Trang

Những điều cần biết về quả bơ và hạt quả bơ

Mọi người đang ăn bơ sai cách?

Bơ đang là thứ quả "thời thượng", được ca tụng là "siêu trái cây bổ dưỡng" trên khắp thế giới. Song theo các chuyên gia, hiện có một thực tế là đa phần chúng ta đang ăn bơ sai cách và vứt bỏ phần mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhất của loại quả này.

Quả bơ có thực sự tốt như lời đồn?

quả bơ, hạt bơ, siêu quả, siêu thực phẩm

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn hầu hết các loại quả và rau, củ. Loại quả này cũng chứa nhiều chất xơ hòa tan hơn yến mạch và hầu hết các thực phẩm khác.

Trong khi hầu hết mọi người vội vứt bỏ hạt khi ăn hoặc chế biến quả bơ, thì theo các chuyên gia sức khỏe, phần hạt mới thực sự chứa nhiều dưỡng chất nhất. Thực tế, hạt hay còn gọi là hột của quả bơ tốt đến mức chúng được cho là cung cấp tới 70% lợi ích dinh dưỡng của toàn bộ quả bơ.

Một số bác sĩ nói rằng, ngoài việc chứa lượng lớn vitamin và "chất béo tốt", cấu tạo của hạt bơ có thể giúp giảm cholesterol cũng như hỗ trợ chống lại các căn bệnh do virus và vi khuẩn gây ra ở người. Do hàm lượng chất xơ dễ hòa tan cao, hạt bơ còn có thể giúp chúng ta giảm các vấn đề tiêu hóa và các rối loạn đường ruột.

Tuy nhiên, chúng ta có thể hấp thu hết tinh chất bổ dưỡng ở phần hạt quả bơ bằng cách nào? Giải pháp phổ biến nhất vẫn là thông qua chế biến sinh tố. Bạn nên dùng dao bổ tư hạt bơ và cho vào máy xay để nghiền chúng thành bột, rồi cho vào món sinh tố ưa thích của mình để thưởng thức cùng.

Vị của hạt bơ rất đậm đà, nên để có món sinh tố ngon, bạn nên trộn bột hạt bơ với những loại rau, quả cho hương vị mạnh như dứa, rau chân vịt, cải xoăn hoặc các loại quả mọng ướp lạnh như nho, dâu tây, việt quất, anh đào,... Theo trang One Green Planet, chỉ cần một nửa hạt bơ cũng đủ góp phần tạo một món sinh tố hấp dẫn cho bạn.

Ngoài ra, để tận dụng hết các chất dinh dưỡng có trong hạt bơ, bạn có thể phơi khô nó rồi nghiền thành bột để bảo quản được lâu hơn. Bên cạnh việc trộn với sinh tố, bột hạt bơ có thể được dùng như một thứ gia vị cho vào thức ăn giống như mì chính hoặc hạt tiêu.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)

 

Công dụng bất ngờ của hạt bơ

Không chỉ thịt quả mà hạt bơ cũng là nguồn chất dinh dưỡng rất quý đối với sức khỏe như kháng viêm, chắc xương, thậm chí ngăn ngừa ung thư.

Theo Boldsky, quả bơ là thực phẩm có nguồn dinh dưỡng lành mạnh, phong phú. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng hạt bơ chứa rất nhiều chất bổ, thậm chí còn nhiều hơn trong thịt quả. Cụ thể, 70% lượng axit amin của loại quả này là nằm trong phần hạt.

Bạn có thể chế biến hạt bơ bằng cách ngâm rượu hoặc phơi khô, nướng chín và nghiền thành dạng bột để dùng trực tiếp hoặc trộn trong salad, sinh tố.

Cong dung bat ngo cua hat bo hinh anh 1
Hạt bơ chứa nhiều hoạt chất rất có lợi đối với sức khỏe. Ảnh: Boldsky.

1. Chống ung thư

Hạt cũng như thịt quả bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chúng giúp cơ thể có thể loại bỏ các gốc tự do - nguyên nhân hình thành tế bào ung thư. Ngoài ra, hạt còn chứa các hóa chất như flavonol - hỗ trợ cơ thể chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

2. Đặc tính kháng viêm

Hạt quả bơ có thuộc tính chống viêm nên rất tốt cho đường tiêu hóa, giúp giảm các vết loét nhỏ trong đường ruột, dạ dày. Vị chát và chất làm se trong hạt bơ có tác dụng điều trị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa hiệu quả.

3.  Chống lão hóa

Không chỉ thịt quả bơ mà hạt của nó cũng là thần dược chống lại sự lão hóa. Các chất chống oxy hóa trong hạt bơ giúp cơ thể kiểm soát quá trình lão hóa của cơ thể, ngăn ngừa nếp nhăn và thúc đẩy sự hình thành của các tế bào mới.

4. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Nguồn chất xơ có trong hạt bơ làm giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, các thành phần trong hạt bơ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh thông thường như cảm cúm nhẹ, nhiễm nấm ngứa...

5. Giúp xương chắc khỏe

Hạt bơ có vị chát và chất làm se, có tác dụng giảm đau khớp, cơ bắp khi bôi đắp tại chỗ. Những bệnh nhân mắc bệnh khớp có thể dùng hạt bơ lột lớp áo vỏ, nướng qua hoặc luộc chín, phơi nắng 3-5 ngày, sau đó đập dập hoặc xay nhuyến để đắp vào vết sưng. Ngoài ra, hạt bơ ngâm rượu có tác dụng giảm đau bắp khi vận động quá sức.

7 lợi ích khi uống sữa kèm bột nghệ

Thay vì chocolate hay ca cao, bạn hãy thêm một thìa tinh bột nghệ hay vài lát nghệ tươi vào ly sữa ấm mỗi ngày để cảm nhận những lợi ích bất ngờ sau đây.

Thu Hoài

 

Vì sao ăn bơ không nên bỏ hạt?

soha.vn - Thanh Thu |

Không phải ai cũng biết rằng hạt bơ chứa rất nhiều chất bổ, thậm chí còn nhiều hơn trong thịt quả.

Quả bơ vẫn được biết đến là một siêu thực phẩm với nguồn dinh dưỡng lành mạnh trong thịt quả, tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng hạt bơ rất giàu dinh dưỡng, thậm chí còn nhiều hơn nguồn dinh dưỡng trong thịt quả.

Một thực tế đáng ngạc nhiên là 70% lượng axit amin chứa trong trái bơ được tìm thấy trong hạt. Ngoài ra, hạt bơ chứa chất xơ hòa tan nhiều hơn bất kỳ thực phẩm nào khác. Nó có thể cung cấp đầy đủ nhu cầu chất xơ cơ thể cần trong ngày.

Chống ung thư

Hạt cũng như thịt quả bơ chứa nhiều chất chống oxy hóa. Chúng giúp cơ thể có thể loại bỏ các gốc tự do - nguyên nhân hình thành tế bào ung thư.

Ngoài ra, hạt còn chứa các hóa chất như flavonol - hỗ trợ cơ thể chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

Quả bơ vẫn được biết đến là một siêu thực phẩm.
Quả bơ vẫn được biết đến là một siêu thực phẩm.

Đặc tính kháng viêm

Hạt quả bơ có thuộc tính chống viêm nên rất tốt cho đường tiêu hóa, giúp giảm các vết loét nhỏ trong đường ruột, dạ dày. Vị chát và chất làm se trong hạt bơ có tác dụng điều trị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa hiệu quả.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Nguồn chất xơ có trong hạt bơ làm giảm cholesterol và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Hơn nữa, các thành phần trong hạt bơ còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi những căn bệnh thông thường như cảm cúm nhẹ, nhiễm nấm ngứa...

Giúp xương chắc khỏe

Hạt bơ có vị chát và chất làm se, có tác dụng giảm đau khớp, cơ bắp khi bôi đắp tại chỗ.

Những bệnh nhân mắc bệnh khớp có thể dùng hạt bơ lột lớp áo vỏ, nướng qua hoặc luộc chín, phơi nắng 3-5 ngày, sau đó đập dập hoặc xay nhuyến để đắp vào vết sưng.

Sử dụng hạt bơ như thế nào?

Để sử dụng hạt bơ, ta bỏ lớp vỏ mỏng xung quanh hạt, có thể nướng qua bằng lửa nhỏ hoặc luộc chín, phơi nắng 3-5 ngày. Đập dập hạt bơ hoặc cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn.

Bạn cũng có thể sử dụng loại hạt này để trộn cùng các món salad, súp, hầm hoặc làm nước xốt. Nên lưu ý, không nên ăn quá nhiều hạt bơ do hàm lượng tannin trong hạt tương đối lớn.

Hạt bơ xay nhuyễn có thể sử dụng làm mặt nạ dưỡng tóc, dưỡng da, tẩy da chết, điều trị mụn hiệu quả nhờ chất làm se bề mặt. Nó giúp giảm đau khớp, bắp thịt bằng khi xay ngâm rượu.

theo Khỏe & Đẹp

 

Người Hà Nội 'mê mệt' quả bơ dù giá bán cao

nguoiduatin.vn - 12.08.2014 | 06:05 AM

Trái bơ năm nay giá thành đắt hơn so với mọi năm, thậm chí bơ miền Tây còn đắt gấp đôi, gấp 3 so với bơ thường, nhưng vẫn được người Hà Nội vui vẻ đón nhận.

Thời điểm hiện tại đang là mùa thu hoạch bơ chính vụ ở Tây Nguyên và các tỉnh miền Nam. Nhiều nhà vườn và hộ nông dân ở các vùng này đang tập trung thu hoạch bơ chính vụ. Quả bơ đã được bày bán trên khắp các nẻo đường từ miền Nam ra miền Bắc. Những chuyến hàng đóng hộp được chuyển về chợ và sức tiêu thụ tốt.

Theo đánh giá của một số người tiêu dùng, mặc dù bơ đang đúng vụ, nhưng năm nay, giá bán cao hơn so với năm ngoái.

Khảo sát tại mộ số chợ: Nghĩa Tân, Ngã Tư Sở, Nhà Xanh, Long Biên,… bơ được bày bán rất nhiều, theo giới thiệu của người bán thì đây đều là bơ xuất xứ từ Đà Lạt và một số tỉnh Tây Nguyên. Giá bán giao động từ 30.000 đồng- 50.000 đồng/kg tùy loại.

Mặc dù vậy, nhiều người bán cũng cho biết, nhiều địa phương ở miền Bắc hiện cũng đã trồng được bơ. Tuy nhiên bơ miền Bắc không ngon bằng bơ miền Nam. Cũng theo các tiểu thương, buôn bơ hiện nay lãi ngang với buôn rau xanh tuy nhiên vất vả hơn nhiều so với buôn rau vì bơ nặng và thời tiết miền Bắc nắng nóng, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng bơ.

Cũng theo người bán, các loại bơ có xuất xứ từ miền Bắc: Sơn La, Điện Biên có giá bán từ 25.000-30.000 đồng/kg, trong khi đó, bơ xuất xứ từ miền Nam miền Tây có giá cao hơn gấp đôi.

Theo chị Mai,một tiểu thương bán hoa quả gần chợ Nghĩa Tân cho biết giá quả miền Tây đắt do chất lượng quả tại các vùng miền hoàn toàn khác nhau. "Quả bơ ở miền Nam, miền Tây mùi thơm, vị đậm, nhiều chất dinh dưỡng hơn so với cùng loại quả trồng ở nơi khác. Khách mua chủ yếu là những gia đình có điều kiện, người kỹ tính. Có gia đình quanh năm chỉ ăn quả đặc sản miền Tây này", chị nói. Ngoài ra, do tính không phổ biến, phí vận chuyển và công bảo quản tốn kém nên giá các loại quả cũng tăng cao.

Tại cửa hàng chị, đặc sản quả miền trong luôn đắt gấp 3 - 4 lần loại thường nhưng vẫn đông khách. Bơ sáp có giá 65.000 - 70.000 đồng/kg trong khi bơ Sơn La chỉ 30.000 đồng/kg…".

Lý giải về sự chênh lệch giá cả quả giữa các vùng, chị Mai cho biết, phí vận chuyển, thời gian bảo quản hoa quả miền Tây tốn kém và lâu hơn, chất lượng dinh dưỡng cao nên có giá nhỉnh hơn. Trong khi đó, trái cây xuất xứ ở các vùng khác phổ biến hơn và chi phí rẻ. Theo chị, giống như tại thị trường miền Nam và miền Tây, những loại quả đặc trưng miền Bắc, trong đó có vải thiều, khá ít, nên cũng được ưa chuộng. Yếu tố phân phối, vùng miền tương đối quan trọng, người bán này lý giải.

Chị Thảo (Cầu Giấy, HN) cho biết: "Tôi thích bơ vì loại quả này có rất nhiều tác dụng, vừa để ăn lại có thể dùng làm đẹp. Cũng chưa thấy báo chí nói trái này có dùng thuốc hóa học thế nên cứ mùa bơ là tôi mua rất nhiều, về chế biến thành kem, thạch hay đồ uống cho cả nhà dùng".

Người Hà Nội 'mê mệt' quả bơ dù giá bán cao - Ảnh 1

Bơ miền Tây đắt gấp đôi, thậm chí gấp 3 bơ thường nhưng vẫn nhiều người "lùng" mua.

Bí quyết chọn bơ ngon

Tại sao quả bơ bạn mua dù đã mềm rồi vẫn bị đắng? Là vì quả bơ không chín thực sự, nó là bơ non bị chín ép. Nhiều bạn nghĩ rằng bơ đắng do nạo lấy cả phần xanh sát vỏ, nhưng với những quả bơ chín ngon, bạn có nạo hết thịt đến tận vỏ thì vẫn không bị đắng, thậm chí phần thịt bên ngoài còn rất béo và ngậy. Để nhận biết bơ non hay già, hãy nhìn phần cuống của nó, nếu vết cuống to thì nghĩa là bơ non.

Để chọn được trái bơ ngon, chín tự nhiên, bạn hãy quan sát phần vỏ bơ xem có căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi không? Bạn đừng lấy những quả bơ đã mền nhũn vì dễ là quả bơ nẫu. Bơ ngon là khi ta bóp nhẹ thấy hơi mềm cầm chắc tay, không ọp. Nếu không, hãy thử bấm nhẹ vào cuống bơ, thấy hơi mềm thì chọn. Mặc dù phần đuôi chưa mềm nhưng nó sẽ chín dần về sau. Quả bơ chín ngon có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay.

Loại bơ màu nâu khi chín thì phần hạt sẽ tách ra khỏi thịt, nên khi lắc sẽ thấy hạt lăn phía trong. Tuy nhiên nếu bạn cảm giác hạt lăn rất rõ thì quả bơ đó không dày thịt lắm. Những quả bơ dáng tròn thường có hạt to, tuy nhiên sẽ ít xơ hơn. Những quả thuôn dài thường chắc, dày thịt, nhưng bạn sẽ có nguy cơ gặp quả nhiều xơ.

Nếu bạn thích ăn bơ thật béo và thơm, dẻo, hãy chọn loại quả màu xanh. Khi chín, nó có màu xanh sáng, bóng, lấm tấm những điểm vàng.

Quả bơ đã chín nếu để lâu trong tủ lạnh thì cũng nhanh chóng giảm hương vị. Vì thế bạn không nên mua nhiều một lúc. Tốt nhất là mua loại kịp ăn trong ngày và hôm sau. Nếu bơ chưa chín, bạn hãy để bên ngoài cho chín rồi mới cho vào tủ lạnh.

Ngọc Anh

 

4 đối tượng sau phải nhớ mà "kiêng" quả bơ

soha.vn - Tuyết Anh (T.H) |

Quả bơ không chỉ tốt cho sức khỏe mà tác dụng làm đẹp của bơ cũng rất tuyệt vời. Tuy là rất tốt nhưng không phải ai cũng có thể ăn được loại quả bổ dưỡng này.

Bơ là loại quả rất ngon, thơm mát, béo ngậy, là món ăn được nhiều người yêu thích.

Theo các nhà khoa học thì cứ 100g thịt bơ chín chứa 205g vitamin A, 0,05g vitamin B1, 20g vitamin C, 0, 6g sắt, 26g phốt pho, 12g canxi, 7,4g gluxit, 2,08g protid, 20,10g lipid, 60g nước,…

Ngoài ra bơ còn có các aminaxit: cystin, tryptophan, ngoài ra còn có nhiều chất kháng khuẩn. Có tác dụng rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp.

Tác dụng của bơ với sức khỏe và làm đẹp

Trị loét dạ dày

Người mắc bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày tác tràng rất tốt. Vì bơ có tác dụng làm dịu các niêm mạc, nhanh lành các vết loét.

Giúp hơi thở thơm tho

Bơ có tác dụng tẩy các chất cặn bã đã phân hủy trong đường ruột ra ngoài một cách nhanh chóng, khử mùi hôi, nhờ vậy mà khi ăn bơ bạn sẽ có hơi thở thơm tho hơn.

Bảo vệ tim mạch

Folate có tác động đến thần kinh, bảo vệ tim mạch, ngoài ra bên cạnh đó Folate làm giảm hàm lượng chất homocystein – một chất gây ra các bệnh về tim mạch, chứng xơ vữa động mạch cũng sẽ được hạn chế nhờ oleic acid có trong bơ.

Giảm nghén cho phụ nữ mang thai

Vitamin B6 trong quả bơ dồi dào có tác dụng giảm thiểu các cơn buồn nôn cho thai phụ cùng với việc tăng hệ miễn dịch, giúp thai nhi phát triển tốt.

Trẻ hóa da – Chống lão hóa

Bơ có chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do tấn công tế bào, ngăn cản việc làm tổn thương tế bào của các gốc tự do.

Chống ung thư

Trong bơ có một số hợp chất có tác dụng phát hiện các tế bào bị tổn thưởng, hay các tế bào có khả năng gây ung thư, gây hại cho các tế bào khác.

Đồng thời chất dầu béo chứa lượng axit oleic khá cao giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư miệng và ung thư thận.

Tốt cho "chuyện ấy"

Chính vì bơ rất giàu chất béo không bão hòa và ít chất béo bão hòa nên chúng tốt cho tim và động mạch của bạn. Điều đó sẽ giúp giữ cho máu lưu thông tốt đến tất cả các nơi trên cơ thể, trong đó có bộ phận sinh dục.

Đó chính là lý do vì sao người ta nói quả bơ đem lại cảm giác như là một loại thuốc kích thích tình dục khi ăn.

Giảm cân hiệu quả

Nhiều người nghĩ rằng ăn bơ sẽ béo nhưng ngược lại bơ lại giúp bạn giảm cân hiệu quả nhất.

Bởi lượng Axit oleic trong bơ giúp điều chỉnh lượng thức ăn nạp vào cơ thể một cách hợp lý và giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Những người không nên ăn quả bơ

Phụ nữ đang cho con bú

Quả bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng lại có hại cho phụ nữ đang cho con bú. Bởi các chất trong bơ sẽ làm giảm quá trình sản xuất sữa của phụ nữ.

Bệnh cạnh đó nếu phụ nữ mang thai cho con bú ăn bơ nhiều cũng sẽ dễ bị đau bụng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Người có cơ địa quá mẫn cảm

Những chất chứa trong quả bơ có thể gây nên những phản ứng trên da cho bạn. Do đó, những cơ địa mẫn cảm nếu ăn bơ sẽ bị phát ban, mẩm ngứa, thậm chí là eczenma nếu ăn quá nhiều và thường xuyên.

Những người có vấn đề về gan

Một số nghiên cứu cho rằng một số chất dầu chứa trong quả bơ có hại cho gan, gây ra những tổn thương sâu hơn khi gặp phải những trục trặc sẵn có ở gan. Do đó, những người bị bệnh gan, gan yếu thì không nên ăn quả bơ.

Người nhạy cảm với latex

Tinh chất của bơ có tác dụng làm tăng kháng thể IgE trong huyết thanh của cơ thể do đó những người bị mẫn cảm với latex không nên ăn bơ nếu không sẽ gây những phản ứng dị ứng cho bạn.

theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét