Trang

Công dụng và tác hại khi bổ sung một số loại vitamin và vi lượng

Nguy hại khi bổ sung 8 loại vitamin không đúng cách

nguoiduatin.vn - 10.04.2016 | 06:38 AM

Việc cung cấp vitamin cho cơ thể là rất cần thiết. Nhưng phải sử dụng các loại vitamin đúng cách nếu không chúng nguy hại cho sức khỏe.

1.Vitamin A, C và E

Các loại vitamin này có tác dụng chống oxy hóa rất tốt. Việc bổ sung cho cơ thể các loại vitamin này có thể giúp cơ thể tránh khỏi bệnh ung thư.

Nhưng bên cạnh đó, việc sử dụng các loại vitamin này với liều lượng lớn sẽ gây hại cho cơ thể. Thường xuyên ăn các loại trái cây tươi và rau quả là cách tốt nhất để bổ sung những loại vitamin này vào cơ thể, giúp cơ thể có đầy đủ các chất chống oxy hóa.

2.Vitamin B3

Vitamin B3 có thể gây ảnh hưởng không tốt tới những người mắc bệnh tim, tiểu đường, hay hàm lượng cholesterol cao.

Việc bổ sung vitamin B3 giúp giảm LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt) trong cơ thể, hoặc dùng cho bệnh nhân có tiền sử đột quỵ tim. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc những bệnh nhân thường xuyên uống vitamin B3 sẽ làm tăng cao khả năng phát triển các bệnh nhiễm trùng, các vấn đề về gan và xuất huyết nội (chảy máu trong).

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng cho biết vitamin B3 không có tác dụng trong việc ngăn ngừa bệnh tim, mà trái lại nó có thể gây ra tác dụng phụ gây nguy hiểm tới sức khỏe. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang cân nhắc về việc có nên kê đơn loại vitamin này cho bệnh nhân hay không.

   Nguy hại khi bổ sung 8 loại vitamin không đúng cách - Ảnh 1

3.Vitamin C

Vitamin C là loại phổ biến được dùng để chữa cảm lạnh hoặc sốt. Tuy nhiên, trong các nghiên cứu thì lại chỉ ra rằng, vitamin C không có tác dụng trong việc chữa cảm lạnh.

Trong thực tế, nếu bạn dùng quá liều, nguy cơ gặp rắc rối đối với sức khỏe của bạn là rất cao. Mặc dù vậy, sử dụng vitamin C ở liều lượng an toàn thì sẽ không gây nguy hại tới sức khỏe. Nếu vượt quá 2000mg/ngày thì bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh sỏi thận.

4.Vitamin D

Đây là loại vitamin mà tất cả mọi người đều nên dùng, đặc biệt là ở những người lớn tuổi.

Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin D từ nguồn tự nhiên thực sự rất khó. Ánh sáng mặt trời có thể cung cấp một lượng lớn vitamin D cho cơ thể chúng ta, nhưng chỉ vậy cũng chưa đủ.

Vitamin D cung cấp canxi cho cơ thể, giúp duy trì sự chắc khỏe của xương. Các nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên hấp thu vitamin D có xu hướng sống lâu hơn và không có hiện tượng đau nhức cơ thể.

5.Vitamin E

Từ trước tới nay, vitamin E được coi là một chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, kết quả của một nghiên cứu gần đây lại cho ra một thông tin đáng báo động.

Nghiên cứu được thực hiện trên 36.000 người đàn ông đã bổ sung vitamin E vào cơ thể, điều đáng kinh ngạc ở đây là vấn đề những người đó đang ở tốc độ cao trong việc phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Kết quả này khiến các bác sĩ phải dừng việc bổ sung vitamin E vào cơ thể và đưa ra lời khuyên cho mọi người rằng nên đưa những thực phẩm có màu xanh đậm như rau bina vào chế độ ăn uống hàng ngày.

6.Axit folic

Axit folic thường được nhắc đến trong các vấn đề đối với những phụ nữ mang thai. Chất này được các bác sĩ khuyến khích sử dụng cho các bà mẹ đang mang thai, với liều lượng 400 microgram/ngày sẽ tốt cho sự phát triển của người mẹ và thai nhi.

Các nghiên cứu cũng đã cho thấy, việc bổ sung axit folic đã giúp tỷ lệ dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở trẻ sơ sinh giảm đi đáng kể. Các bác sĩ cũng đưa ra lời khuyên cho những người đang muốn có thai là nên sử dụng loại vitamin này.

7.Vitamin tổng hợp

Trong nhiều năm qua, chúng ta vẫn cho rằng vitamin tổng hợp là một nguồn cung cấp tuyệt vời các loại vitamin cho cơ thể. Bởi trong vitamin tổng hợp chủ yếu chứa vitamin A, B, C.

   Nguy hại khi bổ sung 8 loại vitamin không đúng cách - Ảnh 2

Vitamin

Tuy nhiên, một nghiên cứu đã được tiến hành vào năm 2012, trên 39.000 phụ nữ- những người đã bổ sung vitamin tổng hợp thường xuyên cho cơ thể trong vòng 25 năm, kết quả thu được cho thấy họ có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người bình thường.

Đây cũng chính là lý do mà hiện nay các bác sĩ yêu cầu bệnh nhân hạn chế bổ sung vitamin tổng hợp, và nên có một chế độ dinh dưỡng tốt. Cách tốt nhất để cung cấp vitamin tổng hợp cho cơ thể chính là thông qua chế độ ăn uống hàng ngày.

8. Kẽm

Kẽm có tác dụng tốt trong việc chữa trị cảm lạnh, không giống với vitamin C. Nghiên cứu về vitamin này được thực hiện trên 1.300 người.

Kết quả cho thấy, những người uống si-rô kẽm hoặc viên kẽm có hiệu quả tích cực trong chữa bệnh cảm lạnh (thường là gần 1 ngày) so với những người không uống bổ sung kẽm. Kẽm cũng có tác dụng rất tốt đối với sự phát triển của trẻ em.

Trần Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét