diện RAT. Với rau Ba Chữ, do vi phạm, nên lâu nay chúng tôi không cấp tem nhận diện RAT. Trong khi đó, siêu thị vẫn mua rau của họ. Rõ ràng, ở đây có sự tiếp tay của các siêu thị; lẫn lộn giữa rau có và không có giấy chứng nhận, nguồn gốc, tem nhãn."ông Nguyễn Duy Hồng, Chi cục trưởng Bảo Vệ thực vật (BVTV) Hà Nội cho biết.

Siêu thị tiếp tay lừa người tiêu dùng

Theo lãnh đạo Cty RAT Ba Chữ, mỗi ngày cung cấp một lượng rau nhất định cho các siêu thị và có tem dán in dòng chữ RAT Ba Chữ. "Tuy nhiên, tại siêu thị Big C Thăng Long, Lotte Đống Đa, Metro có rất nhiều loại rau không có tên tuổi từ đơn vị sản xuất, nhưng khi thanh toán lại lấy mã từ rau Cty Ba Chữ. Rõ ràng, sự việc này cơ quan chức năng nên kiểm tra. Liệu có hay không, rau không nguồn gốc đội lốt dưới mác rau Ba Chữ. Chúng tôi thừa nhận chúng tôi có sai sót, nhưng siêu thị cũng đang làm những việc khuất tất"- Nguyễn Văn Hiệt, Phó Giám đốc Cty RAT Ba Chữ cho biết.

Trở lại loạt bài Tiền Phong phản ánh các siêu thị bán rau Ba Chữ không nguồn gốc giả danh RAT từ tháng 3/2014, đại diện siêu thị Big C lên tiếng khẳng định: Trong quá trình nhập hàng và bán, chúng tôi thực hiện các bước kiểm tra bắt buộc như kiểm tra cảm quan, chỉ tiêu kỹ thuật, định kỳ hằng tháng hoặc ngẫu nhiên khi có nghi ngờ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản bằng cách thực hiện test-kit nhanh hay gửi mẫu kiểm nghiệm…

''Ngoài những giấy tờ pháp lý của các cơ quan chức năng là cơ sở pháp lý để chúng tôi hợp tác với Cty Ba Chữ; nhà cung cấp này còn cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng của hàng hóa được cung cấp", đại diện siêu thị Big C nói.

Siêu thị Metro, Lotte cũng cho rằng, quy trình nhập rau vào siêu thị ngặt nghèo và cho ngừng nhập rau từ đơn vị Ba Chữ ngay (lần trước, khi Tiền Phong phanh phui vụ việc, Metro cũng trả lời y chang, nhưng rồi vẫn nhập). Ông Hiệt cho rằng: "Nếu như không có công văn từ Sở Y tế Hà Nội yêu cầu ngừng nhập rau Ba Chữ, các siêu thị vẫn cứ nhập bình thường".

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Duy Hồng, Chi cục trưởng Bảo Vệ thực vật (BVTV) Hà Nội cho biết: "Đã là rau vào siêu thị phải có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác; ở Hà Nội còn có thêm tem nhận diện RAT. Với rau Ba Chữ, do vi phạm, nên lâu nay chúng tôi không cấp tem nhận diện RAT. Trong khi đó, siêu thị vẫn mua rau của họ. Rõ ràng, ở đây có sự tiếp tay của các siêu thị; lẫn lộn giữa rau có và không có giấy chứng nhận, nguồn gốc, tem nhãn. Vừa rồi, rau Ba Chữ đã vào Metro, Big C, Lotte, Co.op mart…".

Theo ông Hồng, mới đây, chính ông cùng các cán bộ đã trinh sát "đường đi" của RAT Cty Ba Chữ từ chợ đầu mối Minh Khai (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đến tận siêu thị Co.op mart Hà Đông. "Sau đó, chúng tôi vào siêu thị Co.op mart kiểm tra thì thấy tới 15 loại sản phẩm không có tem nhãn, buộc rơm; trong đó có 3 sản phẩm của Ba Chữ. Như thế rõ ràng, siêu thị cũng tiếp tay, gian lận thương mại, lừa người tiêu dùng"- ông Hồng nói.

Theo lãnh đạo Chi cục BVTV Hà Nội, nếu các siêu thị vẫn lấy rau không rõ nguồn gốc, không tem nhãn rõ ràng để bán; người tiêu dùng thà vào chợ gần nhà mua rau có kiểm soát còn hơn. Hiện chế tài xử phạt còn vướng, nên cách phạt nặng nhất là tẩy chay sản phẩm vi phạm và đơn vị làm ăn gian dối, đồng thời tạo kiện cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính hoạt động.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét