Trang

4 thói quen phổ biến làm suy giảm trí nhớ

4 thói quen phổ biến làm suy giảm trí nhớ

Chuyên gia thần kinh học khuyên mọi người không nên đa nhiệm, tránh các hoạt động đơn điệu và cần ưu tiên chất lượng giấc ngủ để bảo vệ trí não.

Với 25 năm nghiên cứu khoa học trí não, nhà thần kinh học Charan Ranganath nêu 4 thói quen phổ biến khiến chúng ta suy giảm trí nhớ khi về già.

1. Làm quá nhiều việc cùng lúc

Vùng vỏ não trước trán là nơi kiểm soát các chức năng quan trọng của cơ thể, trong đó có trí nhớ. Tuy nhiên cùng với thời gian, chức năng và khả năng tập trung cũng suy giảm, việc đa nhiệm (làm nhiều việc cùng một lúc) khiến tình hình thêm tệ. Nó làm suy giảm trí nhớ và tạo gánh nặng lên vùng vỏ não trước, phá hoại các tài nguyên thường giúp hình thành trí nhớ bền vững.

Để cải thiện trí nhớ, bạn hãy đặt điện thoại ở chế độ tập trung và dành thời gian cho một nhiệm vụ cụ thể. Bạn có thể có quãng nghỉ để thiền, mơ mộng, đi dạo bên ngoài hoặc làm bất kỳ điều gì để nạp lại năng lượng, miễn là đừng cố làm mọi việc cùng lúc.

Làm nhiều việc cùng lúc không tốt cho trí nhớ về lâu về dài. Ảnh: Mile IQ

Làm nhiều việc cùng lúc không tốt cho trí nhớ về lâu về dài. Ảnh: Mile IQ

2. Không ưu tiên chất lượng giấc ngủ

Thời gian và chất lượng giấc ngủ của chúng ta giảm theo thời gian vì nhiều lý do. Vấn đề này có thể trầm trọng hơn do tác hại của dùng thuốc, đồ uống có cồn và căng thẳng. Nhưng khi bạn ngủ, trí não vẫn làm việc chăm chỉ. Nó loại bỏ chất thải tích tụ trong ngày. Trí nhớ cũng được kích hoạt và các kết nối được tạo ra giữa các sự kiện chúng ta trải qua.

Thiếu ngủ tàn phá vùng vỏ não trước, dẫn tới các ký ức bị phân mảnh. Để cải thiện trí nhớ, bạn hãy tránh xa màn hình, không ăn nhiều, sử dụng caffeine và đồ uống có cồn trước giờ ngủ. Nếu bạn gặp vấn đề trầm trọng với ngáy, hãy cân nhắc điều trị chứng ngưng thở khi ngủ. Nếu bạn có một đêm khó ngủ, một giấc ngủ ngắn ban ngày có thể hữu ích.

3. Các hoạt động đơn điệu

Chúng ta có thể thấy bản thân thường không nhớ nhiều về một tuần hoàn toàn chỉ dành thời gian ở bàn làm việc, kiểm tra email và lướt TikTok. Vì thế hãy đa dạng hóa các thói quen của bạn. Thay vì tụ tập ăn trưa, bạn có thể đi dạo. Dành thời gian cho nhiều kiểu người, tới những nơi khác nhau và thử những trải nghiệm mới đều mang lại cơ hội xây dựng trí nhớ lâu dài.

4. Quá tự tin về khả năng ghi nhớ mọi thứ

Có những thời điểm bạn gặp người nào đó và chắc chắn đã ghi nhớ tên của họ nhưng sau đó lại bối rối vì không thể nhớ ra. Nếu bạn đang cố gắng làm điều gì đó liên quan tới việc ghi nhớ, chẳng hạn như cố học ngôn ngữ mới, hãy bắt đầu chấp nhận rằng bạn có thể đánh giá bản thân cao quá mức trong việc ghi nhớ. Sau đó hãy cho bản thân cơ hội được mắc sai lầm.

Khi học một cái gì mới, thay vì học thuộc lòng, bạn có thể kiểm tra lại nội dung vài phút sau khi học. Khoảng một giờ sau, bạn lặp lại hoạt động này một lần nữa.

An Nhiên (Theo CNBC)


Nguồn:  https://ngoisao.vnexpress.net/4-thoi-quen-pho-bien-lam-suy-giam-tri-nho-4719009.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét