Trang

Cách phân biệt các loại cải phổ biến cực đơn giản

Cách phân biệt các loại cải phổ biến cực đơn giản

1 Phân biệt các loại cải phổ biến

Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn có tên gọi khác là rau chân vịt, rau bina. Đây là loại cây thân thảo, mọc thẳng đứng và có chiều cao khoảng 5 - 10 cm. Loại cải này có cuống lá dài, lá tròn, dày, màu xanh đậm. Thân và lá giòn nên rất dễ gãy, dập.

Hiện nay, có 3 loại cải bó xôi phổ biến như: Savoy (lá màu xanh đậm, xoăn, nhăn nheo), cải bó xôi xẹt (lá trơn, bản to, nhẵn), Semi-savoy (giống lai, hơi nhăn, nhẵn hơn Savoy).

Cải bó xôi

Cải xoăn

Một loại cải mới du nhập vào Việt Nam gần đây nhưng rất được ưa chuộng bởi giá trị dinh dưỡng cao là cải xoăn hay còn được biết đến là cải Kale.

Đây là một loại rau cải có viền xoăn từ đầu đến cuối lá, lá xanh hoặc tím, thân cứng và to. Loại rau này thường được dùng để làm salad, súp hoặc sinh tố và khi thưởng thức, rau có vị hơi đắng.

Cải xoăn

Cải thảo

Cải thảo còn được gọi là cải bao, cải cuốn, cải bắp tây, được sử dụng rộng rãi trong các món ăn ở Đông Nam Á và Đông Á.

Loại cải này có hình trụ dài, đỉnh hơi thuôn nhọn, cao 30 - 60 cm. Lá cải có màu xanh nhạt, có nhiều lớp cuốn lại với nhau, mọc thành chụm ở phần gốc. Mỗi phiến lá đều có sống lá màu trắng, kích thước dày.

Bên cạnh đó, cải thảo được sử dụng khá phổ biến trong bữa ăn và thường được sử dụng để làm kim chi, nấu canh, xào hay nhúng lẩu.

Cải thảo

Bắp cải

Bắp cải hay còn được biết đến là bắp sú. Đây là loại cây thân thảo, có các lá cuộn chặt vào nhau tạo nên hình như quả bóng, bề mặt thường trơn nhẵn và mọng nước.

Hiện nay, có nhiều loại bắp cải như: Bắp cải xanh, bắp cải tím, cải bắp lá xoăn, cải Brussels (cải bắp mini). Loại bắp cải này ngoài được sử dụng để luộc, hấp, nấu canh, xào thì còn được dùng để làm các món salad.

Bắp cải

Cải cúc

Cải cúc, hay còn gọi là rau tần ô, ngoài việc dùng để nấu canh, nhúng lẩu thì còn có tác dụng làm thuốc bởi tính mát và giúp giải nhiệt tốt.

Cải cúc phân thành nhiều nhánh, có thân cao tới 1.2 m, lá nhỏ, màu xanh đậm, ôm vào thân, xẻ thành hình lông chim. Khi thưởng thức cảm thấy có vị đắng nhẹ, mùi nồng đặc trưng.

Cải cúc

Cải ngọt

Cải ngọt là loại cải phổ biến và được sử dụng nhiều nhất trong căn bếp Việt và được trồng quanh năm. Loại cải này có thân mảnh, không phân nhánh, lá có đầu tròn, hơi tù, màu xanh thẫm và càng về cuống thì càng nhạt, mép có nhiều gân.

Bên cạnh đó, loại cải này thường được dùng để nấu canh, nhúng lẩu hay kết hợp với các nguyên liệu khác tạo ra các món xào thơm ngon như: cải ngọt xào tỏi, cải ngọt xào nấm,...

Cải ngọt

Cải bẹ trắng

Một loại cải thuộc họ cải cùng họ với cải thảo, cải bẹ xanh và rất gần gũi với các món ăn của người Việt là cải bẹ trắng hay còn được gọi là cải thìa, cải chíp.

Thân cải bẹ trắng mập, lùn, cuống dày, màu trắng, có hình giống cái thìa, nhiều gân và chứa nhiều nước. Cải bẹ trắng có thể chế biến nhiều món ăn ngon từ luộc, nấu canh, xào… với hương vị ngọt, tươi mát.

Cải bẹ trắng

Cải bẹ xanh

Cũng giống như cải bẹ, cải bẹ xanh hay cải sen có vị đắng, cay nồng nhưng bẹ lá nhỏ hơn. Phần bẹ màu xanh nhạt, lá hình cánh quạt hoặc tròn, nhăn, màu xanh đậm, mỏng.

Loại cải bẹ xanh rất dễ trồng, sinh trưởng tốt và thường được sử dụng để muối dưa hay chế biến thành nhiều món ăn ngon như: canh cải bẹ xanh nấu tôm, cải bẹ xanh xào thịt heo,...

Cải bẹ xanh

Cải canh

Một loại cải rất dễ bị nhầm lẫn với cải ngọt là cải canh hay còn được gọi là cải đắng. Cải canh có cuống lá dày, mọng nước, lõm ở giữa tạo thành đường rãnh. Xung quanh lá cảnh cải có răng cưa không đều.

Loại rau này có vị hơi đắng, cay, thường được sử dụng trong các món xào, món canh. Đặc biệt, cải canh khi được dùng kèm các loại rau trong các món cuốn như: bánh xèo, bánh tráng cuốn thịt heo,... cực kỳ bắt vị đấy nhé!

Cải canh

Cải làn

Cải làn hay cải rổ là một trong những loại rau đặc sản của Lạng Sơn, có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau đem đến những hương vị rất thơm ngon, độc đáo.

Loại cải này có thân non, mọc cao, lá xòe thành nhiều nhánh, tròn và mỏng. Cải làn có vị ngọt gần giống cải thìa và cải làn xào tỏi là món ăn rất đáng để thử đấy nhé!

Cải làn

Cải ngồng

Cải ngồng là loại rau có nhiều ở Trung Quốc và là nguyên liệu chính trong nhiều món ăn tạo nên hương vị hấp dẫn khó cưỡng.

Loại rau này có thân lớn, phần thân non mọc cao, mềm, không phân nhánh, lá xòe, to, dày, bề mặt nhẵn và thường có hoa màu vàng.

Bên cạnh đó, cải ngồng phù hợp để chế biến các món xào như: cải ngồng xào tỏi, cải ngồng xào thịt bò,... hay các món canh như: cải ngồng nấu tôm,... chắc chắn sẽ mang đến một hương vị thơm ngon hoàn hảo.

Cải ngồng

Cải xoong

Cải xoong rất ưa đất mắt, phát triển tốt ở nơi đất ẩm ướt, có nước chảy nhẹ và có hình dáng khác biệt hẳn so với các loại cải khác.

Thân của cải xoong mảnh, trôi nổi trên mặt nước và có nhiều lá nhỏ mọc xung quanh các nhánh thân. Chúng được sử dụng nhiều để xào, nấu canh, làm salad.

Cải xoong

2 Một số món ăn từ cải

Rau cải là loại rau quen thuộc trong các bữa ăn thường ngay vì dễ biến tấu thành nhiều món ăn vừa thơm ngon vừa dễ dàng. Cùng điểm qua một số món ăn hấp dẫn từ cải để khiến người người mê mẩn nhé!

Canh ngao cải ngọt

  • Độ khó: Dễ
  • Chuẩn bị: 15 phút; Chế biến: 10 phút
  • Nguyên liệu: Rau cải xanh, ngao, gừng, bột canh, nước vo gạo, gia vị thông dụng (muối/bột ngọt/hạt nêm).
  • Dụng vụ thực hiện: Nồi, bếp, , muỗng, dao.

Canh ngao cải ngọt là món ăn cực kỳ thích hợp vào những ngày nắng nóng bởi hương vị thơm ngon, thanh mát không chút dầu mỡ mà lại còn dễ chế biến.

Sự kết hợp của rau cải thanh mát và ngao dai mềm hòa quyện cùng nước dùng ngọt thanh tạo nên một món canh không những hấp dẫn mà còn có giá trị dinh dưỡng cao.

Cải thảo xào tôm

  • Độ khó: Dễ
  • Chuẩn bị: 10 phút; Chế biến: 10 phút
  • Nguyên liệu: Cải thảo, tôm tươi, tỏi, tép, hành lá, dầu hào, dầu ăn, gia vị thông dụng (muối/bột ngọt/hạt nêm/tiêu xay).
  • Dụng vụ thực hiện: Chảo, bếp, tô, muỗng, dao.

Một món có cách làm vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến hương vị mới lạ, độc đáo mà bạn không nên bỏ qua là cải thảo xào tôm.

Cải thảo xào tôm tươi sau khi hoàn thành dậy mùi thơm rất hấp dẫn. Sự kết hợp của cải thảo vừa chín tới, vẫn giữ được độ giòn cùng thịt tôm săn chắc, ngọt nước được nêm nếm vừa ăn tạo nên một mùi vị thơm ngon lạ miệng.

Cải xoong xào thịt bò

  • Độ khó: Dễ
  • Chuẩn bị: 15 phút; Chế biến: 30 phút
  • Nguyên liệu: Cải xoong, thịt bò, hành tây, dầu mè, dầu hào, dầu ăn, tỏi băm, gia vị thông dụng (muối/bột ngọt/hạt nêm/tiêu xay).
  • Dụng vụ thực hiện: Chảo, bếp, tô, muỗng, dao.

Cải xoong xào thịt bò là món ngon được nhiều chị em nội trợ thường xuyên bổ sung vào thực đơn của gia đình bởi cách làm đơn giản nhưng lại mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng, vô cùng bổ dưỡng.

Món ăn sau khi hoàn thành có hương vị thơm lừng cùng màu xanh vô cùng bắt mắt. Cải xoong tươi mát, giòn ngọt ăn kèm với hành tây và thịt bò được nêm nếm vừa phải khiến mọi người phải tấm tắc khen ngon.

Miến xào bắp cải

  • Độ khó: Dễ
  • Chuẩn bị: 5 phút; Chế biến: 25 phút
  • Nguyên liệu: Miến, bắp cải, nấm mèo, cà rốt, hành ngò, tỏi, nước tương, nước mắm, dầu ăn, gia vị thông dụng (muối/bột ngọt/hạt nêm/tiêu xay).
  • Dụng vụ thực hiện: Chảo, bếp, tô, muỗng, dao.

Miến xào bắp cải là sự kết hợp bởi hai nguyên liệu chính đầy đủ chất dinh dưỡng đó là miến và bắp cải. Đây là món xào có cách chế biến đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể tự tay làm để chiêu đãi gia đình.

Từng sợi miến trong veo, dai dai, thơm mùi gạo được xào cùng cà rốt, bắp cải, nấm mèo giòn giòn, ngấm gia vị tạo nên một hương vị hoàn hảo, vô cùng kích thích vị giác.

Heo quay xào cải chua

  • Độ khó: Dễ
  • Chuẩn bị: 5 phút; Chế biến: 10 phút
  • Nguyên liệu: Thịt heo quay, cải chua, cà chua, hành tím, tỏi, dầu ăn, nước tương, gia vị thông dụng (đường/bột ngọt/hạt nêm).
  • Dụng vụ thực hiện: Chảo, bếp, tô, muỗng, dao.

Nếu bạn đã quá ngán với heo quay béo ngậy thì hãy thử biến tấu món ăn này bằng cách kết hợp với cải chua nhé! Chắc chắn hương vị của món heo quay xào cải chua sẽ không khiến bạn thất vọng đâu.

Từng miếng thịt heo quay với lớp da giòn rụm, thịt mềm, thấm đều gia vị ăn cùng cải chua chua chua, giòn giòn, thơm mùi hương tỏi hành chắc chắn sẽ khiến bạn muốn ăn mãi không thôi đấy.

Mời bạn tham khảo thêm một số bộ nồi chảo nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé!

Hy vọng với những thông tin về cách phân biệt các loại cải phổ biến được Điện máy XANH chia sẻ ở trên đã có thể giúp bạn biết thêm được nhiều loại cải ngon để dễ dàng chọn ra loại rau phù hợp để chế biến nhé!


Nguồn https://www.dienmayxanh.com/vao-bep/cach-phan-biet-cac-loai-cai-pho-bien-cuc-don-gian-18399

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét