Trang

Tác động của rượu bia tới sức khỏe.

'Rất nhiều người hỏi tôi uống rượu có tốt không và đây là những gì tôi nói với họ'

Mới đây, một bác sĩ tiêu hóa đã lên TikTok nói về một chủ đề được nhiều người quan tâm, đó là tác động của rượu bia tới sức khỏe.

'Rất nhiều người hỏi tôi uống rượu có tốt không và đây là những gì tôi nói với họ'- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Rượu bia là những đồ uống có cồn được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Chúng ta đều biết uống quá nhiều rượu bia sẽ có hại cho sức khỏe, nhưng không ít người đặt câu hỏi liệu uống một số loại rượu bia cụ thể có tốt cho sức khỏe hay không.

Uống rượu có tốt không?

Mới đây, Tiến sĩ Saurabh Sethi, bác sĩ tiêu hóa tại California, Mỹ, cho biết anh mới nhận được câu hỏi liệu uống một số loại rượu bất kỳ có đem lại lợi ích sức khỏe gì không.

Chia sẻ trong một clip đăng trên kênh TikTok @doctorsothimd của mình, bác sĩ Sethi nói: "Tuần trước, một bệnh nhân của tôi đã hỏi tôi về lợi ích sức khỏe của bất kỳ loại rượu cụ thể nào. Đây là những gì tôi đã nói với họ".

"Nếu ai đó uống rượu để có sức khỏe tốt thì họ đã nhầm lẫn một cách đáng buồn".

'Rất nhiều người hỏi tôi uống rượu có tốt không và đây là những gì tôi nói với họ'- Ảnh 2.

Tiến sĩ Saurabh Sethi (bên trái), bác sĩ tiêu hóa tại California, Mỹ, chia sẻ về tác hại của rượu bia. (Ảnh cắt từ clip).

Tiếp tục chia sẻ về tác hại của rượu bia, bác sĩ Sethi nói: "Có dữ liệu chứng minh rằng rượu có thể làm suy yếu tim. Rượu có thể làm cho tế bào thần kinh của bạn không hoạt động bình thường. Nó có thể gây ra nhịp tim không đều và tăng huyết áp, và tất nhiên, có thể gây ra gan nhiễm mỡ dẫn đến sẹo gan, xơ gan và cuối cùng là cần đến ghép gan".

Để trả lời câu hỏi của bệnh nhân, bác sĩ Sethi nhấn mạnh "rượu không có lợi ích gì cả".

"Có bằng chứng chắc chắn từ các nghiên cứu cho thấy rằng rượu không có lợi ích gì cả. Bây giờ, như đã nói, nếu thỉnh thoảng bạn muốn uống rượu để giải trí, hoặc uống trong các sự kiện xã hội, thì đó là lựa chọn cá nhân của bạn", vị bác sĩ tiêu hóa nói.

"Nhưng khi nói đến sức khỏe, không có lượng rượu nào là an toàn mà bạn có thể uống. Hãy chia sẻ điều này để lan tỏa nhận thức", bác sĩ Sethi kết luận.

Tác hại khi uống quá nhiều rượu bia

Rượu bia là đồ uống được sử dụng phổ biến trên thế giới, đặc biệt là trong mùa lễ Tết. Tuy nhiên, uống rượu bia quá mức có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ, sử dụng rượu bia quá mức đã dẫn đến hơn 140.000 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ (giai đoạn 2015 – 2019), rút ngắn trung bình 26 năm tuổi thọ của những người tử vong. Hơn nữa, uống rượu bia quá mức chịu trách nhiệm cho 1 trong 5 ca tử vong ở người trưởng thành Mỹ trong độ tuổi 20-49.

Nếu uống quá nhiều rượu trong một thời gian ngắn, ngộ độc rượu có thể xảy ra, nguy cơ dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

'Rất nhiều người hỏi tôi uống rượu có tốt không và đây là những gì tôi nói với họ'- Ảnh 3.

Uống rượu bia quá mức có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo website của trung tâm y tế Mayo Clinic (Mỹ), ngộ độc rượu là một hậu quả nghiêm trọng do uống một lượng lớn rượu bia trong một thời gian ngắn. Uống rượu bia quá nhiều và quá nhanh có thể ảnh hưởng đến nhịp thở, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và phản xạ nôn. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến hôn mê và tử vong.

Ngộ độc rượu cũng có thể xảy ra khi người lớn hoặc trẻ em vô tình hoặc cố ý uống phải các sản phẩm gia dụng có chứa cồn. Nếu bạn nghi ngờ ai đó bị ngộ độc rượu, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

Ngoài ra, uống rượu bia quá mức cũng có thể tiềm ẩn những nguy cơ sau:

1. Gây tổn thương gan: Khi uống rượu bia, cồn được hấp thụ nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Hơn 90% lượng cồn đi qua gan, có thể gây tổn thương và suy giảm chức năng gan. Viêm gan, xơ gan và thậm chí ung thư gan là những hậu quả có thể xảy ra.

2. Ảnh hưởng đến não bộ: Nghiện rượu bia có thể gây rối loạn não bộ. Hành vi mất kiểm soát, phản ứng chậm chạp là những dấu hiệu.

3. Khả năng sinh sản và tình dục bị ảnh hưởng: Rượu bia có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và hoạt động tình dục ở cả nam và nữ.

4. Tăng cân và béo phì: Rượu bia chứa nhiều calo và không có giá trị dinh dưỡng. Lạm dụng rượu bia dễ dẫn đến tăng cân không kiểm soát.

5. Ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch và huyết áp: Rượu bia có thể tác động đến hệ thống tim mạch và gây tăng huyết áp.

6. Nguy cơ mắc bệnh gout (gút): Thực tế thì khi lượng cồn tồn đọng lại trong cơ thể vượt quá mức cho phép trong thời gian dài sẽ dẫn tới bệnh gút, một tình trạng đau nhức và sưng ở khớp.

7. Gây viêm loét dạ dày – tá tràng: Rượu bia có thể gây viêm loét dạ dày và tá tràng.

8. Nguy cơ mắc ung thư: Rượu làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như gan, ruột, thực quản, vòm họng và ung thư vú.

9. Tác hại tâm thần: Lạm dụng rượu bia có thể dẫn đến các vấn đề tâm thần.

10. Ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch: Rượu bia có thể giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Khuyến nghị từ CDC Mỹ

Hạn chế tiêu thụ rượu bia sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của bạn. Hãy uống một cách có kiểm soát và cân nhắc.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, uống quá nhiều rượu bia nghĩa là hơn 15 ly rượu/bia một tuần đối với nam giới, hơn 8 ly mỗi tuần đối với nữ giới. Một ly rượu/bia được quy ước là 1 chai bia 350 ml, 1 ly rượu vang 150 ml hoặc 1 ly rượu mạnh 45 ml.

Nếu bạn hoặc ai đó gặp vấn đề về việc uống rượu, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ các chuyên gia để bảo vệ sức khỏe của mình. 


Nguồn: https://soha.vn/rat-nhieu-nguoi-hoi-toi-uong-ruou-co-tot-khong-va-day-la-nhung-gi-toi-noi-voi-ho-19824030711133614.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét